Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhBáo Tuổi Trẻ tổ chức hội thảo Xây dựng thương hiệu quốc...

Báo Tuổi Trẻ tổ chức hội thảo Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt là việc có ý nghĩa quan trọng, nhất là trong bối cảnh ngành lúa gạo Việt Nam hiện nay đang đạt được những thành tựu ấn tượng về xuất khẩu.

Hơn 150 khách mời dự hội thảo Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt - Ảnh 1.

Từ trái qua: Bí thư tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn, nhà báo Trần Xuân Toàn và ông Trần Khắc Tâm – chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng trao đổi trước buổi hội thảo ngày 10-12-2024 – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ngày 10-12, tại TP Sóc Trăng, báo Tuổi Trẻ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức hội thảo Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt. 

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh ngành lúa gạo Việt Nam đang đạt được những thành tựu ấn tượng về xuất khẩu.

Hơn 150 khách mời dự hội thảo Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt - Ảnh 2.

Bí thư tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn, nhà báo Trần Xuân Toàn trao đổi với ông Koji Takeuchi g giám đốc điều hành trang trại Yamabun (Nhật Bản) – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Chương trình có sự tham gia của hơn 150 đại biểu là đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành nghề và doanh nghiệp.

Về phía lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có ông Lê Thanh Hòa – phó cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn); ông Nguyễn Văn Bảy – phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ); ông Nguyễn Thành Nam – phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương)

Về phía chuyên gia trong nước và quốc tế có ông Sakda Sinives – cố vấn chuyên môn Công ty TNHH A.S Power Green; ông Koji Takeuchi – giám đốc điều hành trang trại Yamabun (Nhật Bản); bà Phoebe Ricarte – chuyên gia Philippines.

Về phía chuyên gia trong nước có sự góp mặt của Tiến sĩ Trần Hữu Hiệp – chuyên gia kinh tế; Ông Nguyễn Phương Lam – giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – Chi nhánh Đồng bằng sông Cửu Long; Tiến sĩ Võ Hùng Dũng – nguyên giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – Chi nhánh Đồng bằng sông Cửu Long; Tiến sĩ Đặng Kiều Nhân – viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển Đồng bằng sông Cửu Long; PGS.TS Nguyễn Văn Sánh – nguyên giám đốc, nguyên Viện nghiên cứu Phát triển Đồng bằng sông Cửu Long; Anh hùng lao động, kỹ sư Hồ Quang Cua.

Hơn 150 khách mời dự hội thảo Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt - Ảnh 3.

Hơn 150 khách mời là doanh nhân, chuyên gia, lãnh đạo dự hội thảo – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Hơn 150 khách mời dự hội thảo Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt - Ảnh 4.

Với 100 triệu dân, nhu cầu gạo của thị trường Việt Nam rất lớn – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Về phía lãnh đạo địa phương tỉnh Sóc Trăng có ông Lâm Văn Mẫn – ủy viên Trung ương Đảng, bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng, trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng; ông Vương Quốc Nam – phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng; ông Huỳnh Ngọc Nhã – giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng.

Cùng lãnh đạo các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường, Sở Khoa học và công nghệ: Long An, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà MauCần Thơ.

Đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã của các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long.

“Thời điểm xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt đã đến gần”

Hơn 150 khách mời dự hội thảo Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt - Ảnh 5.

Nhà báo Trần Xuân Toàn, phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Phát biểu khai mạc hội thảo, nhà báo Trần Xuân Toàn, phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, kể câu chuyện bản thân trải nghiệm khi đi chợ Xóm Chiếu (quận 4, TP.HCM). Khi hỏi tiểu thương bán gạo ở chợ này về loại gạo nào bán nhiều nhất và có giá bán cao nhất, ông được cho biết khoảng hai năm nay, gạo ST “đánh bạt” các loại gạo khác, chỉ có bếp ăn tập thể mới mua gạo xá (không đóng bao cứng mà cân theo nhu cầu người mua).

