Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamBất ngờ với quốc gia đứng đầu châu Âu về đường sắt...

Bất ngờ với quốc gia đứng đầu châu Âu về đường sắt tốc độ cao

3.917km đã khai thác, 722km đang xây dựng 722km là con số ấn tượng về mạng lưới đường sắt tốc độ cao Tây Ban Nha.

Chủ yếu đầu tư công

Theo Bản đồ đường sắt tốc độ cao thế giới năm 2023, Tây Ban Nha là nước đứng đầu châu Âu, đứng thứ 2 thế giới về số km đường sắt tốc độ cao.

Có được kết quả này, Tây Ban Nha đã phải trải qua một hành trình đầu tư dài với không ít khó khăn.

Bất ngờ với quốc gia đứng đầu châu Âu về đường sắt tốc độ cao- Ảnh 1.

Tàu tốc độ cao Tây Ban Nha – AVE (theo showmethejourney.com).

Theo thông tin của Báo Giao thông, Tây Ban Nha đã “bắt tay” hiện đại hóa đường sắt từ cuối những năm 1980 với quyết định đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên (được gọi là AVE – Alta Velocidad Española).

Tuyến đường sắt này được xây dựng nhằm phục vụ Thế vận hội Olympic Barcelona và Triển lãm Seville 92.

Việc đầu tư tuyến đường sắt này của Tây Ban Nha gây khá nhiều tranh cãi nguyên nhân do Chính phủ nước này quyết định đầu tư đường ray khổ1.435mm cho phép kết trực tiếp với hệ thống của Pháp trong khi thời điểm đó, mạng lưới đường sắt ở Tây Ban Nha đang sử dụng khổ đường ray 1.668mm.

Sau khi tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên khai thác vào năm 1992,Tây Ban Nha tiếp tục chủ trương đầu tư lớn vào đường sắt tốc độ cao với mục đích rõ ràng “đảm bảo thời gian di chuyển từ Thủ đô Madrid tới tất cả các trung tâm khác đều dưới 4 giờ”.

Bộ GTVT Tây Ban Nha cho biết Chính phủ nước này đã xây dựng các khung pháp lý để đầu tư các tuyến đường sắt tốc độ cao theo phương thức PPP. Tuy nhiên, thực tế các dự án chỉ áp dụng hình thức đầu tư công. Nước này cũng chưa có ý định áp dụng phương thức PPP trong tương lai gần.

Công ty Quản lý cơ sở hạ tầng đường sắt Tây Ban Nha (ADIF) cho biết thêm: Đoạn tuyến nối Tây Ban Nha với Pháp là dự án duy nhất áp dụng thử nghiệm đầu tư theo phương thức PPP nhưng không thành công. Chính phủ Tây Ban Nha sau đó đã buộc phải tiếp nhận lại và chuyển sang đầu tư công.

Về đầu tư đầu máy và toa xe, các doanh nghiệp vận tải tự đầu tư và kinh doanh từ nguồn vốn của doanh nghiệp.

Do nhu cầu kết nối nhanh giữa thủ đô Madrid với các trung tâm khác, đáp ứng lượng khách du lịch lớn nên hầu hết các tuyến đường sắt tốc độ cao tại Tây Ban Nha được thiết kế với tốc độ tối đa từ 300km/h đến 350km/h để vận chuyển riêng hành khách.

Việc vận chuyển hàng hóa chủ yếu được đảm nhận bởi mạng lưới đường sắt thông thường.

Bất ngờ với quốc gia đứng đầu châu Âu về đường sắt tốc độ cao- Ảnh 2.

Bên trong tàu tốc độ cao AVE, đáp ứng nhu cầu di chuyển nhanh, tiện nghi của khách du lịch (Ảnh: Internet).

Tuyến từ Perpignan đến Figueres (kết nối với Pháp) chạy hỗn hợp cả tàu khách và tàu hàng thuộc hệ thống đường sắt liên vận của Châu Âu. Tuyến này có vận tốc thiết kế 350km/h và khai thác tàu khách với tốc độ khoảng 310km/h, tàu hàng khoảng 160km/h, năng lực thông qua gồm 50 chuyến tàu khách và 10 chuyến tàu hàng/ngày.

