Trang chủNewsThời sựBị Sở GTVT TP.HCM 'chê' năng lực quản lý, Ban Giao thông...

Bị Sở GTVT TP.HCM ‘chê’ năng lực quản lý, Ban Giao thông phản hồi


Liên quan việc Sở GTVT TP.HCM có văn bản ý kiến về việc đánh giá năng lực thực hiện nhiệm vụ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông), đơn vị này vừa có phản hồi bằng văn bản gửi Sở Nội vụ. 

Theo đó, Ban Giao thông chưa đồng tình với một số nội dung do Sở GTVT báo cáo. Ban Giao thông cho rằng Sở GTVT đã sử dụng nhiều số liệu, nhận định chưa chính xác, chưa phản ánh đúng bản chất sự việc dẫn đến nhiều nhận định, kết luận chưa khách quan, chưa phù hợp, đặc biệt cách nhận định trên sẽ dễ gây ra ngộ nhận là mọi chậm trễ hiện nay đều có nguyên nhân từ Ban Giao thông.

Nút giao thông An Phú là một trong những công trình trọng điểm mà Ban Giao thông đang quản lý.

Nút giao thông An Phú là một trong những công trình trọng điểm mà Ban Giao thông đang quản lý.

Sở GTVT TP.HCM đề xuất lập Ban quản lý mới

Trước đó, trong báo cáo của đơn vị, Sở GTVT TP.HCM cho rằng Ban Giao thông đang làm chủ đầu tư 162 dự án và thực hiện công tác giám sát nhà nước 8 dự án PPP. Trong đó có 2 dự án quan trọng quốc gia, 10 dự án nhóm A và các dự án nhóm B, C. Khối lượng công việc quản lý là rất lớn, với tổng nguồn nhân lực hiện nay là 239 người, tính ra trung bình chưa đến 2 người quản lý 1 dự án.

Sở cho rằng với mô hình, số lượng quản lý dự án như hiện nay, Ban Giao thông còn tồn tại nhiều hạn chế, bất cập. Hiện Ban Giao thông có 10 ban điều hành dự án quản lý hơn 162 dự án, nhưng không có tư cách pháp nhân và không đủ thẩm quyền, chức năng để phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan, dẫn đến quá tải cho công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo ban.

Ngoài ra, bất cập của Ban Giao thông còn ở giai đoạn chuẩn bị dự án: Công tác tham mưu chuẩn bị dự án chất lượng chưa cao, có lúc gián đoạn làm giảm hiệu quả đầu tư. Như dự án cao tốc TP HCM – Mộc Bài, đến nay đã gần 2 năm nhưng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án chưa được phê duyệt.

Giai đoạn thực hiện dự án, vẫn còn tồn tại hạn chế, thiếu sót ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công trình và hiệu quả đầu tư. Như đường Vành đai 3 và cao tốc TP HCM – Mộc Bài là các dự án quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp, liên quan nhiều ngành lĩnh vực, nhiều chủ thể tham gia, chủ đầu tư chưa kịp thời nhận diện được các vấn đề phức tạp, khó khăn để chủ động đề xuất, kịp thời báo cáo cấp thẩm quyền tháo gỡ.

Sở GTVT cho rằng số lượng dự án mà Ban Giao thông quản lý là rất lớn, đặc biệt các năm gần đây được giao làm chủ đầu tư 2 dự án trọng điểm quốc gia thuộc đường Vành đai 3 và các dự án trọng điểm khác như đường nối Trần Quốc Hoàn – đường Cộng Hóa, xây dựng Nút giao An Phú, mở rộng Quốc lộ 50.

Chưa kể, nhiều dự án lớn sẽ được triển khai trong thời gian tới như cao tốc TP HCM – Mộc Bài, Vành đai 2, 5 dự án đầu tư theo hình thức BOT trên đường hiện hữu theo cơ chế đặc thù của NQ 98.

Vì vậy, Sở GTVT đề nghị cần thành lập thêm một Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành giao thông vận tải trực thuộc UBND TP.HCM.

Sở GTVT TP.HCM cho rằng Ban Giao thông có 239 người nhưng lại quản lý đến 162 dự án.

