Hợp tác du lịch, điện ảnh và thể thao: Kiến tạo tương lai, phát triển bền vững
Những cơ hội liên kết, liên doanh giữa các địa phương trên lĩnh vực thể thao với du lịch, du lịch với điện ảnh, thể thao với điện ảnh được đánh giá là bước tiến để cùng nhau kiến tạo tương lai, phát triển bền vững, khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng du lịch của các điểm đến ở nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có tỉnh Bình Ðịnh.
Các chuyên gia điện ảnh, nhà sản xuất, nhà phát hành phim, đạo diễn chia sẻ tại phiên thảo luận “Thực tiễn hợp tác du lịch, điện ảnh và thể thao” thuộc hội thảo của Chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao – Tự hào bản sắc Việt”. Ảnh: NGUYỄN DŨNG |
Đó là chia sẻ của các chuyên gia điện ảnh, nhà sản xuất, nhà phát hành phim, đạo diễn, diễn viên tại phiên thảo luận có chủ đề “Thực tiễn hợp tác du lịch, điện ảnh và thể thao” thuộc Hội thảo “Du lịch, điện ảnh và thể thao: Kiến tạo tương lai, đường dài chung bước” diễn ra ngày 3.9 – một hoạt động trong khuôn khổ các sự kiện Chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao – Tự hào bản sắc Việt” do Bộ
VH-TT&DL phối hợp UBND tỉnh tổ chức tại Bình Định từ ngày 2 – 4.9.
Kết thúc Hội thảo, đại diện Sở VH&TT, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch Bình Định đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với 4 nhà sản xuất phim có dự án thực hiện quay phim tại Bình Định, gồm: Bảo Phúc Media, Minh Dofilm, HK film, Công ty CP Giải trí Sidus And Tue. Ảnh: NGUYỄN DŨNG |
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Tạ Quang Đông cho biết: “Hội thảo “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao: Kiến tạo tương lai – đường dài chung bước” là một nội dung trọng tâm của Chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao – Tự hào bản sắc Việt”. Đây là diễn đàn, là nhịp cầu nối cho các DN, nhà quản lý và những người làm điện ảnh, du lịch, thể thao gặp gỡ, nhìn nhận toàn diện, sâu sắc hơn về tiềm năng, thế mạnh, kỳ vọng phát triển du lịch. Qua đó, đề xuất những giải pháp kết hợp hiệu quả hơn nữa giữa du lịch, điện ảnh và thể thao, thúc đẩy mạnh mẽ quảng bá hình ảnh du lịch quốc gia, quảng bá điểm đến du lịch của Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng tới đông đảo du khách trong nước cũng như quốc tế”.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang cho rằng: “Trong lĩnh vực điện ảnh, Bình Định chưa tạo được nhiều dấu ấn dù là địa phương có những tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, bề dày văn hóa lịch sử với nhiều tầng văn hóa và những thời kỳ thăng hoa trong dòng chảy lịch sử dân tộc đã lưu dấu trên quê hương Bình Định một hệ thống di sản phong phú, đa dạng. Điện ảnh và thể thao đã và đang góp phần không nhỏ quảng bá danh lam thắng cảnh, giá trị văn hóa, di sản của các vùng miền đến với công chúng, giúp thu hút khách du lịch và thúc đẩy sự phát triển KT-XH của địa phương”.
• Đạo diễn Charlie Nguyễn:
“Nối sợi dây” liên kết giữa du lịch, điện ảnh và thể thao
Điện ảnh không chạm đến cảm xúc và không có khán giả thì cũng vô nghĩa, nói ra như vậy là bởi tôi muốn đề cập đến câu chuyện và kịch bản trong làm phim. Ý nghĩa của câu chuyện, cảm xúc của diễn viên mới đi vào lòng khán giả, chứ không chỉ những cảnh quay. Cái chạm của khán giả bao giờ cũng là cảm xúc của diễn viên. Sự phát triển và công nghệ AI có thể thay thế bối cảnh nhưng cảm xúc thì không…
Với tỉnh Bình Định, theo tôi địa phương nên suy nghĩ nhiều khía cạnh khác nhau, không chỉ quảng bá thu hút các đoàn làm phim đến khai thác cảnh đẹp trong bối cảnh phim, mà nên hỗ trợ các đoàn làm phim, tạo điều kiện để họ đầu tư với nhiều hình thức khác nhau. Có như vậy mới “nối sợi dây” liên kết giữa du lịch, điện ảnh, kể cả thể thao phát triển bền vững.
• Diễn viên, nhà sản xuất phim Mai Thu Huyền:
Sự kết hợp du lịch, điện ảnh, thể thao lẽ ra nên làm từ lâu
Có điều kiện làm việc ở nhiều nơi, khi ra nước ngoài, tôi được nghe bạn bè quốc tế khen: “Việt Nam các bạn đẹp quá!”. Những người bạn quốc tế rất mong muốn làm việc tại Việt Nam, nhiều bạn rất thích đến khám phá những cảnh quay trong phim. Tôi nhận thấy đây là cách quảng bá điện ảnh Việt Nam ra thế giới ít tốn kém nhất mà lại hiệu quả. Khi xem chương trình biểu diễn võ thuật, tôi thấy rằng nó còn hấp dẫn hơn một show ca nhạc. Lẽ ra chúng ta nên làm từ lâu việc kết hợp du lịch, điện ảnh và thể thao.
