Powered by Techcity

Cần quy định rõ về tàu bay không người lái để quản lý và khai thác hiệu quả phương tiện hiện đại


Bảo vệ thế trận phòng không hài hòa với phục vụ yêu cầu cuộc sống

Chiều 19/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về dự án Luật Phòng không nhân dân.

Qua thảo luận, các đại biểu cơ bản nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật Phòng không nhân dân với những căn cứ chính trị, pháp lý, thực tiễn đã được nêu trong Tờ trình của Chính phủ.

Các đại biểu cũng cho rằng dự thảo luật bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng; tính hợp Hiến, tính thống nhất với hệ thống pháp luật; tính tương thích với điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên…

Dự thảo quy định tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ phải có giấy phép bay tương ứng, trừ trường hợp tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ hoạt động ngoài khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay, ở cự ly ngắn, độ cao dưới 50m, có trọng lượng cất cánh tối đa hạn chế, ít khả năng gây hại đến quốc phòng, an ninh và an toàn hàng không.

Bày tỏ quan tâm về quy định đăng ký, khai thác, sử dụng tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ, đại biểu Lê Kim Toàn (Bình Định) phân tích, máy bay không người lái cũng là công cụ phục vụ đời sống, như trong nông nghiệp có thể dùng vào việc phun thuốc, rải phân bón, hoặc chụp ảnh nghệ thuật, tổ chức sự kiện, thám hiểm, quản lý, bảo vệ rừng…

Do đó, đại biểu cho rằng cần tính toán, nghiên cứu quy định phù hợp để vừa bảo vệ được thế trận phòng không nhân dân, bảo vệ an ninh chính trị, vùng trời Tổ quốc, lại vừa đáp ứng yêu cầu của cuộc sống.

Đại biểu Toàn nêu quan điểm, trong trường hợp cấp phép cho hoạt động bay thông thường phục vụ cuộc sống, nên phân cấp cho địa phương quyết định và cần rõ ràng về phạm vi.

“Thí dụ, khi đăng ký 1 phương tiện bay với mục đích, phạm vi, độ cao xác định thì có thể xin đăng ký với 1 cơ quan có thẩm quyền ở địa phương. Tôi đề nghị Ban soạn thảo đề xuất quy định cụ thể về giao thẩm quyền cho cơ quan này để vừa quản lý được phương tiện bay, lại vừa tạo điều kiện thông thoáng cho người dân sử dụng và đưa phương tiện hiện đại vào cuộc sống”, đại biểu nêu kiến nghị.

Cần quy định rõ về tàu bay không người lái để quản lý và khai thác hiệu quả phương tiện hiện đại ảnh 3

Đại biểu Sùng A Lềnh (Lào Cai) phát biểu. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Cũng bày tỏ quan tâm đến nội dung này quy định tại Điều 29, đại biểu Sùng A Lềnh (Lào Cai) cho biết, ở điểm c khoản 2 có quy định người trực tiếp điều khiển tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ phải đủ 18 tuổi trở lên, có đủ năng lực hành vi dân sự và có kiến thức về hàng không.

Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét, đánh giá kỹ lưỡng việc quy định tiêu chí “có kiến thức về hàng không”, bởi đây là một tiêu chí, điều kiện có phần chặt chẽ và khó áp dụng trong thực tiễn, do đa phần người khai thác, sử dụng tàu bay không người lái, phương tiện tàu bay siêu nhẹ hiện nay chưa có kiến thức về hàng không, cũng như yêu cầu, nội hàm của khái niệm kiến thức về hàng không cũng chưa rõ ràng, cụ thể.

Ngoài ra, ở điểm a khoản 4 điều này quy định về miễn giấy phép bay đối với trường hợp tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ hoạt động ngoài khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay, ở cự ly ngắn, độ cao dưới 50 mét…

Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu để quy định theo tiêu chí trọng lượng của thiết bị bay hoặc trọng tải, trọng lực tối đa mà thiết bị bay có thể đem theo. Theo đại biểu, lý do là vì việc quy định tiêu chí theo độ cao rất khó trong việc xác định và quản lý, nhất là việc phát hiện vi phạm để xử lý trong các trường hợp cụ thể.

Đánh giá tính khả thi của việc huy động quần chúng vào nhiệm vụ phòng không nhân dân

Cần quy định rõ về tàu bay không người lái để quản lý và khai thác hiệu quả phương tiện hiện đại ảnh 4

Đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) phát biểu. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Góp ý hoàn thiện dự thảo luật về nội dung huy động lực lượng phòng không nhân dân, đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) cho rằng, dự thảo luật nên quy định độ tuổi theo hướng mở để huy động đông đảo quần chúng nhân dân tham gia vào lực lượng phòng không nhân dân.

Cụ thể, theo đại biểu, đối với lực lượng phòng không nhân dân nòng cốt, khống chế độ tuổi như dự thảo luật hiện nay là phù hợp; còn đối với lực lượng phòng không nhân dân huy động thì không nên giới hạn độ tuổi để huy động càng nhiều người tham gia vào lực lượng này càng tốt.

