Trang chủNewsThời sựBiến đổi khí hậu đe dọa Kênh đào Panama

Biến đổi khí hậu đe dọa Kênh đào Panama


Khi mưa ngày càng ít đi…

Kênh đào Panama nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương. Việc tạo ra con kênh này là một lợi ích to lớn cho vận chuyển toàn cầu. Trước khi kênh đào được hoàn thành, những con tàu phải đi vòng quanh cực nam của Nam Mỹ, một tuyến đường dài hơn và nguy hiểm hơn nhiều.

bien doi khi hau moi de doa doi voi kenh dao panama hinh 1

Những con tàu đi qua Kênh đào Panama đang bị giới hạn do mức mớn nước xuống còn 13,4 mét. Ảnh: DW

Vùng biển xung quanh Cape Horn (Mũi Sừng) đầy bão tố là nghĩa địa của những con tàu đắm trong nhiều thế kỷ. Hàng ngàn thủy thủ đã chết ở đó và vô số tàu bị mất tích. Nhưng việc đi qua Kênh đào Panama thay vì phải đi vòng quanh mũi Nam Mỹ, đã rút ngắn chuyến đi hơn 13.000 km, tiết kiệm rất nhiều tiền bạc, thời gian và sinh mạng.

Kể từ khi người Mỹ xây dựng Kênh đào Panama năm 1914 và sau đó, người Panama mở rộng tuyến đường thủy này, các chủ hàng quốc tế đã cắt giảm thời gian trên biển từ hai tháng xuống còn 10 giờ. Hơn 10 triệu tàu đã tiếp cận kênh kể từ khi Kênh đào Panama mở cửa.

Hiện tại, khoảng 6% tổng lượng hàng hải toàn cầu đi qua kênh đào, chủ yếu là từ Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản. Và con kênh cũng trở thành nguồn thu nhập lớn với Panama. Vào 2021, có 517 triệu tấn hàng hóa đi qua kênh đào, đóng góp 2,1 tỷ USD cho Kho bạc Quốc gia Panama. Con số tương ứng năm ngoái là 518 triệu tấn hàng hóa và 2,5 tỷ USD.

Nhưng hiện nay, biến đổi khí hậu đang đe dọa tuyến đường thủy quan trọng này. Kênh đào Panama sử dụng rất nhiều nước ngọt vì tàu phải đi qua hàng chục âu thuyền đưa chúng lên hoặc xuống ở độ sâu 26 mét. Mỗi khi cửa kênh mở ra, hàng triệu lít nước ngọt đổ ra biển để mực nước trong kênh giảm xuống, giúp tàu có thể tiến vào. Sau đó, người ta lại cho hàng triệu lít nước chảy vào để nâng tàu lên.

Theo công ty tư vấn Everstream, đơn vị giám sát và đánh giá chuỗi cung ứng cho các công ty quốc tế, cần khoảng 200 triệu lít nước cho mỗi con tàu đi qua Kênh đào Panama. Tuy nhiên, hiện nay người dân, các nhà bảo tồn và nhà khí tượng học đều đang quan sát thấy lượng mưa ở Trung Mỹ giảm do hậu quả của biến đổi khí hậu.

Điều đó có nghĩa là nguồn nước cho Kênh đào Panama đang ít đi. Và nếu nước ngọt chảy ra từ các âu thuyền của kênh không còn được cấp đủ lượng nước thay thế, thì những con tàu lớn sẽ ngày càng khó đi qua. Việc thiếu mưa đã buộc Kênh đào Panama phải giảm lưu lượng vận chuyển. Lần thứ 5 trong mùa hạn hán kéo dài từ tháng 1 đến tháng 5 này, Cơ quan Quản lý Kênh đào Panama (ACP) đã phải hạn chế những con tàu lớn nhất đi qua.

Mớn nước giảm xuống…

Mớn nước của tàu là khoảng cách giữa mặt nước và đáy tàu. Phép đo này xác định mực nước mà một con tàu cần để di chuyển an toàn. Nếu một con tàu chất đầy hàng hóa nặng, nó sẽ chìm sâu hơn tạo ra mớn nước lớn hơn. Mớn nước hoạt động bình thường của Kênh đào Panama là 15,24 mét.

