Trang chủNewsKinh tế‘Bắt bệnh’ lý do giá cước tàu biển tăng cao từng ngày

‘Bắt bệnh’ lý do giá cước tàu biển tăng cao từng ngày


Các hãng tàu cần thực hiện nghiêm túc quy định về giá cước vận chuyển container Doanh nghiệp xuất khẩu đứng ngồi không yên vì cước tàu biển đột ngột tăng

Cước vận tải tăng thẳng đứng

Ông Vincent Clerc – CEO Tập đoàn vận tải biển khổng lồ Maersk (Đan Mạch) – cho biết, chi phí vận chuyển container tăng ‘gần như thẳng đứng’ trong tháng qua. Cụ thể, trong tuần kết thúc vào ngày 6/6, chỉ số cước vận tải container của Drewry tăng 12% lên 4,716 USD cho mỗi FEU (container 40ft), tức tăng 181% so với cùng kỳ và cao hơn 232% so với mức trung bình năm 2019.

‘Bắt bệnh’ lý do giá cước tàu biển tăng cao từng ngày
‘Bắt bệnh’ lý do giá cước tàu biển tăng cao từng ngày

Ví dụ, cước phí trên tuyến Thượng Hải đến Genoa đạt 6,664 USD mỗi FEU, tăng 213% so với một năm trước. Ngoài ra, cước phí trên tuyến Thượng Hải đến New York gần đây đạt 6,463 USD mỗi FEU, tăng khoảng 142% so với cùng kỳ, trong khi cước phí trên tuyến Thượng Hải đến Los Angeles gần đây đạt 5,975 USD mỗi FEU, tăng khoảng 215% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, thống kê từ đầu tháng 6/2024, giá vận chuyển hàng hoá container bằng đường biển đi các nước châu Âu, Hoa Kỳ đang có xu hướng tăng mạnh, chỉ số container thế giới tăng 12% đến 4.716 USD/container 40 feet trong tuần qua.

Còn theo dữ liệu từ sàn giao dịch logistics quốc tế Phaata, giá cước tuyến TP. Hồ Chí Minh đi Hoa Kỳ đang tăng mạnh. Trong khi đó, chỉ số container thế giới của Drewry (WCI) tăng 12% lên 4.716 USD/container 40 feet trong tuần từ ngày 30/5 tới ngày 6/6 và tăng 181% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ Thượng Hải đến Genoa, giá cước đã tăng 17% ở mức 6.664 USD/container 40 feet. Giá cước từ Thượng Hải đến New York tăng 6% lên 7.214 USD/container 40 feet.

Ông Trương Đình Hòe – Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) – thông tin, các tuyến vận tải biển huyết mạch của thế giới từ Biển Đỏ đến vịnh Aden bị ảnh hưởng nặng nề do xung đột địa chính trị ngày càng leo thang ở Trung Đông. Lâu nay, eo biển Mandab – một trong những tuyến hàng hải bận rộn nhất thế giới với năng lực xử lý khoảng 15% giá trị thương mại hàng hải toàn cầu – đã bị gián đoạn đáng kể do các cuộc tấn công của phiến quân Houthi vào các tàu hàng trong thời gian qua. Phần lớn các tàu hàng vẫn tránh di chuyển vào khu vực Biển Đỏ, với số lượt di chuyển hàng ngày giảm 2/3 so với cùng kỳ năm ngoái.

Tình trạng hạn hán ở kênh đào Panama – nơi xử lý 5% giá trị thương mại hàng hải toàn cầu – dần cải thiện khi số lượt vận chuyển hằng ngày đã tăng lên. Tuy nhiên, năng lực vận chuyển qua kênh đào Panama vẫn thấp hơn mức trung bình hằng ngày thông thường là 34 – 40 lượt quá cảnh và lưu lượng hàng hóa được kỳ vọng sẽ trở lại vào năm 2025. Mới đây lại xảy ra tình trạng tắc nghẽn tại Singapore dẫn đến lo ngại về khủng hoảng chuỗi cung ứng, giá hàng hóa tăng.