Theo nhà báo Trần Xuân Toàn, TP.HCM có dân số 13 triệu dân, nhu cầu thị trường gạo vô cùng lớn. Xét rộng ra, Việt Nam có 100 triệu dân, nhu cầu thị trường gạo còn lớn hơn rất nhiều.

“Nhu cầu tiêu dùng đã thay đổi trong nhiều năm qua. Người tiêu dùng đã chuyển hướng tiêu dùng gạo chất lượng thay vì số lượng. Và nhìn rộng ra thế giới, nhìn vào con số xuất khẩu của Việt Nam trong những năm gần đây sẽ thấy được gạo chất lượng đang là nhu cầu lớn.

11 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 8,5 triệu tấn gạo, kim ngạch hơn 5,3 tỉ USD, tương ứng tăng 11% và 25% so với cùng kỳ năm 2023.

Điều đó cho thấy nhu cầu thị trường gạo vô cùng lớn, đặc biệt là chất lượng cao. Thời cơ, thời điểm xây dựng thương hiệu gạo quốc gia đã đến gần. Đây là cơ hội vô cùng lớn”, ông nói.

Ở các nước lân cận, Thái Lan có gạo Hom Mali, Ấn Độ có gạo Basmati, Nhật Bản có gạo Japonica. Khi nói tới quốc gia nào thì định vị được gạo nổi danh của quốc gia đó. “Tuổi Trẻ là cơ quan truyền thông. Chúng tôi thấy có nhiệm vụ chung tay xây dựng thương hiệu gạo quốc gia. Nhắc tới Việt Nam, người tiêu dùng trong nước và thế giới nghĩ tới thương hiệu gạo nào, nhãn hiệu gạo nào là vấn đề vô cùng thách thức”, nhà báo Trần Xuân Toàn chia sẻ bối cảnh tổ chức hội thảo.

Thị hiếu người dùng thay đổi, cách làm ra hạt gạo cũng cần thay đổi  

Hơn 150 khách mời dự hội thảo Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt - Ảnh 6.

Ông Vương Quốc Nam – phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng – phát biểu chào mừng các vị khách về dự hội thảo – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Nói về ý nghĩa của hội thảo “Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt”, ông Vương Quốc Nam – phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, cho rằng đây là sự kiện có nghĩa rất quan trọng, góp phần quảng bá thương hiệu gạo, đặc biệt trong bối cảnh các tỉnh miền Tây đang thực hiện Đề án phát triển bền vững 1 triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030.

Ông Nam cho biết thêm, trong những năm gần đây Sóc Trăng đã có chủ trương đẩy mạnh cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, thích ứng biến đổi khí hậu. Ngành lúa gạo được xác định là một trong những sản phẩm chủ lực của tỉnh. Đặc biệt, ngành lúc gạo từng bước đi vào chất lượng và hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập cho người trồng lúa.

Điểm nổi bật là tỉ lệ lúa đặc sản, lúa chất lượng cao chiếm trên 54%. Riêng giống lúa ST24 và ST25 chiếm trên 18% và được xếp hạng “gạo ngon nhất thế giới” qua các kỳ dự thi quốc tế.

Ông Nam cho rằng hiện áp lực cạnh tranh trên trường quốc tế ngày càng lớn đối với ngành hàng lúa gạo. Nhiều nước trong khu vực có lợi thế về lúa gạo cũng đang dần mở cửa trở lại sau một thời gian hạn chế xuất khẩu. 

Thị hiếu tiêu dùng một số thị trường truyền thống cũng đã có sự thay đổi đáng kể. Nhiều nước và người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến sản phẩm lúa gạo ngon, nhiều dinh dưỡng, an toàn cho sức khỏe mà còn yêu cầu sản xuất ra hạt gạo phải thân thiện với môi trường. Điều đó cho thấy ngành lúa gạo của Việt Nam đang đứng trước thử thách và cơ hội đan xen. 