Tại Tây Ban Nha, đường sắt tốc độ cao được điều hành bởi 4 trung tâm. Mỗi trung tâm phụ trách một số tuyến. Việc xây dựng biểu đồ chạy tàu hoàn toàn được tự động, khung giờ khai thác là từ 5h-24h, còn từ 0h-5h dành cho công tác bảo trì.

Trung bình mạng lưới đường sắt tốc độ cao Tây Ban Nha vận chuyển khoảng 20 triệu hành khách mỗi năm; giúp giảm trung bình 27% thời gian đi lại giữa các vùng.

Trước lợi ích thấy rõ của phương thức vận tải này trong phát triển kinh tế, năm 2005, Tây Ban Nha triển khai đầu tư đường sắt tốc độ cao theo Kế hoạch chiến lược cơ sở hạ tầng giao thông – PETIT, tổng kinh phí lên tới 240 tỉ EUR nhằm xây dựng mạng lưới đường sắt tốc độ cao hiện đại đảm bảo 90% dân số có thể tiếp cận nhà ga đường sắt tốc độ cao trong bán kính tối đa 50km,

Làm chủ công nghệ và xuất khẩu

Tuy phát triển mạng lưới đường sắt tốc độ cao nhanh như vậy nhưng những tuyến đầu tiên, Tây Ban Nha cũng không tự “sản xuất” được mà phải nhập khẩu công nghệ.

Theo đó, Tây Ban Nha đã sử dụng công nghệ của Pháp đối với phần phương tiện, của Đức đối với phần thông tin tín hiệu theo khung tiêu chuẩn Châu Âu. Tuy nhiên, các thỏa thuận bao gồm rằng ít nhất 80% vật liệu phải được sản xuất ở Tây Ban Nha để có lợi cho ngành công nghiệp quốc gia.

Bất ngờ với quốc gia đứng đầu châu Âu về đường sắt tốc độ cao- Ảnh 3.

Mạng lưới đường sắt tốc độ cao Tây Ban Nha.

Sau 10 năm, Tây Ban Nha đã làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao và đến nay đã xuất khẩu, chuyển giao sang nhiều nước. Hiện nay, Tây Ban Nha có hai tập đoàn sản xuất đầu máy, toa xe là CAF và TALGO với các sản phẩm đầu máy sử dụng cả công nghệ động lực phân tán và động lực tập trung; hệ thống đường sắt tốc độ cao của Tây Ban Nha hiện có các đoàn tàu sử dụng cả hai công nghệ này.

Hệ thống thông tin tín hiệu cơ bản sử dụng theo tiêu chuẩn Châu Âu (ETCS) và hiện đang đi đầu trong việc tích hợp, điều chỉnh để chuyển đổi sang hệ thống quản lý giao thông đường sắt Châu Âu ERTMS, đảm bảo bất kể đoàn tàu của quốc gia Châu Âu nào cũng có thể vận hành trên hạ tầng đó.

Hơn nữa Tây Ban Nha có nền công nghiệp đường sắt phát triển và xuất khẩu trên thị trường quốc tế (Anh, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Arab Saudi, Ấn Độ, Mexico, Mỹ, Latvia, Estonia,…). Thế mạnh là chế tạo các bộ ghi có tốc độ theo hướng thẳng đạt 350km/h, theo hướng rẽ đạt 220km/h, thiết bị đặt ray trên nền đá balat khoảng 2km/ngày…

Chiều dài đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) của Tây Ban Nha đang khai thác là 3.917km, trong đó:

– Tốc độ khai thác tối đa trên 200km/h gồm 11 tuyến, chiều dài 691km, chiếm 18% tổng chiều dài ĐSTĐC.

– Tốc độ khai thác tối đa trên 250km/h gồm 03 tuyến, chiều dài 794km, chiếm 20% tổng chiều dài ĐSTĐC.

– Tốc độ khai thác tối đa trên 300km/h gồm 12 tuyến, chiều dài 1.944km, chiếm 62% tổng chiều dài ĐSTĐC.