“Tắc nghẽn tại Singapore xuất phát nhiều yếu tố, từ xu hướng thay đổi tuyến vận chuyển khi Biển Đỏ bất ổn đến làn sóng gấp rút vận chuyển hàng trước lúc thuế suất mới mà Hoa Kỳ áp đặt với hàng Trung Quốc có hiệu lực”, ông Trương Đình Hòe chia sẻ.

Nhiều chuyên gia đầu ngành nhận định, việc Hoa Kỳ lên kế hoạch áp thuế mạnh lên nhiều loại hàng hóa Trung Quốc từ tháng 8/2024 khiến các nhà xuất khẩu Trung Quốc đang đẩy mạnh xuất hàng trước thời hạn. Do đó nhiều nhà xuất khẩu Trung Quốc đang trả giá cao hơn với các hãng tàu để đảm bảo được chỗ trên các tàu đi Hoa Kỳ và châu Âu.

Các doanh nghiệp phía Trung Quốc sẵn sàng trả đến 1.000 USD cho 1 slot trên tàu, trong khi Việt Nam chỉ trả 600 USD. Vì vậy các hãng tàu hiện gần như đã ưu tiên phần lớn cho phía Trung Quốc, rút bớt chuyến với các nước trong đó có Việt Nam, dẫn đến thực trạng tăng giá khủng như hiện nay.

Ông Đỗ Ngọc Tài – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần chế biến thủy sản Tài Kim Anh – thông tin, cước tàu tăng đột biến 40% từ tháng 5 do chiến tranh ở Trung Đông và Trung Quốc gom container rỗng để dự phòng xuất hàng cho Hoa Kỳ trước kỳ hạn bị áp thuế mới. Tương tự, với thị trường EU, cước tàu tăng đột biến 60% do phải đi vòng, Trung Quốc gom container rỗng để xuất vào Hoa Kỳ.

Trong ngành hàng Hồ tiêu và cây gia vị, bà Hoàng Thị Liên – Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam – thông tin, các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu đang gặp khó khăn kép khi giá tiêu tăng cao doanh nghiệp không mua được hàng, cùng với đó, chi phí vận tải tăng cao. Nguyên nhân có thể do phía Trung Quốc gom container rỗng để xuất khẩu.

Thu hẹp biên lợi nhuận của doanh nghiệp

Một số doanh nghiệp xuất khẩu thông tin giá cước một container đi thị trường Hoa Kỳ từ gần 3.000 USD nay tăng vọt lên gần 7.400 USD; phí mùa cao điểm mọi năm cao nhất khoảng 300 USD/container, nay hãng tàu báo tăng lên 1.000 USD/container… Cước tàu biển biến động từng ngày. Các hãng tàu cũng báo giá theo tuần thay vì từ 15 – 30 ngày như trước đây.

Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt gần như không có sự lựa chọn bởi về vận tải biển quốc tế, đội tàu biển Việt Nam hiện chỉ đang đảm nhận vận chuyển khoảng 10% thị phần, chủ yếu vận tải các tuyến gần như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và khu vực Đông Nam Á. Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU… phụ thuộc vào hãng tàu nước ngoài.

Đáng chú ý, theo ông Vincent Clerc, với tình trạng giá cả tăng mạnh như trên, có thể thúc đẩy thêm nhiều nhà bán lẻ ở phương Tây tìm cách vận ​​chuyển hàng hóa phục vụ mùa mua sắm Giáng sinh với khối lượng lớn hơn và sớm hơn bình thường. Việc này có thể gây thêm áp lực leen chuỗi cung ứng toàn cầu. Việc các nhà bán lẻ để bổ sung hàng tồn kho sớm hơn, họ sẽ rơi vào cảnh tréo ngoe. Càng cố gắng yêu cầu nhập hàng sớm để tránh nhận hàng trễ, họ lại càng chứng kiến nhiều sự chậm trễ hơn.

