Giữa năm 2023, ca sĩ Bích Phương thông báo chính thức rời 1989 Entertainment, chấm dứt hơn 10 năm nữ ca sĩ hoạt động dưới ê kíp sản xuất của Tiên Cookie với hàng loạt bản hit như “Bao giờ lấy chồng”, “Em bỏ hút thuốc chưa”, “Bùa Yêu”…
MV “Nâng chén tiêu sầu” của Bích Phương (Video: Bích Phương Official).
Rất nhiều người hâm mộ tỏ ra tiếc nuối bởi lẽ Tiên Cookie khá “mát tay” với những sản phẩm của Bích Phương, giúp cô nàng chuyển mình từ một Bích Phương “buồn tình” với những bản ballad ngọt ngào sang một Bích Phương vui tươi sôi động với dòng nhạc dance, EDM.
Sau 2 năm vắng bóng trên thị trường âm nhạc, hình ảnh của Bích Phương trong lòng người hâm mộ không hề phai nhạt một chút nào bởi lẽ cô nàng rất chăm chỉ giao lưu trên mạng xã hội với fan.
Chia sẻ rất nhiều về cuộc sống hằng ngày hay sở thích cày game mùa dịch, Bích Phương lại vô cùng kín tiếng trong việc bao giờ sẽ cho ra mắt sản phẩm mới.
“Nâng chén tiêu sầu” đánh dấu sự trở lại của nữ ca sĩ sinh năm 1989, cũng như là sản phẩm đầu tiên cô ra mắt với một ê kíp hoàn toàn mới. Ca khúc chính là thành phẩm của “Bonghoaday” Entertainment, thuộc sở hữu của Bích Phương.
Được khán giả đón nhận nhưng không được đánh giá cao
Tuy thành công với những lượt stream khủng hay lọt top trending nhưng “Nâng chén tiêu sầu” chưa thực sự thỏa mãn khán giả nghe nhạc. Chất riêng của Bích Phương trong sản phẩm mới gần như biến mất hoàn toàn.
Trước đây, những sản phẩm như “Đi đu đưa đi”, “Anh bỏ hút thuốc chưa”, khán giả thấy được một Bích Phương giống ai và thực sự đặc biệt bởi phong cách âm nhạc này rất tương đồng với cá tính của nữ ca sĩ. Một chút xéo sắc, một chút khôi hài thú vị không ai khác chính là con người Bích Phương mà fan hâm mộ yêu quý.
Với “Nâng chén tiêu sầu”, Bích Phương kết hợp với một ê kíp hoàn toàn mới là nhạc sĩ, “bạn trai tin đồn” – Tăng Duy Tân và Nhà sản xuất Drum7. Bộ đôi này đã kết hợp với nhau và tạo ra nhiều bản hit của Tăng Duy Tân như “Bên trên tầng lầu”, “Cắt đôi nỗi sầu”… được đánh giá khá cao.
Hai sản phẩm nói trên của Tăng Duy Tân xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội, tạo nên dấu ấn nhờ cách khai thác tốt thể loại vinahouse và tempo chậm.
Tuy nhiên, mặc dù dấu ấn cá nhân tốt, khi sản xuất cho một nghệ sĩ có cá tính như Bích Phương, bộ đôi này vẫn chưa thực sự khai thác được điểm mạnh và làm nổi bật lên hình ảnh của nữ ca sĩ.
“Nâng chén tiêu sầu” sử dụng kỹ thuật ngắt nhịp nhanh gọn, ca từ phần lớn đều là những câu 8 – 10 chữ, cấu trúc và cách nhả chữ lặp đi lặp lại dễ hát nhưng cũng “dễ buồn ngủ”.
Phần drop mang chất liệu deep house, lặp lại cho nửa sau bài hát gần như y hệt nửa đầu tiên. Beat của “Nâng chén tiêu sầu” có thể đánh giá là ổn, bắt tai, mixing tốt nhưng chưa thật sự đặc biệt và còn bị nhận xét là không đột phá, một màu, hao hao “Cắt đôi nỗi sầu” – sản phẩm trước đó của Tăng Duy Tân.
