Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bình Định.
Tại điểm cầu Bình Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng dự và chủ trì điểm cầu.
Trong năm 2024, các mặt công tác của ngành GTVT đã hoàn thành kế hoạch đề ra, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế xã hội của đất nước, được Đảng, Nhà nước, dư luận xã hội ghi nhận, đánh giá cao, tạo không khí phấn khởi trong quần chúng nhân dân.
Trong đó, công tác chỉ đạo, điều hành có nhiều đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, qua đó đã tạo khí thế mới, tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng tinh thần tất cả vì lợi ích chung của quốc gia, dân tộc. Tiến độ các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT cơ bản được bảo đảm, nhiều khó khăn, vướng mắc kéo dài được xử lý, một số dự án có khả năng hoàn thành vượt tiến độ 3 đến 6 tháng, đã khánh thành, đưa vào khai thác 02 dự án thành phần cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1 nâng tổng số km đường bộ cao tốc trên cả nước hơn 2000 km; Bộ GTVT tiếp tục là một trong các Bộ, ngành, địa phương có mức giải ngân trung bình cao của cả nước; công tác chuẩn bị đầu tư được bảo đảm, đã khởi công 02 dự án cuối cùng để nối thông đường Hồ Chí Minh từ Bắc đến Nam theo Nghị quyết của Quốc hội. Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế có nhiều đột phá, góp phần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Công tác chuẩn bị đầu tư, triển khai xây dựng, trình các đề án rất quan trọng, mang tính chiến lược dài hạn, có quy mô rất lớn, yêu cầu phức tạp đã được thông qua như chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án CHK Quốc tế Long Thành.
Công tác tham mưu, kiến nghị, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được thực hiện kịp thời, đảm bảo khách quan, trung thực, hiệu quả. Trong đó, nhiều vấn đề nóng, phức tạp liên quan đến nhiều bộ, ngành, địa phương như giải phóng mặt bằng, xử lý vướng mắc nguồn cung cấp vật liệu phục vụ các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải được kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án. Công tác quản lý tài chính, tài sản công được tăng cường, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trên tất cả các lĩnh vực: Xây dựng, hoàn thiện thể chế; Quản lý thu ngân sách nhà nước; Quản lý chi ngân sách nhà nước; Cơ chế tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập; Quản lý, sử dụng tài sản công; Công tác lập báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước và báo cáo tài chính nhà nước hằng năm; Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Hoạt động vận tải tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, sản lượng vận tải tăng đều ở các lĩnh vực, chất lượng dịch vụ tiếp tục được nâng cao. Các lĩnh vực hàng hải, ĐTNĐ, đường sắt tiếp tục được chú trọng thúc đẩy phát triển, góp phần giảm áp lực cho đường bộ, giảm ùn tắc, TNGT, ô nhiễm môi trường…
Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, đơn vị phát biểu tham luận, đánh giá những kết quả đạt được, những hạn chế, vướng mắc, khó khăn cần khắc phục; chia sẻ bài học kinh nghiệm; phân tích bối cảnh tình hình, đề xuất giải pháp thực hiện các nhiệm vụ trong lĩnh vực GTVT.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh: Cổng TTĐT Bộ GTVT)
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ghi nhận và đánh giá cao kết quả ngành GTVT đạt được trong thời gian qua.
Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của Bộ và các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ bảo đảm tinh gọn, giảm đầu mối, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động theo đúng chủ trương của Trung ương, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cần đảm bảo phát triển đồng bộ giao thông giữa các vùng miền. Việc đầu tư các tuyến giao thông cần được xem xét trong bối cảnh hệ sinh thái tổng thể, đảm bảo tính liên kết và đồng bộ để tối ưu hiệu quả. Ngành giao thông vận tải cũng được yêu cầu tiếp tục cải cách thể chế, đặc biệt trong các lĩnh vực như đường sắt, hàng hải, đường thủy nội địa và hàng không, sau khi đã tập trung đột phá vào lĩnh vực đường bộ. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh cần đẩy mạnh chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, từ khâu quy hoạch, tổ chức thi công đến vận hành và khai thác…
Nguồn: https://binhdinh.gov.vn/tin-tuc/hoat-dong-cua-lanh-dao/hoi-nghi-tong-ket-cong-tac-nam-2024-va-trien-khai-nhiem-vu-trong-tam-nam-2025-cua-nganh-giao-thong-van-tai.html