Powered by Techcity

Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước đối với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa

Chiều nay (14/10), Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã tổ chức phiên họp thứ hai để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) gửi Hội đồng tại Tờ trình số 10625/TTr – BGTVT ngày 2/10/2024.

Biểu dương tinh thần làm việc trách nhiệm của tư vấn lập dự án, tư vấn thẩm tra, tổ chuyên gia thẩm định liên ngành và các thành viên của Hội đồng thẩm định Nhà nước khi chỉ trong một thời gian rất ngắn đã hoàn thành báo cáo thẩm tra; hồ sơ dự án sau giải trình; dự thảo Báo cáo kết quả thẩm định đảm bảo tiến độ, chất lượng.

“Đây là công trình hạ tầng giao thông quan trọng rất đặc biệt cả về quy mô, công nghệ, có tác động tới cả trăm năm nên quá trình thẩm định phải thể hiện được tâm, tầm và trí tuệ để có thể kiến nghị, đề xuất các ý kiến chất lượng đối với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi lên cấp có thẩm quyền”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng lưu ý.

Quá trình thẩm định, cho ý kiến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cần bám sát ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đảng và Thường trực Chính phủ.

Cụ thể, Bộ Chính trị thống nhất chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam với phương án đầu tư toàn tuyến theo hình thức đầu tư công, tốc độ 350 km/h, vận chuyển hành khách là chính, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể chở hàng hóa khi cần thiết.

Việc đầu tư Dự án với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả, hiện đại, đồng bộ, có tầm nhìn chiến lược… bảo đảm kết nối hiệu quả các hành lang Đông – Tây, các cảng biển, sân bay của đất nước và kết nối với các nước trong khu vực, trước mắt là Trung Quốc, Lào, Campuchia và Đông Nam Á.

Tại Thông báo số 458/TB-VPCP, Thường trực Chính phủ yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan phải bám sát chủ trương đầu tư toàn tuyến với tốc độ thiết kế 350km/h đã được Bộ Chính trị và Ban chấp hành Trung ương Đảng thông qua để tính toán, thiết kế phương án kĩ thuật phù hợp, khả thi, hiệu quả.

Theo đó, về hướng tuyến phải nghiên cứu thẳng nhất có thể nhằm giảm chi phí, bảo đảm tốc độ khai thác, tạo ra không gian phát triển mới, tiết kiệm chi phí; tránh các khu dân cư, đô thị lớn nhưng phải có phương án kết nối phù hợp; thuận tiện để kết nối ngắn nhất đến sân bay, cảng biển lớn; bảo đảm thuận tiện liên kết hành lang Đông – Tây và kết nối với các tuyến đường sắt Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Đối với các ga phải tính toán, xác định diện tích đủ lớn phù hợp, bảo đảm tầm nhìn chiến lược lâu dài để phát triển đầy đủ dịch vụ, hiện đại, khai thác hiệu quả tối đa nguồn lực đất đai và không gian phát triển mới.

Trên cơ sở các định hướng lớn đó, Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước đề nghị Bộ GTVT, tư vấn lập dự án phối hợp chặt chẽ với tư vấn thẩm tra, tổ chuyên gia thẩm định liên ngành tập trung làm rõ, giải trình cụ thể, có sức thuyết phục cao đối với một số vấn đề quan trọng của Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam gồm: dự báo nhu cầu, phạm vi phục vụ; lựa chọn sơ bộ về công nghệ, kỹ thuật chính và các điều kiện cung cấp vật tư, nguyên liệu, năng lượng, dịch vụ, hạ tầng; tổng mức đầu tư; phương án huy động vốn; các cơ chế chính sách đặc thù…

“Phải tính đúng, tính đủ chi phí xây dựng, không tô hồng bức tranh tài chính, đặc biệt là trong giai đoạn vận hành khai thác để có cơ chế xử lý hiệu quả dù đây là dự án có hiệu quả kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng rất cao”, Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước chỉ đạo.