Trước đó, những sản phẩm âm nhạc của nam ca sĩ sinh năm 1995 cũng bị giới chuyên môn đánh giá không có cao trào rõ ràng, vocal quá đơn giản. “Nâng chén tiêu sầu” không phải là một ngoại lệ.
Nhạc sĩ Đ.T.S nhận xét toàn bộ ca khúc nghe đều đều, quãng giọng đơn giản không có nốt quá thấp hay quá cao, không có đất diễn cho Bích Phương phô diễn chất giọng của mình. Anh S. cho rằng sản phẩm này nếu chính Tăng Duy Tân hát thì hợp hơn do chất giọng “mỏng” của ca sĩ sinh năm 1995.
Trên video reaction của Streamer Virus cũng đồng ý với ý kiến trên, anh cũng cho rằng Tăng Duy Tân tự mình thể hiện “Nâng chén tiêu sầu” thì sẽ phù hợp hơn là Bích Phương.
Phần cao trào của bài hát là đoạn drop EDM và câu hát “Em muốn nâng chén tiêu sầu” lặp đi lặp lại, sử dụng autotune làm biến đổi giọng.
Do đó, với màu sắc âm nhạc đậm đặc phong cách Tăng Duy Tân – Drum7, nhiều người cho rằng ca khúc này được thể hiện bởi bất cứ nữ ca sĩ nào thì cũng không chẳng gì thay đổi bởi lẽ nó vốn không cho thấy dấu ấn của Bích Phương.
Bích Phương chưa khai thác đúng, nhưng muốn cho ra một sản phẩm an toàn
Một số ý kiến cho rằng với “Nâng chén tiêu sầu” có vẻ Bích Phương đang muốn có một sản phẩm an toàn với sự trở lại lần này sau 2 năm vắng bóng.
Nhiều fan hâm mộ còn bình luận trên nhiều diễn đàn mạng xã hội nghi vấn không biết có phải thần tượng của mình hết tiền nạp game nên mới cho ra mắt “tạm” sản phẩm mới để cày game tiếp không.
Để đánh giá về tổng thể “Nâng chén tiêu sầu” không phải là một sản phẩm tệ nhưng cũng không phải tốt nhất của Bích Phương. Trong sản phẩm này, có thể thấy một Bích Phương không quá nổi bật như xưa, phần nhạc theo công thức “hơi thị trường”, dễ viral cho những trào lưu ngắn trên các nền tảng mạng xã hội.
Tuy nhiên, với khán giả, những người yêu mến âm nhạc và sự biến hóa khôn lường của Bích Phương thì điều này tạo ra sự hụt hẫng không nhỏ. Lần này, người nghe nhạc không thấy được sự táo bạo, mới mẻ và cá tính rất riêng của Bích Phương nữa.
Đó chính là lý do vì sao “Nâng chén tiêu sầu” bị đánh giá là làm mờ nhạt hình ảnh của Bích Phương, thậm chí nhiều người còn nhận xét trong bài này cô giống “ca sĩ khách mời” hơn.
Một số hình ảnh trong MV “Nâng chén tiêu sầu”.
Có thể thấy, việc sử dụng công thức viral của Tăng Duy Tân cho những bản hit thời gian qua của anh chàng không hề hiệu quả với Bích Phương, ngược lại còn làm cho khán giả có cảm giác phong độ của nữ ca sĩ đi xuống, “mất chất”.
Tuy nhiên, đây vẫn là một sản phẩm đáng chú ý và khiến khán giả tò mò xem Bích Phương từ “Nâng chén tiêu sầu” sẽ tiếp tục biến hóa thế nào trong tương lai với Bonghoaday Entertainment.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/bich-phuong-roi-xa-tien-cookie-co-la-khon-ngoan-192240319155248656.htm