Powered by Techcity

Mùa cao điểm khách quốc tế cuối năm: Cơ hội nào cho du lịch Việt bứt phá?


Kim chỉ nam cho các địa phương là tập trung đầu tư, phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, đậm đà bản sắc; dịch vụ chất lượng dựa trên các tiềm năng, thế mạnh riêng có nếu muốn thực sự bứt phá.



Bức ảnh Đà Nẵng về đêm của nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt sẽ được trưng bày trong khuôn khổ chương trình xúc tiến quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Mỹ, vào cuối tháng này.

Mặc dù tình hình bão lũ đang khiến hoạt động du lịch ở một số địa phương bị ảnh hưởng và cần thời gian khắc phục, song đánh giá về tổng thể lãnh đạo ngành cho rằng có nhiều tín hiệu phục hồi tích cực cho kinh tế không khói nước nhà trong ba tháng cuối năm.

Đặc biệt, vào mùa cao điểm khách quốc tế đã cận kề, ngành du lịch cũng như địa phương được coi là “đầu tàu” đã có kế hoạch bứt phá cho chặng đường cuối năm tăng tốc, về đích vượt mục tiêu.

Du lịch Việt sẽ lấy lại đà tăng trưởng

Thời gian qua, đặc biệt sau COVID-19, du lịch Việt đã nhận được sự quan tâm và chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ cũng như sự tham gia đồng hành của các bộ, ngành liên quan, nhờ đó toàn ngành đã dần khởi sắc trở lại. Đáng chú ý là những điểm nghẽn, vướng mắc đang dần được tháo gỡ nhằm giúp cho du lịch Việt đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển.

Một trong những điểm nhấn quan trọng nhất trong quá trình đồng hành này là Chính phủ đã có những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp; địa phương đầu tư xây dựng các sản phẩm dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu du khách; một số chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đi lại, đặc biệt là chính sách thị thực, các điều kiện về thời gian lưu trú được cải thiện…

Chính vì thế, trong 8 tháng qua, du lịch đã thu hút trên 11,4 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu ước đạt 586,1 nghìn tỷ đồng. Những con số này đã vượt qua cùng kỳ năm 2019. Đây là tín hiệu đáng mừng trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh nhận định: “Những điều kiện này vô cùng quan trọng để ngành du lịch chuẩn bị bước vào giai đoạn mới, tăng tốc lấy lại đà tăng trưởng như trước COVID-19 nhằm đạt được mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai.”

Theo ông Khánh, mặc dù đang là mùa thấp điểm của du lịch quốc tế nhưng du lịch Việt Nam vẫn có sự tăng trưởng về dòng khách ngoại, trung bình tăng 1,4-1,5 triệu lượt khách/tháng. Chuẩn bị bước vào mùa cao điểm khách quốc tế (từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau), chúng ta hoàn toàn có cơ sở về một kết quả tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong việc thu hút khách quốc tế đến Việt Nam đạt mục tiêu 18 triệu khách ngoại, khoảng 110 triệu khách nội địa, tổng thu 680 nghìn tỷ đồng.

Để đạt mục tiêu tăng trưởng này, ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết Cục Du lịch Quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao chủ trì nghiên cứu, tham mưu và định hướng việc tạo ra các sản phẩm dịch vụ cũng như có những phương thức xúc tiến quảng bá, tăng cường công tác quản lý điểm đến.

Định hướng về phát triển sản phẩm thị trường, trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 cũng xác định rõ các thị trường, các vùng, địa phương. Đặc biệt, vừa qua quy hoạch hệ thống du lịch Việt Nam giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn 2045 cũng đã xác định rõ, kim chỉ nam cho các địa phương là tập trung đầu tư, phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, dịch vụ chất lượng cao dựa trên các tiềm năng, lợi thế và thế mạnh của mình.