Vào đầu tháng 5, các nhà chức trách đã đưa ra dự thảo tư vấn điều chỉnh cho các âu thuyền Neo-Panamax – thuật ngữ chỉ giới hạn kích thước của một số tàu lớn nhất đi qua kênh đào – dựa trên mực nước dự kiến. Bắt đầu từ ngày 24/5, ACP ra quy định giới hạn mớn nước cho những con tàu lớn nhất đi qua kênh đào ở mức 13,56 mét. Một tuần sau, vào ngày 30/5, con số đó lại giảm xuống còn 13,4 mét.

bien doi khi hau moi de doa doi voi kenh dao panama hinh 2

Ước tính cần 200 triệu lít nước đổ vào các âu thuyền để đưa một con tàu đi qua Kênh đào Panama. Ảnh: PBS

Các nhà phân tích của không mong đợi tình hình sẽ được cải thiện trong phần còn lại của năm nay. Trên thực tế, mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn đối với ngành kinh doanh vận tải biển. Hapag-Lloyd, tập đoàn vận tải container lớn nhất thế giới có trụ sở tại Hamburg (Đức) và nhiều chủ hàng quốc tế khác đã đối phó bằng cách xếp ít container hơn để giảm mớn nước cho tàu của họ.

Để bù đắp cho việc mất thu nhập, Hapag-Lloyd sẽ áp dụng phụ phí 500 USD (465 euro) cho mỗi container đi qua Kênh đào Panama bắt đầu từ tháng 6 năm nay. Các chuyên gia thương mại lo ngại sự gián đoạn chuỗi cung ứng và thời gian vận chuyển lâu hơn sẽ còn ảnh hưởng nhiều hơn nữa đến giá.

Tiến sĩ Vincent Stamer, nhà phân tích của Viện Kinh tế Thế giới Kiel (Đức) nói: “Giảm tải chắc chắn là lựa chọn hàng đầu của các công ty vận tải lúc này. Họ cũng có thể sử dụng các tàu nhỏ hơn. Các giải pháp thay thế hiện vẫn chưa được thiết lập tốt trên tuyến đường giữa châu Âu và bờ biển phía tây của Mỹ”.

Giải pháp nào cho kênh đào?

Những thách thức mà Kênh đào Panama gặp phải giống với những gì đang diễn ra ở châu Âu. Mực nước thấp đã khiến các nhà chức trách phải đau đầu về vấn đề vận tải thủy trong những năm gần đây.

Mùa hè năm ngoái, sông Rhine, một huyết mạch vận chuyển nội địa quan trọng, đã ở mức thấp kỷ lục trong các đoạn. Điều này ảnh hưởng đến việc vận chuyển và giao hàng cho các nhà máy. Nó cũng khiến giá xăng và dầu sưởi tăng lên. Việc thiếu tuyết ở dãy Alps đang đe dọa tạo ra vấn đề tương tự một lần nữa trong năm nay.

Các cơ quan quản lý hàng hải đang xem xét các biện pháp đối phó với sông Rhine như đào sâu lòng sông ở một số nơi. Một giải pháp khác, tốn kém hơn nhiều, là xây dựng các đập có thể được sử dụng để duy trì hoặc tăng mực nước ở những đoạn quan trọng của sông.

bien doi khi hau moi de doa doi voi kenh dao panama hinh 3

Cựu Bộ trưởng Môi trường Panama, ông Emilio Sempris cho rằng bảo vệ rừng và trồng thêm cây xanh là giải pháp cực kỳ quan trọng. Ảnh: Forbes

Đối với kênh đào Panama, các giải pháp khác đang được xem xét. Chúng bao gồm các cống tiết kiệm nước sẽ thu gom nước ngọt trong các lưu vực để có thể tái sử dụng. Cuối cùng, các khả năng đang được tính đến để phát triển và khai thác các nguồn nước khác gần kênh. Ngoài ra, còn các giải pháp như xây dựng các hồ chứa và nhà máy khử mặn.

Emilio Sempris, cựu Bộ trưởng Môi trường Panama từ năm 2017 đến 2019, cho biết: “Kênh đào Panama là tuyến đường thương mại xuyên đại dương duy nhất hoạt động phụ thuộc vào nguồn nước ngọt sẵn có, khiến nó dễ bị tổn thương nhất trước tác động bất lợi của biến đổi khí hậu toàn cầu”.

Kênh đào Panama nằm giữa các khu rừng nhiệt đới của quốc gia Trung Mỹ này, nơi bao phủ 68% diện tích đất hoặc khoảng 5 triệu hecta. Con số này vào năm 1947 lớn hơn nhiều, lên tới khoảng 7 triệu hecta. Do đó, theo ông Sempris thì “không có giải pháp tự nhiên nào tốt hơn để đảm bảo nguồn nước trong lưu vực Kênh đào Panama là bảo vệ rừng và trồng thêm cây xanh”.

