Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamBất ngờ với quốc gia đứng đầu châu Âu về đường sắt...

Bất ngờ với quốc gia đứng đầu châu Âu về đường sắt tốc độ cao

3.917km đã khai thác, 722km đang xây dựng 722km là con số ấn tượng về mạng lưới đường sắt tốc độ cao Tây Ban Nha.

Chủ yếu đầu tư công

Theo Bản đồ đường sắt tốc độ cao thế giới năm 2023, Tây Ban Nha là nước đứng đầu châu Âu, đứng thứ 2 thế giới về số km đường sắt tốc độ cao.

Có được kết quả này, Tây Ban Nha đã phải trải qua một hành trình đầu tư dài với không ít khó khăn.

Bất ngờ với quốc gia đứng đầu châu Âu về đường sắt tốc độ cao- Ảnh 1.

Tàu tốc độ cao Tây Ban Nha – AVE (theo showmethejourney.com).

Theo thông tin của Báo Giao thông, Tây Ban Nha đã “bắt tay” hiện đại hóa đường sắt từ cuối những năm 1980 với quyết định đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên (được gọi là AVE – Alta Velocidad Española).

Tuyến đường sắt này được xây dựng nhằm phục vụ Thế vận hội Olympic Barcelona và Triển lãm Seville 92.

Việc đầu tư tuyến đường sắt này của Tây Ban Nha gây khá nhiều tranh cãi nguyên nhân do Chính phủ nước này quyết định đầu tư đường ray khổ1.435mm cho phép kết trực tiếp với hệ thống của Pháp trong khi thời điểm đó, mạng lưới đường sắt ở Tây Ban Nha đang sử dụng khổ đường ray 1.668mm.

Sau khi tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên khai thác vào năm 1992,Tây Ban Nha tiếp tục chủ trương đầu tư lớn vào đường sắt tốc độ cao với mục đích rõ ràng “đảm bảo thời gian di chuyển từ Thủ đô Madrid tới tất cả các trung tâm khác đều dưới 4 giờ”.

Bộ GTVT Tây Ban Nha cho biết Chính phủ nước này đã xây dựng các khung pháp lý để đầu tư các tuyến đường sắt tốc độ cao theo phương thức PPP. Tuy nhiên, thực tế các dự án chỉ áp dụng hình thức đầu tư công. Nước này cũng chưa có ý định áp dụng phương thức PPP trong tương lai gần.

Công ty Quản lý cơ sở hạ tầng đường sắt Tây Ban Nha (ADIF) cho biết thêm: Đoạn tuyến nối Tây Ban Nha với Pháp là dự án duy nhất áp dụng thử nghiệm đầu tư theo phương thức PPP nhưng không thành công. Chính phủ Tây Ban Nha sau đó đã buộc phải tiếp nhận lại và chuyển sang đầu tư công.

Về đầu tư đầu máy và toa xe, các doanh nghiệp vận tải tự đầu tư và kinh doanh từ nguồn vốn của doanh nghiệp.

Do nhu cầu kết nối nhanh giữa thủ đô Madrid với các trung tâm khác, đáp ứng lượng khách du lịch lớn nên hầu hết các tuyến đường sắt tốc độ cao tại Tây Ban Nha được thiết kế với tốc độ tối đa từ 300km/h đến 350km/h để vận chuyển riêng hành khách.

Việc vận chuyển hàng hóa chủ yếu được đảm nhận bởi mạng lưới đường sắt thông thường.

Bất ngờ với quốc gia đứng đầu châu Âu về đường sắt tốc độ cao- Ảnh 2.

Bên trong tàu tốc độ cao AVE, đáp ứng nhu cầu di chuyển nhanh, tiện nghi của khách du lịch (Ảnh: Internet).

Tuyến từ Perpignan đến Figueres (kết nối với Pháp) chạy hỗn hợp cả tàu khách và tàu hàng thuộc hệ thống đường sắt liên vận của Châu Âu. Tuyến này có vận tốc thiết kế 350km/h và khai thác tàu khách với tốc độ khoảng 310km/h, tàu hàng khoảng 160km/h, năng lực thông qua gồm 50 chuyến tàu khách và 10 chuyến tàu hàng/ngày.

