Powered by Techcity

Phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, vùng nước

Cảng Lạch Huyện - Hải Phòng
Cảng Lạch Huyện – Hải Phòng

5 nhóm cảng biển

Theo Quy hoạch có 5 nhóm cảng biển gồm:

Nhóm cảng biển số 1: gồm 05 cảng biển là cảng biển Hải Phòng, cảng biển Quảng Ninh, cảng biển Thái Bình, cảng biển Nam Định, cảng biển Ninh Bình.

Nhóm cảng biển số 2: gồm 06 cảng biển là cảng biển Thanh Hóa, cảng biển Nghệ An, cảng biển Hà Tĩnh, cảng biển Quảng Bình, cảng biển Quảng Trị và cảng biển Thừa Thiên Huế.

Nhóm cảng biển số 3: gồm 08 cảng biển là cảng biển Đà Nẵng (bao gồm cả huyện đảo Hoàng Sa), cảng biển Quảng Nam, cảng biển Quảng Ngãi, cảng biển Bình Định, cảng biển Phú Yên, cảng biển Khánh Hòa (bao gồm cả huyện đảo Trường Sa), cảng biển Ninh Thuận và cảng biển Bình Thuận.

Nhóm cảng biển số 4: gồm 05 cảng biển là cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh, cảng biển Bà Rịa Vũng Tàu, cảng biển Đồng Nai, cảng biển Bình Dương và cảng biển Long An.

Nhóm cảng biển số 5: gồm 12 cảng biển là cảng biển Cần Thơ, cảng biển Tiền Giang, cảng biển Bến Tre, cảng biển Đồng Tháp, cảng biển An Giang, cảng biển Hậu Giang, cảng biển Vĩnh Long, cảng biển Trà Vinh, cảng biển Sóc Trăng, cảng biển Bạc Liêu, cảng biển Cà Mau và cảng biển Kiên Giang.

Quyết định nêu rõ mục tiêu và nội dung quy hoạch đối với từng nhóm cảng biển nêu trên. Trong đó, đối với nhóm cảng biển số 1, mục tiêu đến năm 2030, hàng hóa thông qua từ 322 triệu tấn đến 384 triệu tấn (trong đó hàng container từ 13 triệu TEU đến 16 triệu TEU, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế); hành khách từ 281 nghìn lượt khách đến 302 nghìn lượt khách. Về kết cấu hạ tầng: có tổng số từ 111 bến cảng đến 120 bến cảng (gồm174 cầu cảng đến 191 cầu cảng).

Nhóm cảng biển số 2 mục tiêu đến 2030, hàng hóa thông qua từ 182 triệu tấn đến 251 triệu tấn (trong đó hàng container từ 0,4 triệu TEU đến 0,6 triệu TEU); hành khách từ 374 nghìn lượt khách đến 401 nghìn lượt khách. Về kết cấu hạ tầng: có tổng số từ 69 bến cảng đến 82 bến cảng (gồm 173 cầu cảng đến 207 cầu cảng).

Nhóm cảng biển số 3 mục tiêu đến 2030, hàng hóa thông qua từ 160 triệu tấn đến187 triệu tấn (trong đó hàng container từ 2,5 triệu TEU đến 3,1 triệu TEU, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế); hành khách từ 3,4 triệu lượt khách đến 3,9 triệu lượt khách. Về kết cấu hạ tầng: có tổng số từ 80 bến cảng đến 83 bến cảng (gồm 176 cầu cảng đến 183 cầu cảng).

Nhóm cảng biển số 4 mục tiêu đến 2030, hàng hóa từ 500 triệu tấn đến 564 triệu tấn (trong đó hàng container từ 29 triệu TEU đến 33 triệu TEU, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế); hành khách từ 2,8 triệu lượt khách đến 3,1 triệu lượt khách. Về kết cấu hạ tầng: có tổng số từ 146 bến cảng đến 152 bến cảng (gồm 292 cầu cảng đến 306 cầu cảng).

Nhóm cảng biển số 5 mục tiêu đến 2030, hàng hóa từ 86 triệu tấn đến 108 triệu tấn (trong đó hàng container đến năm 2030 từ 1,3 triệu TEU đến 1,8 triệuTEU); hành khách từ 10,5 triệu lượt khách đến 11,2 triệu lượt khách.Về kết cấu hạ tầng: có tổng số 85 bến cảng (gồm 160 cầu cảng đến 167 cầu cảng).

Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 351.500 tỷ đồng

Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 351.500 tỷ đồng gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hảng hải công cộng khoảng 72.800 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 278.700 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).

Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 33.800 ha (bao gồm các khu vực phát triển cảng biển, khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và các khu công nghiệp, logistics… gắn liền với cảng), trong đó cảng biển là 17.300 ha.

Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 606.000 ha (chưa bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải là 900.000 ha).