Tôi cho rằng, sự cam kết của từng tỉnh thành đối với các nhà làm phim chưa đủ, mà sự phù hợp, đồng điệu giữa bối cảnh và kịch bản, sự mới mẻ trong bối cảnh… là điều quyết định đưa đoàn làm phim đặt chân đến đó. Chúng ta đang cạnh tranh với các nước rất nhiều, vì vậy việc đưa ra chính sách hoàn thuế cho các đoàn làm phim thực hiện tại địa phương nên thực hiện càng sớm càng tốt.
• Đạo diễn Lương Đình Dũng:
Nhà làm phim cần sự hỗ trợ nhiều hơn
Đến Bình Định, tôi cảm nhận được không khí và tình yêu võ thuật của con người vùng đất này. Chúng ta chưa có một phim hay hành động hay về võ thuật, trong khi đây là thể loại dễ vào thị trường, nhất là khi phim hành động Việt Nam chưa tạo được bản sắc. Nếu không có bản sắc, chúng ta không bao giờ có cơ hội cạnh tranh với Ấn Độ, Hồng Kông, cũng như các nước khác. Thiết nghĩ, Việt Nam cần tạo cơ chế cho đoàn làm phim nội địa. Sắp tới, chúng tôi thực hiện bộ phim về Nguyễn Trãi và anh hùng Lê Lợi. Phải nói rằng rất khó làm bộ phim về anh hùng như thế, chúng tôi cũng mong nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn từ các địa phương, các cơ quan quản lý Nhà nước để thực hiện dự án này, kể cả những dự án phim khác.
• Diễn viên, nhà sản xuất phim Trương Ngọc Ánh:
Các tỉnh nên nghĩ đến chuyện đặt hàng làm phim
Tôi đang ấp ủ dự án làm phim về anh hùng Hai Bà Trưng. Tuy nhiên, cần nhiều yếu tố về nhân sự, kinh phí…, đây là câu chuyện rất lớn và rất khó thực hiện. Tôi nghĩ, nếu các địa phương có hành động thiết thực, như hỗ trợ kinh phí để làm phim, ví dụ Bình Định có nữ tướng Đô đốc Bùi Thị Xuân, nếu được hỗ trợ một phần kinh phí, hay câu chuyện lãnh đạo tỉnh “đặt hàng” chỉ định đạo diễn tại Việt Nam làm phim, thay vì làm phim ồ ạt theo phong trào thì sẽ hay hơn, sẽ có những tác phẩm điện ảnh đặc sắc quảng bá hiệu quả hơn cho địa phương.
• Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh:
Sự cộng hưởng của địa phương rất hữu ích
Nếu kịch bản được viết ra, nhân vật và bối cảnh ấn định quay tại địa phương đó, thì đoàn làm phim không có sự lựa chọn, như phim Em và Trịnh phải quay ở Huế, vì bối cảnh nằm trong kịch bản. Còn những bộ phim không bắt buộc về địa điểm và bối cảnh, chúng tôi cân nhắc địa phương nào có sự hỗ trợ lớn hơn sẽ được chọn quay. Đó cũng là một sự cạnh tranh và địa phương cần hiểu rõ thế mạnh của mình trong việc hợp tác với nhà đầu tư phim.
• Đạo diễn Aaron Toronto (Mỹ):
Địa phương đưa ra phương án thích hợp để có sự kết hợp hoàn hảo nhất
Việt Nam là nơi sở hữu kho báu về bối cảnh phim, văn hóa, con người… Và biên kịch thì có vô vàn sáng tạo, nghĩ ra những câu chuyện có giá trị, tưởng tượng trong đầu hình ảnh về địa phương đó như thế nào, để có thể xây dựng câu chuyện hay. Có nhiều nguyên tắc, tôi lấy ví dụ địa phương nào muốn “lấy lòng” nhà làm phim thì cố gắng hiểu tâm lý để khuyến khích họ tới. Với suy nghĩ dưới góc nhìn của nhà làm phim, địa phương nào đưa ra phương án thích hợp sẽ có sự kết hợp hoàn hảo nhất với nhà làm phim.
• Chuyên gia điện ảnh Sirisak Koshpasharin (Thái Lan):
Đừng ngăn cản óc tưởng tượng của người làm phim
Làm phim là công việc đầy khó khăn và thách thức, cần tiền, kịch bản, con người, chúng ta nên suy nghĩ làm gì để các hãng phim nước ngoài đến Việt Nam. Đầu tiên, hãy làm họ cảm thấy vui vẻ khi đến đây, điều này ở đất nước Thái Lan chúng tôi đã làm. Không những vậy, Thái Lan còn cho phép hàng nghìn dự án phim quay tại đây; chỉ riêng năm ngoái, bộ phim Lost in Thai Land có doanh thu 4 triệu USD. Bộ phim này được chiếu không chỉ trong nước mà còn ở tất cả mọi nơi để khán giả nước ngoài đều có cơ hội xem. Nhờ vậy, sau khi phim Lost in Thai Land phát hành, có hơn 1 triệu du khách đến Thái Lan du lịch, tham quan phim trường; chúng tôi cũng tạo thêm khu phố Trung Quốc ở đây để phục vụ du khách.
Tôi muốn nói rằng, điều chúng ta cần làm là cung cấp thông tin và đừng ngăn cản óc tưởng tượng của người làm phim. Làm thế nào để nhà đầu tư làm phim đến đây? Chúng ta không mất mát gì mà còn có thể giải quyết việc làm cho người dân, giới thiệu cảnh đẹp đến thế giới… khi níu chân được nhà làm phim đến địa phương mình, làm điều phù hợp với đất nước của mình.
NHÓM PV VĂN HÓA
Nguồn: https://baobinhdinh.vn/viewer.aspx?macm=22&macmp=22&mabb=282763