Về phần mình, đại biểu Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang) cho rằng, “lực lượng phòng không nhân dân huy động” là một khái niệm mới có ảnh hưởng và liên quan chặt chẽ đến nguyên tắc tổ chức và hoạt động của phòng không nhân dân, cũng như các chế độ, chính sách bảo đảm đối với lực lượng phòng không nhân dân.

Do đó, đại biểu đề nghị việc xây dựng các quy định về lực lượng này cần phải dựa trên kết quả tổng kết việc thi hành Nghị định số 74/2015/NĐ-CP, đồng thời dựa trên đánh giá, tổng kết thi hành các quy định về lực lượng dân quân tự vệ phòng không được quy định tại Luật Dân quân tự vệ năm 2018.

Cần quy định rõ về tàu bay không người lái để quản lý và khai thác hiệu quả phương tiện hiện đại ảnh 5

Đại biểu Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang) phát biểu. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Mặt khác, đại biểu Tuấn cũng bày tỏ băn khoăn về chủ trương tổ chức lực lượng phòng không nhân dân huy động do nguồn nhân lực của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và quần chúng nhân dân kiêm nhiệm thực hiện.

Đại biểu đoàn Kiên Giang cho rằng, khác với các lực lượng vũ trang nhân dân khác, lực lượng phòng không phải thực hiện các nhiệm vụ tác chiến liên quan đến máy bay, radar, tên lửa, pháo phòng không…

Việc huấn luyện các nghiệp vụ tác chiến phòng không cũng như sử dụng các trang thiết bị thuộc lĩnh vực này có nhiều đặc thù liên quan đến trình độ, thể chất, mất nhiều thời gian đào tạo, huấn luyện, đòi hỏi phải do lực lượng được đào tạo chuyên ngành thực hiện.

Trên thực tế hiện nay, các hoạt động bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh cũng không có nhiều nội dung về hoạt động phòng không. Vì vậy, đại biểu Tuấn đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo đánh giá tác động và tính khả thi của việc huy động nhân lực của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và quần chúng vào các nhiệm vụ phòng không nhân dân.

Nguồn: https://nhandan.vn/can-quy-dinh-ro-ve-tau-bay-khong-nguoi-lai-de-quan-ly-va-khai-thac-hieu-qua-phuong-tien-hien-dai-post815143.html





Nguồn: https://www.vietnam.vn/can-quy-dinh-ro-ve-tau-bay-khong-nguoi-lai-de-quan-ly-va-khai-thac-hieu-qua-phuong-tien-hien-dai/

Cùng chủ đề

Cùng tác giả

UBND tỉnh họp về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán …

Quang cảnh cuộc họp.Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Đình Hùng đã trình bày dự thảo Đề án Phát triển nguồn nhân lực phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng; tăng cường giáo dục STEM trong các trường học và thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục.Mục tiêu chung của đề án nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu...

UBND tỉnh Bình Định làm chủ quản đầu tư đường băng số 2 sân bay Phù Cát

UBND tỉnh Bình Định làm chủ quản đầu tư đường băng số 2 sân bay Phù Cát UBND tỉnh Bình Định làm chủ quản đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay của sân bay Phù Cát với tổng mức đầu tư 3.013 tỷ đồng.   Văn phòng Chính phủ có công văn số 8651/VPCP-CN...

Điều tiết nước hồ Định Bình, Đồng Mít ứng phó với đợt mưa từ ngày 26 – 28.11

Điều tiết nước hồ Định Bình, Đồng Mít ứng phó với đợt mưa từ ngày 26 - 28.11 (BĐ) - Ngày 26.11, Sở NN&PTNT có văn bản gửi Công ty TNHH Khai thác Công trình thủy lợi Bình Định về điều tiết nước hồ Định Bình (huyện Vĩnh Thạnh) và hồ Đồng Mít (huyện An Lão) để ứng phó với đợt mưa từ ngày 26 - 28.11 Theo Đài...

Công bố Nghị quyết về thành lập thị trấn Cát Khánh

(BĐ) - Sáng 26.11, UBND huyện Phù Cát tổ chức Lễ công bố Nghị quyết số 1257/NQ-UBTVQH15 ngày 24.10.2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập thị trấn Cát Khánh.   Đại biểu tham dự Lễ công bố Nghị quyết số 1257/NQ-UBTVQH15 ngày 24.10.2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập thị trấn Cát Khánh. Ảnh: N.M. Đồng chí Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND...

Bình Định thu hút thêm dự án 20 triệu USD; Hải Phòng động thổ nhà máy tôn thép 45 triệu USD

Bình Định thu hút thêm dự án 20 triệu USD; Hải Phòng động thổ nhà máy tôn thép 45 triệu USDBình Định thu hút thêm dự án đầu tư nước ngoài tổng vốn đầu tư 20 triệu USD; Động thổ dự án Logicross Hải Phòng 55 triệu USD tại khu công nghiệp Nam Đình Vũ… Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua. Hải Phòng: Động thổ nhà máy sản xuất...