Các dự án ưu tiên đầu tư

Quy hoạch nêu rõ, về kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng, sẽ đầu tư xây dựng luồng sông Văn Úc – Nam Đồ Sơn và hệ thống đê chỉnh trị (giai đoạn khởi động); nâng cấp, mở rộng luồng hàng hải Hải Phòng (mở rộng kênh Hà Nam, đoạn luồng Lạch Huyện bao gồm vũng quay tàu); thiết lập, nạo vét luồng vào các cảng khu vực Cẩm Phả và khu neo chuyển tải Hòn Nét cho tàu 200.000 DWT; nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn, Thanh Hóa; cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Vũng Áng cho tàu đến 50.000 DWT và hệ thống đê chắn sóng (giai đoạn 2); cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Cửa Việt cho tàu đến 5.000 DWT và hệ thống đê chắn cát; cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Chân Mây cho tàu đến 70.000 DWT; đầu tư mở rộng đoạn cong chữ “S” luồng Cái Mép – Thị Vải.

Bên cạnh đó, đầu tư xây dựng hệ thống đê chắn cát luồng Diêm Điền, Cửa Gianh; đầu tư hoàn thiện kè bảo vệ bờ kênh Quan Chánh Bố bao gồm kè chỉnh trị; đầu tư xây dựng hạ tầng công cộng bến cảng ngoài khơi Trần Đề (luồng tàu, đê chắn sóng, cầu vượt biển); đầu tư các đèn biển tại các đảo, quần đảo thuộc chủ quyền Việt Nam, kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải như: khu neo đậu tránh, trú bão, đài thông tin duyên hải, hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS), tàu chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn hoạt động xa bờ; đầu tư xây dựng bến công vụ, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành.

Về bến cảng biển, sẽ đưa vào khai thác từ bến cảng số 3 đến bến cảng số 8 tại khu bến Lạch Huyện; các bến tại khu bến Liên Chiểu, các bến cảng chính thuộc cảng biển loại I; các bến cảng khách du lịch, bến khách quốc tế và các bến du thuyền gắn với các vùng động lực phát triển du lịch; các bến cảng quy mô lớn gắn trung tâm điện lực than, khí, xăng dầu, luyện kim; các bến phục vụ khu kinh tế ven biển; kêu gọi đầu tư các bến cảng tại các cảng biển tiềm năng Vân Phong và Trần Đề. Đầu tư bến khởi động khu bến Nam Đồ Sơn (Hải Phòng), các bến cảng tại khu vực Cái Mép hạ; bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (Thành phố Hồ Chí Minh) và khu bến Trần Đề (Sóc Trăng).

Giải pháp thực hiện Quy hoạch

Quyết định nêu rõ, thực hiện các giải pháp quy hoạch theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021, trong đó tập trung thực hiện các giải pháp sau:

– Hoàn thiện cơ chế, chính sách về quản lý đầu tư, khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng, chuyên dùng từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước nhằm đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, khai thác có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu phát triển chung của các cảng biển.

– Xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách sử dụng nguồn thu từ việc cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng bến cảng biển được đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước để xây dựng kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng.

– Rà soát, bổ sung, sửa đổi các quy định cụ thể về thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển theo hướng không thu phí hạ tầng đối với việc gom, rút hàng bằng đường thủy nội địa nhằm đẩy mạnh năng lực vận tải thủy nội địa, giảm áp lực cho vận tải bằng đường bộ.

– Hoàn thiện cơ chế tổ chức giám sát thực hiện quy hoạch theo hướng tăng cường vai trò của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành trong hoạt động đầu tư cảng biển nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý quy hoạch.

– Rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy định hiện hành về thống kê hàng hải đảm bảo tính khoa học, thống nhất, phục vụ kịp thời cho công tác quản lý nhà nước chuyên ngành, đáp ứng nhu cầu sử dụng thông tin của các tổ chức, cá nhân và yêu cầu hội nhập quốc tế. Nghiên cứu hình thành trung tâm dữ liệu chuyên ngành hàng hải, tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác thống kê.

– Rà soát, điều chỉnh các quy hoạch ngành có liên quan nhằm tận dụng tối đa việc sử dụng bãi sông phù hợp với những thay đổi về điều kiện tự nhiên, thủy hải văn, mực nước, lưu lượng lũ, khả năng thoát lũ hiện nay để mở rộng, gia tăng quỹ đất đầu tư xây dựng các dự án, công trình giao thông có mục đích công cộng (cảng đường thủy nội địa, cảng biển, cảng cạn và công trình phụ trợ như kho, bãi, nhà điều hành…); đáp ứng sự tăng trưởng về nhu cầu vận tải thông qua hệ thống đường thủy, hàng hải; phát huy lợi thế, tiềm năng của hệ thống sông kết nối đến các cảng biển, giảm tải cho hệ thống giao thông vận tải đường bộ.

