Nhằm tránh tình trạng ùn ứ giao dịch ATM, lỗi giao dịch đường truyền Internet banking…, các ngân hàng thương mại đang tích cực triển khai nhiều giải pháp an toàn, hiệu quả trong các hoạt động ngân hàng; đồng thời chú trọng bảo đảm an ninh, chất lượng tại các điểm giao dịch, hệ thống ATM, CDM – máy gửi tiền tự động trên địa bàn tỉnh.
Các ngân hàng sẵn sàng phương án bảo đảm hoạt động thanh toán ổn định, thông suốt, an toàn
Tăng cường hỗ trợ xác thực sinh trắc học
Ông Nguyễn Võ Duy Khương, Phó Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) – Chi nhánh Bình Dương, cho biết Vietcombank Bình Dương đang quyết liệt triển khai thực hiện xác thực sinh trắc học (STH), theo đó tăng cường nhân lực, bố trí nhân sự làm ngoài giờ vào 2 ngày thứ bảy và chủ nhật để hỗ trợ khách hàng sớm hoàn thành xác thực theo lộ trình Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề ra là trước ngày 1-1-2025 ở phân khúc khách hàng cá nhân (KHCN). Đến thời điểm này, chi nhánh đã hoàn thành xác thực STH cho gần 200.000 KHCN/650.000 KHCN có mở CIF tại chi nhánh. Song song đó, chi nhánh đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn việc cập nhật xác thực đối với khách hàng tổ chức để tiếp tục hỗ trợ khách hàng hoàn thành trước ngày 1-7-2025 theo lộ trình quy định của NHNN.
Theo ông Chu Lâm Thái, Phó Giám đốc Khối Công nghệ thông tin Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn – Hà Nội (SHB), đến nay số lượng khách hàng đã thực hiện xác thực STH đạt khoảng 90% so với tổng số khách hàng cần thực hiện giao dịch. Để có được kết quả này, ngay khi có quy định từ NHNN, SHB đã thành lập Tổ Dự án 2345 thực hiện đánh giá, lựa chọn nhà cung cấp giải pháp STH một cách kỹ lưỡng và thực hiện thiết kế kiến trúc tổng thể trên tất cả các lớp ứng dụng, hệ thống liên quan, tránh bỏ sót. Sự phối hợp nhịp nhàng và phân chia trách nhiệm hợp lý giữa các bộ phận trong dự án là yếu tố then chốt giúp ngân hàng nhanh chóng hoàn thành việc xác thực STH.
Để tránh gián đoạn giao dịch dịp cao điểm cuối năm, trong 2 năm gần đây, các ngân hàng đã nâng cấp hệ thống Core Banking (ngân hàng lõi), được coi là hạt nhân của hệ thống thông tin ngân hàng. Hệ thống mới cho phép ngân hàng có khả năng xử lý khối lượng giao dịch lớn, đáp ứng sự tăng trưởng nhanh của ngân hàng và đặc biệt hạn chế những phát sinh do quá tải trong các giai đoạn cao điểm. Hệ thống đáp ứng yêu cầu hoạt động kinh doanh với mức độ tăng trưởng giao dịch cao (trung bình 9-15 triệu giao dịch/ngày). Bên cạnh đó, một số ngân hàng đã mở thêm tài khoản thanh toán riêng trên kênh số, với tốc độ xử lý giao dịch tăng gấp nhiều lần. Các ngân hàng cũng mở rộng hệ sinh thái đa dạng các dịch vụ thanh toán số để tạo thuận lợi hơn cho người dùng. Ngoài ra, các ngân hàng cũng áp dụng Công nghệ dữ liệu lớn (Big Data), Trí tuệ nhân tạo (AI), bảo mật đa lớp… để tối ưu hóa trải nghiệm và bảo đảm an toàn cho người dùng.
Nhân viên Vietcombank – Chi nhánh Bình Dương hướng dẫn khách hàng sử dụng ngân hàng số
Sẵn sàng phục vụ mọi nhu cầu giao dịch
Đã thành thông lệ, dịp cuối năm dương lịch, Tết Nguyên đán, nhu cầu giao dịch, mua bán tăng ở tất cả các ngành, lĩnh vực nên việc thanh toán cũng nhiều hơn.
Ông Nguyễn Võ Duy Khương cho biết Vietcombank – Chi nhánh Bình Dương đã có kế hoạch an toàn kho quỹ, bảo đảm giao dịch tiền mặt an toàn, hiệu quả; đồng thời có kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM của chi nhánh, bố trí nhân sự làm ngày nghỉ, ngày lễ đầy đủ; giám sát công tác bảo vệ bảo đảm an toàn tại các điểm giao dịch có kho quỹ, ATM. Chi nhánh cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng cung cấp thông tin để kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thanh toán thẻ, ATM, POS và các phương thức thanh toán sử dụng công nghệ cao nhằm bảo đảm thực hiện đúng các quy định và biện pháp bảo đảm an toàn, bảo mật trong thanh toán điện tử.
Ông Phạm Đức Trung, Phó trưởng phòng Kế toán Ngân quỹ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) – Chi nhánh Bình Dương, cho biết năm nay nhu cầu sử dụng tiền mặt của khách hàng giảm do thanh toán qua hình thức điện tử bằng mã QR code, ví điện tử, chuyển khoản… đang phát triển nhanh. Tuy vậy, Agribank luôn bảo đảm lượng cung tiền vào các ATM để phục vụ nhu cầu của người dân, nhất là dịp cuối năm. Ngân hàng cũng tăng cường các đội trực tại các điểm giao dịch, ATM để kịp thời khắc phục sự cố xảy ra (nếu có)…
Theo lãnh đạo các ngân hàng thương mại, NHNN có những quy định chặt chẽ hơn nhằm bảo vệ người dùng khi thanh toán trực tuyến trong bối cảnh tội phạm công nghệ ngày càng tinh vi và có các thủ đoạn đánh cắp thông tin, đánh cắp tài sản, lừa đảo gây thiệt hại cho người dân, ảnh hưởng tới sự phát triển của hoạt động ngân hàng số.
Ông Võ Đình Phong, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh Bình Dương, cho biết để bảo đảm nhu cầu của người dân, NHNN đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng bảo đảm hoạt động thanh toán an toàn, thông suốt phục vụ người dân và doanh nghiệp; tổ chức tốt công tác điều hòa và cung ứng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu tiền mặt cho nền kinh tế cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá; bảo đảm các hệ thống thanh toán hoạt động ổn định, thông suốt. Các tổ chức tín dụng bảo đảm thanh khoản và cung ứng các dịch vụ thanh toán thông suốt, an toàn, hiệu quả, đáp ứng tốt nhu cầu thanh toán tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025.
THANH HỒNG
Nguồn: https://baobinhduong.vn/ngan-hang-no-luc-chong-nghen-cuoi-nam-a338793.html