Trang chủNewsKinh tếBí bách trong 4 làn xe

Bí bách trong 4 làn xe


Đường quá nhỏ, muốn chạy nhanh cũng không được

Bên cạnh tốc độ tối đa chỉ 80 km/giờ, yếu tố khiến rất nhiều người hụt hẫng khi các tuyến cao tốc thành phần cao tốc Bắc – Nam đi vào hoạt động là số làn xe khiêm tốn. Một số đoạn tuyến cao tốc đã hoàn thành đầu tư xây dựng theo phương án phân kỳ và đưa vào khai thác như đoạn Cao Bồ – Mai Sơn, đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận, Nha Trang – Cam Lâm, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Mai Sơn – QL45 và sắp tới đoạn QL45 – Nghi Sơn đều chỉ có 4 làn xe.

“Tại sao đường mới, tuyến cao tốc trọng điểm trải dọc đất nước mà chỉ làm có 4 làn xe? Đường hẹp như vậy, cho đi 80 km/giờ cũng còn chưa dám, nói gì đến đi nhanh hơn”, anh T.Sang, một doanh nhân thường xuyên di chuyển từ TP.HCM – Mỹ Tho, bức xúc.

Thực tế, đã có quá nhiều minh chứng cho các dự án cao tốc vừa đưa vào khai thác đã nhanh chóng quá tải vì quy mô chật hẹp 2 – 4 làn xe. Đơn cử, cũng thời điểm này cách đây 1 năm, người dân Nam bộ háo hức đón mừng lễ thông xe cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận với kỳ vọng thoát “khổ ải” xếp hàng về miền Tây mỗi dịp lễ, tết. Thế nhưng cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận nhanh chóng trở thành nỗi ám ảnh khi chỉ chưa đầy 2 tháng sau khi thông xe, trên tuyến đường đã xảy ra 38 vụ tai nạn giao thông, 297 sự cố hư hỏng xe. Lo ngại tuyến cao tốc này sẽ sớm trở thành nút cổ chai, UBND tỉnh Tiền Giang ngay sau đó đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ đầu tư giai đoạn 2 dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận theo đúng quy hoạch 6 làn xe cao tốc và 2 làn khẩn cấp trước năm 2030. UBND tỉnh Tiền Giang nhận định lưu lượng xe trên tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận hiện nay quá lớn. Quy mô đầu tư giai đoạn 1 được tính toán dựa trên lượng xe cách đây 10 năm, đến nay không còn phù hợp với sự gia tăng của phương tiện và nhu cầu người dân. Tuyến cao tốc huyết mạch vừa khánh thành đã… lỗi thời cả thập niên.

Vì sao tốc độ cao tốc Việt Nam quá thấp?: Bí bách trong 4 làn xe - Ảnh 1.

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuậnquá tải vì thiếu làn xe

Chỉ vài tháng sau đó, Sở GTVT TP.HCM cũng có văn bản khẩn gửi UBND TP đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương với lý do sau khi dừng thu phí từ đầu năm 2019, lượng xe trên tuyến tăng đột biến, cao điểm trên 51.000 xe mỗi ngày đêm, dẫn đến mặt đường bị hư hỏng. Giai đoạn 1 đã đầu tư tuyến chính 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng xe khẩn cấp nhưng đến nay không đáp ứng nổi sự gia tăng của phương tiện và nhu cầu đi lại của người dân. Do đó, cần thiết mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương, tuyến nối Bình Thuận – Chợ Đệm và Tân Tạo – Chợ Đệm lên 8 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với vận tốc thiết kế 120 km/giờ.

Trước đó, cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (HLD) là điển hình cho tình trạng cao tốc nhanh chóng thành thấp tốc vì quá nhỏ. Tuyến đường huyết mạch kết nối giao thông, kinh tế giữa TP.HCM với vùng Ðông Nam bộ, Tây nguyên nhưng chỉ có 4 làn xe. Trong khi đó, UBND tỉnh Đồng Nai đánh giá cao tốc HLD là trục giao thông chính kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dù xây dựng theo quy hoạch là 8 làn xe cũng sẽ không đáp ứng được nhu cầu. UBND tỉnh Đồng Nai đã nhiều lần đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét đầu tư, mở rộng tuyến cao tốc HLD lên 10 – 12 làn xe, tức gấp 3 lần hiện tại.

