Đầu tư 8.833 tỷ đồng xây 52 km cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Dương có chiều dài 52,1 km sẽ được triển khai theo phương thức PPP.
Ảnh minh họa. |
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương vừa ký Quyết định số 2680/QĐ – UBND phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Dương theo phương thức PPP.
Đây là dự án do Liên danh Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp – Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng kỹ thuật – Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả – Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả đề xuất.
Dự án có điểm đầu giao với đường Vành đai 3 TP.HCM trên địa bàn TP. Thuận An; điểm cuối tại Km52 +159 (ranh giới giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Bình Phước). Tuyến đi qua địa phận TP. Thuận An, TP. Tân Uyên và các huyện: Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng thuộc tỉnh Bình Dương.
Tổng chiều dài Dự án khoảng 52,159 km, trong đó đoạn được giữ nguyên theo hiện trạng dài 6,5 km (từ Vành đai 3 TP.HCM đến trước nút giao Khánh Vân); đoạn đầu tư xây dựng mới dài 45,659 km (từ Km6+500 đến Km52 +159).
Dự án có quy mô đường cao tốc 4 làn xe, có làn dừng xe khẩn cấp liên tục toàn tuyến, bề rộng nền đường 25,5 m, vận tốc thiết kế 100km/h (riêng đoạn đầu tuyến dài 6,5 km từ Vành đai 3 đến trước nút giao Khánh Vân sẽ giữ nguyên quy mô mặt cắt đường hiện trạng); các đoạn có nhu cầu giao thông lớn đầu tư đường gom đảm bảo 2 làn xe cơ giới.
Bên cạnh đó, Dự án còn xây dựng đồng bộ các công trình phục vụ khai thác, trung tâm điều hành, hệ thống giao thông thông minh, trạm thu phí,… đảm bảo phát huy hiệu quả theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.
Tổng mức đầu tư của Dự án (bao gồm lãi vay) là 8.833,4 tỷ đồng, được thực hiện hoàn toàn bằng vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư và vốn vay thương mại, không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.
Dự án có mức thu phí khởi điểm đối với xe nhóm 1 là 1.468 đồng/km; xe nhóm 2 là 1.908 đồng/km; xe nhóm 3 là 2.495 đồng/km; xe nhóm 4 là 3.963 đồng/km; xe nhóm 5 là 5.577 đồng/km. Lộ trình tăng giá vé sẽ căn cứ điều kiện thực tế, quy định tại thời điểm để tính toán trình HĐND tỉnh Bình Dương xem xét cụ thể.
Với các thông số tài chính như trên, Dự án PPP đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành có thời gian thu phí, hoàn vốn là 32 năm 7 tháng; thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 đến năm 2027.
UBND tỉnh Bình Dương quyết định lựa chọn hình thức lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án là đấu thầu rộng rãi trong nước.
Thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư sẽ được ấn định sau khi UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đảm bảo các mốc thời gian theo đúng quy định hiện hành. Cơ chế ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư cho nhà đầu tư đề xuất dự án sẽ thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức PPP và các quy định pháp luật khác có liên quan.
UBND tỉnh Bình Dương giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ mời thầu, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt làm cơ sở để lựa chọn nhà đầu tư và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành là trục cao tốc Bắc Nam của tỉnh Bình Dương, Bình Phước (trục xuyên tâm cắt qua Vành đai 4, Vành đai 3, dẫn đến đường Vành đai 2 TP.HCM), nối tiếp tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước).
Do đó, tuyến cao tốc này có ý nghĩa, vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh của vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.
Công trình tạo động lực phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI.