Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 13 (TP Thủ Đức) và nâng cấp trục đường Trường Chinh – Cộng Hòa phía Tây Bắc của TPHCM được đề xuất làm đường trên cao quy mô 4 làn xe với kinh phí hơn 25.000 tỷ đồng.
Hai dự án này nằm trong danh mục 88 công trình quan trọng vừa được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM trình UBND TP ban hành kế hoạch đầu tư. Danh mục này bao gồm các dự án, công trình giao thông trọng điểm được ưu tiên thực hiện trong giai đoạn 2024-2030.
Hơn 13.800 tỷ đồng nâng cấp mở rộng quốc lộ 13
Quốc lộ 13 nằm ở cửa ngõ phía Đông Bắc kết nối TPHCM với các tỉnh Bình Dương, Bình Phước. Trong khi ở phía Bình Dương khang trang, thông thoáng với 8 làn xe thì đoạn qua TPHCM chỉ có 4-6 làn, tạo “nút thắt cổ chai” khiến giao thông ùn tắc triền miên.
Tuyến quốc lộ này từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước dài gần 6km, là một thành phần của dự án cầu, đường Bình Triệu 2, hình thành hơn 20 năm trước theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao). Tuy nhiên, dự án chưa được triển khai bởi hợp đồng BOT sau đó bị dừng thực hiện trên tuyến đường hiện hữu.
Hiện nay, đây là một trong 5 dự án được đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu áp dụng hợp đồng BOT theo chính sách đặc thù tại Nghị quyết 98, đã được UBND TP ban hành kế hoạch triển khai.
Quốc lộ 13, nằm trong 5 dự án cửa ngõ thành phố sẽ được ưu tiên triển khai theo Nghị quyết 98. Ảnh: Tuấn Kiệt
Dự án có điểm đầu tại cầu Bình Triệu, đến giáp ranh tỉnh Bình Dương với tổng chiều dài gần 6km. Về phương án thiết kế, dự án đang được ngành giao thông nghiên cứu triển khai bằng phương thức đi trên cao, quy mô 4-6 làn xe. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 13.851 tỷ đồng, ngân sách thành phố sẽ bố trí khoảng 70%, nhà đầu tư tham gia 30%.
Nhằm đồng bộ với tuyến đường trên cao thuộc dự án mở rộng quốc lộ 13, Sở GTVT cũng đề xuất bố trí ngân sách trong năm nay để triển khai lập dự án, chuẩn bị đầu tư nâng cấp, mở rộng 2 trục đường Đinh Bộ Lĩnh và Xô Viết Nghệ Tĩnh qua quận Bình Thạnh với tổng vốn gần 10.000 tỷ đồng.
Trong đó, công trình nâng cấp đường Xô Viết Nghệ Tĩnh dự kiến kinh phí 7.000 tỷ đồng, thực hiện trên đoạn dài khoảng 2km, từ ngã tư Hàng Xanh tới chân cầu Bình Triệu (bao gồm cả một đoạn quốc lộ 13 qua bến xe Miền Đông). Mặt đường được mở rộng lên 30m và xây nút giao Đài liệt sĩ theo phương án đảo vòng xoay kết hợp hầm chui.
Còn tuyến Đinh Bộ Lĩnh, dự kiến được nâng cấp đoạn dài hơn 2km từ nút giao Phạm Văn Đồng đến Điện Biên Phủ lên 25m và xây mới cầu Bình Triệu quy mô 6 làn xe, tổng vốn khoảng 2.900 tỷ đồng
Như vậy, khi trục đường trên cao dọc quốc lộ 13, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đinh Bộ Lĩnh, người dân từ Bình Dương sẽ thuận tiện để đi vào đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh, TPHCM) và ngược lại.
Đường Cộng Hoà (quận Tân Bình), tuyến đường huyết mạch ở Tây Bắc TPHCM kẹt xe triền miên. Ảnh: Tuấn Kiệt.
Gần 12.000 tỷ xây đường trên cao 4 làn xe ở cửa ngõ Tây Bắc
Ở phía Tây Bắc, trục đường Cộng Hòa – Trường Chinh kết nối vùng lõi TPHCM, khu sân bay Tân Sơn Nhất với các quận, huyện phía Tây Bắc như quận 12, Gò Vấp, Tân Phú, Tân Bình, huyện Hóc Môn, Củ Chi… là nỗi ám ảnh cho người dân vì kẹt xe như “cơm bữa”.
Trong đó, đường Cộng Hòa đang chịu áp lực giao thông rất lớn, vượt 150% khả năng phục vụ so với các tiêu chuẩn khi thiết kế xây dựng. Trục đường này cũng phát sinh các “điểm đen” kẹt xe như Cộng Hòa – Hoàng Hoa Thám dù thành phố đã có cầu vượt.
Thời gian qua, ngành giao thông phân luồng 1 chiều cho xe qua cầu giờ cao điểm buổi sáng và hướng ngược lại vào buổi chiều nhưng vẫn chưa thể giải quyết kẹt xe do mật độ xe quá lớn.
Để giảm ùn tắc khu vực này, Sở GTVT đề xuất UBND TPHCM ưu tiên cân đối vốn triển khai dự án nâng cấp trục đường Trường Chinh – Cộng Hòa (từ ngã tư An Sương đến sân bay Tân Sơn Nhất) qua quận 12, Tân Phú và Tân Bình.
Dự án sẽ xây đường trên cao dài 11,2km, quy mô 4 làn xe chạy phía trên đường Trường Chinh và Cộng Hòa với tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng. Việc xây dựng trên cao được cho là khả thi hơn so với mở rộng đường do ít phải đền bù, giải phóng mặt bằng các khu dân cư.
Tuyến đường trên cao này chủ yếu dùng mặt bằng dải phân cách giữa đường Trường Chinh, Cộng Hòa nên ước tính chi phí giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật chỉ khoảng 800 tỷ.
Dự án được dự kiến triển khai giai đoạn 2024-2030 theo hình thức đối tác công tư (PPP), trong đó ngân sách TPHCM tham gia khoảng 50% tổng mức đầu tư – tương đương gần 6.000 tỷ.
Ngoài ra, nhằm đồng bộ khu vực, Sở GTVT đề xuất ưu tiên triển khai nhiều dự án khác như cải tạo quốc lộ 22, đoạn từ nút giao An Sương (quận 12) đến nút giao Vành đai 3 TPHCM (huyện Củ Chi) dài 9,1km, quy mô mặt cắt ngang 60m, kinh phí hơn 7.000 tỷ.
Tiếp theo là dự án nâng cấp, mở rộng đường Trường Chinh, đoạn từ Cộng Hoà đến Âu Cơ dài 765m, rộng 60m, kinh phí 4.500 tỷ.
Mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý từ 8m lên 30m gồm đoạn từ Bình Long đến Lê Trọng Tấn dài hơn 2km, tổng mức đầu tư 4.100 tỷ và đoạn còn lại từ Lê Trọng Tấn đến Cộng Hoà dài 636m, kinh phí 1.600 tỷ.
Nguồn:https://vietnamnet.vn/25-000-ty-dong-lam-duong-tren-cao-giai-toa-2-cua-ngo-un-tac-nhat-tphcm-2298979.html