Năm 2024, công tác cải cách hành chính đã ghi nhận nhiều dấu ấn nổi bật, từ việc hoàn thành các nhiệm vụ trọng yếu đến triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đổi mới, khẳng định quyết tâm nâng cao chất lượng phục vụ và xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch.
Năm 2024, UBND tỉnh đã xác định 30 nhiệm vụ trọng tâm trong 6 lĩnh vực trọng yếu của công tác cải cách hành chính. Toàn bộ 30 nhiệm vụ đã được hoàn thành đúng tiến độ. Cũng trong năm, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 142 quyết định công bố 1.380 thủ tục hành chính (TTHC). Trong đó, có 363 TTHC ban hành mới, 667 thủ tục được sửa đổi, bổ sung, 48 thủ tục thay thế và 302 thủ tục bị bãi bỏ, thuộc phạm vi quản lý của các sở, ban, ngành trong tỉnh.
Công tác cải cách hành chính đã ghi nhận nhiều dấu ấn nổi bật trên nhiều lĩnh vực. – Trong ảnh: Cuộc thi tìm hiểu cải cách hành chính tỉnh Bình Định năm 2024 – chủ đề “Vì Nhân dân phục vụ” đã truyền tải nhiều thông điệp hiệu quả về tinh thần cải cách, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Ảnh: N.M |
Dữ liệu về các TTHC đã được tích hợp và cập nhật đầy đủ trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC theo quy định. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã phê duyệt 84 quyết định liên quan đến quy trình nội bộ giải quyết 237 TTHC liên thông và 285 TTHC không liên thông, đảm bảo tối ưu hóa công tác quản lý và phục vụ người dân, DN một cách hiệu quả hơn.
Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC được đổi mới và triển khai đồng bộ thông qua Đề án “Thực hiện cơ chế giao DN đảm nhận nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC”. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận Một cửa cấp huyện đã chuyển giao công việc này cho bưu chính công ích, giúp tinh gọn bộ máy. Trong đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh bố trí 14 nhân viên bưu điện thay thế cho 24 công chức, viên chức các sở, ban. Bộ phận Một cửa cấp huyện bố trí 35 nhân viên bưu điện thay cho 70 công chức, viên chức các phòng, ban. UBND tỉnh đã sơ kết 1 năm triển khai Đề án nhằm đề ra phương hướng, nhiệm vụ để triển khai thực hiện trong thời gian đến.
Nhóm thủ tục liên quan đến lĩnh vực TN&MT vốn được đánh giá là khá phức tạp, nên giai đoạn đầu triển khai đã xuất hiện không ít lo ngại về khả năng hoàn thành nhiệm vụ của đội ngũ nhân viên bưu chính công ích. Tuy nhiên, ông Huỳnh Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở TM&MT, nhận định: “Đội ngũ nhân viên bưu điện cơ bản đã đáp ứng yêu cầu công việc. Mặc dù công tác tiếp nhận hồ sơ vẫn còn một số hạn chế, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bưu điện tỉnh để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, đảm bảo hiệu quả tối ưu trong triển khai”.
UBND tỉnh đã chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt nhằm khắc phục tình trạng trễ hẹn trong giải quyết TTHC tại các cơ quan, đơn vị và địa phương. Việc triển khai công tác số hóa hồ sơ TTHC tại các sở, ngành, địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong năm 2024, tỷ lệ số hóa thành phần hồ sơ bình quân chung cả tỉnh đạt 93,9%; tỷ lệ cấp kết quả điện tử bình quân chung cả tỉnh đạt 88,4%; tỷ lệ tái sử dụng kết quả số hóa bình quân chung cả tỉnh đạt 40,7%.
Trong năm qua, công tác tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân và tổ chức liên quan đến quy định TTHC đã đạt được những kết quả tích cực. Tổng cộng, 385 phản ánh, kiến nghị được gửi qua Cổng Dịch vụ công quốc gia đã được tiếp nhận, xử lý và chuyển đến các cơ quan chức năng để trả lời, đồng thời công khai kết quả theo đúng quy định. Trong số này, có 331 phản ánh, kiến nghị đã được xử lý hoàn tất, còn 54 trường hợp đang trong thời hạn giải quyết.
Ông Lê Ngọc An – Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Phó trưởng ban phụ trách công tác điều phối hoạt động chung của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Ðề án 06 tỉnh, cho hay: “Với những nỗ lực và quyết tâm trong thực hiện giải quyết TTHC, Bình Định đang cùng với Cà Mau là hai địa phương thuộc nhóm xuất sắc (điểm số trên 90 điểm) và “Chỉ số Phục vụ người dân, DN” của tỉnh đến cuối năm 2024 đang giữ vị trí dẫn đầu toàn quốc”.
NGUYỄN MUỘI
Nguồn: https://baobinhdinh.vn/viewer.aspx?macm=1&macmp=2&mabb=289694