Khu vực phía bắc, tỉnh Lào Cai mấy năm qua cũng “sốt ruột”, liên tục đề xuất Chính phủ cho phép mở rộng cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn từ Yên Bái – Lào Cai (dài 83 km) từ 2 làn lên 4 làn xe. Lý do, dù là cao tốc song chỉ có 2 làn xe, không có dải phân cách giữa, trong khi lưu lượng tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, thậm chí tai nạn nghiêm trọng khi lái xe lơ là lấn làn. Khi mới đưa vào khai thác cách đây 8 năm, đoạn Yên Bái – Lào Cai có lưu lượng 2.500 xe/ngày đêm, nhưng đến nay đã tăng lên 11.000 phương tiện/ngày đêm.

Thiếu làn vì… thiếu tiền ?

Trao đổi với Thanh Niên, một cán bộ thuộc Bộ GTVT thừa nhận nguyên nhân khiến cao tốc thiếu làn là do… thiếu tiền. Trong bối cảnh nguồn lực kinh tế còn khó khăn, để phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn, bảo đảm hiệu quả đầu tư, Quốc hội và Chính phủ đã thông qua chủ trương phân kỳ đầu tư xây dựng một số tuyến với mặt cắt ngang 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Đơn cử như tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được xây dựng theo đúng thiết kế của Bộ tại Quyết định 5019 ngày 31.12.2014 về hướng dẫn thiết kế và tổ chức giao thông trong giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng đường ô tô cao tốc. Thiết kế phân kỳ có phương án bố trí cách quãng các đoạn dừng xe khẩn cấp ở cả 2 bên theo chiều xe chạy sao cho sau 6 – 10 phút chạy xe, xe dừng khẩn cấp vẫn có chỗ dừng. Lý do, trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư khó khăn, nếu các tuyến cao tốc rộng 17 m, 4 làn xe mà có làn dừng xe khẩn cấp liên tục sẽ tăng tổng mức đầu tư. Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận xây dựng làn dừng khẩn cấp liên tục trên toàn tuyến ngay ở giai đoạn phân kỳ, tổng mức đầu tư sẽ tăng lên khoảng 17.000 – 18.000 tỉ đồng, tức thêm 5.000 – 6.000 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư hiện nay.

Tuy nhiên, các chuyên gia giao thông đánh giá phương án “hạ nhiệt” dòng tiền bằng cách làm đường quy mô nhỏ, ít làn là không phù hợp, sau muốn mở rộng rất khó vì chi phí giải phóng mặt bằng quá lớn. Cứ như thế, các dự án mở rộng, hoàn chỉnh mạng lưới cao tốc nối đuôi nhau chậm tiến độ, trong khi hạ tầng hiện hữu nhanh chóng xuống cấp, hệ quả là ùn tắc, tai nạn liên miên.

PGS-TS Phạm Xuân Mai, nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật ô tô, ĐH Bách Khoa TP.HCM, chỉ rõ: Số làn xe trên đường cao tốc phụ thuộc vào lưu lượng xe trên tuyến. Lưu lượng các loại xe hiện nay trên các tuyến đường bộ trọng yếu của VN đã là 25.000 – 35.000 xe/ngày đêm. Trong khi đó, số làn xe đang làm cho đường cao tốc ở VN hiện nay chỉ là 2 làn được thiết kế với quy mô lưu lượng 25.000 xe. Thế nên vào giờ cao điểm, ngày lễ, tết… đều bị quá tải, gây kẹt xe trầm trọng. Mới nhất, đường Vành đai 3 TP.HCM được thiết kế cho năm 2030 với lưu lượng 40.000 – 50.000 xe/ngày đêm cũng với 4 làn xe nhưng hiện nay trên các tuyến đường tương tự ở TP.HCM đã ghi nhận 25.000 – 40.000 xe/ngày đêm.

“Đặc biệt, các tuyến đường cao tốc chỉ nên làm 1 giai đoạn, ưu tiên trước cho các tuyến xương sống quốc gia, vùng. Nếu chúng ta làm 2 giai đoạn thì khi thi công giai đoạn 2 sẽ lại gây khó khăn ngay cho sự lưu thông xe cộ trên đoạn cao tốc giai đoạn 1, lãng phí 2 lần huy động nhân vật lực thi công, giải tỏa mặt bằng… Làm cho tương lai, có nghĩa là số làn đường, tốc độ chạy xe, làn dừng khẩn cấp phải theo những chuẩn mực quốc tế, làm đến đâu hoàn thiện đến đó”, PGS-TS Phạm Xuân Mai nhấn mạnh. 