Như vậy, xu hướng chủ đạo của ĐSTĐC của Tây Ban Nha có tốc độ khai thác trên 250km/h chiếm 82%.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/bat-ngo-voi-quoc-gia-dung-dau-chau-au-ve-duong-sat-toc-do-cao-192241028233206779.htm

Cùng chủ đề

Rào cản đầu tư vào nông nghiệp: Những nút thắt cần tháo gỡ

Để xây dựng một nền nông nghiệp bền vững, Việt Nam cần thu hút mạnh mẽ hơn nữa đầu tư của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc thiếu quy hoạch, khó khăn trong tiếp cận đất đai và vốn đang là những trở ngại lớn. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến phát biểu tại diễn đàn Vẫn còn khoảng trống đầu...

Trường ĐH Giao thông vận tải có hiệu trưởng mới

PGS Nguyễn Văn Hùng cho biết, nhà trường sẽ ưu tiên nguồn lực để đào tạo, nghiên cứu về phát triển đường sắt, công nghệ bán dẫn. ...

Gần 23.000 tỉ đồng đầu tư Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng

Tỉnh Trà Vinh đã ban hành quyết định về việc chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư là Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng. Ngày...

2025: Lưu lượng 5G sẽ vượt qua 4G

Mạng 5G được dự báo tăng nhanh nhu cầu sử dụng trong thời gian tới, và sẽ vượt qua mạng 4G trong năm 2025. Riêng tại Việt Nam, ông Nguyễn Văn Sơn, giám đốc Trung tâm Dịch vụ di động, Viettel Telecom, cho biết...

Phó Thủ tướng Thường trực: ‘Lập trung tâm tài chính, ta có lợi thế của người đi sau’

Ban Chỉ đạo liên ngành về trung tâm tài chính sẽ được thành lập để chỉ đạo định hướng, chiến lược, điều phối bảo đảm vận hành thông suốt, nhất quán theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị. Lập Ban chỉ đạo liên...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cháy lớn quán cà phê hát cho nhau nghe ở đường Phạm Văn Đồng, nhiều nạn nhân được đưa ra

Tối muộn 18/12, lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực dập tắt đám cháy quán cà phê hát cho nhau nghe trên đường Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội. ...

Tôi không phải là ngôi sao sớm nở tối tàn

Dừng chân đầy tiếc nuối trong Chị đẹp đạp gió 2024, Ái Phương "chị đẹp ấm áp của khán giả" có dịp chia sẻ nhiều hơn về hành trình tự tin, tìm thấy chính mình và mong muốn dùng âm nhạc để giúp đỡ mọi người. ...

Người trúng đấu giá biển số VIP 30L-999.99 đã nộp đủ hơn 12 tỷ đồng

Biển số Hà Nội 30L-999.99 được đưa lên sàn đấu giá trực tuyến vào trưa 4/12. Sau nhiều vòng đấu, một khách hàng đã trúng đấu giá với số tiền hơn 12,1 tỷ. ...

Chủ tịch Quốc hội trao nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị TP Hải Phòng

Chiều 18/12, TP Hải Phòng tổ chức hội nghị công bố nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị TP Hải Phòng và nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của thành phố giai đoạn 2023-2025. ...

Khi nào bàn giao các tuyến quốc lộ cho địa phương quản lý?

Khu Quản lý đường bộ IV đã làm việc với 19 sở giao thông vận tải về thời gian dự kiến bàn giao các tuyến quốc lộ cho địa phương. ...

Bài đọc nhiều

Công đoàn ĐSVN chăm lo tốt cho đời sống người lao động

Ngày 16/12, Công đoàn Đường sắt Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Đặng Sỹ Mạnh - Bí thư, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN.  Thông tin tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công đoàn năm 2025...

Hơn 3 tỷ đồng hỗ trợ người lao động đường sắt

Công đoàn Đường sắt VN triển khai nhiều hoạt động chăm lo người lao động, đã hỗ trợ hàng nghìn trường hợp với kinh phí lên đến hơn 3,5 tỷ đồng. ...

Tổ tàu SP7 trả lại hơn 20 triệu cho khách nước ngoài

Mới đây, tổ tàu SP7 vừa trao trả lại tài sản cho vị khách nước ngoài tại ga Lào Cai. Tàu SP7 đến ga Lào Cai, khi tiếp viên toa số 2 Phạm Ánh Nguyệt đang tác nghiệp thì phát hiện tài sản của khách để quên trên tàu. Ngay lập tức chị Nguyệt đã báo cho trưởng tàu Phạm Quang Chiến. Trưởng tàu cùng các bộ phận liên quan đã kiểm tra và tiến hành lập biên bản...