Cùng chuyên mục

Công bố Nghị quyết về thành lập thị trấn Cát Khánh

(BĐ) - Sáng 26.11, UBND huyện Phù Cát tổ chức Lễ công bố Nghị quyết số 1257/NQ-UBTVQH15 ngày 24.10.2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập thị trấn Cát Khánh.   Đại biểu tham dự Lễ công bố Nghị quyết số 1257/NQ-UBTVQH15 ngày 24.10.2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập thị trấn Cát Khánh. Ảnh: N.M. Đồng chí Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND...

Bình Định thu hút thêm dự án 20 triệu USD; Hải Phòng động thổ nhà máy tôn thép 45 triệu USD

Bình Định thu hút thêm dự án 20 triệu USD; Hải Phòng động thổ nhà máy tôn thép 45 triệu USDBình Định thu hút thêm dự án đầu tư nước ngoài tổng vốn đầu tư 20 triệu USD; Động thổ dự án Logicross Hải Phòng 55 triệu USD tại khu công nghiệp Nam Đình Vũ… Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua. Hải Phòng: Động thổ nhà máy sản xuất...

Cát Khánh trở thành thị trấn

Sáng nay (26.11), UBND huyện Phù Cát long trọng tổ chức Lễ công bố thành lập thị trấn Cát Khánh. Trong rực rỡ cờ hoa và háo hức của lòng người, mảnh đất phía Đông Bắc huyện Phù Cát đã đánh dấu một bước ngoặt mới trên hành trình phát triển. Một chặng dài vươn mình Xã Cát Khánh nằm ở phía Đông Bắc huyện Phù Cát với...

Bình Định tăng cường giải ngân vốn đầu tư công

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh, đến ngày 10/11/2024, giá trị giải ngân vốn đầu tư công do tỉnh quản lý là 6.254,9 tỷ đồng. So với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, tỷ lệ giải ngân đạt 79,52%; so với kế hoạch HĐND tỉnh giao, tỷ lệ giải ngân đạt 69,95% kế hoạch vốn, cao hơn mức bình quân cả nước (47,43%). Phần kế hoạch vốn còn lại chưa giải ngân là...

Dự báo thời tiết 26/11/2024: Không khí lạnh bao trùm, Bắc Bộ mưa rét

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, sáng sớm ngày 26/11, bộ phận không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các tỉnh phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Trời chuyển rét. Khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù. Khu vực Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào rải rác, riêng Hà Tĩnh có mưa...

Cảng Thị Nại giảm tới 42% kế hoạch lợi nhuận năm 2024

Doanh thu và lợi nhuận mục tiêu đều được điều chỉnh xuống. Tuy nhiên, tỷ lệ cổ tức năm 2024 vẫn được giữ nguyên ở mức 18%. Phần lớn cổ phần của cảng đang thuộc sở hữu của Công ty Thương mại Ánh Vy và Chủ tịch Lâm Ánh Vy. Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Cảng Thị Nại (mã TNP, sàn UPCoM) vừa quyết định điều chỉnh các chỉ tiêu kinh doanh năm 2024. Theo đó, công ty...

Quy định rõ trách nhiệm của chủ thể trong hoạt động quảng cáo

Chiều 25.11, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu kết luận phiên thảo luận. Ảnh:...

Tổng kết công tác thi đua năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

CỤM THI ĐUA CÁC TRƯỜNG CHÍNH TRỊ KHU VỰC NAM TRUNG BỘ VÀ TÂY NGUYÊN: (BĐ) - Chiều 25.11, tại TP Quy Nhơn, Cụm thi đua các trường chính trị khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, gồm các trường chính trị: Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Phú...

Hơn 317 tỷ đồng đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Quy Nhơn

Ngày 25/11, Ban Quản lý dự án 85 (chủ đầu tư, thuộc Bộ GTVT) cho biết đang mời thầu thực hiện dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ tại Km 41+500 thuộc dự án thành phần Quy Nhơn – Chí Thạnh. Trạm dừng nghỉ trên cao tốc Quy Nhơn – Chí Thạnh sẽ được đầu tư với tổng diện tích gần 106.000m2. Cụ thể, vị trí trạm dừng nghỉ được xây dựng 2 bên của tuyến cao...

Hội thảo khoa học “Xây dựng văn hóa trường Đảng – thực tiễn và kinh nghiệm tại các trường chính trị Nam Trung bộ...

(BĐ) - Sáng 25.11, tại TP Quy Nhơn, Cụm thi đua các trường Chính trị khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, gồm các trường chính trị: Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Phú Yên, Khánh Hòa, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắc, Đắk Nông, Lâm Đồng do Trường Chính trị tỉnh Bình Định làm Cụm...

Tin nổi bật

Tin mới nhất