– Nghiên cứu cơ chế quản lý đầu tư, khai thác các khu vực chứa chất nạo vét tại các cảng biển. Ưu tiên các khu vực định hướng quy hoạch cảng biển để chứa chất nạo vét, tạo mặt bằng cảng biển nhằm tận dụng tối đa tài nguyên.

– Rà soát, sửa đổi và ban hành chính sách khuyến khích đầu tư cảng biển có mô hình cảng xanh, thông minh, sử dụng công nghệ và nhiên liệu sạch, các bến cảng, bến cảng du lịch (bến khách, bến du thuyền) gắn kết chặt chẽ với vùng động lực về du lịch và hệ thống khu du lịch. Ứng dụng công nghệ tiên tiến, giảm phát thải theo quy định. Nghiên cứu và phát triển công nghệ sử dụng điện, năng lượng xanh, giảm phát thải. Nâng cao khả năng thu gom nước thải, rác thải tại các cảng bến, cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu, phương tiện vận tải thích ứng với biến đổi khí hậu và cam kết phát thải ròng về “0” vào 2050.

– Nghiên cứu, xem xét nhà nước đầu tư một số bến cảng chính, quan trọng cần thiết phải nắm giữ, quản lý trong quá trình kêu gọi, thu hút, xem xét chủ trương đầu tư các dự án đầu tư xây dựng cảng biển.

Nguồn: https://kinhtedothi.vn/phe-duyet-quy-hoach-chi-tiet-nhom-cang-bien-ben-cang-cau-cang-vung-nuoc.html

Cùng chủ đề

Hơn 351.000 tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030

5 nhóm cảng biển Theo quy hoạch, cảng biển việt Nam có 5 nhóm cảng biển. Trong đó, nhóm cảng biển số 1 gồm 5 cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình. Đến năm 2030, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển khoảng 351.500 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hảng hải công cộng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng (Ảnh minh hoạ). Nhóm cảng biển số 2 gồm...

Cùng tác giả

Bò lung hun khói – đặc sản núi rừng An Lão

Bò lung hun khói - đặc sản núi rừng An Lão Bò lung hun khói được chế biến từ thịt bò tươi nguyên chất, thường là bò nuôi thả tự nhiên trên các triền đồi của các xã ở huyện An Lão. Thịt được thái thành từng miếng dài vừa phải, sau đó ướp với các loại gia vị như muối, tiêu, ớt, các loại lá rừng. Đặc...

Khởi công dự án nhà ở xã hội gần 800 tỉ đồng

Ngày 18-1, tại phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn, Công ty TNHH Hai thành viên Licogi13 Thuận Phước đã tổ chức lễ khởi công dự án Nhà ở xã hội Long Vân. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng phát biểu tại buổi lễ Dự án Nhà ở xã hội Long Vân có tổng vốn đầu tư trên 781 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2026.  Dự án có quy mô xây dựng gồm 2...

Trà nụ hoa hòe Dulah

Trà nụ hoa hòe Dulah Trà nụ hoa hòe của Công ty TNHH Dulah, xã Ân Hảo Đông (Hoài Ân), là sản phẩm độc đáo mang đậm giá trị thiên nhiên. Với điểm mới trong năm nay, trà được bổ sung thêm đông trùng hạ thảo và mật ong nguyên chất, tạo nên sự kết hợp hoàn hảo giữa hương vị và tác dụng bổ dưỡng.   Trà nụ hoa...

Giữ trọn hương đặc sản Quy Nhơn

Giữ trọn hương đặc sản Quy Nhơn Ngày 28.12.2024, UBND TP Quy Nhơn đã tổ chức lễ công bố Nhãn hiệu chứng nhận cho hai sản phẩm “Chả cá Cù Lao Xanh” và “Nước rau câu Nhơn Hải”, đánh dấu bước phát triển mới cho hai sản phẩm đặc trưng của địa phương. Báo Bình Ðịnh có cuộc trao đổi với ông Phan Tuấn, Trưởng Phòng Kinh tế...

Khởi công Dự án Nhà ở xã hội Long Vân

Đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự ánDự án Nhà ở xã hội Long Vân tại phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn có tổng vốn đầu tư trên 781 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2026. Dự án có quy mô xây dựng gồm 02 khối nhà chung cư cao 21 tầng nổi và 01 tầng hầm, với khoảng 838 căn hộ, tổng diện tích sàn sử dụng khoảng trên 56.000 m2 và các...

Cùng chuyên mục

Khởi công dự án nhà ở xã hội gần 800 tỉ đồng

Ngày 18-1, tại phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn, Công ty TNHH Hai thành viên Licogi13 Thuận Phước đã tổ chức lễ khởi công dự án Nhà ở xã hội Long Vân. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng phát biểu tại buổi lễ Dự án Nhà ở xã hội Long Vân có tổng vốn đầu tư trên 781 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2026.  Dự án có quy mô xây dựng gồm 2...

