Jonas Andersson (Thụy Điển) là tay lái chủ lực của Đội đua thuyền máy F1H2O Bình Định – Việt Nam (gọi tắt là đội Bình Định – Việt Nam), hiện là đương kim vô địch đua thuyền máy công thức 1 thế giới (UIM F1H2O World Championship) 2023. Mùa giải 2024, tay lái 49 tuổi phải thi đấu nỗ lực để bảo vệ thành công chức vô địch trong màu áo đội Bình Định – Việt Nam.
2 ngôi sao F1H2O quyết tâm mang vinh quang về cho đội Bình Định – Việt Nam
Andersson sinh năm 1974 ở Orebro (Thụy Điển) và lớn lên với niềm đam mê tốc độ. Trước khi trở thành VĐV thuyền máy, Andersson đã tham gia thi đấu ở môn motocross, đua xe máy địa hình. Cuối những năm 1990, anh bắt đầu chuyển sang đua thuyền. Tay lái Thụy Điển bắt đầu sự nghiệp của mình vào năm 1999 lúc 25 tuổi, bằng việc tham gia giải vô địch Scandinavia F2000 (xếp hạng 8).
Andersson giành chiến thắng tại F2000 World Championship (2003, 2004), F2000 Scandinavian Championship (2005), F2000 President’s Cup (2005). Sau 7 năm, anh bắt đầu tham gia thi đấu tại giải vô địch thế giới đua thuyền Công thức 1. Từ năm 2006, anh chủ yếu thi đấu cho đội Thụy Điển. Ngay trong mùa đầu tiên anh đã vào top 5.
Trong 14 năm, kết quả tốt nhất Andersson từng có là vị trí thứ 3 thế giới vào năm 2008. Tuy nhiên, ở 2 trong 3 mùa giải gần nhất, anh giành chức vô địch (2021, 2023). Ngoài 2 chức vô địch thế giới, Andersson còn có cho mình 1 chức vô địch đồng đội (Teams’ Championship), 1 Pole Position Trophy và 14 Grand Prix. Với 114 lần xuất phát tại Grand Prix F1H2O, Andersson có 31 lần bước lên bục nhận giải và 11 lần giành pole (xuất phát đầu tiên).
Đồng đội của Andersson trong màu áo đội Bình Định – Việt Nam là Stefan Arand, tay đua mới 20 tuổi, đến từ Estonia. Stefan giành được 7 danh hiệu thế giới và 9 chức vô địch châu Âu ở cấp độ trẻ và nhận giải “Tay đua của năm 2023” tại lễ trao giải của Liên đoàn thuyền máy Estonia.
Hai thành viên Đội đua thuyền máy F1H2O Bình Định – Việt Nam. Ảnh: F1H2O
Trong lần đầu tiên tham dự sự kiện F1H2O (giải vô địch thế giới lớn nhất đua thuyền máy), Arand đã thể hiện rất tốt khi liên tục cán đích ở vị trí thứ 4 ở chặng Grand Prix of Indonesia. Thành tích của Arand cộng hưởng với Andersson đã giúp Bình Định – Việt Nam tạm thời dẫn đầu bảng xếp hạng đội đua UIM F1H2O World Championship 2024. Với những gì đã thể hiện, người hâm mộ Việt Nam kỳ vọng 2 tay đua sẽ làm tốt hơn ở chặng đua tại Việt Nam sắp tới.
Trong ngày gia nhập đội Bình Định – Việt Nam vào 1.2024, cả 2 tay lái đều thể hiện quyết tâm thi đấu, mang về vinh quang cho đội đua mà họ đầu quân. 2 tay lái kể trên đang hướng tới mục tiêu giúp Bình Định – Việt Nam tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng, cá nhân họ vươn lên vị trí dẫn đầu các tay đua ở chặng Vịnh Thị Nại, Quy Nhơn, Bình Định từ 29 – 31.3.
Chia sẻ về sự cố động cơ thuyền máy tại chặng đầu tiên của mùa giải 2024 ở Hồ Toba – Indonesia, Jonas nói: “Chúng tôi đã phải đối mặt vài thử thách với chiếc thuyền mới này, mà những thử thách này cũng khá là bình thường khi đang làm quen với một thiết bị mới. Tuy nhiên, chúng tôi đã nhanh chóng giải quyết những lỗi này, đảm bảo được rằng chiếc thuyền đã được điều chỉnh và hoàn thiện để tham gia”.