Tại Tây Ban Nha, đường sắt tốc độ cao được điều hành bởi 4 trung tâm. Mỗi trung tâm phụ trách một số tuyến. Việc xây dựng biểu đồ chạy tàu hoàn toàn được tự động, khung giờ khai thác là từ 5h-24h, còn từ 0h-5h dành cho công tác bảo trì.

Trung bình mạng lưới đường sắt tốc độ cao Tây Ban Nha vận chuyển khoảng 20 triệu hành khách mỗi năm; giúp giảm trung bình 27% thời gian đi lại giữa các vùng.

Trước lợi ích thấy rõ của phương thức vận tải này trong phát triển kinh tế, năm 2005, Tây Ban Nha triển khai đầu tư đường sắt tốc độ cao theo Kế hoạch chiến lược cơ sở hạ tầng giao thông – PETIT, tổng kinh phí lên tới 240 tỉ EUR nhằm xây dựng mạng lưới đường sắt tốc độ cao hiện đại đảm bảo 90% dân số có thể tiếp cận nhà ga đường sắt tốc độ cao trong bán kính tối đa 50km,

Làm chủ công nghệ và xuất khẩu

Tuy phát triển mạng lưới đường sắt tốc độ cao nhanh như vậy nhưng những tuyến đầu tiên, Tây Ban Nha cũng không tự “sản xuất” được mà phải nhập khẩu công nghệ.

Theo đó, Tây Ban Nha đã sử dụng công nghệ của Pháp đối với phần phương tiện, của Đức đối với phần thông tin tín hiệu theo khung tiêu chuẩn Châu Âu. Tuy nhiên, các thỏa thuận bao gồm rằng ít nhất 80% vật liệu phải được sản xuất ở Tây Ban Nha để có lợi cho ngành công nghiệp quốc gia.

Bất ngờ với quốc gia đứng đầu châu Âu về đường sắt tốc độ cao- Ảnh 3.

Mạng lưới đường sắt tốc độ cao Tây Ban Nha.

Sau 10 năm, Tây Ban Nha đã làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao và đến nay đã xuất khẩu, chuyển giao sang nhiều nước. Hiện nay, Tây Ban Nha có hai tập đoàn sản xuất đầu máy, toa xe là CAF và TALGO với các sản phẩm đầu máy sử dụng cả công nghệ động lực phân tán và động lực tập trung; hệ thống đường sắt tốc độ cao của Tây Ban Nha hiện có các đoàn tàu sử dụng cả hai công nghệ này.

Hệ thống thông tin tín hiệu cơ bản sử dụng theo tiêu chuẩn Châu Âu (ETCS) và hiện đang đi đầu trong việc tích hợp, điều chỉnh để chuyển đổi sang hệ thống quản lý giao thông đường sắt Châu Âu ERTMS, đảm bảo bất kể đoàn tàu của quốc gia Châu Âu nào cũng có thể vận hành trên hạ tầng đó.

Hơn nữa Tây Ban Nha có nền công nghiệp đường sắt phát triển và xuất khẩu trên thị trường quốc tế (Anh, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Arab Saudi, Ấn Độ, Mexico, Mỹ, Latvia, Estonia,…). Thế mạnh là chế tạo các bộ ghi có tốc độ theo hướng thẳng đạt 350km/h, theo hướng rẽ đạt 220km/h, thiết bị đặt ray trên nền đá balat khoảng 2km/ngày…

Chiều dài đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) của Tây Ban Nha đang khai thác là 3.917km, trong đó:

– Tốc độ khai thác tối đa trên 200km/h gồm 11 tuyến, chiều dài 691km, chiếm 18% tổng chiều dài ĐSTĐC.

– Tốc độ khai thác tối đa trên 250km/h gồm 03 tuyến, chiều dài 794km, chiếm 20% tổng chiều dài ĐSTĐC.

– Tốc độ khai thác tối đa trên 300km/h gồm 12 tuyến, chiều dài 1.944km, chiếm 62% tổng chiều dài ĐSTĐC.