Sở GTVT TP.HCM cho rằng Ban Giao thông có 239 người nhưng lại quản lý đến 162 dự án.

Ban Giao thông phản hồi 

Phản hồi về những ý kiến của Sở GTVT TP.HCM, Ban Giao thông cho biết tuy tổng số lượng dự án ban được giao làm chủ đầu tư là 162 dự án, nhưng trong đó đã bao gồm 67 dự án đã và đang quyết toán hoàn thành, 24 dự án đang chuẩn bị đầu tư nên công tác trọng tâm trên thực tế chỉ tập trung vào 71 dự án, bao gồm 23 dự án đang trực tiếp thi công và 48 dự án đang tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng.

Cũng theo Ban Giao thông thì nếu cập nhật đặc điểm thực tế của các dự án Ban đang quản lý thì con số này sẽ là 10 người quản lý một dự án đang triển khai (239 người chia cho 23 dự án đang triển khai). 

Về nhận định của Sở GTVT là đặc điểm các Ban Điều hành dự án của Ban Giao thông không có tư cách pháp nhân và không đủ thẩm quyền, Ban Giao thông cho hay, theo quy định, mỗi ban quản lý dự án chỉ có 1 Ban giám đốc và các Ban Điều hành dự án trực thuộc. Các trưởng Ban Điều hành dự án trực thuộc các đơn vị vẫn có thể chủ trì, phối hợp hàng ngày với các địa phương.

Ban Giao thông cũng đặt câu hỏi ngược lại với Sở GTVT TP.HCM: “Nếu Sở GTVT TP lập luận như vậy thì Ban Quản lý dự án chuyên ngành sắp tới (giả sử được thành lập theo kiến nghị của Sở GTVT TP) sẽ khắc phục bất cập này như thế nào? Mỗi Ban Điều hành dự án trực thuộc sẽ có con dấu riêng, kế toán riêng để đủ thẩm quyền giao dịch với các địa phương?”.

Giải thích về dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài được giao 2 năm, nhưng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương, Ban Giao thông cho biết, 2 năm qua có nhiều nguyên nhân làm tiến độ kéo dài không do lỗi của đơn vị. 

Cụ thể, đó là việc tính toán lại dự án với quy mô thay đổi từ 4 làn xe hạn chế lên 4 làn xe hoàn chỉnh theo chủ trương mới của Thủ tướng; việc phải hoàn tất các thủ tục bổ sung 2.900 tỷ đồng cho dự án từ ngân sách trung ương cho 2 địa phương (chưa có tiền lệ); quan điểm khác nhau giữa Bộ GTVT và Bộ KHĐT liên quan việc đấu nối hay không đấu nối đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài với đường Hồ Chí Minh.

Ban giao thông cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn dến việc kéo dài tiến độ thực hiện các dự án.

Ban giao thông cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn dến việc kéo dài tiến độ thực hiện các dự án.

Ngoài ra, nhiều dự án chậm trễ, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, nhà thầu xây dựng yếu kém là công tác từ những đơn vị trước đó. Ban Giao thông chỉ tiếp nhận và triển khai các dự án này từ tháng 5/2019.

“Tóm lại, liên quan đến nội dung nêu trong văn bản số 12456 ngày 16/10 của Sở GTVT, Ban thống nhất là cần phải tiếp tục hoàn chỉnh cơ cấu tổ chức, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tăng cường kiểm tra, giám sát, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án giao thông. Nhưng Ban không thống nhất với cách lựa chọn các thông tin, dữ liệu, phân tích, nhận định của Sở vì các lý do như đã nêu trên”, văn bản Ban Giao thông thể hiện. 

Về đề xuất lập thêm Ban quản lý dự án mới của Sở GTVT TP.HCM, Ban Giao thông cho rằng trong trường hợp UBND TP, Sở GTVT nhận thấy trong những năm sắp tới cần có thêm một Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông trực thuộc UBND TP.HCM (tạm gọi là Ban Quản lý dự án giao thông mới), Ban Giao thông đề xuất về mô hình Ban mới và mối quan hệ với Ban Giao thông hiện nay như sau:

Ban Quản lý dự án giao thông mới sẽ có chức năng, nhiệm vụ tương tự như Ban Giao thông hiện nay và có thêm chức năng, nhiệm vụ quản lý các dự án giao thông triển khai theo phương thức PPP và các dự án mang tính thí điểm, đột phá về cơ chế trên tinh thần Nghị quyết 98.