Về công tác xúc tiến quảng bá, Cục trưởng cho biết: “Cục Du lịch Quốc gia đã có định hướng hàng năm. Bên cạnh các chương trình xúc tiến quảng bá của từng địa phương, chúng tôi cũng thông báo rộng rãi tới các địa phương cũng như các doanh nghiệp để cùng tham gia phối hợp đồng hành với Cục trong các hoạt động, chương trình quảng bá xúc tiến du lịch Việt Nam tại các hội chợ quốc tế, roadshow ở trong nước và nước ngoài…”

Bên cạnh đó, Cục cũng tham mưu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trực tiếp ban hành một số văn bản đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các địa phương tăng cường công tác điểm đến, đảm bảo an ninh an toàn cho khách du lịch cũng như đảm bảo chất lượng dịch vụ để không xảy ra sự cố đáng tiếc.

“Cục cũng phối hợp với thanh tra Bộ và các đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh kiểm tra, trên cơ sở đó chấn chỉnh kịp thời để các hoạt động du lịch lành mạnh, đảm bảo chất lượng, cùng chờ đón một mùa du lịch thắng lợi trong thời gian tới,” Cục trưởng nhấn mạnh.

Kế hoạch và kinh nghiệm từ Đà Nẵng

Là địa phương luôn đi đầu trong các hoạt động du lịch cả nước, Đà Nẵng đã và đang trở thành hình mẫu và “đầu tàu” của ngành công nghiệp không khói nước nhà. Những kinh nghiệm của địa phương này được lan tỏa sẽ góp phần dẫn dắt cho các điểm đến học tập và phát huy thế mạnh riêng có.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, ông Cao Trí Dũng cho biết đến thời điểm này Đà Nẵng đã đón 7,8 triệu khách cả quốc tế và nội địa, trong đó khách quốc tế đã đón khoảng 2,8 triệu khách; doanh thu ước khoảng 23.355 tỷ đồng. Trong khi cao điểm nhất 2019 Đà Nẵng mới phục vụ khoảng 8,7 triệu khách.

Năm nay, Đà Nẵng dự kiến đón 9,8 triệu khách, với lượng khách quốc tế đạt khoảng hơn 4 triệu người. Lãnh đạo ngành địa phương đặt nhiều kỳ vọng vào các thị trường khách lớn truyền thống như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, các thị trường Đông Nam Á, Ấn Độ, châu Âu sẽ quay trở lại và đều có sự tăng trưởng hơn cùng kỳ…

“Với hệ sinh thái sản phẩm luôn được làm mới, nhiều sự kiện; hệ thống dịch vụ phong phú, cao cấp, toàn diện, đảm bảo hầu hết yêu cầu của khách thì chúng tôi hy vọng 3 tháng cuối năm 2024 và sang 2025 Đà Nẵng sẽ tiếp tục phát triển bền vững cả nguồn khách trong nước và quốc tế. Trong đó, sẽ phát triển đa dạng dòng khách quốc tế, bền vững hơn về cơ cấu khách, phát triển theo chiều sâu các loại hình du lịch, khai thác thêm những sản phẩm mới của Đà Nẵng,” ông Cao Trí Dũng cho hay.

Đặc biệt, cộng đồng doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng luôn đồng hành cùng các cơ quan nhà nước để triển khai hàng loạt các chương trình, chính sách phát triển sản phẩm mới cũng như kích cầu và đầu tư chiều sâu cho hoạt động xúc tiến vào các thị trường lớn, thị trường trọng điểm và thị trường lâu dài.

Theo ông Dũng, trong 3 tháng còn lại năm nay, địa phương này sẽ có những chương trình xúc tiến rất sâu vào các thị trường có khả năng phục hồi nhanh như Malaysia, Indonesia, Phillipines. “Chúng tôi sẽ tổ chức Ngày hội du lịch thành phố Đà Nẵng từ ngày 17-20/10. Đây là sự kiện kết nối khoảng hơn 200 đối tác lữ hành trong và ngoài nước cũng như hơn 500 đội ngũ dịch vụ cả nước về với Đà Nẵng,” ông Dũng chia sẻ.

