Powered by Techcity

Chính phủ nêu lý do không kéo dài dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau

Chính phủ lý giải việc không kéo dài dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Vì sao không kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ?

Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ. Có ý kiến đề nghị sửa đổi, bố sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau.

Cùng với đó, có ý kiến đề nghị sửa đổi, bồ sung như sau: “Điểm đầu ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga trung tâm Thủ Thiêm (TP.HCM) và mở rộng không gian kết nối ga trung tâm đến vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long”.

Về nội dung này, theo Chính phủ, với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại từng bước hiện thực hóa nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã hoạch định phát triển các tuyến đường sắt mới trên hành lang Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cần Thơ, chiều dài khoảng 1.871km.

Gồm 3 tuyến Lạng Sơn – Hà Nội, Hà Nội – TP.HCM và TP.HCM – Cần Thơ.

Các tuyến đường sắt từ Lạng Sơn – Cần Thơ có nhu cầu vận tải khác nhau nên tiêu chuẩn kỹ thuật và loại hình đường sắt cũng khác nhau.

Trong đó, tuyến Lạng Sơn – Hà Nội là loại hình đường sắt thường, đang lập quy hoạch chi tiết để huy động nguồn vốn đầu tư. 

Tuyến Hà Nội – TP.HCM là loại hình đường sắt tốc độ cao.

Tuyến TP.HCM – Cần Thơ là loại hình đường sắt thường, đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, dự kiến đầu tư trước năm 2030.

Do đó, Chính phủ kiến nghị giữ nguyên phạm vi dự án từ Hà Nội – TP.HCM như dự thảo nghị quyết.

Nam Định là đầu mối giao thông có nhu cầu vận tải lớn

Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị xem xét đoạn tuyến từ ga Phủ Lý đến ga Ninh Bình.

Về nội dung này, Chính phủ cho hay phương án hướng tuyến từ ga Phủ Lý đến Ninh Bình đã được Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu kỹ lưỡng trong quá trình hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Theo đó, hướng tuyến được nghiên cứu bảo đảm phù hợp quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch các vùng và quy hoạch tỉnh; trong quá trình nghiên cứu cũng đã đưa ra 3 phương án để phân tích so sánh lựa chọn.

Kết quả cho thấy, với vai trò là trung tâm phía Nam vùng duyên hải Bắc Bộ, TP Nam Định có quy mô dân số quy hoạch đến năm 2040 khoảng 600.000 dân, là đầu mối giao thông có nhu cầu vận tải lớn.

Vùng hấp dẫn các địa phương lân cận trong khu vực Đồng bằng sông Hồng như Thái Bình, Hưng Yên… lên đến khoảng 4 triệu người.

Theo dự báo, đến năm 2050 nhu cầu đi và đến ga Nam Định khoảng gần 3 triệu khách/năm.

Nếu tính chi phí đầu tư và vận hành khai thác trong 30 năm, đoạn tuyến qua Nam Định (12km) sẽ có chi phí khoảng 1,66 tỉ USD, lợi ích thu được ước đạt 2,06 tỉ USD.

Chính phủ nêu rõ kinh nghiệm thế giới đã cho thấy có nhiều trường hợp tuyến đường sắt tốc độ cao đi vòng để qua các trung tâm lớn, thu hút hành khách, thay vì đi thẳng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Do đó, Chính phủ kiến nghị giữ nguyên hướng tuyến trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Trong bước tiếp theo, Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải tiếp tục rà soát hướng tuyến qua khu vực này bảo đảm kinh tế – kỹ thuật.

Trên cơ sở các giải trình, tiếp thu nêu trên, Chính phủ chỉnh lý dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố.

Gồm Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Năng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM.

Theo chương trình, vào ngày mai (30-11), trước phiên bế mạc, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Tuoitre.vn

Nguồn:https://tuoitre.vn/chinh-phu-neu-ly-do-khong-keo-dai-du-an-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-tu-lang-son-den-ca-mau-20241129110052797.htm

Cùng chủ đề

Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Với 92,48% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 67,3 tỉ USD. (ảnh minh họa – VGP) Chiều 30-11, với tỷ lệ 92,48% đại biểu tán thành, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đã thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam theo hình thức đầu tư công với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng...

Trình Quốc hội đề án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Dự án hơn 1.540 km đi qua 20 tỉnh thành Theo Chính phủ, dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam có điểm đầu tại TPHà Nội (ga Ngọc Hồi); điểm cuối tại TPHCM (ga Thủ Thiêm) với tổng chiều dài tuyến hơn 1.540 km, được đầu tư bằng hình thức đầu tư công, Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa,...

Trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tốc độ 350km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam dài 1.451km, tốc độ 350km/h – Ảnh minh họa: Chat GPT Theo tờ trình do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền của Thủ tướng ký trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dự án có điểm đầu tại TP Hà Nội (ga Ngọc Hồi), điểm cuối tại TP.HCM (ga...

Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – NamĐây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước đối với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Ảnh minh họa Chiều nay (14/10), Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án đường sắt tốc độ cao...

“Giải trình rõ lý do không chọn xây đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 250km/h”

Nội dung này được đề cập trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Sau cuộc họp, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến để khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc...

Cùng tác giả

Xây dựng nông thôn mới giai ðoạn 2021 – 2025: Tăng tốc cho chặng “nước rút”

Xây dựng nông thôn mới giai ðoạn 2021 - 2025: Tăng tốc cho chặng “nước rút” Hiện nay, các cơ quan và chính quyền địa phương đang nỗ lực thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới để hoàn thành kế hoạch của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Bình Ðịnh giai đoạn 2021 - 2025. Chuyển biến rõ rệt Chương...

Nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Phù Cát: Tạo động lực để Bình Ðịnh phát triển

Nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Phù Cát: Tạo động lực để Bình Ðịnh phát triển Cảng hàng không Phù Cát đang được triển khai nâng cấp, mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng, góp phần quan trọng vào phát triển KT-XH của tỉnh. Với quyết tâm cao của lãnh đạo tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ giữa các...

Mưa kéo dài gây ngập úng lúa, đậu phụng vụ Đông Xuân 2024 – 2025

Mưa kéo dài gây ngập úng lúa, đậu phụng vụ Đông Xuân 2024 - 2025 (BĐ) - Từ ngày 23 - 25.2, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, khu vực tỉnh Bình Định có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa trung bình 3 ngày là 73mm, cá biệt ở một số trạm có lượng mưa lớn, như: Xã An...

Bún số 8 Tam Quan Nam

Bún số 8 Tam Quan Nam Làng nghề truyền thống sản xuất bánh tráng, bún số 8 Tăng Long 1 thuộc phường Tam Quan Nam (TX Hoài Nhơn) hiện có 95 cơ sở sản xuất, kinh doanh theo hình thức hộ gia đình và HTX bún số 8 Tam Quan Nam với 238 người tham gia sản xuất. Hằng năm, làng nghề sản xuất khoảng 2.500 tấn sản...

Quyết tâm giải ngân tốt vốn đầu tư công

Quyết tâm giải ngân tốt vốn đầu tư công Giải ngân vốn đầu tư công nhanh sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh, vì vậy ngay từ đầu năm, UBND tỉnh chỉ đạo tập trung đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo công tác giải ngân vốn năm 2025 thông suốt ngay từ đầu. Phóng viên Báo Bình Định đã phỏng vấn Giám đốc Sở KH&ĐT...

Cùng chuyên mục

Công bố Quyết định kiểm tra của Bộ Chính trị đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên

Chiều 21.2 tại Quảng Ngãi, Đoàn kiểm tra số 1910 của Bộ Chính trị do đồng chí Vũ Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Trưởng đoàn Thường trực Đoàn kiểm tra số 1910 chủ trì Hội nghị công bố Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra và Kế hoạch kiểm tra đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên. Dự...

An Nhơn tích cực chuẩn bị đại hội điểm đảng bộ cấp huyện

Ðảng bộ TX An Nhơn vinh dự được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn tổ chức đại hội điểm cấp huyện nhiệm kỳ 2025 - 2030. Hiện, Thị ủy An Nhơn đang tập trung toàn lực để hoàn thành các công việc, tích cực chuẩn bị cho đại hội đảng bộ điểm diễn ra thành công tốt đẹp. Chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc Bí thư Thị ủy An...

Hợp nhất các bộ, ngành ở trung ương là tiền đề cho sáp nhập tỉnh, thành

Qua nhiều lần sáp nhập, chia tách đơn vị hành chính, từ năm 2008 tới nay, nước ta giữ ổn định 63 đơn vị hành chính cấp tỉnh. Theo đại biểu Quốc hội, việc hợp nhất các bộ, ngành, cơ quan trung ương là tiền đề quan trọng để hướng tới sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh. Bộ Chính trị, Ban Bí thư vừa có kết...

Ban Thường vụ Tỉnh ủy công bố các các quyết định về sắp xếp tổ chức bộ máy và công tác cán bộ

(BĐ) - Chiều 20.2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị công bố các quyết định về sắp xếp tổ chức bộ máy. Chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh;...

Tuổi trẻ gieo mầm xanh

Xuân về, khi những chồi non vươn mình đón nắng ấm, cũng là lúc thanh niên cả nước nói chung và Bình Ðịnh nói riêng tích cực hưởng ứng Tết trồng cây - phong trào do Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động từ năm 1960. Không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, mỗi cây xanh được trồng còn thể hiện trách nhiệm của thế hệ...

Sắp xếp bộ máy tinh gọn, vận hành thông suốt, tạo khí thế mới

Tại Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) HÐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra sáng 18.2, HÐND tỉnh đã thông qua 15 nghị quyết quan trọng trên các lĩnh vực, thể hiện sự đồng thuận cao của các đại biểu trong thực hiện các chủ trương của Trung ương và Tỉnh ủy về việc sắp xếp tổ chức bộ máy hệ...

Triển khai nghiêm túc đề án về sắp xếp tổ chức bộ máy, bảo đảm thực hiện nhiệm vụ thông suốt, tạo khí thế...

(BĐ) - Sau một buổi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, trưa 18.2, Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề), HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.  Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng thông tin về công tác đổi mới, sắp...

Quan tâm tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

(BĐ) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, sáng 17.2, các ĐBQH đơn vị tỉnh Bình Định tham gia thảo luận ở hội trường về Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số chính sách để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; các cơ chế, chính sách đặc thù...

Tháo gỡ điểm nghẽn tạo động lực tăng trưởng bền vững; xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị đồng bộ, hiệu quả

Chiều 15.2, Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV tiếp tục diễn ra nội dung thảo luận ở hội trường, các ĐBQH đơn vị tỉnh Bình Định đã tham gia góp ý về Đề án bổ sung về phát triển KT-XH năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên; chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt...

Đại hội điểm Chi bộ Công ty CP Becamex Bình Định, nhiệm kỳ 2025 – 2027

(BĐ) - Chiều 15.2, Chi bộ Công ty CP Becamex Bình Định tổ chức Đại hội chi bộ lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2027. Đây là chi bộ được Đảng bộ Khu kinh tế tỉnh chọn làm đơn vị đại hội điểm để rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức Đại hội chi bộ của Đảng bộ. Đến dự và chỉ đạo Đại hội có...

Tin nổi bật

Tin mới nhất