Hướng tới cuộc đua Grand Prix of Bình Định tại Việt Nam, Jonas và Stefan có các buổi luyện tập nghiêm ngặt để tinh chỉnh lại chiếc thuyền và cả chiến lược thi đấu. Anh cho biết: “Chúng tôi đang chú trọng giải quyết những vấn đề còn tồn đọng với chiếc thuyền mới này, đảm bảo rằng nó sẽ hoạt động tốt vào ngày đua. Còn về chiến lược, chúng tôi vẫn đang phân tích đường đua, nghiên cứu đối thủ và chỉnh lại chiến thuật của chúng tôi để tối đa hóa cơ hội chiến thắng cuộc đua”. Cả hai tay đua đều đặt mục tiêu cao là chạm vào lá cờ kết thúc cuộc đua và cố gắng giữ vững ngôi đầu bảng xếp hạng UIM F1H2O World Championship cho toàn đội.
Những đối thủ đáng gờm tại UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh
Nói về cái tên đặc biệt nhất, Marit Stromoy xứng đáng được vinh danh như người phụ nữ dũng cảm “chế ngự” được cỗ máy 18 tỷ đồng F1H2O. VĐV sinh năm 1976 là VĐV nữ duy nhất đủ tài năng đua tranh cùng với các đồng nghiệp nam tại sự kiện F1H2O. Tại cuộc đua diễn ra ở Indonesia đầu tháng 3, người phụ nữ NaUy cán đích ở vị trí thứ 7, cô khép lại chặng đua vừa qua với tổng 11 điểm, đứng hạng 6 trên bảng xếp hạng các tay đua.
Tay đua Marit Stromoy. Ảnh: F1H2O
“Người phụ nữ thép” tham dự vô địch thế giới F1H2O vào năm 2007 và đã thi đấu ở 103 giải Grand Prix, có mùa giải tốt nhất sự nghiệp vào năm 2019, đứng ở vị trí thứ 3 chung cuộc.
Rusty Wyatt, tay lái sinh năm 1994 tới từ Canada dĩ nhiên là đối thủ đặc biệt. Tại Indonesia GP vừa qua, Wyatt đã cán đích đầu tiên nhờ vượt qua Andersson và Erik Stark (Thụy Điển) ở vòng đua cuối cùng.
Tay đua Rusty Wyatt. Ảnh: F1H2O
Đáng nói, đây là mùa giải đầu tiên tay lái Canada thi đấu tại UIM F1H2O và anh nhanh chóng tạo ra bất ngờ khi vượt qua nhà đương kim vô địch Andersson để giành chặng thắng đầu tiên trong sự nghiệp.
Đến từ Innisfil ở Ontario, Wyatt trước đó tham dự các cuộc đua thuyền máy tại Mỹ và thành tích tốt nhất của anh chỉ là hạng ba. Với những gì đã thể hiện ở chặng Indonesia, Wyatt là đối thủ khó lường với các ngôi sao F1H2O mùa giải năm nay.
Đối thủ đáng gờm tiếp theo là Erik Stark, tay lái 36 tuổi là đồng hương với Andersson. Ngôi sao này chính là người về nhì tại chặng Indonesia vừa qua, anh cũng là á quân mùa giải 2023. Stark tham dự F1H2O từ 2012, có 4 lần thắng chặng, 5 lần về thứ 2, 4 lần về hạng 3. Trước khi đua F1H2O, tay đua 36 tuổi người Thụy Điển là nhà vô địch thế giới F2 4 lần.
Tay đua Erik Stark. Ảnh: F1H2O
Bartek Marszalek, tay lái 41 tuổi người Ba Lan cũng là đối thủ không thể bỏ qua. Bắt đầu đua F1H2O từ 2011, Marszalek đã tham dự 61 chặng đua, trong đó có 56 lần đua chính thức, 1 lần thắng chặng và 4 lần đứng trên bục nhận giải. Cùng với nữ tay đua Marit Stromoy, anh đang thi đấu cho đội Stromoy Racing (Na Uy).
Người có thành tích sánh ngang với Andersson là Sami Selio, tay lái người Phần Lan kém VĐV của đội Việt Nam 1 tuổi nhưng có cùng 2 lần vô địch thế giới. Gia nhập làng đua F1H20 từ năm 1998, Selio 2 lần vô địch thế giới vào các năm 2007 và 2010. VĐV Phần Lan đã có 164 lần xuất phát trong 26 năm thi đấu và 13 về nhất chặng, vượt qua mốc 1000 điểm trong năm 2022. Vào năm 2023, tay lái 48 tuổi chỉ khép lại mùa giải với vị trí thứ 9.
Xét 1 cách khách quan, Andersson là tay lái có bề dày thành tích và kinh nghiệm cao nhất so với tất cả các đối thủ còn lại. Sự cố động cơ đã khiến tay lái 49 tuổi chưa thể về nhất chặng, nhưng cơ hội sẽ đến với anh ngay tại sân nhà ở Vịnh Thị Nại, Quy Nhơn từ 29 – 31.3. Sẽ thật tuyệt vời, khi Andersson về nhất chặng, còn Bình Định -Việt Nam tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng sau cuộc đua sắp tới.
An Nhiên – baobinhdinh.vn