Đáng chú ý, các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng thường xuyên xúc tiến quảng bá sâu trên các nền tảng nhắm đến hệ thống khách hàng trực tiếp. Khi khách đã thay đổi cơ bản xu hướng, chuyển sang tự tìm hiểu, tìm kiếm thông tin và đặt dịch vụ trực tiếp ở điểm đến thì Đà Nẵng bắt nhịp rất nhanh trong việc thay đổi hình thức tiếp cận khách hàng.

“Từ việc tiếp cận khách qua hệ thống trung gian, vẫn duy trì theo hình thức chuyên sâu nhưng giờ đây chúng tôi mở rộng thêm hình thức xúc tiến thẳng đến khách hàng cuối cùng. Với sự thuận tiện của thông tin điểm đến cũng như sự hấp dẫn, tính cạnh tranh cao trong tìm kiếm thông tin và triển khai đặt dịch vụ trực tiếp, chúng tôi tin rằng khách sẽ luôn trở lại Đà Nẵng,” ông Cao Trí Dũng bày tỏ./.

Theo TTXVN



Nguồn: https://baobinhduong.vn/mua-cao-diem-khach-quoc-te-cuoi-nam-co-hoi-nao-cho-du-lich-viet-but-pha-a331285.html

Cùng chủ đề

Quân đội anh hùng của dân tộc anh hùng – Bài 6

Bài 6: “Đội quân chiến đấu, đội quân công tác” Qua 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dù trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào, cùng với thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của một “đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân sản xuất”, Quân đội Nhân dân Việt Nam luôn phát huy tinh thần tự lực, tự cường, chủ động, tích cực tham gia lao động sản xuất, xây dựng và...

Tiếp bước truyền thống – Báo Bình Dương Online

Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2024), các cấp Đoàn - Hội - Đội trong tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động nhằm tri ân thế hệ cha anh và giáo dục truyền thống trong thanh thiếu nhi.  Tuổi trẻ phường Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một) phối hợp với Hội Cựu chiến binh phường đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng...

Bảo đảm hài hòa phát triển nông nghiệp với bảo vệ môi trường

Sản xuất nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường đang là xu hướng tất yếu hiện nay. Thời gian qua, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh khuyến khích nông dân áp dụng kỹ thuật tiên tiến để giảm thiểu tác động đến môi trường và tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, phù hợp thị hiếu của thị trường, góp phần hướng tới sản xuất nông nghiệp giá trị gia tăng cao và...

Lãnh đạo tỉnh tiếp đoàn doanh nghiệp tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản)

(BDO) Sáng 19-12, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã  tiếp và làm việc với đoàn doanh nghiệp tỉnh Yamaguchi, do ông Takabayashi Noriyuki, Giám đốc Sở Công nghiệp và Lao động tỉnh Yamaguchi làm trưởng đoàn. Cùng tham dự buổi tiếp đoàn có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh tiếp đoàn doanh nghiệp Yamaguchi Ông Takabayashi Noriyuki cho biết, đoàn doanh...

Tin tức sự kiện – Bình Dương có tiềm năng thành trung tâm bất…

​Hội thảo đã nghe Sở Xây dựng thông tin về Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn 2050; đại diện Câu lạc bộ Bất động sản Việt Nam chia sẻ những tiềm năng phát triển thị trường bất động sản VùngĐông Nam bộ năm 2025. Các chuyên gia nhận định, Bình Dương không chỉ là một trung tâm công nghiệp hàng đầu mà còn là thị trường bất động sản đầy hứa hẹn, góp phần giảm áp lực cho TP.Hồ Chí...