Về tiến độ thực hiện Dự án (chuẩn bị và thực hiện đầu tư trong vòng 10 năm), Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước cho rằng đây là tiến độ rất gấp, nhất là trong bối cảnh công trình có quy mô lớn, phức tạp về công nghệ, chưa từng có tiền lệ.

Vì vậy, Bộ GTVT, tư vấn lập dự án và các đơn vị liên quan phải xác định đầy đủ các yếu tố rủi ro và xây dựng các giải pháp xử lý nhằm đảm bảo tính khả thi về tiến độ theo yêu cầu của Bộ Chính trị và Ban chấp hành Trung ương.

Do thời hạn trình Báo cáo chủ trương đầu tư Dự án lên Quốc hội phải hoàn thành trong ngay ngày 19/10/2024 để kịp xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8 nên tiến độ thẩm định Dự án cần phải thực hiện rất khẩn trương, phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan liên quan.

Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước Nguyễn Chí Dũng đề nghị các thành viên Hội đồng (35 thành viên) phát huy tinh thần trách nhiệm với đất nước, dân tộc khi góp ý, bỏ phiếu đối với dự thảo Báo cáo kết quả thẩm định.
Bộ GTVT khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến của các bộ, ngành, Thường trực Chính phủ và ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước. Đối với những nội dung không tiếp thu phải giải trình đầy đủ, chặt chẽ để thuyết phục được Hội đồng thẩm định Nhà nước, các cấp có thẩm quyền thông qua.

“Tiến độ thẩm định, trình Báo cáo chủ trương đầu tư Dự án đang rất gấp nhưng không vì thế mà châm chước, bỏ qua yêu cầu về chất lượng thẩm định”, Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam nhắc nhở.

Được biết, tại Tờ trình số 10625, Bộ GTVT đề xuất tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi, điểm cuối tại ga Thủ Thiêm, chiều dài khoảng 1.545 km.

Trên cơ sở quy hoạch, kết quả nghiên cứu của Tư vấn, Bộ GTVT đề xuất phạm vi đầu tư Dự án có điểm đầu tại TP. Hà Nội (ga Ngọc Hồi); điểm cuối tại TP.HCM (ga Thủ Thiêm); tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km.

Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM.

Dự án sẽ xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; xây dựng 23 ga khách, 5 ga hàng; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Dự án có sơ bộ nhu cầu sử dụng đất khoảng 10.827 ha; hình thức đầu tư Dự án là đầu tư công; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 1.713.594 tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD).

Nguồn vốn đầu tư Dự án là nguồn vốn từ ngân sách trung ương bố trí theo các kỳ trung hạn, vốn góp của các địa phương, vốn huy động có chi phí thấp và ít ràng buộc,…

Trong quá trình xây dựng và vận hành, sẽ kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư các khu dịch vụ, thương mại tại các ga; đầu tư thêm phương tiện để khai thác khi có nhu cầu.

Bộ GTVT đề xuất lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án trong năm 2025-2026; khởi công cuối năm 2027; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến trong năm 2035.

Nguồn: https://baodautu.vn/dam-bao-chat-luong-tien-do-tham-dinh-du-an-duong-sat-toc-do-cao-bac—nam-d227447.html

Cùng chủ đề

Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Với 92,48% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 67,3 tỉ USD. (ảnh minh họa – VGP) Chiều 30-11, với tỷ lệ 92,48% đại biểu tán thành, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đã thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam theo hình thức đầu tư công với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng...

Chính phủ nêu lý do không kéo dài dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau

Ảnh minh họa Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Vì sao không kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ? Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ. Có ý kiến đề nghị sửa đổi, bố sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn...

Trình Quốc hội đề án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Dự án hơn 1.540 km đi qua 20 tỉnh thành Theo Chính phủ, dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam có điểm đầu tại TPHà Nội (ga Ngọc Hồi); điểm cuối tại TPHCM (ga Thủ Thiêm) với tổng chiều dài tuyến hơn 1.540 km, được đầu tư bằng hình thức đầu tư công, Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa,...

Trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tốc độ 350km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam dài 1.451km, tốc độ 350km/h – Ảnh minh họa: Chat GPT Theo tờ trình do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền của Thủ tướng ký trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dự án có điểm đầu tại TP Hà Nội (ga Ngọc Hồi), điểm cuối tại TP.HCM (ga...

“Giải trình rõ lý do không chọn xây đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 250km/h”

Nội dung này được đề cập trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Sau cuộc họp, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến để khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc...

Cùng tác giả

Realty Holdings ra mắt văn phòng bán hàng Khu đô thị Quy Nhơn Iconic

Realty Holdings ra mắt văn phòng bán hàng Khu đô thị Quy Nhơn Iconic Văn phòng bán hàng Khu đô thị Quy Nhơn Iconic vừa được ra mắt vào 9 giờ 30 phút sáng ngày 03/01 tại Quốc lộ 19, xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Sự kiện thu hút đông đảo khách hàng đến tham quan và đăng ký nguyện vọng. Realty Holdings chọn đặt...

Công ty Điện lực Bình Định đảm bảo cung cấp điện ổn định trên địa bàn tỉnh

Công ty Điện lực Bình Định đảm bảo cung cấp điện ổn định trên địa bàn tỉnh Sáng 3.1, Công ty Điện lực Bình Định tổ chức hội nghị khách hàng năm 2024 nhằm báo cáo tình hình cung ứng và đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Khen thưởng các khách hàng phối hợp tốt trong công...

Tây Sơn: Nhiều khu “đất vàng” chưa được khai thác hiệu quả

Tây Sơn: Nhiều khu “đất vàng” chưa được khai thác hiệu quả Hiện trên địa bàn huyện Tây Sơn có nhiều khu đất rộng hàng nghìn mét vuông, nằm ở vị trí đắc địa nhưng chưa được khai thác, sử dụng hiệu quả. UBND huyện Tây Sơn và các ngành chức năng liên quan của tỉnh cần sớm có giải pháp đưa các khu “đất vàng” vào khai...

Ði tìm phù sa của tâm hồn

Ði tìm phù sa của tâm hồn Phải chi mây trắng không ngang ngõ (NXB Hội Nhà văn) là tập thơ vừa ra mắt bạn đọc đầu năm 2025 của nhà thơ Nguyễn Đức Quận. Thơ anh mang cảm thức hoài niệm, đau đáu quê nhà, yêu thương và trân trọng bậc sinh thành cùng những cơ duyên gặp gỡ quanh mình. Nguyễn Đức Quận sinh ra ở Quảng...

Một ông nông Bình Định 70 tuổi vẫn làm giàu với mô hình nuôi gà siêu đẻ, trồng mai vàng đang hot

Với thành quả làm kinh tế giỏi, ông Lê Văn Luận (70 tuổi, ở xã Nhơn Hậu, TX An Nhơn, tỉnh Bình Định) vinh dự được Hội Người cao tuổi tỉnh Bình Định tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “người cao tuổi làm kinh tế giỏi 5 năm (2018-2023)”, được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định tặng Bằng khen “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2021-2023”. Ở độ...

Cùng chuyên mục

Một ông nông Bình Định 70 tuổi vẫn làm giàu với mô hình nuôi gà siêu đẻ, trồng mai vàng đang hot

Với thành quả làm kinh tế giỏi, ông Lê Văn Luận (70 tuổi, ở xã Nhơn Hậu, TX An Nhơn, tỉnh Bình Định) vinh dự được Hội Người cao tuổi tỉnh Bình Định tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “người cao tuổi làm kinh tế giỏi 5 năm (2018-2023)”, được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định tặng Bằng khen “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2021-2023”. Ở độ...

Nông dân ở thủ phủ mai vàng miền Trung kỳ vọng thắng vụ Tết

Nông dân ở thủ phủ mai vàng miền Trung “chạy đua” với Tết (Video: Doãn Công). Ghi nhận của phóng viên Dân trí, khắp các vườn mai ở thị xã An Nhơn (Bình Định), nơi được mệnh danh là thủ phủ mai vàng lớn nhất miền Trung, các gia đình đều miệt mài, tất bật với việc chăm sóc mai kịp vụ Tết Nguyên đán. Tỉ mỉ tuốt từng lá mai già, chị Trần Thị Ly (39 tuổi, thôn Trung Định, xã Nhơn An, thị...

