Powered by Techcity

Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh bằng tàu có thể chỉ mất hơn 5 tiếng

VTV.vn – Nếu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được triển khai sẽ mang lại cho cả người dân và doanh nghiệp những giá trị kinh tế không nhỏ.

Chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam vừa được Ban chấp hành Trung ương Đảng thống nhất và giao các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội xem xét, thảo luận và quyết định trong kỳ họp sắp tới. Các thông tin sơ bộ ban đầu về phương án đầu tư của dự án đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ dư luận.

Chọn đi đường sắt từ Hà Nội vào Bình Định vì muốn ngắm cảnh hai bên, với Giang (Bình Định), nếu có tàu tốc độ cao đến 350 km/h thì đây sẽ là ưu tiên hàng đầu. “Nếu mình có khoảng thời gian di chuyển nhanh hơn và không gian thoải mái hơn thì các hành khách trẻ như em sẽ rất thích”, Giang chia sẻ.

Chuyến tàu có hành trình từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh với thời gian dự kiến khoảng 34 tiếng. Tuy nhiên, với phương án của đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam thì đi từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh còn mất 5 tiếng rưỡi. Nhiều hành khách cho rằng, đây sẽ là điểm thu hút nhiều người đến với đường sắt trong tương lai

Anh Matthias Baunach – Du khách Đức cho biết: “Việt Nam của các bạn là đất nước chạy dài từ Bắc vào Nam nên đi tàu tốc độ cao sẽ mang lại những trải nghiệm thật tuyệt vời”.

Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh bằng tàu có thể chỉ mất hơn 5 tiếng - Ảnh 1.

Chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ được Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp sắp tới – Ảnh: VGP

Hơn 20 năm kết hợp với đường sắt để làm tuyến du lịch Hà Nội – Đà Nẵng, anh Nguyễn Cảnh Tiến (Phó Giám đốc Công ty du lịch Violette Trains Việt Nam) cho rằng, dù những năm gần đây, tàu hoả đã khang trang và sạch đẹp hơn nhiều nhưng vì hạ tầng đã cũ kỹ, lại là đường đơn nên phải mất đến 16 tiếng mới vào tới nơi. Nếu tương lai có đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ càng có nhiều khách hàng chọn đi đường sắt.

“Đó là một trong những sự lựa chọn tuyệt vời, chúng tôi đã mường tượng được ra buổi sáng có mặt ở Hà Nội ăn sáng uống cà phê, nhưng buổi trưa đã vào Đà Nẵng ăn hải sản, chiều đã đắm mình trong biển Mỹ Khê”, anh Nguyễn Cảnh Tiến nói.

Với các công ty du lịch, cùng một thời gian tour, khi tàu chạy nhanh hơn sẽ có thể đưa thêm vào được nhiều điểm đến để gia tăng trải nghiệm, từ đó thu hút nhiều du khách.

Ông Phạm Quang Tùng – Giám đốc Công ty du lịch TSC cho biết: “Đi tour lúc đấy nó không còn quá vất vả nữa và không mất quá nhiều thời gian nữa. Tôi cho rằng đấy chính là cái cung mà tạo ra cầu”.

Hình thành một tuyến đường sắt tốc độ cao trong tương lai thì chúng ta sẽ cần nội địa hoá và làm chủ công nghệ càng nhiều càng tốt. Khi đó, những thứ như đường ray, loại tàu và công nghệ sẽ tạo ra một thị trường cho các công ty công nghiệp luyện kim, cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ tham gia vào sân chơi này.

Dù đã có nhiều cố gắng để làm mới mình nhưng ngành đường sắt hiện nay giống như một tấm áo cũ đã chật. Giờ là lúc cần một mảnh vải mới để may chiếc áo phù hợp với sự lớn lên sau hơn 100 năm. Đó chính là sự đột phá, đổi mới với tầm nhìn chiến lược phát triển đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Vtv.vn

Nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/ha-noi-di-tp-ho-chi-minh-bang-tau-co-the-chi-mat-hon-5-tieng-20240924102243815.htm

Cùng chủ đề

Chính phủ nêu lý do không kéo dài dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau

Ảnh minh họa Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Vì sao không kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ? Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ. Có ý kiến đề nghị sửa đổi, bố sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn...

Trình Quốc hội đề án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Dự án hơn 1.540 km đi qua 20 tỉnh thành Theo Chính phủ, dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam có điểm đầu tại TPHà Nội (ga Ngọc Hồi); điểm cuối tại TPHCM (ga Thủ Thiêm) với tổng chiều dài tuyến hơn 1.540 km, được đầu tư bằng hình thức đầu tư công, Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa,...

Trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tốc độ 350km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam dài 1.451km, tốc độ 350km/h – Ảnh minh họa: Chat GPT Theo tờ trình do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền của Thủ tướng ký trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dự án có điểm đầu tại TP Hà Nội (ga Ngọc Hồi), điểm cuối tại TP.HCM (ga...

Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – NamĐây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước đối với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Ảnh minh họa Chiều nay (14/10), Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án đường sắt tốc độ cao...

“Giải trình rõ lý do không chọn xây đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 250km/h”

Nội dung này được đề cập trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Sau cuộc họp, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến để khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc...

Cùng tác giả

Trưng bày ảnh quảng bá du lịch Bình Định tại Cần Thơ

Trưng bày ảnh quảng bá du lịch Bình Định tại Cần Thơ (BĐ) - Hưởng ứng Tuần lễ Du lịch - Thương mại TP Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long tại TP Cần Thơ năm 2024, từ ngày 29.11 - 2.12, Sở Du lịch Bình Định trưng bày 150 bức ảnh giới thiệu, quảng bá về du lịch “thiên đường biển” Quy Nhơn - Bình...