Ban Quản lý giao thông mới sẽ chuẩn bị đầu tư, triển khai các dự án đầu tư theo phương thức PPP, một số dự án giao thông mới và tiếp nhận một số dự án bồi thường, GPMB, dự án của các chủ đầu tư trước đây (đang quyết toán) từ Ban Giao thông để hai bên cùng nhau đẩy nhanh tiến độ giải quyết các dự án tồn đọng.

Cả hai ban cũ và mới sẽ cùng triển khai các dự án giao thông trọng điểm (không thành lập Ban Quản lý dự án giao thông trọng điểm như đề xuất của Sở GTVT TP.HCM vì mô hình này sẽ gây mất cân đối về nguồn nhân sự giữa 2 ban và dễ ảnh hưởng tâm lý, động lực làm việc của cán bộ, công nhân viên).

Lương Ý



Nguồn

Cùng chủ đề

Khởi công 12 dự án giao thông trong năm 2025

Thông tin từ Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), năm 2025 sẽ có 12 dự án giao thông được khởi công. ...

Có dự án trọng điểm 8 lần thay đổi giấy chứng nhận đầu tư

(NLĐO)- Nhiều đại biểu HĐND tỉnh Thanh Hóa cho rằng các dự án trọng điểm được gia hạn, thay đổi giấy chứng nhận đầu tư quá nhiều lần ...

Cần Thơ thông qua đề án phát hành 2.000 tỉ đồng trái phiếu chính quyền địa phương

Cần Thơ phát hành 2.000 tỉ đồng trái phiếu chính quyền địa phương để thực hiện nhiều dự án trọng điểm, trong đó có cải tạo 5 nút giao thông đang gây ùn tắc nghiêm trọng. Tại phiên bế mạc kỳ họp HĐND thành...

Công an 7 tỉnh, thành vùng ĐBSCL phối hợp chống khai thác cát biển trái phép

Công an 7 tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã ký kết phối hợp đấu tranh với việc khai thác cát biển trái phép. ...

Tin mới nhất, hay nhất trên Báo Giao thông ngày 10/12/2024

Cho thuê vỉa hè vẫn cần không gian cho người đi bộ; Ngăn hiểm họa từ xe chở hàng cẩu thả; Vé máy bay Tết đang còn hay hết?... là những tin mới nhất trên Báo Giao thông. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ông bố Trung Quốc nhồi máu cơ tim vì kèm con làm bài tập

Theo SCMP, ông bố họ Trương, khoảng 40 tuổi, đột nhiên cảm thấy khó thở và đau ngực trong lúc dạy kèm con trai - học sinh trung học cơ sở đang chuẩn bị cho kỳ thi vào trung học phổ thông – tại tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc.Ông Trương nhanh chóng được đưa đến bệnh viện cấp cứu và được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp tính.Các bác sĩ tại bệnh viện Sir Run Run...

Dấu hiệu cơ thể thiếu Omega-3

Theo ThS.BS Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Omega-3 là nhóm các axit béo. Trong đó, DHA và EPA tham gia hình thành cấu trúc và chức năng não bộ. Còn ALA là chất béo Omega-3 có giá trị không kém DHA và EPA. Khi vào cơ thể ALA sẽ chuyển hóa thành DHA và EPA theo nhu cầu, giúp cung cấp năng lượng và là nguyên liệu xây dựng cấu trúc não bộ, bảo vệ...

Từng suýt hòa Philippines, HLV Kim Sang-sik nói do ‘chưa nhiều hiểu biết’

Đội tuyển Việt Nam gặp Philippines tối mai (18/12) trên sân khách. Đây là lần đối đầu thứ hai giữa 2 đội bóng trong năm 2024. Đội tuyển Việt Nam từng chật vật thắng 3-2 trên sân Mỹ Đình vào tháng 6 khi huấn luyện viên Kim Sang-sik lần đầu nắm quyền."Ở lần gặp nhau trước đó, chúng tôi chưa có nhiều hiểu biết dẫn đến gặp rắc rối trước đối thủ Philippines. Hiện tại, có chút khác...

