Những năm gần đây, theo sự phát triển của du lịch, dịch vụ đặt phòng qua mạng đã “nở rộ” như nấm mọc sau mưa. Bên cạnh những công ty làm dịch vụ đặt phòng uy tín, nhiều kẻ xấu cũng lợi dụng để lừa đảo khách du lịch ở Nha Trang – Khánh Hòa cũng như nhiều địa phương khác. Mới nhất, một nữ du khách ở Nha Trang đã bị kẻ xấu lừa đảo khi đặt phòng qua mạng xã hội.
Ngày 29-7, chị Nguyễn Thị Lựu (trú phường Vĩnh Phước, Nha Trang) đã phản ánh đến Báo Khánh Hòa về việc bị kẻ xấu lừa đảo khi đặt phòng nghỉ dưỡng ở một resort ở Bãi Dài. Trước đó, qua giới thiệu của bạn bè, chị liên hệ với fanpage Villa resort Nha Trang để đặt phòng cho gia đình đi chơi và đã nhận phải “quả đắng”. “Ngày 27-7, tôi nhờ chủ trang fanpage Villa resort Nha Trang đặt 3 phòng khách sạn ở khu resort C.R với tổng tiền 18 triệu đồng (lưu trú 2 đêm). Sau khi thỏa thuận, chồng tôi đã thực hiện chuyển khoản 9 triệu đồng (50%) vào tài khoản Nguyễn Thị Kim Sang ở Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội (MB Bank) theo yêu cầu của chủ trang fanpage Villa resort Nha Trang. Ngay sau khi chuyển tiền thành công, tôi liên hệ lại thì người này không bắt máy và khóa luôn trang fanpage”, chị Lựu cho biết. “Tôi muốn phản ánh vụ việc lên báo để mọi người cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo của kẻ xấu, để đừng có thêm nhiều người mất tiền như tôi. Và tôi cũng mông muốn cơ quan chức năng vào cuộc, tìm ra kẻ xấu để xử lý nghiêm hành vi lừa đảo của chủ trang fanpage Villa resort Nha Trang”, chị Lựu cho biết thêm.
Trước đó, một số khách du lịch cũng phản ánh tình trạng bị kẻ xấu lừa đảo khi đặt phòng, mua vé máy bay qua mạng để du lịch ở Nha Trang. Và một số người ở Nha Trang cũng đã bị lừa khi đặt phòng đi du lịch ở các địa phương khác. Mùa hè năm 2022, du khách Võ Thị Ngân đăng tải lên mạng xã hội về nhu cầu nghỉ dưỡng ở Khánh Hòa. Một người xưng tên Lê Nguyễn Minh Huy đã tư vấn cho chị Ngân nghỉ dưỡng ở một resort ở Bãi Dài giá 12 triệu đồng cho 4 phòng, 2 đêm nghỉ. Lý giải về giá rẻ như vậy, Huy bảo rằng do khách hủy phòng phút cuối nên thanh lý. Để chắc ăn, chị Ngân đã gọi đến đường dây nóng của khu resort này để xác nhận thông tin về việc Huy đã đặt phòng và đã thanh toán hết. Sau khi được xác nhận, chị Ngân đã chuyển cho Huy 12 triệu đồng… Tuy nhiên, khi gia đình chị Ngân đến nhận phòng thì resort lại xác nhận phòng booking chưa thanh toán. Chị Ngân buộc phải mua trực tiếp tại resort phòng mới với giá hơn 13,5 triệu đồng cho 3 phòng/đêm… Sau này qua điều tra, cơ quan công an xác minh Lê Nguyễn Minh Huy đã lừa đảo nhận tiền đặt phòng khách sạn tại các khu nghỉ dưỡng trên địa bàn Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt… Thủ đoạn của Huy là chuyển một số tiền nhỏ đến tài khoản của các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn, sau đó chỉnh sửa hình ảnh báo giao dịch chuyển tiền để khách sạn và cả khách du lịch nhầm tưởng Huy đã chuyển đủ tiền đặt phòng. Và yêu cầu khách chuyển tiền cho Huy.
Nội dung trao đổi chốt thông tin đặt phòng của chủ trang Villa resort Nha Trang với chị Lựu |
Gia đình chị Lựu đã chuyển tiền vào tài khoản Nguyễn Thị Kim Sang theo yêu cầu của chủ trang Villa resort Nha Trang và sau đó không thể liên lạc với người này |
Cũng trong mùa hè năm 2022, chị Nguyễn Thị Vi Hân (Nha Trang) cũng mất 4,5 triệu đồng khi đặt phải phòng “ảo” ở Đà Lạt. Tìm trên Facebook thấy trang Booking Villa Dalat với 40.000 lượt thích nên chị tin tưởng đặt biệt thự cho cả nhóm bạn đi du lịch. Trước khi chuyển tiền cọc phòng nghỉ, chị đã cẩn thận yêu cầu chủ facebook đưa chứng minh nhân dân để kiểm chứng. Thấy tên ở chứng minh dân dân trùng với tên chủ tài khoản ngân hàng Lê Công Hậu nên tin tưởng, mà không hề hay biết chứng minh thư trên là giả. Sau khi chuyển cọc xong, chị Hân không liên hệ được với Hậu nên gọi điện tới villa, lúc đó mới biết mình bị lừa và có nhiều trường hợp khác cũng như vậy.
Thực tế cho thấy, thời gian qua tình trạng du khách bị lừa đảo khi đặt phòng qua mạng không hiếm. Kẻ xấu thường sử dụng chiêu trò giá rẻ để dụ khách đặt phòng để chiếm đoạt tiền. Với thủ đoạn tinh vi, các đối tượng lừa đảo trực tuyến thường khóa tài khoản mạng xã hội, chặn hoặc hủy thông tin liên lạc. Do đó, cơ quan chức năng khó quản lý, truy vết và xử phạt.
Để chủ động bảo vệ mình, du khách cần tìm hiểu kỹ thông tin về đơn vị cung cấp dịch vụ, các chương trình khuyến mãi, tham khảo thị trường và cảnh giác trước những combo, tour giá rẻ bất thường vào dịp cao điểm. Liên quan đến tình trạng khách du lịch bị kẻ xấu lừa đặt phòng, ông Võ Quang Hoàng – Chủ tịch Chi hội khách sạn Khánh Hòa khuyến cáo: “Du khách không nên ham giá rẻ đặt phòng qua mạng với những người không rõ danh tính vì rất dễ bị sập bẫy các chiêu trò lừa đảo. Thay vào đó, du khách nên đặt thẳng từ khách sạn hoặc chọn những công ty uy tín, lâu năm, có tư cách pháp nhân rõ ràng để đặt phòng. Khi giao dịch với một cá nhân, du khách cần biết họ đang làm việc cho công ty nào, có thể đăng thông tin người bán để các admin nhóm, những vị khách trước đó kiểm tra giúp”.
THÀNH NGUYỄN