(Dân trí) – Chính phủ đưa ra 3 mức xử trí với máy bay vi phạm vùng trời gồm bay chặn, bay kèm và bay ép hạ cánh. Trường hợp phương tiện bay không chấp hành, quân đội sẽ triển khai tác chiến phòng không.
Chính phủ ban hành Nghị định số 139 quy định thể thức bay chặn, bay kèm, bay ép hạ cánh đối với máy bay vi phạm vùng trời Việt Nam. Nghị định có hiệu lực thi hành từ 9/12.
Việc xử lý máy bay xâm phạm vùng trời bằng cách cho máy bay quân sự “bay chặn”, “ép hạ cánh” đã được lực lượng Không quân Việt Nam áp dụng từ lâu. Tuy nhiên, Nghị định 139 đưa ra hướng dẫn chi tiết về quy trình, thể thức.
Máy bay quân sự Su30-MK2 của Không quân Việt Nam trên bầu trời Hà Nội (Ảnh: Tiến Tuấn).
Nghị định nêu rõ, máy bay bị bay chặn khi có hành động vi phạm vùng trời Việt Nam. Trong khi đó, máy bay bị bay kèm khi có hành động vi phạm phép bay.
Với trường hợp bay chặn và bay kèm, máy bay thực thi pháp luật sẽ tiếp cận máy bay vi phạm từ phía sau bên trái hoặc bên phải; sau đó thiết lập tốc độ và khoảng cách phù hợp bảo đảm an toàn, phát ra các ký, tín hiệu và hành động; bảo đảm phi công của máy bay vi phạm có thể tiếp nhận được nội dung thông điệp.
Sau khi máy bay vi phạm nhận được thông tin cần thiết và chấm dứt vi phạm, máy thực thi pháp luật sẽ thoát ly khỏi khu vực.
Trường hợp ép hạ cánh
Theo Nghị định, máy bay sẽ bị bay ép hạ cánh tại các sân bay nếu: Đang bay trong vùng trời Việt Nam và bị can thiệp bất hợp pháp, hoặc vi phạm vùng trời Việt Nam, bị bay chặn, bay kèm nhưng không chấp hành.
Lúc này, máy bay thực thi pháp luật sẽ tiếp cận máy bay vi phạm, đưa ra các tín hiệu yêu cầu (ép) hạ cánh tại sân bay được chỉ định. Sân bay này phải phù hợp về điều kiện kỹ thuật bảo đảm cho máy bay vi phạm hạ cánh.
Sau khi máy bay vi phạm hạ cánh an toàn tại sân bay được chỉ định, máy bay bay ép thoát ly khỏi khu vực hoặc hạ cánh theo mệnh lệnh của chỉ huy bay quân sự.
Nghị định quy định lực lượng thực hiện bay chặn, bay kèm, bay ép hạ cánh là máy bay của các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, hoạt động dưới sự phối hợp điều hành của lực lượng quản lý hoạt động bay hàng không dân dụng.
Căn cứ tình huống cụ thể đối với từng loại máy bay vi phạm và khu vực vi phạm, cấp có thẩm quyền quyết định sử dụng lực lượng đang làm nhiệm vụ trực ban chiến đấu ở khu vực phù hợp thực hiện bay chặn, bay kèm, bay ép hạ cánh.
Khi máy bay vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của máy bay thực thi pháp luật, có nguy cơ gây mất an toàn đến mục tiêu quan trọng hoặc ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh, việc xử lý thực hiện theo quy định xử lý tình huống tác chiến phòng không của Bộ Quốc phòng.
Dantri.com.vn
Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/bay-chan-ep-ha-canh-voi-may-bay-vi-pham-vung-troi-viet-nam-20241025185549382.htm