Dịch vụ công trực tuyến đóng vai trò quan trọng trong hiện đại hóa hành chính, giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận thủ tục nhanh chóng, minh bạch. Trên cơ sở nhận diện một số hạn chế, UBND tỉnh vừa đề ra các giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng cung cấp và thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Còn nhiều thách thức
Thời gian qua, tỉnh Bình Định đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng và thúc đẩy sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Có thể kể đến như: Ban hành chính sách miễn, giảm phí, lệ phí khi nộp hồ sơ theo phương thức trực tuyến đối với 53 thủ tục hành chính (TTHC); ban hành danh mục 59 TTHC chỉ nhận hồ sơ trực tuyến, không nhận hồ sơ giấy; tái cấu trúc quy trình thực hiện một số TTHC thiết yếu để tạo thuận lợi cho việc nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà; ban hành Đề án phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong hỗ trợ người dân sử dụng DVCTT giai đoạn 2021 – 2027…
Đến nay, có 1.099 TTHC được cung cấp DVCTT toàn trình (đạt tỷ lệ 59,2%), 578 TTHC được cung cấp DVCTT một phần (đạt tỷ lệ 31,1%). 179 TTHC chưa được cung cấp DVCTT (chiếm tỷ lệ 9,6%) do không đáp ứng điều kiện Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24.6.2022 của Chính phủ và Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 5.4.2023 của Văn phòng Chính phủ. Bên cạnh đó, 100% TTHC có quy định thu phí, lệ phí được cung cấp thanh toán trực tuyến.
Từ thực tế, việc triển khai DVCTT vẫn còn nhiều tồn tại do nhiều nguyên nhân. Hiện, vẫn còn 40,8% TTHC của tỉnh chưa cung cấp DVCTT toàn trình. Trong đó, 179 thủ tục yêu cầu người dân và DN nộp hồ sơ hoàn toàn bằng giấy.
Công chức phường Trần Phú (TP Quy Nhơn) hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến để nộp hồ sơ thủ tục hành chính. Ảnh: N.M |
Tại hội nghị sơ kết 1 năm triển khai Đề án “Thực hiện cơ chế giao DN đảm nhận nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh”, ông Lê Ngọc An – Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Phó trưởng ban phụ trách công tác điều phối hoạt động chung của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Ðề án 06 tỉnh nhấn mạnh: Phần lớn giao dịch trực tuyến thành công hiện nay đều được thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Một cửa ở cấp huyện, xã. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, cán bộ, công chức, viên chức và ĐVTN phải hỗ trợ toàn diện, hướng dẫn chi tiết, thậm chí làm thay cho người dân trong nhiều trường hợp. Nguyên nhân chính là do việc đẩy mạnh DVCTT chưa đi đôi với nâng cao kỹ năng số cho người dân, khiến họ gặp khó khăn trong việc tự sử dụng DVCTT để nộp hồ sơ TTHC.
Với nhiều chỉ tiêu DVCTT đạt thấp trong năm 2023, UBND xã Cát Tài (huyện Phù Cát) đã nỗ lực triển khai các giải pháp và đạt được chuyển biến tích cực trong năm 2024 (đạt 94,06 điểm). Trao đổi về một số khó khăn trong triển khai DVCTT, ông Lê Cao Nguyên, Phó Chủ tịch UBND xã Cát Tài, cho rằng: Nhận thức của nhân dân về thực hiện DVCTT chưa cao. Người dân vẫn giữ tâm lý đến nộp giấy tờ là xong, khi được hướng dẫn thực hiện các thao tác khác thì lại thể hiện sự khó chịu. Bên cạnh đó, quy trình nộp hồ sơ trực tuyến vẫn còn phức tạp, trong khi hạ tầng kỹ thuật của Cổng Dịch vụ công tỉnh còn gặp lỗi kỹ thuật, xử lý chậm, khó thanh toán và tra cứu, gây bất tiện cho người dân, DN và công chức, viên chức.
