Đảm bảo chất lượng công trình
Hiện nay, tất cả các gói thầu Dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang được nhà thầu tích cực đẩy nhanh tiến độ.
Tại gói thầu XL3 từ Km 57+800 đến Km88 có giá trị hơn 6.600 tỷ đồng do Tập đoàn Đèo Cả và Công ty CP Trường Long thi công, các nhà thầu bố trí 16 mũi thi công. Trong đó có 4 mũi thi công hầm, 5 mũi thi công cầu và 7 mũi thi công đường. Sản lượng đạt 38% giá trị hợp đồng, đạt tiến độ đề ra.
Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, hiện đã thi công hoàn thành được 55% chiều dài của hầm số 3 (nối Quảng Ngãi – Bình Định). Trên gói thầu có 17 cầu, sản lượng thi công đạt 70%, phần đắp đất nền đường toàn gói đạt 90%.
Dù khối lượng đáp ứng nhưng hiện tại đang bước vào mùa mưa, công tác thi công gặp khó khăn.
Ngoài ra, nguồn vật liệu đá để thi công cấp phối đá dăm, CTB (đá dăm gia cố xi măng) chủ yếu tận dụng nguồn đá từ hầm.
Đến nay, đã thi công được 55% chiều dài hầm nhưng vẫn chưa có đá đạt yêu cầu. Các mỏ thương mại trên địa bàn hầu như hết công suất.
Do đó, Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị tỉnh Bình Định xem xét chấp thuận việc nâng công suất một số mỏ thương mại để đáp ứng nhu cầu phục vụ thi công gói thầu XL3.
Tại gói thầu XL3, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định thống nhất xem xét nâng công suất một số mỏ đá và đặc biệt quan tâm đến vấn đề chất lượng.
“Nhiệt độ ở đây vào mùa nóng rất cao, xe tải đi lại nhiều sẽ tạo ra hằn lún nếu chất lượng đá không tốt, do đó cần nghiên cứu và thí nghiệm kỹ.
Tiến độ có một số thời điểm vì điều kiện thời tiết nên chậm, sau khi thời tiết tốt có thể tăng ca để bù lại nhưng chất lượng thì cần phải lưu ý.
Bên cạnh đó, trong quá trình thi công, các nhà thầu hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đối với môi trường và vấn đề an toàn giao thông”, ông Tuấn lưu ý.
Liên quan đến vật liệu đá phục vụ thi công cao tốc qua địa bàn, đại diện Ban QLDA 2 (Bộ GTVT, chủ đầu tư) cho biết, hiện thị xã Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) đang nghiên cứu 2 mỏ là Trường Thịnh và Đông Bình Đê.
Đơn vị sẽ tiến hành nhiều thí nghiệm để kiểm tra độ dính bám và chất lượng đá ở đây kỹ lưỡng trước khi đưa vào thảm nhựa và giám sát chặt chẽ các nhà thầu trong quá trình thi công để đảm bảo chất lượng của công trình.
Gỡ vướng, đẩy tiến độ dự án
Tại gói thầu 11-XL, Dự án cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn, hàng trăm công nhân thuộc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tăng tốc thi công trên công trường. Nhà thầu đã bố trí thực hiện dự án nhưng mặt bằng còn vướng dẫn đến chậm tiến độ ở gói thầu này.
Tổng công ty xây dựng Trường Sơn đảm nhận thi công 23,5km nhưng nhà thầu mới được bàn giao mặt bằng hơn 21km.
Hơn 2,4km đoạn rừng tự nhiên từ Km 18+650 đến Km 21+100 (phần mở rộng mái ta luy) thuộc địa bàn các xã Ân Tường Đông, huyện Hoài Ân và xã Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng rừng có khối lượng đào đất, phá đá rất lớn (khoảng 2,6 triệu m3) là đường găng của dự án.
Về vấn đề này, Sở GTVT tỉnh Bình Định cho biết, Ủy ban Kinh tế đã tiến hành kiểm tra ghi nhận, thống nhất các số liệu liên quan và Chính phủ đã trình điều chỉnh Nghị Quyết.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn yêu cầu các sở, ngành liên quan của địa phương và nhà thầu phải chuẩn bị sẵn các hồ sơ, thủ tục.
Ngay khi diện tích rừng tự nhiên này được chuyển đổi mục đích sử dụng, sẽ tiến hành đấu giá khai thác, lấy mặt bằng triển khai thi công dự án, bù tiến độ bị chậm.
Ban QLDA 85 (Bộ GTVT, chủ đầu tư) cho biết, trên toàn dự án cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn, các nhà thầu đang huy động 103 mũi thi công với 637 đầu thiết bị và 1.355 nhân sự.
Lũy kế sản lượng đến nay đạt hơn 3.900 tỷ đồng, tương đương hơn 51% giá trị hợp đồng, nhanh 0,24% so với tiến độ được duyệt.
Các nhà thầu ở gói 12-XL của dự án đang đẩy nhanh tiến độ, nâng cao sản lượng trước mùa mưa lũ để bù vào tiến độ bị chậm ở gói 11-XL.
Cao tốc Bắc – Nam qua tỉnh Bình Định có chiều dài hơn 117km. Bao gồm 3 dự án thành phần là Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Hoài Nhơn – Quy Nhơn và Quy Nhơn – Chí Thạnh.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/binh-dinh-thao-go-vuong-mac-day-nhanh-tien-do-cac-du-an-cao-toc-192240920160612089.htm