Số ô tô/1.000 dân ở VN đang đạt tỷ lệ là 50/1.000, bằng 1/5 – 1/6 Thái Lan. Trong tương lai rất gần (giai đoạn 2025 – 2030) thì lượng ô tô ở VN sẽ tăng rất nhanh, ít nhất cũng bằng Thái Lan hiện nay. Điều đó đồng nghĩa lưu lượng xe trên các đường cao tốc cũng sẽ tăng theo, lên đến trên 75.000 xe/ngày đêm hoặc cao hơn. Vì thế, các đường cao tốc hiện đang thiết kế và thi công cũng phải tính toán theo lưu lượng này, có nghĩa là số làn xe ít nhất cho mỗi hướng là 3 làn.

PGS-TS Phạm Xuân Mai



Source link

Cùng chủ đề

Không để thiếu điện khi đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình giàu mạnh

(NLĐO) - Trong giai đoạn đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình giàu mạnh của dân tộc, ngành điện cần đảm bảo không để thiếu điện ...

Kim tự tháp khổng lồ “hiện hình” giữa đường cao tốc

(NLĐO) - Một cuộc khai quật cứu hộ đã được tiến hành khẩn cấp khi kim tự tháp ngàn năm tuổi bất ngờ lộ diện giữa công trường. ...

Chủ tịch TP.HCM nêu 6 dự án giao thông ưu tiên làm để kết nối với Đồng bằng sông Cửu Long

Lãnh đạo TP.HCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long thống nhất nhiều chương trình hợp tác từ nay tới cuối năm 2025, trong đó có sáu dự án giao thông được 'ưu tiên làm trước'. Ông Mãi cho biết thành phố sẽ...

Quy định mới về tốc độ chạy xe sắp có hiệu lực

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 38/2024 quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ. ...

Nguy cơ lãng phí vì sân bay Long Thành phải chờ… đường

Khi sân bay Long Thành và các đơn vị cung cấp hậu cần đang đẩy nhanh tiến độ 'về đích' đúng hoặc trước thời hạn, các tuyến cao tốc kết nối với sân bay lại ì ạch vì vướng giải phóng mặt bằng và thiếu vốn. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

HLV Kim Sang-sik làm điều giống ông Troussier, đội hình Việt Nam gặp Philippines dần bật mí?

Trước trận gặp đội tuyển Philippines ở lượt đấu thứ 4 AFF Cup 2024, HLV Kim Sang-sik đang tỏ ra rất tự tin. Bằng chứng là những buổi tập gần nhất, nhà cầm quân người Hàn Quốc sẵn sàng dùng áo bib để chia nhóm cho đội tuyển Việt nam. Dưới thời HLV Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam đạt được nhiều thành công ở cấp đội tuyển quốc lẫn đội U.23, Olympic. Tuy nhiên, trong các buổi tập, ông Park Hang-seo chỉ chia áo bib cho đội...

Quân đội Việt Nam làm chủ công nghệ đóng tàu quân sự

Ngành đóng tàu quân sự của Việt Nam đã làm chủ công nghệ, sản xuất hàng loạt tàu quân sự cỡ lớn, hiện đại góp phần quan trọng trong việc quân đội bảo vệ đất nước. Hơn 10 năm trở lại đây, ngành đóng tàu quân sự của Việt Nam đã làm chủ công nghệ, sản xuất hàng loạt tàu quân sự cỡ lớn, hiện đại như tàu tên lửa tấn công nhanh, tàu pháo, tàu tuần tiễu vũ trang,...

Yếu tố quan trọng khi chọn ngành học

Chọn ngành học phù hợp là mong muốn của tất cả học sinh sau khi hoàn tất chương trình giáo dục phổ thông. Đặc biệt trong năm tuyển sinh 2025, lứa học sinh đầu tiên Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tốt...

Bài đọc nhiều

Giá vàng miếng và vàng nhẫn hôm nay (16/12): Giảm mạnh

Giá vàng miếng và vàng nhẫn hôm nay (16/12): Mở phiên giao dịch đầu tuần, vàng SJC giảm mạnh gần 2 triệu đồng một lượng, trong khi vàng thế giới tăng nhẹ. Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu - 15 - 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty vàng bạc đá quý DOJI - 5 Lê Duẩn,...

Lấy thực tiễn làm động lực phát triển nguồn lực AI tại Việt Nam

Trong bối cảnh nguồn nhân lực AI tại Việt Nam còn khan hiếm, VNPT xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ chuyên gia với động lực chính là những nhu cầu thực tiễn của thị trường. Tại Diễn đàn số Việt Nam - Hàn Quốc 2024 diễn ra ngày 22/11 ở Hà Nội, TS. Lê Thái Hưng, Giám đốc Chiến lược VNPT AI, đã đưa ra bức tranh toàn cảnh về thách thức và giải pháp trong việc phát...

