Trong Ngày hội giáo dục STEM – khơi nguồn sáng tạo, mỗi trường tiểu học, THCS trưng bày và giới thiệu sản phẩm về khoa học kỹ thuật trên cơ sở giải quyết những vấn đề trong thực tiễn đời sống và học tập. Nhiều mô hình STEM gắn liền với chương trình học được trưng bày và tập trung vào các chủ đề như: Sự biến đổi diệu kỳ, năng lượng xanh, sức sống mới từ phế thải, bảo vệ môi trường, khoa học vui nhộn.
Sau khi học sinh trải nghiệm các sản phẩm, mỗi trường học sẽ cử học sinh tham gia thiết kế, chế tạo và lập trình robot tự động để thu thập các khối năng lượng có tính năng và màu sắc khác nhau trong quá trình chinh phục Thái Dương hệ…
Mô hình lọc nước ngọt từ nước mặn của học sinh Trường THCS Châu Văn Liêm gây chú ý bởi tính ứng dụng thực tiễn cao.
Nguyễn Hoàng Anh Khoa (lớp 8A3), học sinh Trường THCS Châu Văn Liêm, cho biết: “Mô hình gồm 3 bộ phận chính: bình chứa nước mặn, bể bay hơi và bể chứa nước ngọt, hoạt động theo cơ chế bốc hơi và ngưng tụ của nước. Đây là kiến thức chúng con được học trong môn vật lý ở lớp 7. Chúng con thực hiện sản phẩm này xuất phát từ thực trạng thiếu nước ngọt đang diễn ra tại các tỉnh khu vực Tây Nam bộ. Cách thức hoạt động của bình lọc này rất đơn giản, chỉ cần đun nóng nước mặn, sau đó mở khóa để nước mặn chảy vào bể bay hơi. Mô hình sử dụng nhiệt năng từ mặt trời làm nước bay hơi, sau đó ngưng tụ lại và chảy vào bể chứa nước ngọt”.
Bên cạnh đó, khu vực trưng bày còn giới thiệu mô hình miêu tả hiện tượng núi lửa phun trào, được chế tạo từ chai nhựa, giấy màu thủ công cùng một số chất như nước rửa chén, bột baking soda, màu thực phẩm…
Sau 4 lần tổ chức Ngày hội giáo dục STEM – khơi nguồn sáng tạo, ban tổ chức cho biết đây là năm đầu tiên giáo viên các trường mầm non tham gia trưng bày, giới thiệu những sản phẩm từ hoạt động thiết kế và tổ chức hoạt động giáo dục STEM với những nội dung như: Xây dựng (công trình tương lai); màu sắc (sự biến đổi diệu kỳ): trò chơi; giác quan; phát triển (năng lượng xanh).
Bà Lê Thị Bình, Trưởng phòng GD-ĐT quận Phú Nhuận, cho biết Ngày hội giáo dục STEM – khơi nguồn sáng tạo được tổ chức nhằm tạo sân chơi để giáo viên và học sinh từ mầm non đến THCS giao lưu, trao đổi, giới thiệu các sản phẩm từ hoạt động thiết kế, tổ chức hoạt động giáo dục STEM của giáo viên; những sản phẩm khoa học kỹ thuật của học sinh; thiết kế, chế tạo lập trình robot.
“Từ những hoạt động này, trong quá trình giảng dạy tại trường, giáo viên đề cao hoạt động thực hành và phương pháp mô hình trong giải quyết các vấn đề của thực tiễn cuộc sống thông qua hoạt động nhóm, hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng. Từ đó, học sinh có thể rèn luyện kỹ năng, năng lực tư duy, sáng tạo, tranh luận, phản biện”, bà Bình nói.
Nguồn: https://thanhnien.vn/bat-ngo-voi-san-pham-cua-hoc-sinh-tham-gia-ngay-hoi-giao-duc-stem-18524052318225426.htm