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng tiếp xúc cử tri phường Thị Nại

(BĐ) - Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 20, HĐND khóa XIII, sáng 2.1, đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, tiếp xúc cử tri phường Thị Nại (TP Quy Nhơn). Cùng tham dự buổi tiếp xúc có đồng chí Nguyễn Văn Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ...

Đà Nẵng: Nhiều chương trình thiết thực, nhân văn dành cho người dân trong dịp Tết

Tết Ất Tỵ năm 2025, Đà Nẵng tiếp tục khẳng định tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” thông qua nhiều chương trình thiết thực, nhân văn. Với đối tượng chính sách, người yếu thế, tổng kinh phí chăm lo Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 là hơn 126 tỷ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách thành phố Đà Nẵng hơn 108,4 tỷ đồng, nguồn ngân sách từ Trung ương hơn 7,4 tỷ đồng và nguồn của...

Phước Sơn vươn mình mạnh mẽ

Về xã Phước Sơn, ấn tượng đầu tiên là hình ảnh “phố trong làng” với các khu dịch vụ, thương mại nhộn nhịp. Những khu dân cư mới khang trang, hiện đại được hình thành. Tiếp đó là hệ thống giao thông ngày càng hoàn thiện, các tuyến đường từ trung tâm xã về thôn, xóm được bê tông, nhựa hóa 100%... Theo Chủ tịch UBND xã...

Đổi mới để phù hợp với “thị hiếu” sinh viên

Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam (9.1.1950 - 9.1.2025), năm nay, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động phù hợp với giới trẻ mà vẫn giữ được ý nghĩa của ngày truyền thống. Báo Bình Ðịnh phỏng vấn chị Huỳnh Thị Thanh Nguyệt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn,...

Duy trì đà tăng giá

Khu vực miền Bắc Giá heo hơi hôm nay (1/1/2025) tại khu vực miền Bắc đứng giá trong ngày đầu tiên của năm 2025. Hiện tại, các thương lái phía Bắc đang thu mua heo hơi trong khoảng 67.000 – 69.000 đồng/kg. Giá heo hơi hôm nay 1/1/2025: Duy trì đà tăng giá (ảnh: Phúc Lộc) Hà Nội, Bắc Giang là tỉnh có giá heo hơi cao nhất cả nước 69.000 đồng/kg. Các địa phương còn lại trong khu vực có giá...

Hàng nghìn người đội mưa xem chương trình countdown chào năm mới

Tối 31.12, Sở Du lịch tỉnh Bình Định tổ chức chương trình nghệ thuật countdown chào đón năm mới 2025 với chủ đề “Quy Nhơn – Thiên đường biển – Vươn tầm khởi sắc”, với nhiều tiết mục nghệ thuật và đại tiệc âm thanh, ánh sáng đặc sắc. Nhóm Mây Trắng biểu diễn tại chương trình Chương trình countdown diễn ra từ 19 giờ 30 ngày 31.12 đến 0 giờ 30 ngày 1.1.2025, tại quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP.Quy Nhơn. Chương trình...

Cả nước đón năm mới 2025: Bạn trẻ xếp hàng từ sáng, trời mưa vẫn ‘cháy’ hết mình

Trước thời khắc chuyển giao sang năm 2025, nhiều sự kiện âm nhạc, bắn pháo hoa được tổ chức trên khắp cả nước thu hút hàng triệu người dân ra đường hòa mình vào không khí chào đón năm mới 2025 với đầy niềm vui và hy vọng. Dù tới tối 31-12, các sự kiện chào đón năm mới tại hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) mới được diễn ra, nhưng từ sáng rất nhiều các bạn trẻ đã đổ về...

Quyết liệt phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

(BĐ) - Chiều 31.12, Ban Nội chính Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng và hoạt động của Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực cấp tỉnh năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ năm 2025. Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VOV Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng BCĐ Trung ương về...

Tin nổi bật

Tin mới nhất