Vụ mai Tết vui buồn lẫn lộn!
Năm nay mai được giá hơn so với năm ngoái. Nhưng không ít nhà vườn ở An Nhơn cho hay, vụ mai Tết này coi như thất bại do mai chậm nở, trễ hoa. Mùa mai Tết năm nay tại thủ phủ mai vàng An Nhơn diễn ra với nhiều cung bậc cảm xúc trái ngược.
Mai đi Bắc khan hiếm do chậm hoa
Ông Nguyễn Thành Long, người có hơn 30 năm kinh nghiệm trồng mai ở phường Đập Đá, cho hay, vụ mai Tết năm nay là một thất bại với ông. Dù đã chuẩn bị hơn 1.500 chậu mai, trong đó có hơn 1.000 chậu mai dáng long và 500 chậu mai bonsai, nhưng đến ngày 21 tháng Chạp, những chậu mai này vẫn không bung búp. Nhìn quanh khu vườn không có chậu mai nào đủ đẹp để đưa ra bày bán, dù sạp đã dựng, kê sẵn.
Anh Lưu Văn Mạnh (bên trái), thương lái ở TP Hải Phòng vào xã Nhơn An mua mai. Ảnh: TRỌNG LỢI |
May mắn hơn một chút, trong số 1.000 cây mai dáng long từ 4 – 6 năm tuổi của mình, ông Nguyễn Văn Lộc, ở thôn Thuận Thái, xã Nhơn An chọn được gần 200 cây nở hoa đúng Tết. Nhờ vậy, ông Lộc đã bán được hai lô mai, gồm 50 cây (450 nghìn đồng/cây 4 tuổi) cho thương lái phía Bắc và 100 cây (500 nghìn đồng/cây 5 năm tuổi) cho bạn hàng ở Khánh Hòa, thu hơn 72 triệu đồng.
“Giá mai năm nay cao hơn năm ngoái từ 100 – 150 nghìn đồng/cây, nhưng hoa lại nở muộn, khiến lượng mai cung cấp cho thị trường Bắc rất ít. Mai bán ra Bắc thường rơi vào khoảng thời gian từ 15 – 23 tháng Chạp hằng năm, đến giờ mà chưa kịp nở là thua”, ông Lộc cho biết.
Dù giá mai năm nay có tăng, nhưng việc hoa không nở kịp vẫn khiến nhiều nhà vườn lẫn thương lái miền Bắc gặp khó. Anh Lưu Văn Mạnh, ở phường Lê Thiện, quận An Dương (TP Hải Phòng), đã đặt cọc 100 chậu mai dáng long với giá 1 triệu đồng/chậu, nhưng đến ngày 17 tháng Chạp, những chậu mai này vẫn chưa bung búp. Vì vậy, anh phải tìm mua mai ở những vườn khác.
“Hiện nay, thời tiết miền Bắc rất lạnh, dao động từ 12 – 160C. Do đó, tôi phải tìm mua hoa có búp to và có tỷ lệ hoa nở khoảng 25% trên cây. Có như vậy, khi đưa cây về ngoài Bắc mới kịp chơi Tết. Nhiều thương lái khác cũng gặp phải tình cảnh tương tự, khi phải quay về tay không vì mai không nở kịp”, anh Mạnh giải thích.
Theo anh Trần Văn Hồng (ở TP Hà Nội), một đối tác quen thuộc của các nhà vườn tại xã Nhơn An, năm nay lượng mai cung cấp ra miền Bắc rất ít. Lần này vào anh phải nhờ bạn bè ở An Nhơn tìm mua giúp khoảng 200 cây mai mới đủ chuyến xe. Giá mỗi cây dao động từ 500 nghìn – 1 triệu đồng. Anh Hồng tính toán, chi phí mua mai tốn gần 120 triệu đồng, cộng thêm phí vận chuyển từ Bình Định ra Hà Nội mất 24 triệu đồng, chưa kể phí bốc vác. “Dù có khó khăn, tôi vẫn tự tin rằng mai của mình sẽ đủ đẹp để bán ra thị trường Hà Nội, có lãi…”, anh Hồng nói.
Kỳ vọng phân khúc miền Trung – Tây Nguyên
Phần lớn nhà vườn trồng mai ở An Nhơn cho rằng mưa và lạnh kéo dài khiến nụ mai chậm phát triển. Cây mai có nhiều nụ nhưng lại chậm nở, thậm chí một số nụ bị đen và rụng.
Ông Nguyễn Văn Phước, có hơn 20 năm kinh nghiệm trồng mai tại phường Nhơn Thành, chia sẻ: “Năm nay thời tiết không thuận lợi cho việc chăm sóc mai. Nhà vườn nào không chăm sóc kỹ hoặc chủ quan sẽ gặp rất nhiều khó khăn”. Thế nhưng, ông cũng lạc quan khi thấy những chậu mai của mình đã bắt đầu bung búp, nhú hoa. Số hoa này ông sẽ đưa ra Đà Nẵng bán, hy vọng sẽ hút khách.
Theo ông Phan Long Dũng, Phó trưởng Phòng Kinh tế TX An Nhơn, đến 20 tháng Chạp, người dân nơi đây bán được gần 170 nghìn chậu mai, thu về 84,9 tỷ đồng, chủ yếu phục vụ thị trường miền Bắc. Tuy nhiên, doanh thu năm nay thấp hơn so với năm ngoái.
“Từ nay đến giáp Tết thời tiết nắng ấm hơn, hy vọng mai sẽ nở nhiều hơn. Thị trường tiêu thụ tại miền Trung – Tây Nguyên, thậm chí là ở miền Nam sẽ có sự tăng trưởng, mang lại cơ hội cho bà con nhà vườn trong tuần cuối cùng của năm Giáp Thìn”, ông Dũng hy vọng.
Để thích ứng với xu hướng tiêu dùng hiện đại, nhiều nhà vườn đã chuyển sang bán mai trực tiếp qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, YouTube bằng hình thức livestream. Anh Nguyễn Minh Chiến, ở phường Nhơn Thành, thổ lộ: “Không chỉ bán tại vườn, tôi còn hỗ trợ cha livestream bán mai trên các mạng xã hội. Nhờ đó, năm nay, gia đình tôi bán được nhiều hơn. Việc áp dụng công nghệ trong việc bán mai không chỉ giúp nhà vườn tiếp cận khách hàng nhanh chóng mà còn mở rộng thị trường, đáp ứng nhu cầu của khách hàng mọi lúc, mọi nơi”.
TRỌNG LỢI
Nguồn: https://baobinhdinh.vn/viewer.aspx?macm=5&macmp=5&mabb=290270