Như vậy, xu hướng chủ đạo của ĐSTĐC của Tây Ban Nha có tốc độ khai thác trên 250km/h chiếm 82%.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/bat-ngo-voi-quoc-gia-dung-dau-chau-au-ve-duong-sat-toc-do-cao-192241028233206779.htm

Cùng chủ đề

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kinh tế, kỹ thuật tương ứng tốc độ 350km/h, đảm bảo “thẳng nhất có thể”. ...

Thông thương đường sắt với Trung Quốc, mở cửa đưa hàng Việt ra thế giới

(Dân trí) - Với thông điệp coi trọng thời gian, trí tuệ, Việt Nam kiến nghị thúc đẩy thông thương với Trung Quốc bằng đường sắt, mở ra hành lang thương mại mới để đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường châu Âu.   Thông điệp này nhiều lần được nhắc đến trong các hoạt động của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Trung Quốc nhân chuyến công tác dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở...

Nhà nghiên cứu công nghệ tên lửa hạt nhân trở thành phi hành gia trẻ

TRUNG QUỐC - Là phi hành gia trẻ tham gia vào sứ mệnh phóng tàu vũ trụ Thần Châu-19, Vương Hạo Trạch gây ấn tượng vì xuất phát điểm là nhà nghiên cứu công nghệ tên lửa hạt nhân. Tháng 9/2020, Vương Hạo Trạch được chọn là lứa phi hành gia thứ ba của Trung Quốc, thực hiện sứ mệnh phóng tàu vũ trụ Thần Châu-19. Ngày 30/10, Hạo Trạch cùng chỉ huy Thái Húc Triết và phi hành gia...

Mở ra không gian sáng tạo không giới hạn cho người làm báo

(CLO) Cơ cấu Giải Báo chí Quốc gia 2024 sẽ bổ sung 02 Giải mới, đó là Giải Báo chí đa phương tiện và Giải Báo chí sáng tạo. Việc thay đổi này được nhiều chuyên gia nhận định sẽ thúc đẩy tăng cơ hội tham gia của tất cả các...

Khoa học, công nghệ tạo động lực phát triển cho vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung bộ

Đây là vùng có vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh và đối ngoại.Hội nghị là dịp để các đơn vị, địa phương, Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh trao đổi kinh nghiệm; tổng kết hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2022-2024, từ đó đề ra các giải pháp thúc đẩy...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kinh tế, kỹ thuật tương ứng tốc độ 350km/h, đảm bảo “thẳng nhất có thể”. ...

Ca khúc Bom hẹn giờ của Hứa Kim Tuyền được các chị đẹp tranh giành

Tập 3 của "Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2024" có nhiều giây phút căng não, kịch tính nghẹt thở khi 2 Liên minh được thành lập với đội hình đầy đủ. Luật chơi phức tạp khiến các chị đẹp choáng váng khi đấu trí để lấy các ca khúc cho Công diễn 1. ...

Nổ mìn phá khối đá hàng chục tấn “treo” trên đường đèo Cù Hin

Lúc 17h ngày 9/11, lực lượng chức năng tỉnh Khánh Hòa đã kích nổ khối đá nguy hiểm trên đường đèo Cù Hin, thuộc đại lộ Nguyễn Tất Thành nối TP Nha Trang với sân bay Cam Ranh. ...

Các dự án phát triển hạ tầng giao thông giúp người dân miền núi cải thiện cuộc sống

Ngày 9/11, tại Gia Lai đã diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 vùng miền Trung - Tây Nguyên. ...

Hoàn thành nhà ga hành khách sân bay Long Thành trong tháng 8/2026

Các hạng mục của Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 đang cấp tập triển khai để đáp ứng tiến độ. ...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội đến Trùng Khánh

Ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc và đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới đây. Đây là một trong những hoạt động trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc. Cảng cạn Trùng Khánh có 7 chức năng lớn gồm vận chuyển, lưu trữ container...

Chuyện làm đường sắt tốc độ cao của 5 quốc gia phát triển

Đường sắt tốc độ cao đã được đầu tư, tạo xung lực đưa kinh tế tại nhiều quốc gia phát triển thần tốc. Song ít ai biết được, đằng sau những thành tựu ấy là một hành trình đầu tư đầy chông gai, thách thức và trở ngại… "Cân não" làm dự án đường sắt tốc độ cao đầu tiên Tháng 9/2024, thông tin Ban chấp hành Trung ương thống nhất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc...

