Powered by Techcity

Lợi ích nhiều mặt khi xây dựng đường sắt tốc độ cao trục Bắc

Lợi ích nhiều mặt khi xây dựng đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam – công trình có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với dự kiến tổng chi lên tới 70 tỷ USD sẽ mang lại tăng trưởng mỗi năm cho nền kinh tế thêm khoảng 0,97%.

Lãnh đạo các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, GTVT, tài chính, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tham dự cuộc tọa đàm.
Lãnh đạo các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, GTVT, Tài chính, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tham dự cuộc tọa đàm.

Đây là nhận định của ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tác động của Dự án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đối với tăng trưởng kinh tế Việt Nam tại Toạ đàm “Đường sắt tốc độ cao – Thời cơ và thách thức” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức vào chiều nay.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, hiện chúng ta đang đạt đến mức độ “chín muồi” về thời điểm cũng như các cơ sở về quyết tâm chính trị, nguồn lực để xây dựng đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam.

Thứ nhất là mong muốn cao độ của người dân về một tuyến đường sắt tốc độ cao tiêu chuẩn quốc tế với tốc độ, sự tiện nghi, tiêu chuẩn cao, kết nối tốt hơn so với tuyến đường sắt Bắc – Nam hiện hữu.

Mong muốn này của người dân là chính đáng bởi hiện nay chúng ta chỉ có thể trải nghiệm đường sắt tốc độ cao ở nước ngoài. Không có gì vui hơn nếu người dân  Việt Nam được đi đường sắt tốc độ cao trên chính quê hương mình.

Thứ hai là chúng ta cũng có đầy đủ cơ sở chính trị và thực tiễn. Về cơ sở chính trị, chúng ta cũng đã có các nghị quyết, kết luận của Trung ương và Bộ Chính trị từ việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao từ nay đến năm 2035.

Về cơ sở thực tiễn, chúng ta thấy rằng trong bảng quy hoạch tổng thể quốc gia cũng đã đặt vấn đề hoàn thiện kết cấu hạ tầng, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Đây là sự cần thiết để có bước đột phá về hạ tầng, tạo tác động tích cực và lan tỏa đến tăng trưởng kinh tế cũng như bảo đảm an sinh xã hội.

Do hiện nay chúng ta đang ở giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi, các dữ liệu mới chỉ là sơ bộ để đánh giá hiệu quả của dự án đối với phát triển kinh tế – xã hội.

Tuy nhiên có thể đánh giá tác động của Dự án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam theo 2 giai đoạn: Giai đoạn thứ nhất là đang trong quá trình xây dựng; giai đoạn thứ hai là đưa vào vận hành. Cả 2 giai đoạn này đều tác động đến tăng trưởng kinh tế.

Đối với giai đoạn xây dựng, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho rằng, chi tiêu cho đầu tư cũng là một động lực tác động đến tăng trưởng kinh tế. Trong lịch sử đầu tư công của đất nước ta, đây là dự án có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, dự kiến tổng chi xấp xỉ 70 tỷ USD. Mức chi đầu tư này sẽ tác động đến tăng trưởng kinh tế trong suốt thời gian dự án thi công.

Qua đánh giá sơ bộ, nếu như số tiền này được đưa vào triển khai từ nay đến năm 2035 thì tác động của đầu tư đường sắt cao tốc độ cao này làm tăng khoảng 0,97 điểm % GDP trong giai đoạn đầu tư xây dựng. Đây là con số hết sức đáng kể, góp phần vào tăng trưởng chung của nền kinh tế.

Phân tích sâu hơn, công trình này có tác động trực tiếp đến khoảng 7 – 8 lĩnh vực. Thứ nhất tác động đến ngành xây dựng của chúng ta trong cơ cấu GDP.

Thứ hai là tác động đến các ngành phụ trợ phục vụ cho công trình này, như ngành cung cấp vật liệu cho xây dựng công trình, kể cả các vật liệu thông thường như cát, đá, sỏi hay vật liệu đặc chủng như sắt, thép để làm đường ray hoặc các công trình khác.

Thứ ba, tác động đến các ngành dịch vụ cung cấp cho công trình này như tài chính, ngân hàng hay dịch vụ về huy động vốn…

Thứ tư, tác động lan tỏa đến phát triển đô thị khi tuyến đường này chạy dọc xuyên suốt hành lang kinh tế Bắc – Nam với 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa. Trong định hướng phát triển tuyến đường sắt này, mỗi ga đều có các khu đô thị đính kèm.

Trong tương lai chúng ta xác định phát triển đô thị là một động lực thì đây là một động lực tốt để phát triển kinh tế-xã hội.

Thứ năm, tác động đến các ngành khai thác sau này khi dự án đi vào vận hành, đặc biệt là dịch vụ du lịch.

Thứ sáu, do đây là công trình quy mô cực lớn nên huy động lực lượng tham gia vào xây dựng công trình này sẽ tạo ra công ăn việc làm tương đối lớn.

Ngoài ra, sẽ tác động đến tăng trưởng của ngành vận tải mà chúng ta đang phân tích để hướng tới hiện đại hóa hệ thống giao thông vận tải, tăng thêm doanh số, năng suất, công suất phục vụ cho giao thông vận tải với một đường sắt mới.

Khi Dự án được đưa vào khai thác, vận hành chắc chắn sẽ làm gia tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đặc biệt là giảm chi phí logistic, góp phần đáng kể cho phát triển các ngành công nghiệp, ngành sản xuất kinh doanh có sử dụng đến tuyến đường sắt này.

“Sơ bộ chúng tôi đánh giá như vậy và chắc chắn sau này sẽ có những con số cụ thể hơn trong bước nghiên cứu tiếp theo. Chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật và có những đánh giá chi tiết hơn”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, đối với Dự án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc  Nam nói riêng, các dự án hạ tầng giao thông nói chung, chúng ta cần có thêm cách tiếp cận mới: lấy cung trước để tiếp cận cầu. Đây là câu chuyện đã bàn rất nhiều từ các công trình thực tế đã triển khai.

“Nhiều tuyến đường trong thời gian đầu khi vận hành lưu lượng xe khá thưa khiến có ý kiến lo ngại không hiệu quả nhưng chỉ cần 1-2 năm sau, con đường đó đã rất đông đúc, tắc nghẽn. Do đó chúng ta cần có một tầm nhìn dài hạn hơn khi hoạch định, triển khai các dự án hạ tầng giao thông”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương dẫn chứng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Sẵn sàng nguồn lực để đầu tư

Theo ông Nguyễn Danh Huy – Thứ trưởng Bộ GTVT, thời điểm này thích hợp, cần thiết để xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam nhằm tái cơ cấu lại thị phần vận tải một cách thích hợp.

Hiện nay, quy mô nền kinh tế của chúng ta đã đạt 430 tỷ USD, nợ công cũng ở mức rất hợp lý khoảng 37% (năm 2023). Các điều kiện về nguồn lực của chúng ta cơ bản không phải là thách thức lớn.

Bên cạnh đó, những trăn trở về mặt kỹ thuật cũng đã Bộ GTVT và các cơ quan chức năng kiến giải đầy đủ, có sức thuyết phục, ví dụ như tại sao lại lựa chọn tốc độ 350 km/giờ, hay công năng sử dụng tại sao là vận tải hành khách.

Liên quan đến nguồn lực đầu tư Dự án, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng cho biết, do đây là một dự án trọng điểm quốc gia và chúng ta có nhiều năm chuẩn bị cho công tác đầu tư.

Về chuẩn bị tài chính, các bộ, ngành thời gian qua đã phối hợp rất chặt chẽ và thống nhất đưa ra ba nhóm giải pháp điều hành tổng thể và bốn phương pháp huy động nguồn lực.

Ba nhóm giải pháp điều hành tổng thể gồm: Thứ nhất, đổi mới mô hình tăng trưởng, điều hành kinh tế xã hội linh hoạt, hiệu quả để góp phần tăng thu ngân sách hằng năm với tinh thần năm sau phải cao hơn năm trước.

Thứ hai, điều hành chính sách tài khóa linh hoạt, hiệu quả theo hướng triệt để tiết kiệm và chống lãng phí để tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Thứ ba, sửa đổi thể chế, tháo gỡ nút thắt, điểm nghẽn trong thu hút nguồn lực trong lĩnh vực tài chính, đầu tư. Giải pháp này Chính phủ đã có tờ trình trình Quốc hội thảo luận, thông qua trong kỳ họp này.

Bốn phương án huy động nguồn lực cho Dự án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam cũng đã được Chính phủ nghiên cứu, đề xuất.

Thứ nhất là xây dựng kế hoạch tài chính quốc gia 5 năm cho ba giai đoạn đến năm 2035 trên tinh thần chủ động, cân đối nguồn lực để đảm bảo đầy đủ các nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách.

Trong đó, tập trung ưu tiên chi cho đầu tư phát triển, nhất là các dự án quốc gia và trọng điểm ngành giao thông vận tải, trong đó có dự án đường sắt tốc độ cao, với tinh thần kết hợp cả ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương, lấy ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo.

Thứ hai, thu hút nguồn lực, huy động trái phiếu Chính phủ với kỳ hạn lãi suất phù hợp, với điều kiện thị trường và tiến độ thực hiện của các dự án.

Thứ ba, thu hút nguồn lực đầu tư trong nước bao gồm cả hình thức hợp tác công tư. Thứ tư, huy động nguồn lực ngoài nước có ưu đãi cao, điều kiện đàm phán hợp lý và ít ràng buộc.

“Với ba giải pháp và bốn phương án huy động nguồn lực như thế, chúng ta tin tưởng rằng công tác chuẩn bị tài chính cho dự án đường sắt tốc độ cao đã sẵn sàng để đảm bảo được nguồn lực về tài chính ở mức cao nhất theo lộ trình phê duyệt và tiến độ thực hiện dự án đảm bảo theo đúng chủ trương Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10”, Thứ trưởng Bộ Tài chính đánh giá.

Theo Tờ trình số 685/TTr – CP của Chính gửi Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam có điểm đầu tại TP. Hà Nội (ga Ngọc Hồi); điểm cuối tại TP.HCM (ga Thủ Thiêm) với tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km, được đầu tư bằng hình thức đầu tư công.
Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM.
Theo đề xuất của Chính phủ, Dự án có mục tiêu xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; xây dựng 23 ga khách, 5 ga hàng; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
Tổng nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 10.827 ha, trong đó đất trồng lúa khoảng 3.655 ha (trong đó đất lúa nước từ 2 vụ trở lên là 3.102 ha); đất lâm nghiệp khoảng 2.567 ha; các loại đất khác theo quy định của pháp luật về đất đai khoảng 4.605 ha. Số dân tái định cư khoảng 120.836 người. Tại Tờ trình số 685, Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép trong quá trình vận hành khai thác, trên cơ sở đề xuất của các địa phương, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định đầu tư bổ sung một số vị trí nhà ga tại các khu đô thị có nhu cầu vận tải lớn.
Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án khoảng 1.713.548 tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD).
Chính phủ cho biết, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam dự kiến đầu tư công trình tuyến khoảng 60% là cầu, 10% là hầm và 30% là nền đất, nên suất đầu tư dự án khoảng 43,7 triệu USD/km.
Nguồn vốn thực hiện Dự án là nguồn vốn từ ngân sách trung ương bố trí theo các kỳ trung hạn, vốn góp của các địa phương, vốn huy động có chi phí thấp và ít ràng buộc.
Trong quá trình xây dựng và vận hành, sẽ kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư các khu dịch vụ, thương mại tại các ga; đầu tư thêm phương tiện để khai thác khi có nhu cầu.
Về tiến độ thực hiện, Chính phủ đề xuất lập Báo cáo nghiên cứu khả thi trong năm 2025-2026; khởi công cuối năm 2027; phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2035.

Nguồn: https://baodautu.vn/loi-ich-nhieu-mat-khi-xay-dung-duong-sat-toc-do-cao-truc-bac—nam-d228663.html

Cùng chủ đề

Chính phủ lý giải việc không kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao đến Cần Thơ

Chính phủ lý giải việc không kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao đến Cần ThơTheo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ là loại hình đường sắt thường, đang được triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, dự kiến đầu tư trước năm 2030. Ảnh minh họa. Chính phủ vừa có báo cáo số 815/BC – CP gửi Quốc hội để giải...

Tạo động lực phát triển

Nghị quyết xác định Quy hoạch không gian biển quốc gia nhằm cụ thể hóa các chủ trương, định hướng của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quản lý, khai thác và sử dụng không gian biển để xây dựng Việt Nam thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển. Nghị quyết của Quốc hội về Quy hoạch không gian biển quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tạo lập cơ sở cho...

Cần quy định rõ về tàu bay không người lái để quản lý và khai thác hiệu quả phương tiện hiện đại

Bảo vệ thế trận phòng không hài hòa với phục vụ yêu cầu cuộc sống Chiều 19/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về dự án Luật Phòng không nhân dân. Qua thảo luận, các đại biểu cơ bản nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật Phòng không nhân dân với những căn cứ chính trị, pháp lý, thực tiễn đã được nêu trong Tờ trình của Chính phủ. Các...

Cùng tác giả

Mùa Tết, doanh nghiệp địa ốc mạnh tay kích cầu

Mùa Tết, doanh nghiệp địa ốc đẩy mạnh đưa hàng ra thị trường với hàng loạt chương trình kích cầu. Một dự án ở TP. Thủ Đức (TP.HCM) đưa ra ưu đãi để thu hút khách hàng (Ảnh: Lê Toàn) Kích cầu Cuối năm, hàng loạt doanh nghiệp địa ốc chạy nước rút nhằm đón sóng phục hồi của năm sau. Nhiều chủ đầu tư mở bán, giới thiệu sản phẩm trong dịp này. Các sản phẩm đều được doanh nghiệp chuẩn...

Đại chiến sân Thiên Trường và Thanh Hóa

Ngày 17.1 diễn ra 2 cặp đấu giữa đội HAGL với CLB TP.HCM (17 giờ, sân Pleiku, trực tiếp FPT Play, HTV Thể thao), đội Bình Dương với đội Bình Định (18 giờ, sân Quy Nhơn, trực tiếp FPT Play, TV360+4). HAGL hiện có 12 điểm, xếp hạng 7 tại V-League còn CLB TP.HCM có 10 điểm, xếp hạng 10. Đây là cặp đấu được đánh giá cân tài cân sức, đội nào tận dụng cơ hội tốt hơn...

6 người xả thân vượt sóng dữ cứu một phụ nữ đang bị cuốn ra biển

Nhóm 6 người được khen thưởng vì ứng cứu kịp thời một phụ nữ bị nước cuốn ra biển – Ảnh: QUANG HÀ Tối 15-1, ông Võ Viết Cường – bí thư, chủ tịch huyện đảo Cồn Cỏ – cho biết huyện Cồn Cỏ đã khen thưởng đột xuất 6 người vì hành động dũng cảm, ứng cứu kịp thời để cứu sống một phụ nữ bị cuốn trôi ra biển. Cụ thể, khen thưởng 3 ngư dân đã trực tiếp...

Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả công tác cải cách hành chính năm 2024

(BĐ) - Chiều 15.1, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp trực tuyến lần thứ chín đánh giá kết quả công tác CCHC năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ năm 2025. Điểm cầu Bình Định do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng chủ trì. Quang...

Thủ phủ quất miền Trung nhộn nhịp mùa Tết

Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2025, không khí rộn ràng len lỏi trên khắp các ngã đường trong phố cổ. Trên những cánh đồng quất, hàng chục hộ dân đang hối hả những công đoạn cuối cùng với những chậu quất kiểng của mình để giao đến tay khách hàng.  Trên những con đường lớn ở Hội An, hàng chục chậu quất cảnh đẹp mắt được bày trí cho người dân chọn mua; phần nhiều trong đó đang đợi...

Cùng chuyên mục

Mùa Tết, doanh nghiệp địa ốc mạnh tay kích cầu

Mùa Tết, doanh nghiệp địa ốc đẩy mạnh đưa hàng ra thị trường với hàng loạt chương trình kích cầu. Một dự án ở TP. Thủ Đức (TP.HCM) đưa ra ưu đãi để thu hút khách hàng (Ảnh: Lê Toàn) Kích cầu Cuối năm, hàng loạt doanh nghiệp địa ốc chạy nước rút nhằm đón sóng phục hồi của năm sau. Nhiều chủ đầu tư mở bán, giới thiệu sản phẩm trong dịp này. Các sản phẩm đều được doanh nghiệp chuẩn...

Đại chiến sân Thiên Trường và Thanh Hóa

Ngày 17.1 diễn ra 2 cặp đấu giữa đội HAGL với CLB TP.HCM (17 giờ, sân Pleiku, trực tiếp FPT Play, HTV Thể thao), đội Bình Dương với đội Bình Định (18 giờ, sân Quy Nhơn, trực tiếp FPT Play, TV360+4). HAGL hiện có 12 điểm, xếp hạng 7 tại V-League còn CLB TP.HCM có 10 điểm, xếp hạng 10. Đây là cặp đấu được đánh giá cân tài cân sức, đội nào tận dụng cơ hội tốt hơn...

6 người xả thân vượt sóng dữ cứu một phụ nữ đang bị cuốn ra biển

Nhóm 6 người được khen thưởng vì ứng cứu kịp thời một phụ nữ bị nước cuốn ra biển – Ảnh: QUANG HÀ Tối 15-1, ông Võ Viết Cường – bí thư, chủ tịch huyện đảo Cồn Cỏ – cho biết huyện Cồn Cỏ đã khen thưởng đột xuất 6 người vì hành động dũng cảm, ứng cứu kịp thời để cứu sống một phụ nữ bị cuốn trôi ra biển. Cụ thể, khen thưởng 3 ngư dân đã trực tiếp...

Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả công tác cải cách hành chính năm 2024

(BĐ) - Chiều 15.1, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp trực tuyến lần thứ chín đánh giá kết quả công tác CCHC năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ năm 2025. Điểm cầu Bình Định do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng chủ trì. Quang...

Thủ phủ quất miền Trung nhộn nhịp mùa Tết

Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2025, không khí rộn ràng len lỏi trên khắp các ngã đường trong phố cổ. Trên những cánh đồng quất, hàng chục hộ dân đang hối hả những công đoạn cuối cùng với những chậu quất kiểng của mình để giao đến tay khách hàng.  Trên những con đường lớn ở Hội An, hàng chục chậu quất cảnh đẹp mắt được bày trí cho người dân chọn mua; phần nhiều trong đó đang đợi...

Trưởng Ban Dân vận Trung ương Mai Văn Chính tặng quà Tết công nhân, người lao động huyện Phù Cát

(BĐ) - Chiều 15.1, đồng chí Mai Văn Chính - Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã đến thăm, tặng quà công nhân, người lao động đang làm việc tại Công Ty TNHH Delta Galil Việt Nam (Cụm Công nghiệp Cát Trinh, huyện Phù Cát), nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Dự chương trình, về phía lãnh đạo Trung ương còn...

Thăm, tặng quà Tết tại Quần đảo tiền tiêu Thổ Chu

(BĐ) - Ngày 15.1, Đoàn công tác của Tư lệnh Cảnh sát biển do Trung tướng Bùi Quốc Oai, Chính ủy Cảnh sát biển Việt Nam dẫn đầu đến Quần đảo Thổ Chu thuộc xã đảo Thổ Châu (tỉnh Kiên Giang) thăm, chúc Tết chính quyền, người dân, một số lực lượng vũ trang đóng quân trên quần đảo tiền tiêu. Cùng đi có đoàn công tác...

Phát động phong trào thi đua năm 2025

KHỐI THI ĐUA CÁC BAN VÀ CÁC CƠ QUAN TRỰC THUỘC TỈNH ỦY:  (BĐ) - Chiều 15.1, Khối thi đua các Ban và các Cơ quan trực thuộc Tỉnh ủy Bình Định tổ chức tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2024 và phát động phong trào thi đua năm 2025.   Đại diện các cơ quan, đơn vị trong...

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc thăm, tặng quà Tết các gia đình chính sách ở huyện Phù Mỹ

(BĐ) - Sáng 15.1, trong chuyến công tác tại Bình Định, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã đến thăm hỏi, tặng quà Tết Mẹ Việt Nam anh hùng Huỳnh Thị Dậy (SN 1936, ở thôn Vạn Phước Tây, xã Mỹ Hiệp) và thương binh Thái Ngọc Huệ (SN 1947, ở thôn Vĩnh Phú 7, xã Mỹ Tài), huyện Phù Mỹ.   Phó Thủ tướng Chính phủ...

Cúc mâm xôi sớm ở làng hoa Sa Đéc hút hàng

Vườn cúc mâm xôi của ông Trần Văn Thà (phải) dự kiến nở đúng cao điểm vụ Tết – Ảnh: ĐẶNG TUYẾT Trong đó, lượng cúc mâm xôi nở sớm của một số nhà vườn đã được thương lái mua hết. Các điểm đóng hàng hoa Tết tất bật bao gói hoa đưa lên xe chở đi. Bà Trần Ngọc Hoa, khách du lịch đến từ TP.HCM, cho biết hằng năm gia đình đều tranh thủ thời gian trước Tết để...

Tin nổi bật

Tin mới nhất