Cùng tác giả

Quân đội anh hùng của dân tộc anh hùng – Bài 6

Bài 6: “Đội quân chiến đấu, đội quân công tác” Qua 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dù trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào, cùng với thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của một “đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân sản xuất”, Quân đội Nhân dân Việt Nam luôn phát huy tinh thần tự lực, tự cường, chủ động, tích cực tham gia lao động sản xuất, xây dựng và...

Tiếp bước truyền thống – Báo Bình Dương Online

Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2024), các cấp Đoàn - Hội - Đội trong tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động nhằm tri ân thế hệ cha anh và giáo dục truyền thống trong thanh thiếu nhi.  Tuổi trẻ phường Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một) phối hợp với Hội Cựu chiến binh phường đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng...

Bảo đảm hài hòa phát triển nông nghiệp với bảo vệ môi trường

Sản xuất nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường đang là xu hướng tất yếu hiện nay. Thời gian qua, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh khuyến khích nông dân áp dụng kỹ thuật tiên tiến để giảm thiểu tác động đến môi trường và tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, phù hợp thị hiếu của thị trường, góp phần hướng tới sản xuất nông nghiệp giá trị gia tăng cao và...

Lãnh đạo tỉnh tiếp đoàn doanh nghiệp tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản)

(BDO) Sáng 19-12, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã  tiếp và làm việc với đoàn doanh nghiệp tỉnh Yamaguchi, do ông Takabayashi Noriyuki, Giám đốc Sở Công nghiệp và Lao động tỉnh Yamaguchi làm trưởng đoàn. Cùng tham dự buổi tiếp đoàn có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh tiếp đoàn doanh nghiệp Yamaguchi Ông Takabayashi Noriyuki cho biết, đoàn doanh...

Tin tức sự kiện – Bình Dương có tiềm năng thành trung tâm bất…

​Hội thảo đã nghe Sở Xây dựng thông tin về Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn 2050; đại diện Câu lạc bộ Bất động sản Việt Nam chia sẻ những tiềm năng phát triển thị trường bất động sản VùngĐông Nam bộ năm 2025. Các chuyên gia nhận định, Bình Dương không chỉ là một trung tâm công nghiệp hàng đầu mà còn là thị trường bất động sản đầy hứa hẹn, góp phần giảm áp lực cho TP.Hồ Chí...

Cùng chuyên mục

TP.Tân Uyên: Hội thảo quảng bá, xúc tiến phát triển du lịch năm 2024

(BDO) Sáng 18-12, UBND TP.Tân Uyên đã tổ chức hội thảo quảng bá, xúc tiến phát triển du lịch thành phố năm 2024. Tham dự hội thảo có 200 đại biểu đại diện cho các cơ quan quản lý, các nhà khoa học, chuyên gia lĩnh vực du lịch, công ty lữ hành và các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà vườn. Ký kết quảng bá, xúc tiến phát triển du lịch giữa UBND TP.Tân Uyên và Hiệp hội Du...

Việt Nam là điểm đến có sức hút đặc biệt với khách quốc tế dịp Tết dương lịch

Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan và Hoa Kỳ là các quốc gia có số lượng du khách lựa chọn Việt Nam nhiều nhất để tạm biệt năm cũ, với các điểm đến "hot" như Thành phố Hồ Chí Minh, Phú Quốc. Phan Thiết là điểm đến được du khách trong nước và quốc tế ưa thích. Việt Nam đang trở thành điểm đến đón giao thừa Tết Dương lịch 2025 được du khách quốc tế yêu thích với...

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Huế sẽ tập trung ưu tiên cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo chiều sâu; ưu tiên phát triển ngành dịch vụ, du lịch có lợi thế dựa trên việc phát huy giá trị di sản, văn hóa. Thừa Thiên-Huế cơ bản hoàn thành mục tiêu đón khách du lịch năm 2024 từ 3,5-4 triệu lượt khách. Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên-Huế trở thành...