Ngã từ vách đá cao 150m, nhà sáng lập thương hiệu thời trang Mango qua đời

Daily Mail đưa tin, tỷ phú Isak Andic - người sáng lập chuỗi thời trang cao cấp Mango qua đời sau một vụ tai nạn đi bộ đường dài ở Tây Ban Nha vào hôm 14/12.Các phương tiện truyền thông cho biết vị tỷ phú 71 tuổi đã trượt chân và ngã từ vách đá cao 150m khi đi bộ đường dài cùng người thân trong hang động Montserrat gần Barcelona.Con trai của ông cũng có mặt tại...

Tiktok gửi đơn kiến nghị khẩn ‘cầu cứu’ để tồn tại ở Mỹ

Reuters đưa tin, trong những nỗ lực cuối cùng vào để tiếp tục hoạt động tại Mỹ, TikTok đề nghị Tòa án Tối cao tạm thời chặn đạo luật nhằm buộc ByteDance, công ty mẹ có trụ sở tại Trung Quốc, phải thoái vốn khỏi TikTok trước ngày 19/1, hoặc phải đối mặt với lệnh cấm.Theo đó, ngày 16/12 (giờ địa phương), TikTok và ByteDance gửi đơn đề nghị khẩn cấp lên Tòa án Tối cao Mỹ để...

Bài đọc nhiều

Màn ‘bẻ lái’ ngoạn mục giúp đại gia Nguyễn Cao Trí thu lợi hơn 27.000 tỷ đồng 

Ông Nguyễn Cao Trí đã dùng tiền, lợi ích vật chất, câu kết với các cá nhân có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan quản lý nhà nước để “bẻ lái” các quyết định trong việc xử lý sai phạm, thu hồi Dự án Đại Ninh nhằm trục lợi. Trong vụ án Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng và một số...

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Xuân Phúc, Trương Hòa Bình, khiển trách bà Trương Thị Mai

Bộ Chính trị đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Xuân Phúc, Trương Hòa Bình và kỷ luật khiển trách bà Trương Thị Mai. Ngày 13-12 tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị nhận thấy ông Nguyễn Xuân Phúc, trong thời gian giữ chức vụ ủy viên...

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 thăm, tặng quà gia đình chính sách

(NLĐO)- Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã thăm Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Quảng Ngãi ...

NVIDIA chuyển chuỗi sản xuất sang Việt Nam, cam kết đầu tư hơn 4 tỷ USD

NVIDIA đã ký thỏa thuận với một số đối tác về việc dịch chuyển chuỗi sản xuất từ các nước khác sang Việt Nam, cam kết đầu tư từ 4-4,5 tỷ USD trong vòng 4 năm tới, giúp tạo thêm khoảng 4.000 việc làm trực tiếp, khoảng 40.000-50.000 việc làm gián tiếp. ...

Tối nay, ai sẽ là quán quân Rap Việt mùa 4?

Tối nay 14-12, quán quân Rap Việt mùa 4 sẽ được gọi tên trong đêm công bố và trao giải. Hiện các diễn đàn xôn xao nhiều ý kiến với chủ đề: Ai sẽ là quán quân Rap Việt mùa này? HLV B Ray (trái) và GILL, Robber trong Rap Việt chung kết Cuộc cạnh tranh bảy thí sinh trong Rap Việt mùa 4 được đánh giá dễ thở hơn khi hai cái tên ứng cử viên nặng ký cho quán quân mùa...

Cùng chuyên mục

Ông bố Trung Quốc nhồi máu cơ tim vì kèm con làm bài tập

Theo SCMP, ông bố họ Trương, khoảng 40 tuổi, đột nhiên cảm thấy khó thở và đau ngực trong lúc dạy kèm con trai - học sinh trung học cơ sở đang chuẩn bị cho kỳ thi vào trung học phổ thông – tại tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc.Ông Trương nhanh chóng được đưa đến bệnh viện cấp cứu và được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp tính.Các bác sĩ tại bệnh viện Sir Run Run...