UBND tỉnh làm việc với đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Quang cảnh buổi làm việcTỉnh Bình Định có diện tích tự nhiên là 607.151,71 ha, diện tích rừng và đất lâm nghiệp là 415.347,99 ha; trong đó, diện tích thuộc quy hoạch lâm nghiệp là 379.040,24 ha. Tỷ lệ che phủ của rừng tỉnh Bình Định tính đến hết năm 2023 là 57,32% (đứng thứ 11 trên toàn quốc).Năm 2024, công tác sử dụng, phát triển rừng và công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR)...

Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới Phòng, chống AIDS 1/12

Dự Lễ mít tinh có đồng chí Lê Thành Long – Uỷ ban Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, thành viên Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS ma túy, mại dâm.Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang chủ trì tại điểm cầu tỉnh Bình Định. Cùng tham dự có đại...

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo trong năm 2025

(BĐ) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Trưởng Ban chỉ đạo triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát tỉnh (gọi tắt là Ban chỉ đạo) tại cuộc họp Ban chỉ đạo đôn đốc các địa phương trong tỉnh triển khai chương trình này, diễn ra vào...

Chính phủ nêu lý do không kéo dài dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau

Ảnh minh họa Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Vì sao không kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ? Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ. Có ý kiến đề nghị sửa đổi, bố sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn...

Cùng chuyên mục

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo trong năm 2025

(BĐ) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Trưởng Ban chỉ đạo triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát tỉnh (gọi tắt là Ban chỉ đạo) tại cuộc họp Ban chỉ đạo đôn đốc các địa phương trong tỉnh triển khai chương trình này, diễn ra vào...

Chính phủ nêu lý do không kéo dài dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau

Ảnh minh họa Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Vì sao không kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ? Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ. Có ý kiến đề nghị sửa đổi, bố sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn...

Vòng chung kết cuộc thi tìm hiểu cải cách hành chính

(BĐ) - Ngày 29.11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh tổ chức vòng chung kết Cuộc thi tìm hiểu cải cách hành chính tỉnh Bình Định năm 2024 - Chủ đề “Vì Nhân dân phục vụ”. Phần thi sân khấu hóa của TX An Nhơn. Ảnh: N.M. Vòng chung kết có sự tham gia của 8 đội: Sở TN&MT, Sở Tài chính, Sở LĐ-TB&XH, Cục Hải quan...

Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính

Thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp nhiệm vụ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính: Chiều 28.11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang chủ trì Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai Ðề án “Thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp đảm nhận nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ...

Sơ kết 1 năm triển khai cơ chế giao doanh nghiệp đảm nhận nhiệm vụ tại bộ phận Một cửa

(BĐ) - Chiều 28.11, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai Đề án “Thực hiện cơ chế giao DN đảm nhận nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Định”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang chủ trì Hội nghị sơ kết 1 năm...

Nhận diện thực trạng kinh tế – xã hội theo điều tra phiếu xã: Phát triển không gian sinh hoạt chung của cộng đồng...

Ưu tiên đầu tư Nhà văn hóa (NVH) cộng đồng đã trở thành một công trình phổ biến trong đời sống dân cư ở các địa phương. Trong đó, ở vùng đồng bào DTTS và miền núi, với nguồn lực đầu tư của Nhà nước, hầu hết các thôn bản đều đã có NVH, hoặc điểm sinh hoạt cộng đồng. Đây là nơi để người dân hội họp, sinh hoạt tập thể của thôn bản, của các hội nhóm cư...

Công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ

(BĐ) - Chiều 28.11, tại Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ. Chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Anh Tuấn - Phó...

Doanh thu du lịch của Bình Định chạm mốc kỷ lục

Ngày 27.11, Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết, đã có báo Tổng kết hoạt động du lịch năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025. Theo Sở Du lịch tỉnh Bình Định, năm 2024, khách đến tham quan, du lịch tại tỉnh ước đạt 9,2 triệu lượt, tăng 83,9% so với năm 2023 (khách quốc tế 93.850 lượt, khách nội địa hơn 9,1 triệu lượt); doanh thu từ du lịch ước đạt 25.500 tỉ đồng,...

Bình Định: Giúp phụ nữ DTTS tự tin vào chính mình

Nỗ lực triển khai Dự án 8 Dự án 8 được triển khai từ năm 2022, tại 5 huyện miền núi, trung du gồm: An Lão, Vĩnh Thạnh, Vân Canh, Hoài Ân và Tây Sơn. Nhằm truyền thông rộng rãi các vấn đề về giới, bình đẳng giới đến hội viên, phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào DTTS, hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp đã thành lập 120 tổ truyền thông cộng đồng, với sự tham gia...

Tiếp tục làm sâu sắc hơn giá trị lịch sử và bài học kinh nghiệm của Chiến thắng Bình Giã

(Bqp.vn) – “Chiến thắng Bình Giã mãi là một mốc son trong lịch sử kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. 60 năm đã trôi qua nhưng âm hưởng, ý nghĩa và kinh nghiệm của Chiến thắng Bình Giã vẫn còn vang vọng, là động lực tiếp thêm sức mạnh cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trên con đường đổi mới, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững, hiện thực hóa mục tiêu dân giàu, nước...

Tin nổi bật

Tin mới nhất