Theo thông tin từ Cục Du lịch quốc gia, công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch trên phạm vi toàn quốc đạt khoảng 60%, trong những ngày cao điểm đạt trên 70%. Một số điểm đến ven biển đạt tỷ lệ lấp đầy 95 – 100% trong thời gian nghỉ lễ.
Hầu hết các địa bàn du lịch trọng điểm trên cả nước đã ghi nhận những tín hiệu tích cực với lượng khách tăng cao so với cùng kỳ năm 2023. Đơn cử, Thanh Hóa phục vụ khoảng 1,520 triệu lượt khách, tăng 27,2%, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 3.805 tỉ đồng, tăng 32,8%; Quảng Ninh đón khoảng 1,017 triệu lượt khách, tăng 48%, thu về hơn 2.210 tỉ đồng, tăng 53%; Khánh Hòa phục vụ khoảng 969.950 lượt khách, tăng 21,5%, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 1.306,7 tỉ đồng, tăng 53%.
Mặc dù lượng khách đến TP. HCM chưa đạt mốc 1 triệu (969.000 lượt khách, tăng 2%) nhưng tổng thu từ du lịch khá cao, đạt khoảng 3.235 tỉ đồng, tăng 3,4%; Nghệ An cũng nằm trong nhóm doanh thu ngàn tỉ sau kỳ nghỉ lễ – hơn 1.700 tỉ đồng khi phục vụ khoảng 950.000 lượt khách; Hà Nội phục vụ khoảng 737.900 lượt khách, tăng 4%, mang về khoảng 2.500 tỉ đồng doanh thu, tăng gần 10%; Đà Nẵng phục vụ khoảng 336.000 lượt khách, tăng 11,6%, giúp ngành du lịch “bỏ túi” 1.360 tỉ đồng, tăng 12,7%…
Cục Du lịch Việt Nam đánh giá dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài 5 ngày nên hầu hết các điểm đến đã đón lượng khách nhiều hơn, thời gian lưu trú dài hơn, doanh thu tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023. Đáng lưu ý, số lượng khách quốc tế vẫn có đà tăng trưởng tốt dù đã qua mùa cao điểm. Giá phòng và các dịch vụ du lịch không có nhiều biến động lớn. Tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các điểm đến được đảm bảo.
Có được thành tích ấn tượng trên, một phần quan trọng nhờ hoạt động du lịch tại các địa phương cũng đã được chuẩn bị chu đáo ngay từ trước nghỉ lễ. Nhiều hoạt động kích cầu du lịch, giảm giá, khuyến mại sản phẩm đã được triển khai, tiêu biểu là Ngày hội Du lịch TP.HCM, Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội, Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch 2024 “Quảng Nam – Miền xanh Di sản”; Sun World Hon Thom áp dụng ưu đãi mua vé cáp treo được tặng vé tham quan Cầu Hôn, giảm 15% giá vé show diễn Nụ hôn của biển cả và tặng kèm vé Cầu Hôn; Charm Resort Hồ Tràm (Bà Rịa-Vũng Tàu) mở cửa đón khách miễn phí…
Các hoạt động lễ hội, sự kiện để tạo điểm nhấn thu hút du khách cũng được các địa phương triển khai tích cực, sôi động, tổ chức đa dạng các hoạt động, sự kiện văn hóa, lễ hội, chương trình nghệ thuật. Sản phẩm du lịch cũng được tung ra đầy hấp dẫn, mới mẻ bên cạnh việc làm mới các sản phẩm truyền thống.
Ngoài ra, di chuyển của du khách cũng được thay đổi để đáp ứng nhu cầu đi lại lớn. Các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet đã tăng thêm các chuyến bay đêm, đưa máy bay thân rộng vào khai thác nội địa để góp phần bổ sung/tăng tải cung ứng. Ngành đường sắt tăng thêm các chuyến tàu từ Hà Nội đi Đồng Hới, Vinh, Thanh Hóa, Lào Cai, TP.HCM và ngược lại; từ TP.HCM đi Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết, Quy Nhơn, giảm giá vé dành cho khách đi tàu. Các bến cảng thủy nội địa đã tăng thêm các chuyến tàu ra đảo Cù Lao Chàm, Lý Sơn, Côn Đảo, Phú Quý, Phú Quốc…
“Bên cạnh đó, để thích ứng với giá vé máy bay nội địa tăng cao, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã đa dạng hóa loại hình tour theo hướng tăng tour đi xe ô tô chất lượng cao ở những chặng ngắn; kết hợp các phương tiện tàu hỏa, ô tô, đường thủy ở những chặng xa, vừa giảm giá thành tour, vừa tăng trải nghiệm cho khách. Gia tăng xu hướng tự lái xe đến điểm đến trong bán kính gần để tự do khám phá, trải nghiệm và tăng tính chủ động trong hành trình dịp nghỉ lễ 30.4 – 1.5 năm nay” – lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia nhìn nhận.