Ông Nguyễn Hoài Nam – Phó tổng thư ký VASEP – cho biết, phí vận tải biển đang được ghi nhận tăng trở lại gây khó cho ngành thuỷ sản. Bởi doanh nghiệp trong ngành chủ yếu hoạt động xuất khẩu, mỗi năm sử dụng hơn 1 triệu container, nhưng hiện tại, để đặt được container là rất khó.

Trong khi đó, ông Hồ Quốc Lực – Chủ tịch HĐQT công ty CP thực phẩm Sao Ta – cho hay, đối với cước vận tải biển đi Bắc Mỹ, Tây Âu tăng giá 100% so với thời kỳ thấp điểm, trong khi các tuyến đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia giá ổn định hơn. Giá cước tăng sẽ làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp.

Trước tình hình trên, Cục Hàng hải Việt Nam vừa yêu cầu các Cảng vụ Hàng hải phối hợp với các Chi cục Hàng hải và các cơ quan chức năng, hiệp hội, đơn vị có liên quan tăng cường giám sát các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển, cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển thực hiện niêm yết giá và phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển (giá và phụ thu ngoài giá); việc tuân thủ hiệu lực của việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá theo quy định tại Nghị định số 146 của Chính phủ.

Các đơn vị được giao theo dõi và báo cáo Cục khi có tình hình tắc nghẽn tại các cảng biển, cũng như khi có bất thường về mất cân bằng vỏ container phục vụ hàng xuất nhập khẩu.

Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh được giao chủ trì, phối hợp với Chi cục Hàng hải tại Hải Phòng cùng các Cảng vụ Hàng hải tại TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Hải Phòng theo dõi số liệu thống kê về việc tăng/giảm giá, phụ thu ngoài giá đối với một số hãng tàu có cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa container đi châu Âu và Hoa Kỳ, bao gồm: Maersk, MSC, CMA- CGM, ONE, Hapag-Lloyd, Evergreen, HMM, COSCO, Yang Ming, OOCL…

Đồng thời, chủ động làm việc với đại diện các hãng tàu trên tại Việt Nam và các đơn vị có liên quan để nắm bắt nguyên nhân tăng/giảm giá dịch vụ khi có dấu hiệu tăng/giảm mạnh và các vấn đề liên quan khác đến hãng tàu.





Nguồn: https://congthuong.vn/bat-benh-ly-do-gia-cuoc-tau-bien-tang-cao-tung-ngay-325713.html

Cùng chủ đề

Hai bên sẽ cùng ngồi lại để trao đổi

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho hay, vừa qua, một số doanh nghiệp xuất khẩu nông sản như hồ tiêu, cà phê phản ánh có hiện tượng các container hàng xuất khẩu khi đến tay người nhập khẩu bị phản ánh thiếu hàng, mất hàng. Xuất khẩu cà phê, hồ tiêu nghi bị ''rút ruột'': Hai bên sẽ cùng ngồi lại để trao đổi Hiệp hội...

Giá tiêu hôm nay 13/6/2024, lý giải hiện tượng giá tăng phi mã, liên tục thiết lập các kỷ lục, người trồng rục rịch...

Giá tiêu hôm nay 13/6/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng rất mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 176.000 - 180.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 12/6/2024, giá tăng ‘chóng mặt’, tin chắc thị trường còn đi lên, người trồng phấn khởi

Giá tiêu hôm nay 12/6/2024 tại thị trường trong nước nối dài chuỗi tăng ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 168.000 - 171.000 đồng/kg.

Xây dựng độ nhận diện cho thuỷ sản Việt Nam để xuất khẩu bứt phá

DNVN - Dù kết quả xuất khẩu thuỷ sản 4 tháng đầu năm đáng khích lệ nhưng dự báo quý II và thời gian còn lại của năm 2024, doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn, thách thức. ...