“Kể từ khi thông qua Thỏa thuận Paris năm 2015, Panama đã nỗ lực xây dựng các khung pháp lý và thể chế để loại bỏ dần nạn phá rừng, khôi phục độ che phủ của rừng. Rừng sẽ ngăn ngừa xói mòn đất và điều hòa chu trình nước”, ông Sempris nhấn mạnh. “Đó là lý do tại sao Panama bảo vệ rừng của mình. Nếu không, Kênh đào Panama sẽ bị ảnh hưởng và 6% lưu lượng hàng hải toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng theo”.

Nguyễn Khánh





Nguồn

Cùng chủ đề

Việt Nam có 11,8 triệu ha đất đang bị sa mạc hoá

Biến đổi khí hậu và các hoạt động của con người gây ra khiến 11,8 triệu ha đất của nước ta đang bị sa mạc hoá. Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, nước ta có khoảng 1,2 triệu ha đất bị suy thoái nặng, 3,8 triệu ha đất suy thoái trung bình và 6,8 triệu ha đất suy thoái nhẹ. Vùng có diện tích đất suy thoái lớn nhất là Trung du miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ...

Anh tiếp tục hỗ trợ Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế bền vững

Chiều ngày 20/12/2024, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển Vương quốc Anh David Lammy. Tại cuộc điện đàm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển Vương quốc Anh David Lammy bày tỏ vui mừng trước sự phát triển ngày càng hiệu quả và sâu rộng của...

Liên kết với TPHCM là “chìa khóa” để vùng Đồng bằng sông Cửu Long vượt qua các thách thức

Sự liên kết chặt chẽ giữa vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và TPHCM - trung tâm kinh tế, thương mại và công nghệ hàng đầu của cả nước, chính là chìa khóa để vượt qua các...

Ứng dụng công nghệ mới trong bảo trì đường bộ, giảm phát thải, thân thiện với môi trường

Công nghệ cào bóc tái chế nguội tại chỗ giúp tận dụng vật liệu mặt đường cũ, tiết kiệm tài nguyên, giảm phát thải, thân thiện với môi trường. ...

Việt Nam đóng góp tích cực vào tiến trình xin ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế

(NLĐO)- Việt Nam tiếp tục đóng góp tích cực vào tiến trình xin ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế về biến đổi khí hậu ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hình ảnh và video hiện trường vụ đâm xe kinh hoàng khu chợ giáng sinh ở Đức

(CLO) Một tài xế đã đâm xe vào đám đông đang vui chơi tại một khu chợ Giáng sinh ở miền trung nước Đức vào tối thứ Sáu, khiến ít nhất hai người thiệt mạng và hơn 60 người bị thương trước khi bị bắt giữ. ...

Thành phố Nha Trang có biểu trưng chính thức

(CLO) Biểu trưng thành phố Nha Trang gồm 4 màu chủ đạo, được thiết kế với bố cục và đường nét cân đối, hài hòa, nội dung cách điệu hình ảnh thành phố biển Nha Trang xinh đẹp, hiện đại với biển xanh, cát trắng, nắng vàng. ...

Ukraine và Nga đào tạo mô hình AI từ dữ liệu UAV để phục vụ chiến đấu

(CLO) Khi trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng được áp dụng trên chiến trường, cả Ukraine và Nga đều đang sở hữu một nguồn tài nguyên vô giá: hàng triệu giờ cảnh quay từ máy bay không người lái (UAV). Những dữ liệu này sẽ được sử dụng để đào...

Dự án cao cấp King Crown Infinity thành hình giữa trái tim Thủ Đức

Dự án King Crown Infinity của BCG Land đang được kỳ vọng trở thành công trình mang tính biểu tượng cho hành trình phát triển lên tầm cao mới của thành phố Thủ Đức. ...

Báo Nhân Dân phối hợp trao tặng hàng nghìn phần quà Tết cho công nhân tại tỉnh Hưng Yên

(CLO) Chiều 20/12, tại công trường Ecopark, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Báo Nhân Dân phối hợp cùng Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons tổ chức chương trình “Xây Tết 2025”. ...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

HLV Kim Sang-sik làm điều giống ông Troussier, đội hình Việt Nam gặp Philippines dần bật mí?