Tàu tốc độ cao “thu nhỏ” nước Pháp

Pháp là nước thứ ba sau Nhật Bản, Italia đầu tư, khai thác đường sắt tốc độ cao, đưa tàu TGV trở thành “niềm tự hào dân tộc”. "Thu nhỏ" nước Pháp bằng tàu tốc độ cao Pháp là nước thứ hai tại châu Âu đầu tư, khai thác đường sắt tốc độ cao và cũng giống như Nhật Bản, Italia, xuất phát từ nhu cầu mạng lưới đường sắt thông thường không đáp ứng được nhu cầu. Theo tìm hiểu của...

Đoàn tàu du lịch kết nối di sản miền Trung giữa Huế – Đà Nẵng có gì?

Đoàn tàu du lịch mang tên “Kết nối di sản miền Trung” nối Huế - Đà Nẵng đã chính thức lăn bánh từ hôm nay 26/3. Đoàn tàu du lịch nối Huế - Đà Nẵng khởi hành tại ga Huế sáng 26/3. Ảnh: NHẬT LINH Ngày 26-3, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức khai trương chuyến tàu du lịch nối Huế - Đà Nẵng mang tên "Kết nối di sản miền Trung". Chuyến tàu mang số hiệu HĐ1...

Cẩn trọng, cầu thị khi làm đường sắt tốc độ cao

Chiều muộn 4/11, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 20 để thẩm tra chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. ...

Cùng chuyên mục

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kinh tế, kỹ thuật tương ứng tốc độ 350km/h, đảm bảo “thẳng nhất có thể”. ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội đến Trùng Khánh

Ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc và đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới đây. Đây là một trong những hoạt động trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc. Cảng cạn Trùng Khánh có 7 chức năng lớn gồm vận chuyển, lưu trữ container...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc

Sáng 6/11, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Đới Hòa Căn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) cùng các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn. Tại cuộc tiếp, Chủ tịch CRCC bày tỏ tình cảm gắn bó của CRCC với Việt Nam, cho biết đơn vị tiền thân của tập...

Bí quyết làm đường sắt cao tốc của Đức

Đức tự nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao cả về hạ tầng và phương tiện với mục tiêu “nhanh bằng một nửa máy bay, gấp 2 lần ô tô”. Ưu tiên vận tải hành khách, vận tải hàng hóa được bố trí vào ban đêm Nói về những tuyến đường sắt tốc độ cao nổi tiếng thế giới, không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố...

Cẩn trọng, cầu thị khi làm đường sắt tốc độ cao

Chiều muộn 4/11, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 20 để thẩm tra chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. ...

Mới nhất

Giá vàng hôm nay 10/11: Tiếp tục giảm

Theo nhận định của các chuyên gia, giá vàng giảm vào thứ 6 do áp lực từ đồng USD, mặc dù kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo đã phần nào ngăn chặn đà giảm này.Cùng với đó, giá vàng cũng chịu ảnh hưởng bởi sự tăng mạnh của đồng USD trong tuần này...

Tỉnh nào có nhiều đồi núi nhất Việt Nam?

Tỉnh này có địa hình nghiêng theo hướng Tây Bắc - Đông Nam, trong đó đồi núi chiếm khoảng 83% diện tích của toàn tỉnh. ...

Bạc thế giới tăng thêm 2%

Giá bạc hôm nay (10/11), thị trường bạc tiếp tục tăng trở lại sau quyết định hạ lãi suất của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Giá bạc hôm nay tại Công ty CP Đầu tư vàng Phú Quý, giá bạc được niêm yết điều chỉnh ở mức 1.165.000 đồng/lượng (mua vào) và 1.201.000 đồng/lượng...

Một tuần gội đầu mấy lần là tốt nhất?

2. Làm gì để ngăn rụng tóc?AHạn chế gội đầuBHạn chế chải tócCThay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạtTheo bác sĩ Võ Thị Tường Duy, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM, ngoài việc thay đổi chế độ ăn uống, những thay đổi trong lối sống có thể giúp làm chậm hoặc ngăn rụng tóc. Bạn...

Mới nhất