Giá tiêu hôm nay 11/6/2024, giá tăng nhanh khuyến khích hoạt động đầu cơ, thị trường trong nước hướng tới mốc đỉnh lịch sử

Giá tiêu hôm nay 11/6/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 165.000 - 168.000 đồng/kg.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ Công Thương ban hành chỉ thị về phòng chống tham nhũng và kê khai tài sản

Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị 07/CT-BCT về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt công tác phòng chống tham nhũng và kê khai tài sản, thu nhập năm 2024 và những năm tiếp theo. Kể từ khi thực hiện công tác kê khai tài sản, thu nhập theo Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ...

Kết quả xung đột ở Ukraine sẽ quyết định hệ thống an ninh trong nhiều thập kỷ

Một số diễn biến liên quan Kết quả xung đột ở Ukraine sẽ quyết định hệ thống an ninh trong nhiều thập kỷ. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuyên bố, kết quả của cuộc xung đột Ukraine sẽ quyết định phương hướng cải thiện an ninh toàn cầu trong nhiều thập kỷ tới và phương Tây hiểu rõ nguy cơ này cao đến mức nào. Phát biểu tại cuộc họp báo tại Brussels sau cuộc...

Chỉ số MXV-Index suy yếu nhẹ sau ba phiên tăng liên tiếp

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 11/6/2024: Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới biến động trái chiều Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 12/6/2024: Giá năng lượng ghi nhận chuỗi tăng ổn định Sắc xanh đỏ đan xen bảng giá năng lượng và nguyên liệu công nghiệp. Các mặt hàng nông sản đồng loạt tăng giá trong khi kim loại quay đầu giảm mạnh. Chỉ số MXV-Index suy yếu...

Giá tiêu trong nước tăng nhẹ trở lại

Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay ngày 14/6/2024, tại khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ tăng nhẹ từ 1.000 - 5.000 đồng/kg ở một số địa phương, giao dịch quanh mốc 160.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông, Bình Phước là 162.000 đồng/kg. Theo đó, giá tiêu Đắk Lắk được thu mua ở mức 160.000 đồng/kg ổn định so với giá ngày hôm qua. Giá tiêu Chư Sê...

Lối thoát nào cho xung đột ở Dải Gaza, Israel có nên đơn phương ngừng bắn?

Cho tới tháng 4, cuộc chiến giữa Iran-Israel vẫn diễn ra trong bóng tối. Iran đã quyết định đưa cuộc chiến ra ánh sáng khi công khai trực tiếp tấn công Israel từ lãnh thổ của mình. Một số nhà quan sát cho rằng, cuộc tấn công bằng UAV và tên lửa của Iran vào Israel hôm 13/4 là hành động mang tính biểu tượng. Tuy nhiên, xét tới số lượng UAV và tên lửa được sử...

Bài đọc nhiều

Tiếp nối đà tăng hướng đến kỷ lục mới?

Dự báo giá tiêu ngày 11/6/2024: Quay đầu giảm sau khi tăng sốc? Dự báo giá tiêu ngày 12/6/2024: Tăng như vũ bão chạm mốc 190.000 đồng/kg? Dự báo giá tiêu ngày 13/6/2024 sẽ tiếp nối đà tăng chạm mốc 190.000 đồng, hướng đến kỷ lục mới sau mấy phiên tăng liên tục.Các chuyên gia nhận định giá hồ tiêu thế giới và tại Việt Nam tăng mạnh do Brazil và Việt...

Từ 12/6, Vietcombank bán vàng cho người dân đăng ký online

 Từ ngày 12/6, Vietcombank chỉ bán vàng miếng SJC cho khách hàng đã đăng ký mua trực tuyến...

Đốc thúc nhà đầu tư sớm khởi công dự án bệnh viện quốc tế

Quảng Trị: Đốc thúc nhà đầu tư sớm khởi công dự án bệnh viện quốc tế Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị cho biết vừa có văn bản đề nghị Công ty CP TTH Group thực hiện một số nội dung đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Bệnh viện Quốc tế TTH Đông Hà. Theo Sở Kế hoạch và Đầu...