Trước trận gặp đội tuyển Philippines ở lượt đấu thứ 4 AFF Cup 2024, HLV Kim Sang-sik đang tỏ ra rất tự tin. Bằng chứng là những buổi tập gần nhất, nhà cầm quân người Hàn Quốc sẵn sàng dùng áo bib để chia nhóm cho đội tuyển Việt nam. Dưới thời HLV Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam đạt được nhiều thành công ở cấp đội tuyển quốc lẫn đội U.23, Olympic. Tuy nhiên, trong các buổi tập, ông Park Hang-seo chỉ chia áo bib cho đội...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Lo đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup, báo Indonesia cầu viện tuyển Việt Nam

(Dân trí) - Tờ Suara (Indonesia) đã lên tiếng cầu viện sự giúp đỡ của đội tuyển Việt Nam vì lo sợ đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup 2024. Sau thất bại với tỷ số 0-1 trước đội tuyển Việt Nam vào hôm 15/12, Indonesia đối diện với nguy cơ bị loại. Họ đang xếp thứ hai bảng B với 4 điểm sau 3 trận đấu, hơn Philippines, Lào 2 điểm và hơn Myanmar 3 điểm. Tuy nhiên,...

Cùng chuyên mục

Việt Nam là đối tác ưu tiên của Anh tại khu vực Đông Nam Á

(ĐCSVN) - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi trọng và mong muốn đẩy mạnh quan hệ Đối tác chiến lược ngày càng thực chất, hiệu quả với Vương quốc Anh. Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển David Lammy nhấn mạnh Việt Nam là đối tác ưu tiên của Anh tại khu vực Đông Nam Á, nhất là trong lĩnh vực phát triển kinh tế, an ninh và khí...

Hành trình kỳ diệu của gấu Noel

Sáng 21-12, Thảo Cầm Viên Sài Gòn đã tổ chức sự kiện mừng sinh nhật Gấu Noel tròn 4 tuổi. ...

Cảnh sát biển Việt Nam và Ấn Độ diễn tập chung

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 20/12, tàu CSB 8005 của Cảnh sát biển Việt Nam (VCG) đã rời cảng Kochi sau chuyến thăm thành công kéo dài 4 ngày nhằm tăng cường quan hệ đối tác giữa VCG và Cảnh sát biển Ấn Độ (ICG). Thông cáo báo chí của ICG nêu rõ, trọng tâm của chuyến thăm là cuộc diễn tập toàn diện chung trên biển mang mật danh “Sahayog - Hợp tác” ở ngoài khơi...

Vướng mặt bằng, dự án giao thông hơn 300 tỷ chưa hẹn ngày về đích

Dự án nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 553 tại Hà Tĩnh có tổng mức đầu tư hơn 300 tỷ đồng, dự kiến sẽ về đích vào tháng 1/2024, song đến nay vẫn còn hàng chục hộ dân chưa đồng ý thỏa thuận đền bù. Năm 2021, UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 553 (ĐT.553) đi qua huyện Hương Khê. Dự án...

Công bố 10 sự kiện của ngành Tài nguyên và Môi trường năm 2024

(TN&MT) - Trong khuôn khổ Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 ngày 21/12, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công bố các sự kiện ngành Tài nguyên và Môi trường năm 2024. Theo Quyết định số: 4132/QĐ-BTNMT ngày...

Mới nhất

Cảnh sát biển Việt Nam và Ấn Độ diễn tập chung

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 20/12, tàu CSB 8005 của Cảnh sát biển Việt Nam (VCG) đã rời cảng Kochi sau chuyến thăm thành công kéo dài 4 ngày nhằm tăng cường quan hệ đối tác giữa VCG và Cảnh sát biển Ấn Độ (ICG). Thông cáo báo chí của ICG nêu rõ, trọng tâm của chuyến...

Vướng mặt bằng, dự án giao thông hơn 300 tỷ chưa hẹn ngày về đích

Dự án nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 553 tại Hà Tĩnh có tổng mức đầu tư hơn 300 tỷ đồng, dự kiến sẽ về đích vào tháng 1/2024, song đến nay vẫn còn hàng chục hộ dân chưa đồng ý thỏa thuận đền bù. Năm 2021, UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu...

Mỗi người trẻ tự vươn mình vào kỷ nguyên mới

Diễn đàn "Tuổi trẻ TP.HCM với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc" vừa được Thành Đoàn TP.HCM tổ chức tại Trường Đoàn Lý Tự Trọng đã ghi nhận nhiều góc nhìn, cả tranh luận, thao thức trước thời khắc mới của đất nước. ...

Phát hiện một loại đường tự nhiên giúp mọc tóc

Các nhà khoa học phát hiện gel đường deoxyribose giúp kích thích lông mọc dài và dày hơn ở chuột. Nếu hiệu quả, nó có thể được dùng để điều trị chứng rụng tóc ở người. ...

Mới nhất