GD&TĐ – Năm 2012, tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội 2 với bao ước mơ, anh Mai Văn Úy ở xã Liên Phương (Hưng Yên) quyết tâm tự mình gây dựng sự nghiệp.
Anh Úy kiểm soát các mặt hàng đang kinh doanh tại siêu thị. |
Sau khi tốt nghiệp đại học, anh Mai Văn Uý xin vào làm tại một công ty phát hành sách ở thành phố với mức lương 10 triệu đồng/tháng. Anh vừa làm vừa học hỏi, đúc rút kinh nghiệm, tạo dựng các mối quan hệ, đồng thời tiết kiệm chi tiêu, tích lũy nguồn vốn.
Năm 2013, anh mở cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm tại nhà ở xã Liên Phương (TP Hưng Yên) với số vốn vỏn vẹn 24 triệu đồng.
Vạn sự khởi đầu nan, cơ sở nhỏ, vốn hạn chế, chưa có kinh nghiệm, môi trường cạnh tranh cao… một mình anh Úy phải “kiêm” tất cả các việc: Quản lý cửa hàng, bán hàng, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường…
May mắn, nhờ uy tín bản thân và niềm tin của đối tác nên có lúc anh được cung ứng hàng hóa theo phương thức trả chậm để kinh doanh, bán hết hàng mới phải thanh toán.
Để từng bước phát triển, anh mời bạn bè ra trường chưa tìm được việc làm về làm việc cho mình, cùng nhau “đồng cam cộng khổ”; kinh doanh có lãi bao nhiêu lại dành tái đầu tư và trả lương cho nhân viên.
Khó khăn nhất là giai đoạn năm 2018 – 2019, hàng bán không được nhưng vẫn phải duy trì hoạt động kinh doanh và trả lương nhân viên đầy đủ nhằm “giữ chân” người lao động, do đó việc tích lũy gần như không có.
Khó khăn qua đi, hoạt động kinh doanh dần khởi sắc, với kinh nghiệm và vốn liếng tích lũy được qua 10 năm, cuối năm 2023, anh Úy thành lập Công ty TNHH XNK Ánh Dương gồm 10 cán bộ, nhân viên với ngành nghề kinh doanh là siêu thị tạp hóa; văn phòng phẩm; giấy in các loại.
Hiện tại công ty của anh là đầu mối lớn trên địa bàn thành phố cung ứng cho thị trường giấy vệ sinh với đủ các nhãn hàng, từ cao cấp đến bình dân; thu nhập bình quân của người lao động 10 triệu đồng/người/tháng.
Doanh nghiệp còn non trẻ, còn bộn bề các việc phải lo toan, thời gian tới, anh Úy tập trung nghiên cứu, trau dồi năng lực quản trị, điều hành doanh nghiệp; quản lý, điều hành doanh nghiệp trên nền tảng số; sắp xếp cơ cấu tổ chức, phân công nhiệm vụ cho từng mảng, từng khâu rõ người, rõ việc, phù hợp với năng lực, sở trường; đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng, phát triển thị trường chuyên nghiệp; nâng cao năng lực cạnh tranh… để đưa doanh nghiệp từng bước lớn mạnh.
Anh Úy tin tưởng: “Chỉ cần có đam mê, kiên trì, chọn hướng đi đúng nhất định sẽ thành công”.
Giaoducthoidai.vn
Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/bi-quyet-thanh-cong-cua-chang-trai-khoi-nghiep-tu-24-trieu-dong-post697545.html