Đoàn tàu du lịch kết nối di sản miền Trung giữa Huế – Đà Nẵng có gì?

Đoàn tàu du lịch mang tên “Kết nối di sản miền Trung” nối Huế - Đà Nẵng đã chính thức lăn bánh từ hôm nay 26/3. Đoàn tàu du lịch nối Huế - Đà Nẵng khởi hành tại ga Huế sáng 26/3. Ảnh: NHẬT LINH Ngày 26-3, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức khai trương chuyến tàu du lịch nối Huế - Đà Nẵng mang tên "Kết nối di sản miền Trung". Chuyến tàu mang số hiệu HĐ1...

Đường sắt Việt Nam và Trung Quốc ký Biên bản ghi nhớ hợp tác về thông tin tín hiệu

Ngày 17/12, tại trụ sở Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã diễn ra Lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Công ty hữu hạn Tập đoàn Thông tin tín hiệu Đường sắt Trung Quốc và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Tham dự có ông  Ô Quốc Quyền, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam, Ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công...

Cùng chuyên mục

Tổ tàu SP7 trả lại hơn 20 triệu cho khách nước ngoài

Mới đây, tổ tàu SP7 vừa trao trả lại tài sản cho vị khách nước ngoài tại ga Lào Cai. Tàu SP7 đến ga Lào Cai, khi tiếp viên toa số 2 Phạm Ánh Nguyệt đang tác nghiệp thì phát hiện tài sản của khách để quên trên tàu. Ngay lập tức chị Nguyệt đã báo cho trưởng tàu Phạm Quang Chiến. Trưởng tàu cùng các bộ phận liên quan đã kiểm tra và tiến hành lập biên bản...

Đường sắt Việt Nam và Trung Quốc ký Biên bản ghi nhớ hợp tác về thông tin tín hiệu

Ngày 17/12, tại trụ sở Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã diễn ra Lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Công ty hữu hạn Tập đoàn Thông tin tín hiệu Đường sắt Trung Quốc và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Tham dự có ông  Ô Quốc Quyền, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam, Ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công...

Công đoàn ĐSVN chăm lo tốt cho đời sống người lao động

Ngày 16/12, Công đoàn Đường sắt Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Đặng Sỹ Mạnh - Bí thư, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN.  Thông tin tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công đoàn năm 2025...

Hơn 3 tỷ đồng hỗ trợ người lao động đường sắt

Công đoàn Đường sắt VN triển khai nhiều hoạt động chăm lo người lao động, đã hỗ trợ hàng nghìn trường hợp với kinh phí lên đến hơn 3,5 tỷ đồng. ...

Việt Nam – Trung Quốc ký Nghị định thư Đường sắt biên giới Việt-Trung lần thứ 44

Trong khuôn khổ Hội nghị Đường sắt biên giới Việt-Trung lần thứ 44 diễn ra tại Hà Nội, ngày 12/12 đã ký kết Nghị định thư Hội nghị Đường sắt biên giới Việt-Trung lần thứ 44. Nghị định thư được ký kết sẽ kịp thời giải quyết những phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện, tạo thuận lợi để thúc đẩy hàng hóa, hành khách liên vận quốc tế và khách du lịch giữa hai nước. Đây là...

Mới nhất

Tác dụng của chanh nóng mật ong khi trời lạnh

'Bác sĩ chỉ ra phương thuốc hoàn hảo vừa làm ấm cơ thể vừa giúp dịu cổ họng khi trời trở lạnh...

Thắt chặt tình thân và quan hệ đặc biệt giữa Phụ nữ hai nước Việt Nam

(ĐCSVN) - Từ ngày 16 - 18/12, bà Vũ Thị Bích Ngọc, Phu nhân Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch danh dự Nhóm phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội, đã dẫn đầu đoàn cán bộ nữ Bộ Ngoại giao Việt Nam tham gia chương trình trao đổi, giao lưu...

“Vén màn” thủ đoạn bảo kê

(NLĐO) - Phiên tòa đã làm sáng tỏ thủ đoạn của các cán bộ thuế trong việc dung túng và che giấu hoạt động phi pháp của...

Mới nhất