Bảo vệ và phát huy di sản võ cổ truyền Bình Ðịnh

Võ đường Phan Thọ (xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn) tổ chức đón khách du lịch nước ngoài đến tham quan và tìm hiểu về võ đường. (Ảnh: Nguyễn Dũng) Với chiều sâu lịch sử, văn hóa và triết lý sống, võ cổ truyền Bình Định không chỉ là một môn võ thuật, mà còn là kết tinh của tinh thần thượng võ, ý chí tự cường và văn hóa ứng xử cao đẹp của người Việt. Ý thức được tầm...

Ước mơ của Thúy: Yêu thương đong đầy cho bệnh nhi

Các người đẹp cùng báo Tuổi Trẻ trao quà cho bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM – Ảnh: THANH HIỆP Đoàn đến Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM (huyện Bình Chánh), chị Lê Thị Tuyết Linh (45 tuổi) đang vỗ lưng cho con gái ngủ trên giường bệnh trong hàng nước mắt chảy dài. 18 tháng tuổi, bé Đinh Ngọc Châu (con chị Linh) mắc ung thư tủy. Nhận được nhiều quà, em vui quá. Tết này chắc không được...

HAGL bị chia điểm rất đáng tiếc tại Pleiku, Bình Dương khởi sắc từ ngay thay HLV

CƠN MƯA THẺ Không cần tốn nhiều thời gian, phút 13, trọng tài Nguyễn Văn Phúc đã phải rút tấm thẻ đầu tiên cho trung vệ Jairo (HAGL), mở ra một ngày làm việc vất vả khi HAGL tiếp đón CLB TP.HCM trên sân Pleiku ở vòng 10 V-League 2024 – 2025. Sau gần 2 tháng chuẩn bị, các học trò HLV Lê Quang Trãi nhập cuộc đầy quyết tâm, thậm chí sẵn sàng sử dụng tiểu xảo, không ngại...

Gặp mặt đại biểu quốc hội các khóa nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

(BĐ) - Chiều 17.1, đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, chủ trì buổi gặp mặt ĐBQH các khóa sinh sống trên địa bàn tỉnh, nhân dịp chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Lê Kim Toàn trân trọng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân dịp...

Tiến Linh không tỏa sáng, vẫn có ‘người hùng’ giúp CLB Bình Dương thắng ngược Bình Định

Tân HLV Bình Dương thay người hiệu quả Những phút đầu tiên của trận đấu thuộc vòng 10 V-League 2024-2025 trên sân Gò Đậu, CLB Bình Dương nhập cuộc đầy chủ động, tích cực kiểm soát bóng để triển khai tấn công tương đối mạch lạc. Trong đó, 2 hậu vệ biên là Ngô Tùng Quốc và Võ Minh Trọng để lại nhiều dấu ấn với các tình huống căng ngang hợp lý để bộ 3 tiền đạo gồm Tiến Linh, Vĩ Hào...

Bí thư tỉnh ủy Kiên Giang Đỗ Thanh Bình làm Bí thư Thành ủy Cần Thơ

Chiều 17.1, tại Cần Thơ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng đã trao quyết định của Bộ Chính trị điều động, chỉ định ông Đỗ Thanh Bình làm Bí thư Thành ủy Cần Thơ, nhiệm kỳ 2020-2025. Ông Bình thay vị trí ông Nguyễn Văn Hiếu đã được phân công nhiệm vụ khác. Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Lê...

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng thăm, chúc tết Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh

(BĐ) - Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, sáng 17.1, đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đến thăm, chúc tết Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội Bình Định thuộc Sở LĐ-TB&XH (Trung tâm đóng tại phường Bình Định, TX An Nhơn). Cùng đi có đồng chí Nguyễn...

Biểu dương 50 đoàn viên công đoàn là đảng viên tiêu biểu ở DN ngoài khu vực nhà nước

(BĐ) - Sáng 17.1, tại Nhà lưu niệm Chi bộ Đề-Pô Diêu Trì (huyện Tuy Phước), LĐLĐ tỉnh long trọng tổ chức chương trình kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2025) và gặp mặt, biểu dương cán bộ, đoàn viên công nhân là đảng viên tiêu biểu trong các công đoàn cơ sở DN ngoài khu vực nhà nước...

Hơn 351.000 tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030

5 nhóm cảng biển Theo quy hoạch, cảng biển việt Nam có 5 nhóm cảng biển. Trong đó, nhóm cảng biển số 1 gồm 5 cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình. Đến năm 2030, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển khoảng 351.500 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hảng hải công cộng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng (Ảnh minh hoạ). Nhóm cảng biển số 2 gồm...

Tin nổi bật

Tin mới nhất