SGGPO
Ngày 21-5, Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế có công văn gửi giám đốc các bệnh viện trong cả nước về phòng chống nắng nóng cho người bệnh và nhân viên y tế tại bệnh viện.
Theo đó, Bộ Y tế đề nghị lãnh đạo đơn vị khẩn trương thực hiện và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chuẩn bị sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, phương tiện cấp cứu tại viện và ngoại viện; tập huấn lại kỹ năng cấp cứu người say nắng, sốc nhiệt và đột quỵ để sẵn sàng cấp cứu kịp thời người bệnh. Phối hợp với các đơn vị truyền thông, trung tâm y tế dự phòng trên địa bàn tuyên truyền, vận động người dân chủ động phòng chống nắng nóng và thay đổi môi trường nhiệt độ đột ngột.
Yêu cầu các bệnh viện bổ sung, khắc phục ngay cơ sở hạ tầng đảm bảo để người bệnh, người nhà người bệnh được chờ đợi trong phòng đầy đủ tiện nghi và được vận chuyển phù hợp với tình trạng bệnh tật. Khẩn trương lắp đặt ngay mái che lối đi giữa các khối nhà và tại các khu vực ngoài trời có tập trung đông người nhà người bệnh.
Bệnh viện K bổ sung nhiều hệ thống cấp nước uống miễn phí cho người dân trong những ngày nắng nóng |
Đồng thời, rà soát thực trạng thông khí tại các khu vực có nhiều người bệnh như: sảnh chờ, hành lang và các khoa điều trị, buồng bệnh, phòng hành chính. Lập kế hoạch bổ sung quạt, điều hòa cho các khu vực cần thiết. Huy động các nguồn kinh phí mua quạt trần, quạt thông gió, quạt hơi nước hoặc máy điều hòa trong khả năng nguồn lực của bệnh viện.
Đặc biệt, yêu cầu các bệnh viện bảo đảm cung cấp đầy đủ nước uống miễn phí cho người bệnh và người nhà người bệnh tại các khoa lâm sàng, sảnh chờ. Bổ sung cây nước uống tại các vị trí còn thiếu hoặc có nhu cầu tăng cao trong ngày nắng nóng và duy trì bệnh viện xanh, sạch, đẹp.
Đối với các bệnh viện có nguồn lực hạn chế hoặc gặp khó khăn trong công tác đấu thầu: phân công lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo khoa phòng và phòng tổ công tác xã hội huy động các nguồn lực xã hội hóa, nhà hảo tâm, doanh nghiệp chung tay, chia sẻ khó khăn cùng bệnh viện; đầu tư, tài trợ các phương tiện quạt, điều hòa, cây nước uống… nhằm phục vụ, nâng cao sự hài lòng người bệnh và nhân viên y tế.