Theo ông Nam, sự ra đời của đề án “Phát triển bền vững 1 triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp găn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030 là bước ngoặt mới, là nền tảng mở đường cho sự phát triển ngành hàng lúa gạo Việt Nam giai đoạn mới.

Hơn 150 khách mời dự hội thảo Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt - Ảnh 7.

Toàn cảnh hội thảo – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Hội thảo Xây dựng thương hiệu gạo quốc gia cho gạo Việt là hoạt động đầu tiên trong chuỗi chương trình truyền thông xây dựng thương hiệu gạo Việt do báo Tuổi Trẻ khởi xướng và được tổ chức từ năm 2024 đến hết năm 2025 và các năm tiếp theo.

Mục tiêu của chương trình là tạo ra một diễn đàn mở, kêu gọi sự tham gia tích cực của các chuyên gia hàng đầu, các doanh nghiệp và các nhà quản lý có nhiều kinh nghiệm, để đưa ra được những đề xuất thiết thực, góp phần xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam ngày càng vững mạnh trên thị trường quốc tế.

* Tuổi Trẻ Online cập nhật

Báo Tuổi trẻ tổ chức hội thảo Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt - Ảnh 3. Sẽ sớm có nhãn hiệu gạo Việt

Bộ NN&PTNT mong sớm chuyển giao nhãn hiệu Gạo Việt Nam cho các cơ quan quản lý để có thể thúc đẩy phát triển, xây dựng nhãn hiệu Gạo Việt Nam, đồng thời cho phép các doanh nghiệp đưa vào sử dụng trong thời gian sắp tới.



Nguồn: https://tuoitre.vn/bao-tuoi-tre-to-chuc-hoi-thao-xay-dung-thuong-hieu-quoc-gia-cho-gao-viet-20241210101915843.htm

Cùng chủ đề

Hơn 150 khách mời dự hội thảo Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt là việc có ý nghĩa quan trọng, nhất là trong bối cảnh ngành lúa gạo Việt Nam hiện nay đang đạt được những thành tựu ấn tượng về xuất khẩu. Từ trái qua: Bí thư tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn, nhà báo Trần Xuân Toàn và ông Trần Khắc Tâm - chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng trao đổi trước buổi hội thảo ngày 10-12-2024 -...

Chung tay xây dựng thương hiệu gạo Việt – Kỳ 3: Phải có logo thương hiệu gạo Việt

Gạo chất lượng cao, gạo mang thương hiệu sản phẩm gắn với địa phương đang được triển khai một cách mạnh mẽ ở ĐBSCL. Theo nhiều chuyên gia, việc xây dựng thương hiệu gạo quốc gia sẽ thuận lợi hơn khi ngày càng có nhiều thương hiệu gạo địa phương. ...

Sẽ sớm có nhãn hiệu gạo Việt

Bộ NN&PTNT mong sớm chuyển giao nhãn hiệu Gạo Việt Nam cho các cơ quan quản lý để có thể thúc đẩy phát triển, xây dựng nhãn hiệu Gạo Việt Nam, đồng thời cho phép các doanh nghiệp đưa vào sử dụng trong thời gian sắp tới. ...

Hội thảo ‘Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt’

Lần đầu tiên báo Tuổi Trẻ phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội thảo "Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt" nhằm bàn giải pháp, hiến kế về xây dựng thương hiệu cho hạt gạo Việt Nam. ...

Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền Sóc Trăng

Tối 9/11, tại thành phố Sóc Trăng, Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng tổ chức khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền năm 2024. Đây là hoạt động nằm trong Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng, Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VI và Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng lần thứ I, năm 2024. Theo Ban tổ chức, Hội...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Techcombank phát triển bền vững cùng cộng đồng

Techcombank được xem là điển hình thành công về chiến lược thương hiệu thông qua hoạt động thể thao gắn kết cộng đồng. Hội nghị thế giới về thể thao cộng đồng năm 2024 lần thứ 9 với chủ đề "Vượt ngọn núi tiếp theo, dành cho những ai dám thử". Ảnh: Techcombank Chiến lược thương hiệu thông qua hoạt động thể thao gắn kết cộng đồng của Techcombank Bên lề Giải marathon quốc tế TP.HCM Techcombank, Hội nghị thế giới về thể...

