Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt là việc có ý nghĩa quan trọng, nhất là trong bối cảnh ngành lúa gạo Việt Nam hiện nay đang đạt được những thành tựu ấn tượng về xuất khẩu.
Ngày 10-12, tại TP Sóc Trăng, báo Tuổi Trẻ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức hội thảo Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt.
Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh ngành lúa gạo Việt Nam đang đạt được những thành tựu ấn tượng về xuất khẩu.
Chương trình có sự tham gia của hơn 150 đại biểu là đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành nghề và doanh nghiệp.
Về phía lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có ông Lê Thanh Hòa – phó cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn); ông Nguyễn Văn Bảy – phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ); ông Nguyễn Thành Nam – phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương)
Về phía chuyên gia trong nước và quốc tế có ông Sakda Sinives – cố vấn chuyên môn Công ty TNHH A.S Power Green; ông Koji Takeuchi – giám đốc điều hành trang trại Yamabun (Nhật Bản); bà Phoebe Ricarte – chuyên gia Philippines.
Về phía chuyên gia trong nước có sự góp mặt của Tiến sĩ Trần Hữu Hiệp – chuyên gia kinh tế; Ông Nguyễn Phương Lam – giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – Chi nhánh Đồng bằng sông Cửu Long; Tiến sĩ Võ Hùng Dũng – nguyên giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – Chi nhánh Đồng bằng sông Cửu Long; Tiến sĩ Đặng Kiều Nhân – viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển Đồng bằng sông Cửu Long; PGS.TS Nguyễn Văn Sánh – nguyên giám đốc, nguyên Viện nghiên cứu Phát triển Đồng bằng sông Cửu Long; Anh hùng lao động, kỹ sư Hồ Quang Cua.
Về phía lãnh đạo địa phương tỉnh Sóc Trăng có ông Lâm Văn Mẫn – ủy viên Trung ương Đảng, bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng, trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng; ông Vương Quốc Nam – phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng; ông Huỳnh Ngọc Nhã – giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng.
Cùng lãnh đạo các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường, Sở Khoa học và công nghệ: Long An, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Cần Thơ.
Đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã của các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long.
“Thời điểm xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt đã đến gần”
Phát biểu khai mạc hội thảo, nhà báo Trần Xuân Toàn, phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, kể câu chuyện bản thân trải nghiệm khi đi chợ Xóm Chiếu (quận 4, TP.HCM). Khi hỏi tiểu thương bán gạo ở chợ này về loại gạo nào bán nhiều nhất và có giá bán cao nhất, ông được cho biết khoảng hai năm nay, gạo ST “đánh bạt” các loại gạo khác, chỉ có bếp ăn tập thể mới mua gạo xá (không đóng bao cứng mà cân theo nhu cầu người mua).
Theo nhà báo Trần Xuân Toàn, TP.HCM có dân số 13 triệu dân, nhu cầu thị trường gạo vô cùng lớn. Xét rộng ra, Việt Nam có 100 triệu dân, nhu cầu thị trường gạo còn lớn hơn rất nhiều.
“Nhu cầu tiêu dùng đã thay đổi trong nhiều năm qua. Người tiêu dùng đã chuyển hướng tiêu dùng gạo chất lượng thay vì số lượng. Và nhìn rộng ra thế giới, nhìn vào con số xuất khẩu của Việt Nam trong những năm gần đây sẽ thấy được gạo chất lượng đang là nhu cầu lớn.
11 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 8,5 triệu tấn gạo, kim ngạch hơn 5,3 tỉ USD, tương ứng tăng 11% và 25% so với cùng kỳ năm 2023.
Điều đó cho thấy nhu cầu thị trường gạo vô cùng lớn, đặc biệt là chất lượng cao. Thời cơ, thời điểm xây dựng thương hiệu gạo quốc gia đã đến gần. Đây là cơ hội vô cùng lớn”, ông nói.
Ở các nước lân cận, Thái Lan có gạo Hom Mali, Ấn Độ có gạo Basmati, Nhật Bản có gạo Japonica. Khi nói tới quốc gia nào thì định vị được gạo nổi danh của quốc gia đó. “Tuổi Trẻ là cơ quan truyền thông. Chúng tôi thấy có nhiệm vụ chung tay xây dựng thương hiệu gạo quốc gia. Nhắc tới Việt Nam, người tiêu dùng trong nước và thế giới nghĩ tới thương hiệu gạo nào, nhãn hiệu gạo nào là vấn đề vô cùng thách thức”, nhà báo Trần Xuân Toàn chia sẻ bối cảnh tổ chức hội thảo.
Thị hiếu người dùng thay đổi, cách làm ra hạt gạo cũng cần thay đổi
Nói về ý nghĩa của hội thảo “Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt”, ông Vương Quốc Nam – phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, cho rằng đây là sự kiện có nghĩa rất quan trọng, góp phần quảng bá thương hiệu gạo, đặc biệt trong bối cảnh các tỉnh miền Tây đang thực hiện Đề án phát triển bền vững 1 triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030.
Ông Nam cho biết thêm, trong những năm gần đây Sóc Trăng đã có chủ trương đẩy mạnh cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, thích ứng biến đổi khí hậu. Ngành lúa gạo được xác định là một trong những sản phẩm chủ lực của tỉnh. Đặc biệt, ngành lúc gạo từng bước đi vào chất lượng và hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập cho người trồng lúa.
Điểm nổi bật là tỉ lệ lúa đặc sản, lúa chất lượng cao chiếm trên 54%. Riêng giống lúa ST24 và ST25 chiếm trên 18% và được xếp hạng “gạo ngon nhất thế giới” qua các kỳ dự thi quốc tế.
Ông Nam cho rằng hiện áp lực cạnh tranh trên trường quốc tế ngày càng lớn đối với ngành hàng lúa gạo. Nhiều nước trong khu vực có lợi thế về lúa gạo cũng đang dần mở cửa trở lại sau một thời gian hạn chế xuất khẩu.
Thị hiếu tiêu dùng một số thị trường truyền thống cũng đã có sự thay đổi đáng kể. Nhiều nước và người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến sản phẩm lúa gạo ngon, nhiều dinh dưỡng, an toàn cho sức khỏe mà còn yêu cầu sản xuất ra hạt gạo phải thân thiện với môi trường. Điều đó cho thấy ngành lúa gạo của Việt Nam đang đứng trước thử thách và cơ hội đan xen.
Theo ông Nam, sự ra đời của đề án “Phát triển bền vững 1 triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp găn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030 là bước ngoặt mới, là nền tảng mở đường cho sự phát triển ngành hàng lúa gạo Việt Nam giai đoạn mới.
Hội thảo Xây dựng thương hiệu gạo quốc gia cho gạo Việt là hoạt động đầu tiên trong chuỗi chương trình truyền thông xây dựng thương hiệu gạo Việt do báo Tuổi Trẻ khởi xướng và được tổ chức từ năm 2024 đến hết năm 2025 và các năm tiếp theo.
Mục tiêu của chương trình là tạo ra một diễn đàn mở, kêu gọi sự tham gia tích cực của các chuyên gia hàng đầu, các doanh nghiệp và các nhà quản lý có nhiều kinh nghiệm, để đưa ra được những đề xuất thiết thực, góp phần xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam ngày càng vững mạnh trên thị trường quốc tế.
* Tuổi Trẻ Online cập nhật
Nguồn: https://tuoitre.vn/bao-tuoi-tre-to-chuc-hoi-thao-xay-dung-thuong-hieu-quoc-gia-cho-gao-viet-20241210101915843.htm