Lấp đầy những “khoảng trống” cơ bản về thực trạng kinh tế – xã hội sau điều tra 53 DTTS

Thu thập thông tin về tình hình kinh tế, an sinh xã hội, văn hóa, y tế, giáo dục... của các xã thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi là nội dung quan trọng trong cuộc điều tra thực trạng kinh tế - xã hội của 53 DTTS năm 2024. Qua điều tra, đã cho thấy những “khoảng trống” cơ bản về điều kiện sống, về kinh tế, xã hội, văn hóa… còn nhiều hạn chế, chưa đáp...

Đô thị bị phủ kín bụi bặm, Chủ tịch TP Yên Bái lên tiếng

Trước tình trạng người dân TP Yên Bái phải sống chung với bụi bẩn do hoạt động san gạt, vận chuyển đất sạt lở sau bão số 3, Chủ tịch UBND TP đã thông tin về tiến độ làm sạch đô thị. Sáng 17/12, trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Ngọc Trúc, Chủ tịch UBND TP Yên Bái (tỉnh Yên Bái) cho biết, đến 31/12 toàn bộ hoạt động san gạt, xử lý các điểm sạt lở trên địa...

Bắc Bộ tăng nhiệt nhẹ, rét đậm giảm dần, Trung Bộ giảm mưa

(ĐCSVN) – Hôm nay (17/12), Bắc Bộ nhiệt độ tăng nhẹ; vùng núi đêm trời rét, có nơi rét đậm, rét hại, nhiệt độ 6-11 độ C. Trung Bộ giảm mưa, Nam Bộ hửng nắng, sáng mát mẻ, trời mù.   ...

Tài xế ô tô đấm người túi bụi ở trung tâm TPHCM khai những gì?

Tài xế Quách Minh Nhựt khai rằng vì lo lắng với việc đưa con đi khám bệnh, trong khi đó lại bị người đi xe gắn máy nhắc nhở ngay cổng bệnh viện nên nóng giận, không kiểm soát được hành động. XEM CLIP: Cơ quan CSĐT Công an quận 1, TPHCM tối nay (16/12) cho biết đã làm rõ các tình tiết liên quan đến vụ tài xế ô tô đánh, đấm túi bụi người đi xe gắn máy trước...

Mới nhất

Cơ hội đầu tư năm 2025 giữa các biến số lớn

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhiều khả năng sẽ hạ tiếp lãi suất. Dù vậy, nhìn xa hơn, chính sách tiền tệ của Mỹ cùng loạt yếu tố vẫn là biến số lớn với nền kinh tế Việt Nam trong năm tới. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhiều khả năng sẽ hạ tiếp lãi suất. Dù...

Bình Dương tăng cường đấu tranh với tội phạm ‘tín dụng đen’

Tỉnh Bình Dương đã phát hiện triệt xóa 74 vụ với 148 đối tượng về các hành vi liên quan đến "tín dụng đen", trong đó đã khởi tố 50 vụ với 91 bị can về hành vi cho vay nặng lãi. Ngày 11/12, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg...

Dấu hiệu cơ thể thiếu Omega-3

Theo ThS.BS Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Omega-3 là nhóm các axit béo. Trong đó, DHA và EPA tham gia hình thành cấu trúc và chức năng não bộ. Còn ALA là chất béo Omega-3 có giá trị không kém DHA và EPA. Khi vào cơ thể ALA sẽ chuyển hóa thành DHA và EPA...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

Tay chân tê cóng ngày lạnh, đeo găng tay vẫn lạnh: Đừng chủ quan

Loại trừ nguyên nhân do cơ thể tiếp xúc lâu trong môi trường lạnh khiến tay chân lạnh cóng, còn nếu đã đi tất, đeo găng tay… mà tay chân vẫn lạnh, cần phải nghĩ tới các bệnh lý nguy hiểm và tìm cách khắc phục. ...

Mới nhất

Khó khăn thì thích nghi!

Sản phẩm OCOP Hà Nội