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2024 tăng 8,8%

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê chỉ rõ, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2024 đạt Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8% Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11/2024 ước tăng 0,8%...

Petrovietnam chuẩn bị đà tăng tốc cho mục tiêu tăng trưởng ‘2 con số’

Hoàn thành vượt mức kế hoạch doanh thu và nộp ngân sáchTrong tháng 11, các chỉ tiêu sản xuất trọng yếu của Petrovietnam hoàn thành vượt mức kế hoạch từ 1,3-15,1%. So với cùng kỳ, có 5/9 chỉ tiêu tăng trưởng là: khai thác khí, sản xuất điện, LPG, Condensate, NPK.Tập đoàn cũng hoàn thành vượt kế hoạch 6/6 chỉ tiêu tài chính từ 2-57% trong tháng 11, về đích trước từ 3 - 5 tháng.Động lực lớn...

Cùng chuyên mục

Giá cà phê trong nước bật tăng sau 1 ngày giảm giá

Cập nhật giá cà phê hôm nay 18/12/2024, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 18/12/2024. Giá cà phê thế giới đột ngột quay đầu giảm Giá cà phê hôm nay 18/12/2024 trên thị trường thế giới, lúc 4 giờ 30 phút cập nhật trên sàn giao dịch Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam MXV (giá cà...

Giá xăng dầu hôm nay 18/12: Xuống mức thấp nhất 1 tuần

Giá dầu thế giớiLúc 6h ngày 18/12, giá dầu Brent giảm 72 cent, tương đương đương 1%, xuống mức 73,19 USD/thùng. Giá dầu WTI giảm 63 cent, tương đương 0,9%, xuống mức 70,08 USD/thùng.Giá dầu tiếp tục suy giảm do lo ngại về nhu cầu sau khi công bố tin tức kinh tế tiêu cực từ Đức và Trung Quốc, trong khi các nhà đầu tư vẫn thận trọng trước quyết định của Cục Dự trữ Liên bang...

Rau khô Trung Quốc đổ bộ chợ Tết, qua tay dân buôn thành ‘hàng tiến vua’ đắt đỏ

Dân buôn chợ đầu mối đang ồ ạt chào bán sỉ hàng Tết Ất Tỵ, trong đó có loại rau khô của Trung Quốc. Đáng chú ý, loại rau này về chợ Việt biến thành "hàng tiến vua" và bán với giá siêu đắt đỏ. “Đặc sản tiến vua” - cụm từ dùng để chỉ những của ngon vật lạ ở các vùng miền xưa kia được đem dâng lên vua chúa. Và vài năm trở lại đây, đặc sản...

Giá tiêu trong nước hôm nay cao nhất 146.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 18/12/2024, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 18/12. Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay được cập nhật lúc 4h30 sáng ngày 18/12/2024 như sau, giá tiêu trong nước ổn định, duy trì ở mức khá cao. Hiện giá mua trung bình ở các địa phương...

Bà Đồng Thị Ánh tái đắc cử Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh Bình Định

DNVN - Đại hội Hội Nữ doanh nhân tỉnh Bình Định (BIDAWE) lần thứ 4 đã bầu ban chấp hành, ban thường vụ, chủ tịch và các phó chủ tịch. Bà Đồng Thị Ánh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch BIDAWE nhiệm kỳ 2025-2030. ...

Mới nhất

Đội hình dự kiến Việt Nam vs Philippines: Duy Mạnh đá chính, Đình Triệu dự bị

Đội tuyển Việt Nam gặp Philippines ở lượt trận thứ 3 bảng B AFF Cup 2024. Lúc này, thầy trò HLV Kim Sang-sik đang có được 6 điểm. Nếu giành thêm một chiến thắng ngay trên sân khách, đội tuyển Việt Nam chắc chắn giành ngôi đầu bảng. Qua đó, Quang Hải và đồng đội tránh được đội...

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gửi Cựu chiến binh, Cựu quân nhân ngành Công Thương

Nhân dịp 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã gửi thư chúc mừng đến Cựu chiến binh, Cựu quân nhân ngành Công Thương. ...

Giá cà phê trong nước bật tăng sau 1 ngày giảm giá

Cập nhật giá cà phê hôm nay 18/12/2024, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 18/12/2024. Giá cà phê thế giới đột ngột quay đầu giảm Giá cà phê hôm nay 18/12/2024 trên thị trường thế giới, lúc...

Mới nhất