Bờ sông phía huyện Chợ Lách, nơi dự kiến sẽ bắt cầu Đình Khao nối tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long.
Theo đó, mục tiêu của dự án là nhằm hoàn thiện và nâng cao năng lực khai thác cho quốc lộ 57 (QL), khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại tuyến phà Đình Khao, bảo đảm kết nối với hệ thống quốc lộ và cao tốc, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Vĩnh Long và Bến Tre với các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tăng cường sự liên kết vùng giữa các tỉnh.
Cầu Đình Khao mở ra cơ hội thúc đẩy đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để cho 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre nói riêng và cả đồng bằng sông Cửu Long nói chung phát triển toàn diện trong tương lai.
Phạm vi: Điểm đầu giao ĐT.902 tại xã Mỹ An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long; tiếp giáp dự án tuyến tránh QL.57 (đường dẫn cầu Đình Khao) tại Km0+00. Điểm cuối, giao với QPL.57 khoảng Km11+270, thuộc địa phận xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre.
Chiều dài dự án khoảng 4,3km. Đầu tư theo quy mô đường cấp III, đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ; tuyến và các cầu trên tuyến (gồm cả cầu Cái Cáo vượt nhánh sông Cổ Chiên phía Bến Tre) bề rộng mặt cầu 12m (2 làn xe), giai đoạn hoàn thiện mặt cầu rộng 20,5m (4 làn xe), giải phóng mặt bằng hoàn thiện 1 lần. Riêng cầu Đình Khao vượt sông Cổ Chiên dài 1,54km, hoàn thiện bề mặt cầu rộng 17,5m (4 làn xe).
Địa điểm thực hiện tại huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long và huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Dự kiến thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 đến năm 2028. Dự kiến nhu cầu sử dụng đất, mặt nước, tài nguyên khác khoảng 18,42ha.
Dự kiến loại hợp đồng dự án PPP: Hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (Hợp đồng BOT). Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án: tổng mức đầu tư không bao gồm lãi vay khoảng 2.846 tỷ đồng; tổng mức đầu tư bao gồm cả lãi vay khoảng 2.971 tỷ đồng.
Sơ bộ phương án tài chính của dự án. Cụ thể, về cơ cấu nguồn vốn: vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 1.519 tỷ đồng, chiếm 51,1%; vốn nhà nước tham gia dự án khoảng 1.452 tỷ đồng, chiếm 48,9% (trong đó, vốn ngân sách trung ương vượt thu năm 2022 khoảng 839 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương khoảng 613 tỷ đồng, tương ứng với chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn mỗi tỉnh, bao gồm: Tỉnh Vĩnh Long khoảng 281 tỷ đồng, tỉnh Bến Tre khoảng 332 tỷ đồng).
Dự kiến khung giá, phí sản phẩm dịch vụ đường bộ được xác định theo nguyên tắc xác định cụ thể mức giá khởi điểm và mức giá cho từng thời kỳ bảo đảm lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP và người sử dụng; tạo điều kiện để nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP thu hồi vốn và có lợi nhuận phù hợp theo quy định của pháp luật về giá, pháp luật về PPP. Nhà đầu tư thực hiện đầu tư, quản lý vận hành, duy tu bảo dưỡng công trình trong suốt thời gian khai thác dự án và thu phí theo hình thức thu phí lượt.
Tin, ảnh: Thạch Thảo
Nguồn: https://baodongkhoi.vn/kinh-te/dau-tu/phe-duyet-chu-truong-dau-tu-du-an-dau-tu-xay-dung-cau-dinh-khao-a136448.html