HDBank tỏa sáng tại hội nghị thành viên NAPAS 2024

HDBank tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực ngân hàng và thanh toán số với hai giải thưởng tại hội nghị thành viên NAPAS 2024. HDBank tối ưu hóa dịch vụ và tiên phong áp dụng công nghệ hiện đại Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) được vinh danh với hai hạng mục: "Ngân hàng có mạng lưới POS tốt nhất" (Bank with The Best POS Network) và "Ngân hàng dẫn đầu về tốc độ tăng...

Hơn 150 khách mời dự hội thảo Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt là việc có ý nghĩa quan trọng, nhất là trong bối cảnh ngành lúa gạo Việt Nam hiện nay đang đạt được những thành tựu ấn tượng về xuất khẩu. Từ trái qua: Bí thư tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn, nhà báo Trần Xuân Toàn và ông Trần Khắc Tâm - chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng trao đổi trước buổi hội thảo ngày 10-12-2024 -...

Chung tay xây dựng thương hiệu gạo Việt – Kỳ 3: Phải có logo thương hiệu gạo Việt

Gạo chất lượng cao, gạo mang thương hiệu sản phẩm gắn với địa phương đang được triển khai một cách mạnh mẽ ở ĐBSCL. Theo nhiều chuyên gia, việc xây dựng thương hiệu gạo quốc gia sẽ thuận lợi hơn khi ngày càng có nhiều thương hiệu gạo địa phương. ...

Tránh bị con ‘xanh lá’, phụ huynh né trò chuyện ‘cân não’

Những bậc cha mẹ có xu hướng ít trao đổi với con cái gen Z về các chủ đề khó nhằn, ngay cả khi họ cho rằng đó là quan trọng. Những cuộc trò chuyện với cha mẹ là một phần quan trọng trong...

Bài đọc nhiều

Nhiều người dùng Việt lo lắng vì dòng code lạ trên Facebook

Một dòng mã lạ hiển thị dưới tên Facebook của mỗi thành viên từ sáng 9-12 đang khiến đông đảo người dùng mạng xã hội tại Việt Nam hoang mang, lo sợ bị hack. Theo chia sẻ của đông đảo người dùng mạng xã...

KienlongBank ra mắt Ngân hàng số X-Digi

Ngoài tốc độ, sự tiện lợi khi cho phép các giao dịch tài chính diễn ra 24/7/365, nền tảng Ngân hàng số X-Digi của KienlongBank còn mang tính cá nhân hóa, phù hợp với nhu cầu của đa dạng phân khúc khách hàng, góp phần đưa đến các dịch vụ số toàn diện. Thiết lập các tiêu chuẩn ngân hàng số mới Với định vị về một ngân hàng hiện đại sẵn sàng vươn ra biển lớn, để thích ứng với...

Vietnam Airlines, Vietjet tiếp tục bổ sung máy bay dịp Tết

Vietnam Airlines, Vietjet liên tục bổ sung thêm máy bay để phục vụ nhu cầu khách đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Nguồn vé sẽ được các hãng tung ra như thế nào sau khi thêm máy bay? ...

Đổi đời nhờ sợi rơm vàng

Mùi khói đốt đồng giờ được thay bằng mùi hương của nấm, mùi ngái nồng của rơm ủ mục thêm dưỡng chất cho mảnh vườn, ruộng lúa. Những thay đổi nhỏ tạo thêm nguồn thu nhập không hề nhỏ từ những sợi vàng...

Crystal Bay chậm trả 421 tỷ đồng trái phiếu cho VNDirect

Trong tháng 11 vừa qua, một trái phiếu chậm trả được công bố từ CTCP Crystal Bay, do VNDirect sở hữu 100% trái phiếu. Trong tháng 11 vừa qua, một trái phiếu chậm trả được công bố từ CTCP Crystal Bay, do VNDirect sở hữu 100% trái phiếu. Báo cáo tổng quan thị trường trái phiếu doanh nghiệp do VIS Rating công bố chiều 5/12...

