Bến xe Miền Đông mới có diện tích hơn 16ha, là bến xe có quy mô lớn nhất nước và được lắp đặt các trang thiết bị hiện đại. Tuy nhiên, sau 3 năm đi vào hoạt động, số lượng phương tiện và hành khách vẫn chưa đạt như kỳ vọng ban đầu.
Trong tháng 10, lượng xe xuất bến là 170 xe/ngày, với khoảng 2.200 lượt hành khách sử dụng dịch vụ. Đại diện bến xe Miền Đông mới cho biết, sản lượng hiện chỉ đạt 35% so với thời điểm trước khi di dời giai đoạn 2.
Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí vào sáng 24/10, lượng khách đến và đi tại bến xe Miền Đông mới thưa thớt.
Nhà ga trung tâm của bến xe có 4 tầng mặt đất và 2 tầng hầm với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 50.000m2. Khu vực quầy bán vé được thiết kế hiện đại, đẹp mắt nhưng rất đìu hiu.
Từ hầm gửi xe, hành khách di chuyển lên tầng trệt mua vé bằng thang cuốn. Ở tầng trệt sảnh nhà ga bến xe Miền Đông mới có 2 thang cuốn cho khách lên các tầng 2, 3 và 4.
Nhiều dãy ghế ngồi cứng và các ghế ngồi bọc nệm được lắp đặt ở sảnh nhà ga để khách chờ đến giờ lên xe. Từ đây, hành khách di chuyển ra xe đợi sẵn bên ngoài cửa kính rất thuận tiện.
Khu vực tầng trệt là căn tin được bố trí bàn ghế, kinh doanh đồ ăn, nước uống, quầy thuốc… phục vụ hành khách khi đến bến xe. Tuy nhiên, các dịch vụ này cũng lâm cảnh ế ẩm.
Loạt ki ốt bán vé tại sảnh tầng trệt bến xe vắng bóng hành khách, một số đã cửa đóng then cài.
Theo nhiều hành khách, bến xe Miền Đông mới hiện đại, khang trang hơn bến cũ. Tuy nhiên, do nằm cách xa trung tâm khiến họ tốn nhiều thời gian di chuyển và chi phí đi lại cao hơn.
Bà Nguyễn Thị Hồng (62 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) cho biết vợ chồng bà vẫn giữ thói quen đi xe buýt về bến xe Miền Đông mới để mua vé về Nha Trang thăm gia đình.
“Mặc dù có nhiều nhà xe đón đưa tận nhà nhưng vợ chồng tôi vẫn có thói quen đi xe buýt về đây để mua vé xe về quê. Tuy hơi vất vả nhưng đổi lại được an toàn, dịch vụ đi kèm khá tốt”, bà Hồng nói.
Khu vực đỗ xe có thiết kế khá hiện đại, được phân chia vị trí rõ ràng. Tuy nhiên, lượng xe đỗ ở đây rất ít.
Trái với khung cảnh ảm đạm bên trong, bên ngoài bến xe Miền Đông mới, xe dù, bến cóc hoạt động khá nhộp nhịp.
Theo đại diện bến xe Miền Đông mới, nguyên nhân khiến lượng phương tiện và hành khách chưa đạt kỳ vọng là do hạ tầng xung quanh bến xe chưa hoàn thiện, yếu tố kết nối giao thông khu vực phía trước nhà ga chưa thuận lợi, các cầu vượt chưa hoạt động…
Đáng lưu ý, nguyên nhân chủ yếu là các phương tiện chạy sai quy định vào nội thành nhiều, dẫn đến sự cạnh tranh thiếu công bằng. Do đó, một số doanh nghiệp tuy đã di dời ra bến mới nhưng không hiệu quả, họ đành “tìm kiếm phương án khác để tạo doanh thu”.
Trước bến xe Miền Đông mới là nhà ga thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Dự án xây dựng tuyến metro số 1 hiện đạt 96,5% khối lượng công việc, dự kiến khai thác thương mại vào tháng 7/2024. Đây là loại hình vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi và đến bến xe.