Quan điểm trên được lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đưa ra, sau khi thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về lấy ý kiến các bộ liên quan về việc giao UBND tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư dự án xây dựng đường băng thứ hai của sân bay Phù Cát.
Bộ Giao thông vận tải cho biết đã xây dựng 2 phương án đầu tư xây dựng đường băng thứ hai của sân bay Phù Cát:
Phương án 1: Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) hiện là doanh nghiệp cảng hàng không Phù Cát, có trách nhiệm đầu tư xây dựng đường băng thứ hai theo quy hoạch được phê duyệt.
Tuy nhiên, ACV báo cáo hiện đang tập trung nguồn vốn để đầu tư các dự án lớn, trọng điểm ngành hàng không như: sân bay Long Thành, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, mở rộng nhà ga T2 Nội Bài và đầu tư nâng cấp các sân bay khác. Do đó, ACV chưa thể cân đối nguồn vốn để thực hiện dự án xây dựng đường băng thứ hai sân bay Phù Cát trong giai đoạn này.
Phương án 2 – Nhà nước trực tiếp đầu tư: với phương án này, pháp luật về hàng không dân dụng không quy định cụ thể về trách nhiệm đầu tư của ngân sách trung ương hay ngân sách địa phương.
Trường hợp Bộ Giao thông vận tải thực hiện đầu tư đường băng thứ hai sân bay Phù Cát thì bộ không có khả năng cân đối vốn để đầu tư dự án ngay trong giai đoạn này. Bởi vì kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, nguồn ngân sách trung ương được giao cho bộ được tập trung ưu tiên phát triển các công trình trọng điểm quốc gia về giao thông.
Trường hợp UBND tỉnh Bình Định thực hiện đầu tư đường băng thứ hai sân bay Phù Cát: theo báo cáo, UBND tỉnh Bình Định sẵn sàng bố trí khoảng 1.513 tỉ đồng (trong đó khoảng 1.008 tỉ đồng cho giải phóng mặt bằng) để đầu tư dự án ngay trong giai đoạn này.
Về đề xuất hỗ trợ khoảng 1.500 tỉ đồng từ ngân sách trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết hiện nay cấp có thẩm quyền chưa ban hành nguyên tắc, tiêu chí, định mức và thông báo tổng mức vốn đầu tư công dự kiến nên chưa có cơ sở xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư xây dựng cho UBND tỉnh Bình Định thực hiện đầu tư.
Tuy nhiên, trường hợp dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư trong giai đoạn 2021-2025 và kéo dài thời gian thực hiện sang giai đoạn 2026-2030 sẽ tiếp tục được bố trí vốn theo quy định của Luật Đầu tư công (dự án chuyển tiếp thuộc danh mục của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn trước).
Còn Bộ Tài chính cho biết hiện nay Luật Ngân sách nhà nước sửa đổi đang được trình Quốc hội xem xét theo hướng cho phép sử dụng vốn đầu tư phát triển của ngân sách địa phương cho các dự án đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng của ngân sách cấp trên tại địa bàn.
Vì vậy, việc sử dụng ngân sách địa phương của UBND tỉnh Bình Định được thực hiện theo quy định sau khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính được Quốc hội thông qua.
Qua ý kiến các bộ và trong bối cảnh Bộ Giao thông vận tải và ACV chưa thể cân đối vốn để đầu tư ngay trong giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông vận tải ủng hộ việc giao UBND tỉnh Bình Định tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng đường băng thứ hai và các công trình khác thuộc khu bay của sân bay Phù Cát, do sự cần thiết phải sớm có đường băng này.