Cùng chuyên mục

Top 10 địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn năm 2024

Ngày 10/12/2024, Vietnam Report lần đầu công bố Top 10 Địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn năm 2024, trong khuôn khổ chương trình Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2024 (VNR500). Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500) đã bước sang năm thứ 18 trên chặng đường tìm kiếm và tôn vinh thành tích xứng đáng của các doanh nghiệp có quy mô lớn, hoạt động hiệu quả và ổn định. Năm...

Chung tay xây dựng thương hiệu gạo Việt – Kỳ 3: Phải có logo thương hiệu gạo Việt

Gạo chất lượng cao, gạo mang thương hiệu sản phẩm gắn với địa phương đang được triển khai một cách mạnh mẽ ở ĐBSCL. Theo nhiều chuyên gia, việc xây dựng thương hiệu gạo quốc gia sẽ thuận lợi hơn khi ngày càng có nhiều thương hiệu gạo địa phương. ...

SSIAM và VPBankS hợp tác phát triển sản phẩm quỹ mở đến với nhà đầu tư

Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM) và Công ty CP Chứng khoán VPBank (VPBankS) vừa ký kết hợp tác phát triển sản phẩm quỹ mở đến nhà đầu tư. Với sự hợp tác này, các khách hàng của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPB)...

BIDV ra mắt công cụ tài chính mới để doanh nghiệp chuyển đổi xanh, phát triển bền vững

Sản phẩm mới nằm trong chiến lược mở rộng danh mục sản phẩm tài chính bền vững của BIDV, bên cạnh các sản phẩm Tín dụng xanh, Tiền gửi xanh, Trái phiếu xanh...

Đồng Nai nhân rộng vùng chuyên canh cây ăn trái

Với tổng diện tích gần 78,3 ngàn ha, Đồng Nai có diện tích cây ăn trái lớn. Tỉnh không ngừng nhân rộng những vùng chuyên canh cây ăn trái xuất khẩu tốt mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, những cây ăn...

Mới nhất

2.527 dự án thu hồi đất năm 2025 ở Hà Nội

Sáng 10.12, tại kỳ họp thứ 20, các đại biểu HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua danh mục 2.527 dự án thu hồi đất năm 2025. Báo cáo HĐND TP Hà Nội, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lê Thanh Nam cho biết, trong năm 2024, HĐND TP đã thông qua danh mục 3.311 dự án...

Bắt đầu xây cầu dây văng hơn 3.900 tỷ, lớn thứ 2 Việt Nam

Ngày 9/12, tại Trà Vinh, Ban Quản lý dự án 85 - Bộ Giao thông vận tải tổ chức triển khai thi công cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn hai đầu cầu. Đây là cầu dây văng có khẩu độ nhịp lớn thứ hai ở Việt Nam, vốn hơn 3.900 tỷ đồng. Dự án đầu tư xây dựng cẩu...

Top 10 địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn năm 2024

Ngày 10/12/2024, Vietnam Report lần đầu công bố Top 10 Địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn năm 2024, trong khuôn khổ chương trình Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2024 (VNR500). Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500) đã bước sang năm thứ 18 trên chặng đường tìm kiếm và tôn...

TP HCM chi hơn 106 tỉ đồng xây Tượng đài Nam Bộ kháng chiến tại Công viên 23-9

(NLĐO)- Tượng đài được xây dựng nhằm kỷ niệm sự kiện lịch sử Nam Bộ kháng chiến và ghi công những chiến sĩ cách mạng, anh hùng...

Thành lập thành phố Hoa Lư thuộc tỉnh Ninh Bình

Sáng 10/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua phương án sáp nhập huyện Hoa Lư với TP Ninh Bình để thành lập TP Hoa Lư. ...

Mới nhất