Vịnh Hạ Long và chặng đường 30 năm được công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới

Trải qua 30 năm, từ một điểm đến du lịch nổi bật, Vịnh Hạ Long hiện nay đã trở thành một trung tâm du lịch sinh thái và văn hóa quốc tế, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Du thuyền trên vịnh Hạ Long Ngày 17/12/2024 sẽ là cột mốc đáng nhớ khi Vịnh Hạ Long tròn 30 năm được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Trong suốt ba thập kỷ qua, vẻ đẹp kỳ vĩ...

Du lịch Tết 2025: Top điểm đến được du khách Việt yêu thích trong và ngoài nước

Kỳ nghỉ dưỡng Tết Ất Tỵ năm nay, du khách Việt có xu hướng kết hợp những địa điểm quen thuộc vốn được yêu thích với nhiều điểm đến mới mẻ hơn, từ cao nguyên mát mẻ tới thành phố biển sôi động... Một góc Đà Lạt, thành phố được du khách Việt ưa thích cho kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán 2025 Đã đặt vé cả gia đình bao gồm hai vợ chồng và 3 con đi Đà Lạt dịp Tết sắp...

Ngày của Phở 12-12: Nhìn lại hành trình đưa Phở Việt Nam vươn tầm quốc tế

Ngày 12-12 hằng năm được chọn là “Ngày của Phở” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực quan trọng, góp phần nâng tầm ẩm thực Việt Nam và lan tỏa món Phở truyền thống của Việt Nam ra khắp thế giới. Ngày 12/12 hằng năm được chọn là “Ngày của Phở.” Sự kiện được khởi xướng từ năm 2017, trở thành một hoạt động quảng bá văn hóa ẩm thực quan trọng, góp phần nâng tầm ẩm thực Việt Nam và...

Phó Thủ tướng: Tiếp cận tổng thể để phát triển du lịch nông thôn bền vững

Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh phát triển du lịch nông thôn vừa thúc đẩy chuyển dịch kinh tế, giảm khoảng cách phát triển giữa nông thôn và thành thị, lan tỏa giá trị độc đáo của địa phương... Ảnh minh họa. Hội nghị quốc tế về Du lịch Nông thôn lần thứ nhất đã diễn ra chiều 10/12 tại Quảng Nam, thu hút hơn 300 đại biểu từ 50 quốc gia tham dự. Sự kiện do Bộ Văn hóa,...

Bún riêu và miến xào cua góp tên trong “bản đồ ẩm thực thế giới”

Bún riêu và miến xào cua đã có tên trên bản đồ ẩm thực thế giới, khi được chuyên trang ẩm thực nổi tiếng TasteAtlas bình chọn trong danh sách 100 món ăn từ động vật giáp xác ngon nhất thế giới. Món bún riêu thanh mát được ưa chuộng ở Việt Nam. Bún riêu và miến xào cua - hai món ăn nổi tiếng của Việt Nam mới đây đã vang danh trên bản đồ ẩm thực thế giới, khi...

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 tại Hà Nội: Ẩm thực kết nối

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 có sự góp mặt của 40 Đại sứ quán cùng các tổ chức quốc tế, các Sở Ngoại vụ địa phương, các doanh nghiệp trong nước với quy mô hơn 130 gian hàng. Các đại biểu tham quan các gian trưng bày tại Liên hoan ẩm thực quốc tế 2024. Ngày 8/12, Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 với chủ đề “Gastronomy of unity - Ẩm thực kết nối” đã chính thức khai...

Du lịch Việt sắp “cán đích” với lượng khách quốc tế đến tháng 11 cao nhất năm

11 tháng qua, lượng khách quốc tế đến nước ta đạt hơn 15,8 triệu lượt người, tăng 41,0% so với cùng kỳ năm trước và sắp "cán đích" 17-18 triệu lượt mà lãnh đạo ngành đặt mục tiêu từ đầu năm nay. Du khách trải nghiệm những điểm đến hoang sơ của Việt Nam. Tháng 11 vừa qua, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 1,7 triệu lượt, cao nhất từ đầu năm đến nay (tăng 20,5% so với tháng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất