Việt Nam không chỉ lần đầu tiên đăng cai một chặng của Giải vô địch thế giới đua thuyền máy Công thức 1 mà còn có đội để tranh tài tại sự kiện này.
Jonas Andersson (giữa) của đội đua thuyền máy Bình Định – Việt Nam. Ảnh: F1H2O
Giải vô địch thế giới thuyền máy Công thức 1 (F1H2O) 2024 có 8 chặng đua, trong đó, chặng 2 sẽ tổ chức tại Bình Định (Việt Nam) vào cuối tháng 3 này. Đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức một chặng của cuộc đua F1 trên mặt nước.
Không chỉ vậy, Việt Nam còn có đội đua tham dự, thậm chí là ứng viên vô địch khi có tay đua từng 2 lần vô địch thế giới. Đó là Jonas Andersson. Ở chặng 1 tại Indonesia vừa qua, chính tay đua kì cựu này cùng đồng đội Stefan Arand giúp Team Bình Định – Việt Nam đứng đầu trên bảng xếp hạng với 38 điểm.
Cá nhân Andersson có cho mình 22 điểm, tạm xếp vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng cá nhân. Ngày 19.6 tới, Andersson tròn 50 tuổi.
Andersson sinh ra ở Orebro (Thụy Điển) và lớn lên với niềm đam mê tốc độ, sự mạo hiểm. Trước khi trở thành tay đua thuyền, Andersson đã tham gia thi đấu ở môn motocross – đua xe máy địa hình.
Đến cuối những năm 1990, ông bắt đầu chuyển sang đua thuyền. Andersson bắt đầu sự nghiệp của mình vào năm 1999 – năm 25 tuổi, bằng việc tham gia Giải vô địch Scandinavia F2000 (xếp hạng 8).
Ông tham gia nhiều giải đấu khác, trong đó, giành chiến thắng tại F2000 World Championship (2003, 2004), F2000 Scandinavian Championship (2005), F2000 President’s Cup (2005).
Sau 7 năm, ông bắt đầu tham gia thi đấu tại Giải vô địch thế giới đua thuyền Công thức 1. Từ năm 2006, ông chủ yếu thi đấu cho Đội Thụy Điển. Ngay trong mùa đầu tiên ông đã vào Top 5.
Trong 14 năm – đến năm 2019, kết quả tốt nhất Andersson từng có là vị trí thứ 3 thế giới vào năm 2008. Tuy nhiên, ở 2 trong 3 mùa giải gần nhất, ông giành chức vô địch (2021, 2023).
Năm 2022, ông tuột chức vô địch thế giới sau chặng đua cuối khốc liệt nhất và khoảng cách điểm sít sao một cách khó tin.
Hiện tại, ngoài 2 chức vô địch thế giới, Andersson còn có cho mình 1 chức vô địch đồng đội (Teams’ Championship), 1 Pole Position Trophy và 14 Grand Prix.
Là một hình mẫu của sự ổn định kể từ khi bùng nổ ở đấu trường F1H2O vào năm 2006, tay đua Frovi đã về đích thứ tư, thứ ba và thứ hai – mỗi vị trí 2 lần trong sự nghiệp.
Năm 2023 vừa qua, Andersson chiến thắng áp đảo, với việc thắng 4 trong 5 chặng đua ở Trung Quốc, Pháp, Sardinia và Sharjah.
Trong 114 lần xuất phát tại Grand Prix, Andersson có 31 lần bước lên bục nhận giải và 11 lần giành pole. Chiến thắng chặng đầu tiên là ở St Petersburg vào năm 2008, trên đường giành vị trí thứ ba chung cuộc tại giải vô địch thế giới.
Trong khi đó, đồng đội của Andersson là Arand, một tay đua còn rất trẻ (sinh năm 2002), người Estonia. Đây là lần đầu tiên Arand thi đấu tại Giải vô địch thế giới sau khi đứng thứ 3 chung cuộc trong mùa giải đầu tiên với DAC tại Giải vô địch thế giới UIM F2 2023. Anh cũng được bình chọn là “Tân binh của năm”.
Ước mơ của tay đua người Estonia là trở thành Nhà vô địch Thế giới F1H2O sau khi giành được chức vô địch UIM F4 World và châu Âu năm 2022.
Arand bắt đầu đua vào năm 2012, vô địch GT15 World và châu Âu trong năm 2014 và 2015. Anh tiếp tục trở thành tay đua UIM Junior của giải năm 2016, 2017 và 2018 và tiếp tục con đường chiến thắng với các danh hiệu thế giới GT15 và GT30 vào năm 2017 và 2018.
Sau khi tham gia hạng mục GT30 vào năm 2019 và giành thêm 1 chức vô địch châu Âu, anh cũng trở thành nhà vô địch Offshore 3J World Champion cùng năm và sau đó vô địch UIM F4 European series năm 2021.
Anh đã giành được 7 danh hiệu Thế giới và 9 chức vô địch châu Âu ở cấp độ trẻ Thiếu niên và Cao cấp, được trao giải “Tay đua của năm 2023” tại Lễ trao giải của Liên đoàn Thuyền máy Estonia.
Ở chặng 1 tại Indonesia vừa qua, Arand có 16 điểm, xếp ngay sau Andersson.
Laodong.vn