Chị Nguyễn Thị Thanh Lan, 32 tuổi, ở xã Phước Quang, huyện Tuy Phước, chia sẻ thêm về sự lúng túng khi sử dụng DVCTT. “Tôi thấy nộp hồ sơ TTHC hay thanh toán các lệ phí trực tuyến hầu như phải làm trên máy tính, trên môi trường web, chứ chưa có thể thực hiện trên điện thoại thông minh. Không phải gia đình nào cũng có máy tính nhưng hầu như nhà nào cũng có ít nhất một điện thoại thông minh. Bên cạnh đó, với những người đã từng một, hai lần sử dụng DVCTT như tôi, cũng chưa biết cách sử dụng dữ liệu cá nhân từ Kho dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh để làm thủ tục trực tuyến nên rất lúng túng”, chị Lan nói.
Đặt mục tiêu đột phá
Cuối năm 2024, UBND tỉnh đã ban hành “Kế hoạch nâng cao chất lượng cung cấp và thúc đẩy việc sử dụng DVCTT trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2025 – 2030”. Mục tiêu là tạo sự đột phá thực chất trong việc nâng cao chất lượng cung cấp DVCTT gắn với đẩy mạnh cải cách TTHC dựa trên chuyển đổi số, số hóa, dữ liệu và công nghệ. Tập trung phát huy tối đa hiệu quả của công tác số hóa, tái sử dụng dữ liệu số hóa song song với tập trung xây dựng, tạo lập, kết nối, liên thông các nền tảng công nghệ thông tin phục vụ giải quyết hồ sơ TTHC trên môi trường điện tử… Đồng thời, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao nhận thức, kỹ năng, định hướng hành vi, thay đổi thói quen của người dân, DN đối với việc sử dụng DVCTT. Phấn đấu đến năm 2030, trên 80% giao dịch TTHC qua DVCTT, 60% hồ sơ được thực hiện từ xa, không cần đến Bộ phận Một cửa.
Kế hoạch cũng đặt ra 15 chỉ tiêu cụ thể liên quan đến DVCTT kể từ năm 2025. Đó là duy trì ổn định tỷ lệ 100% TTHC đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp DVCTT toàn trình. 100% cán bộ, công chức, viên chức còn trong độ tuổi công tác phải có đầy đủ các điều kiện để sử dụng DVCTT và phải sử dụng DVCTT khi có nhu cầu thực hiện TTHC, không nộp hồ sơ trực tiếp bằng hồ sơ giấy.
Tỉnh phấn đấu tỷ lệ “Số lượng người dùng DVCTT/tổng số lượng người đã từng thực hiện TTHC” liên tục tăng hằng năm; phấn đấu đến năm 2030 đạt 80%. Kể từ năm 2025, 80% số lượng hồ sơ phát sinh trực tuyến được xử lý hoàn toàn dưới dạng điện tử, không sử dụng hồ sơ giấy và tỷ lệ sẽ tăng từng năm, phấn đấu đạt 100% vào năm 2030 (trừ những TTHC bắt buộc phải nộp hồ sơ giấy theo quy định của pháp luật). 100% ý kiến đóng góp của người dân khi sử dụng các DVCTT được cơ quan nhà nước tiếp thu công khai để cải tiến chất lượng dịch vụ.
Trong năm 2025, tỉnh sẽ hoàn thành việc xây dựng phần mềm thực hiện DVCTT có thể cài đặt, sử dụng trên điện thoại thông minh. Đến năm 2026, 100% DVCTT có phát sinh hồ sơ được tái cấu trúc theo hướng đơn giản, tối ưu hóa các bước thực hiện, đảm bảo thân thiện, dễ hiểu, dễ làm. Phấn đấu tối thiểu 90% người dân hài lòng khi sử dụng các DVCTT, trong đó mức độ hài lòng về giải quyết các TTHC lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 85%…
NGUYỄN MUỘI
Nguồn: https://baobinhdinh.vn/viewer.aspx?macm=1&macmp=2&mabb=289511