Sáng 27/7, UBND TP. Thủ Dầu Một phối hợp Trường Đại học Việt Đức, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo quy hoạch và chính sách thu hút đầu tư phát triển hệ thống công trình đỗ xe công cộng khu vực trung tâm các đô thị thuộc tỉnh Bình Dương hướng tới tầm nhìn đô thị thông minh.
Trường Đại học Việt Đức là đơn vị được UBND tỉnh Bình Dương đặt hàng và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Dương tài trợ để thực hiện Đề tài khoa học công nghệ “Nghiên cứu dự báo nhu cầu bãi đỗ xe công cộng và đề xuất các giải pháp quy hoạch, chính sách đầu tư và mô hình quản lý khai thác hệ thống bãi đỗ xe công cộng tại khu vực trung tâm đô thị Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An tỉnh Bình Dương”. Trong thời gian qua, do quá trình đô thị hoá nhanh chóng, tình trạng ùn tắc giao thông tại các trung tâm đô thị có dấu hiệu ngày một nhiều và trầm trọng hơn. Một trong các nguyên nhân là do tình trạng đỗ xe trái phép tràn lan trên vỉa hè, lòng đường thậm chí trên các tuyến đường giao thông huyết mạch gây cản trở, làm mất an toàn giao thông. Tỉnh Bình Dương nói chung và TP. Thủ Dầu Một nói riêng đang tập trung phát triển hệ thống giao thông dựa trên mô hình định hướng giao thông công cộng (TOD), tập trung xây dựng mạng lưới các tuyến xe buýt nhằm mang lại nhiều lợi thế cho sự phát triển đô thị, đồng thời góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông cũng như ô nhiễm môi trường do hoạt động giao thông gây ra.
Toàn cảnh hội thảo
Đề tài có 3 mục tiêu chính: Nghiên cứu dự báo nhu cầu sử dụng bãi đỗ xe công cộng trong giai đoạn 10 năm và 20 năm tới; nghiên cứu lập quy hoạch phát triển hệ thống bãi đỗ xe công cộng theo các giai đoạn phát triển của khu vực; nghiên cứu đề xuất các mô hình thiết kế bãi đỗ xe, các chính sách thu hút đầu tư và các giải pháp quản lý khai thác tối ưu hệ thống các bãi đỗ xe công cộng.
Ông Nguyễn Việt Long – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ phát biểu tại hội thảo
Trong định hướng quy hoạch phát triển giao thông đô thị, Đề án nhấn mạnh vào việc triển khai định hướng giao thông theo mô hình TOD. Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại, thông minh; áp dụng, nhân rộng mô hình TOD trong quy hoạch đô thị gắn với các tuyến giao thông công cộng. Phát triển một cách đồng bộ các loại hình hỗ trợ, đảm bảo việc kết nối từ các khu dân cư, đô thị, khu công nghiệp, du lịch ra các trục giao thông công cộng chính. Đầu tư xây dựng các điểm dừng, nhà chờ, điểm trung chuyển, bãi gửi xe cho người đi xe công cộng.
Ông Trần Sĩ Nam – Phó Chủ tịch UBND TP. Thủ Dầu Một phát biểu tại hội thảo
Về bãi đỗ xe, xây dựng và bố trí một số bãi đỗ xe chính ở các trung tâm đô thị để đáp ứng nhu cầu trong tương lai. Do điều kiện về quỹ đất ở các trung tâm đô thị bị hạn chế nên có thể sử dụng các bãi đỗ xe ngầm hoặc trên cao. Tại khu vực các khu công viên nên xem xét xây dựng bãi đỗ xe ngầm. Như vậy, các định hướng quy hoạch phát triển đặt ra yêu cầu cấp thiết về triển khai phát triển mở rộng các bãi đỗ xe, trong đó có yêu cầu xây dựng đồng bộ với các đô thị định hướng TOD và áp dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý khai thác các bãi đỗ xe.
Trung tâm Ngã Sáu TP.Thủ Dầu Một đang thi công bãi đỗ xe công cộng
Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận xoay quanh các vấn đề về việc quy hoạch và chính sách thu hút đầu tư. Theo đó, cần xác định những tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe và ùn tắc giao thông để đầu tư xây dựng bãi đỗ xe công cộng; xem xét thực tế nhu cầu thực tế của người dân cũng như nghiên cứu hiệu quả vị trí của từng bãi đỗ xe để có thể phát huy hết công năng khi đưa vào sử dụng; nên tính đến yếu tố thuận lợi về giao thông; vấn đề an ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy cũng như giải pháp cho các loại phương tiện có tải trọng lớn. Các ý kiến cũng chỉ ra những bất cập, chưa phù hợp trong hệ thống chính sách hiện tại. Trên cơ sở đó, đề xuất các thay đổi cần thiết để các thành phố của Bình Dương có thể thu hút đầu tư mạnh mẽ trong xây dựng và kinh doanh hệ thống cơ sở đỗ xe công cộng; phân chia các giai đoạn phát triển đến năm 2025, 2030 và 2045. Từ đó, đưa ra nhu cầu vốn đầu tư phát triển theo các giai đoạn trong tổng thể nhu cầu đầu tư.
Kim Chi