Ông Donald Trump thu hút lượng ủng hộ lớn
Với sự nổi tiếng của mình trong việc sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội, ông Donald Trump và chiến dịch tranh cử của ông đã ra mắt tài khoản chính thức trên Tiktok. Đây là một phần nỗ lực tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 khi ông nhìn nhận tầm quan trọng của Tiktok để tiếp cận cử tri, đặc biệt là nhóm người trẻ tuổi.
Trong khi đó, Tiktok đang đối mặt với áp lực từ phía chính phủ Mỹ. Lệnh cấm đã khiến quá trình ra mắt tài khoản của ông Donald Trump trở nên đặc biệt đáng chú ý. Nhiều nhận định cho rằng, việc ông xuất hiện trên nền tảng này được coi là một tuyên bố đối với chính phủ hay một cách để nêu bật sự phản kháng trước những nỗ lực hạn chế hoạt động của Tiktok.
Ông Donald Trump cho biết, việc ra mắt tài khoản Tiktok của mình như một “vinh dự”. Đây là cơ hội quan trọng trong chiến dịch tranh cử, để tăng cường mối quan hệ với cử tri và thu hút nguồn tài trợ mới. Đồng thời, cách dùng tên tài khoản “@realdonaldtrump” cũng thể hiện sự trực tiếp và cá nhân hóa trong giao tiếp của ông với người dùng Tiktok.
Hình ảnh quay cảnh ông vẫy tay chào đám đông tại buổi biểu diễn Giải vô địch chiến đấu tối thượng vào 1/6 đã tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ và kết nối với cử tri. Ông nhận được sự tương tác, quan tâm tích cực, từ cộng đồng mạng với 1,5 triệu lượt thích trong vòng 10 giờ.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo sau khi nhận phán quyết bản án hình sự với 34 tội nghiêm trọng (Ảnh: Reuters) |
Tài khoản Tiktok của ông Donald Trump ra mắt trong bối cảnh công ty truyền thông xã hội Trump Media gặp khó khăn về tài chính khi ông bị phán quyết bản án hình sự với 34 tội nghiêm trọng trong phiên tòa xét xử tiền bịt miệng ở Manhattan. Phán quyết này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của ông Donald Trump mà còn tác động đến các doanh nghiệp và dự án ông đang sở hữu.
Thị trường cổ phiếu đã phản ứng mạnh mẽ với Trump Media – công ty mẹ của Truth Social Trading sau khi ông Donald Trump bị kết án. Cổ phiếu của công ty này đã giảm hơn 5% khi đóng cửa vào phiên ngày 31/5, trước đó đã giảm khoảng 15% ngay sau khi thông tin về kết án của Trump được công bố vào ngày 30/5.
Ông Donald Trump ra mắt Truth Social vào đầu năm 2022 như một nền tảng mạng xã hội thay thế, nhằm giải quyết vấn đề ông bị cấm sử dụng các trang mạng như Twitter và Facebook sau cuộc bạo loạn ở Capitol vào ngày 6 tháng 1 năm 2021.
Ông tái khẳng định sự hiện diện trực tuyến và tự do ngôn luận của mình như một phản ứng chính trị nhằm kiểm soát thông điệp, tránh bị hạn chế của các nền tảng xã hội truyền thống.
Tại Trump Media IPO (Initial Public Offering – Đợt phát hành cổ phiếu lần đầu), cựu Tổng thống nắm giữ 65% cổ phần của công ty. Ông đang tập trung phát triển, định hình tương lai công ty truyền thông xã hội, đồng thời kiểm soát nghiêm ngặt quá trình phát triển của công ty.
Truth Social đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của CNBC về việc Trump chuyển sang Tiktok.
Ông Donald Trump ra mắt chiến dịch trên Tiktok sau một thời gian ngắn so với Tổng thống Joe Biden – người đã bắt đầu chiến dịch của mình trên nền tảng này vào tháng 2.
Mặc dù bắt đầu muộn hơn nhưng chiến dịch của ông Donald Trump trên Tiktok vẫn thu hút được một lượng lớn người theo dõi, với hơn 2 triệu người theo dõi trong ngày 2/6, vượt xa con số gần 340.000 người trong chiến dịch của Tổng thống Joe Biden.
Tính đến hết ngày 2/6, tài khoản trực tiếp của Donald Trump trên Truth Social, với tên là “@realDonaldTrump”, có hơn 7 triệu người theo dõi. Trong khi đó, tài khoản liên kết với chiến dịch của ông, có tên “@TeamTrump”, chỉ có 427.000 người theo dõi.
Con số này minh chứng cho sự ảnh hưởng mạnh mẽ, phát triển nhanh chóng của ông Donald Trump trên nền tảng Tiktok. Đồng thời cũng phản ánh sự ưu tiên của người dùng mạng xã hội trong việc theo dõi trực tiếp thông điệp từ ứng cử viên thay vì thông tin từ một tổ chức hoặc chiến dịch.
Bà Karoline Leavitt, người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump cho biết: “Chúng tôi không nhường bất kỳ vị trí nào cho Tổng thống Joe Biden và Đảng Dân chủ trong việc sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội”.
Bà Karoline Leavitt nhấn mạnh, mục tiêu truyền tải thông điệp chiến thắng của cựu Tổng thống Donald Trump đến tất cả các cử tri có thể, không chỉ những người ủng hộ của ông mà còn là những người chưa quyết định hoặc ở các nhóm cử tri khác. Bằng cách này, họ muốn đảm bảo rằng thông điệp của ông Donald Trump được lan truyền rộng rãi và tiếp cận được với mọi người.
Bất chấp lo ngại về an ninh quốc gia để thu hút cử tri
Cả hai ứng cử viên, ông Donald Trump và Tổng thống Joe Biden đều tham gia vào nền tảng mạng xã hội Tiktok, mặc dù trước đó họ đã bày tỏ lo ngại về an ninh quốc gia khi nền tảng này thuộc sở hữu của ByteDance (công ty Trung Quốc).
Vào tháng 4, Tổng thống Joe Biden đã ký một dự luật về viện trợ nước ngoài, trong đó có một điều khoản buộc ByteDance – công ty mẹ của Tiktok, phải bán ứng dụng này. Nếu không, Tiktok phải đối mặt với lệnh cấm hoạt động toàn quốc ở Mỹ.
Bất chấp những lo ngại về an ninh quốc gia liên quan, hai ứng cử viên vẫn tham gia Tiktok. Điều này đã phản ánh nhận thức về tầm quan trọng của nền tảng Tiktok trong việc tiếp cận cử tri, nhất là nhóm người trẻ tuổi, họ cho rằng lợi ích chính trị và tương tác với cử tri vượt qua những rủi ro này.
Nguồn: https://congthuong.vn/bau-cu-tong-thong-my-2024-bat-chap-lenh-cam-ong-donald-trump-tiet-lo-ke-hoach-tranh-cu-moi-324001.html