Giá tiêu trong nước tiếp đà giảm mạnh?

Dự báo giá tiêu ngày 12/6/2024: Tăng như vũ bão chạm mốc 190.000 đồng/kg? Dự báo giá tiêu ngày 13/6/2024: Tiếp nối đà tăng hướng đến kỷ lục mới? Dự báo giá tiêu ngày 14/6/2024 sẽ nối tiếp đà giảm. Sau chuỗi ngày tăng liên tiếp, giá tiêu nội địa hôm nay giảm mạnh về mốc 160.000 đồng/kg. Theo chia sẻ của một số chuyên gia ngành hàng, việc giá tiêu sụt...

Quy hoạch đến năm 2030, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 509/QĐ-TTg ngày 13/6/2024 phê duyệt Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Mục tiêu tổng quát của Quy hoạch đến năm 2025, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, có năng lực phát triển du lịch cao trên thế giới. Đến năm 2030, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển theo hướng tăng...

Cùng chuyên mục

Chỉ số MXV-Index suy yếu nhẹ sau ba phiên tăng liên tiếp

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 11/6/2024: Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới biến động trái chiều Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 12/6/2024: Giá năng lượng ghi nhận chuỗi tăng ổn định Sắc xanh đỏ đan xen bảng giá năng lượng và nguyên liệu công nghiệp. Các mặt hàng nông sản đồng loạt tăng giá trong khi kim loại quay đầu giảm mạnh. Chỉ số MXV-Index suy yếu...

Trồng điều tạo tín chỉ carbon, 1ha có thể thu 400 USD từ bán tín chỉ

Sở hữu vùng nguyên liệu trồng điều liên kết lên tới gần 800ha theo hướng bền vững ở Bình Phước và các vùng lân cận, Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Bảo phối hợp với Doanh nghiệp xã hội Green Journey mới đây đã khởi động Dự án Hạt điều xanh (Green Cashew). Với định hướng góp phần phần phát triển xanh và bền vững cho ngành điều, Dự án Hạt điều xanh đặt ra mục tiêu tập...

Quy hoạch đến năm 2030, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 509/QĐ-TTg ngày 13/6/2024 phê duyệt Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Mục tiêu tổng quát của Quy hoạch đến năm 2025, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, có năng lực phát triển du lịch cao trên thế giới. Đến năm 2030, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển theo hướng tăng...

Tháo rào cản pháp lý cho khu công nghiệp sinh thái

Tinh thần của các doanh nghiệp là ủng hộ khu công nghiệp sinh thái, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, nhưng thực tế triển khai còn nhiều vướng mắc. Trái ngọt khi làm khu công nghiệp sinh thái Biết là đầu tư dự án khu công nghiệp (KCN) xanh, KCN sinh thái sẽ làm phát sinh nhiều chi phí, nhưng ông Trương An Dương,...

Mới nhất

Nét đẹp làng nghề tre Xuân Lai

Nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 40km về phía Đông Bắc. Làng nghề tre trúc Xuân Lại có địa chỉ ở thôn Xuân lai, xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.Nghề làm tre trúc thủ công đã xuất hiện từ rất lâu ở làng không ai nhớ từ khi nào; nhưng theo những người...

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm

NDO - Sáng 14/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì Phiên họp thứ 12 của Ban Chỉ đạo. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà - Phó Trưởng ban...

Trồng điều tạo tín chỉ carbon, 1ha có thể thu 400 USD từ bán tín chỉ

Sở hữu vùng nguyên liệu trồng điều liên kết lên tới gần 800ha theo hướng bền vững ở Bình Phước và các vùng lân cận, Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Bảo phối hợp với Doanh nghiệp xã hội Green Journey mới đây đã khởi động Dự án Hạt điều xanh (Green Cashew). Với định hướng góp phần...

Thay đổi cách dạy và học

Khi học và thi vênh nhauDù 1 tuần đã trôi qua nhưng đề thi Toán vào lớp 10...

Mới nhất

Tâm bình thản

Hội Vật Cầu Nước