Em Ngọc Duy (THCS Huỳnh Thúc Kháng) nhận định đề văn thi vào lớp 10 – Video: ĐOÀN NHẠN
Giáo viên khen đề văn năm nay phân hóa thí sinh khá tốt.
Thí sinh nói đề dài nhưng dễ có điểm
Thí sinh Thái Dương (THCS Sào Nam) cho biết: “Đề văn năm nay phần nghị luận xã hội nhiều bạn dễ sa vào viết vì có quá nhiều điều để bàn. Vì vậy sẽ dễ không cân đối được thời gian làm trọn vẹn phần nghị luận văn học.
Chủ đề môi trường khá hay và thời sự, tuy nhiên nếu người trẻ sống hời hợt, không tìm hiểu về việc bảo vệ môi trường thì sẽ ít chất liệu để làm bài”.
Chung nhận định, thí sinh Ngọc Duy (THCS Huỳnh Thúc Kháng) cũng cho rằng đề văn năm nay khá dài. “Đề văn năm nay khá hay, dễ viết nhưng khó đạt điểm cao với các bạn học không sâu và không nhiều lý lẽ để lập luận phần nghị luận xã hội”.
Tuy nhiên đa số thí sinh tại điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh cho biết rất ít thí sinh làm xong bài thi sớm. Nhiều thí sinh cho biết khá bất ngờ khi phần nghị luận văn học ra tác phẩm “Đoàn thuyền đánh cá”.
Giáo viên khen đề hay và thiết thực
Thầy Nguyễn Đình Hòa – tổ trưởng tổ ngữ văn Trường THPT Trần Phú – cho rằng đề văn năm nay có nhiều nét lạ theo hướng đổi mới tiệm cận với chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Ngữ liệu đọc hiểu là một dạng văn bản nghị luận trong sách giáo khoa Ngữ văn 7 – Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống.
Hai câu đầu của phần đọc hiểu chỉ hỏi ở mức nhận biết nên học sinh có thể dễ dàng trả lời. Câu c nâng lên mức độ hiểu và câu d là vận dụng. Tuy nhiên câu c thì học sinh phải vận dụng kiến thức ngoài ngữ liệu mới có thể trả lời tốt câu hỏi. Câu d là dạng câu hỏi quen thuộc mà nhiều học sinh đã được luyện tập nên các em vẫn có thể trả lời trọn vẹn các ý.
Thầy Hòa cho rằng câu nghị luận xã hội khá hay và thiết thực khi phong trào bảo vệ môi trường đang được cả xã hội quan tâm. Nhà trường cũng tăng cường giáo dục các em ý thức bảo vệ môi trường. Thêm phần ngữ liệu đọc hiểu đã cung cấp thêm các em gợi ý để làm bài.
Thầy Hòa cho biết câu nghị luận văn học đã khiến nhiều người “tủ” bài bị bất ngờ khi gần như không ai dự đoán trúng.
“Đây là một bài thơ hay của Huy Cận nhưng không dễ phân tích với học sinh. Thêm câu hỏi phân loại theo tôi đánh giá là một câu hỏi chỉ dành cho đối tượng học sinh giỏi nên phần lớn các em sẽ khó hoàn thành trọn vẹn phần trả lời cho câu hỏi nghị luận văn học”, thầy Hòa nói.
Nhiều giáo viên văn chung nhận định và cho rằng đây là năm cuối cùng thực hiện kiểm tra đánh giá theo ngữ liệu sách giáo khoa của chương trình 2006 và tỉ lệ chọi vào các trường công lập khá cao. Đề thi có tính phân hóa mạnh sẽ giúp việc tuyển sinh vào các trường công lập được thuận tiện hơn.
Nguồn: https://tuoitre.vn/bat-ngo-voi-de-van-thi-vao-lop-10-da-nang-20240602113219235.htm