Trang chủDu lịchKhám pháBảo tồn, phát huy di sản văn hoá gắn với phát triển...

Bảo tồn, phát huy di sản văn hoá gắn với phát triển du lịch: Bài học kinh nghiệm từ Hàn Quốc

Với bề dày lịch sử khoảng 5.000 năm, bất chấp lịch sử đầy biến động thăng trầm, Hàn Quốc hiện là một trong những quốc gia đi đầu trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Đây cũng là quốc gia xây dựng được thương hiệu, biến di sản văn hóa thành một phần quan trọng của ngành du lịch, lấy di sản văn hóa để tạo điểm nhấn, tăng tính hấp dẫn và sự hài lòng của du khách.

Sức hấp dẫn của du lịch di sản văn hóa

Hàn Quốc hiện có 14 di sản thế giới được UNESCO công nhận, một trong số đó thu hút hàng chục ngàn lượt khách du lịch mỗi năm như: Cung điện Changdeokgung; Pháo đài Hwaseong; Di tích khu mộ đá Gochang, Hwasun và Ganghwa; Khu di tích lịch sử Gyeongju; Quần thể lăng mộ triều đại Joseon; Làng lịch sử Hahoe và Yangdong; Đảo núi lửa Jeju…

Những di tích này không chỉ mang giá trị kiến trúc mà còn chứa đựng nhiều giá trị văn hóa và lịch sử. Việc tổ chức các tour tham quan, lễ hội tại các di tích này tạo cơ hội để du khách hiểu rõ hơn về văn hóa và lịch sử của đất nước.

Du khách cũng có thể thử mặc lên người bộ trang phục truyền thống hanbok của người Hàn; tham gia các khóa học nấu ăn, hoặc các tour ẩm thực để học cách chế biến và thưởng thức các món ăn truyền thống Hàn Quốc.

Bảo tồn, phát huy di sản văn hoá gắn với phát triển du lịch: Bài học kinh nghiệm từ Hàn Quốc
Diễu hành ở Cung điện Gyeongbokgung, Seoul, Hàn Quốc. (Nguồn: bordersofadventure.com)

Một số ngôi làng cổ ở quốc gia này được ví như những trang sách sống động, ghi lại những nét văn hóa độc đáo, từ kiến trúc nhà cửa, phong tục tập quán đến những câu chuyện truyền miệng. Đây là cách mà người Hàn Quốc khẳng định di tích lịch sử có khả năng “nói” lên tiếng nói của những người đang sống trong thế giới ngày nay và biến chúng thành tài sản du lịch văn hóa.

Người Hàn Quốc rất chú trọng giới thiệu các phong tục tập quán đặc trưng với du khách nước ngoài. Những cách giới thiệu rất tự nhiên và thực tế, chẳng hạn khi giới thiệu về Phật giáo, du khách được đưa về những ngôi chùa cổ, nghe giảng đạo và ngủ đêm ở chùa.

Tại đó, du khách sẽ tham gia các công việc của nhà chùa như quét sân, tham quan nơi ở, nơi ăn của sư, sãi trong chùa, chiêm ngưỡng những không gian tái hiện cuộc sống sinh hoạt của người Hàn Quốc xưa. Qua những hoạt động này, du khách nước ngoài cảm nhận rõ nét truyền thống của Hàn Quốc.

Các giải pháp hữu ích của Hàn Quốc

Chính phủ Hàn Quốc luôn coi di sản văn hóa là điều kiện và môi trường để phát triển du lịch. Với sự nỗ lực nâng cao vị thế và hình ảnh đất nước, Hàn Quốc tập trung triển khai “Sáng kiến xây dựng thương hiệu quốc gia” thông qua phát huy các di sản văn hóa trong lĩnh vực du lịch.

Với quan điểm về bảo tồn “lấy cái cũ làm nền tảng xây dựng cái mới”, “cách bảo tồn tốt nhất là sử dụng nó thường xuyên”, quốc gia này đã bảo đảm hài hòa giữa bảo tồn và phát huy giá trị, giúp cho các di sản văn hóa phát huy rất hiệu quả trong quảng bá văn hóa truyền thống, nâng cao vị thế quốc gia trên trường quốc tế và đóng góp vào phát triển kinh tế nói chung, phát triển du lịch, dịch vụ nói riêng.

Xứ sở kim chi cũng xây dựng một hệ thống bảo tồn di sản chặt chẽ và bài bản, bảo đảm được ba mục tiêu là: bảo tồn nguyên trạng, quản lý có hệ thống và sử dụng có hiệu quả các di sản. Hệ thống này là chương trình đa cấp, hướng đến mục tiêu gìn giữ và phát triển di sản văn hóa của đất nước.

Được quản lý bởi Cục Quản lý di sản văn hóa (CHA), chương trình dựa trên cơ sở pháp lý của Đạo luật Bảo vệ di sản văn hóa năm 1962, mở rộng và nâng cấp liên tục qua các năm để phù hợp với thực tiễn. Các luật không chỉ bao gồm di sản vật thể như các công trình kiến trúc, đồ vật cổ, mà còn cả di sản phi vật thể như âm nhạc, múa và các lễ hội truyền thống.

Để phát huy giá trị di sản văn hóa, tại Hàn Quốc, các chương trình như “Công viên di sản văn hóa” dành cho học sinh tiểu học giúp trẻ em tiếp cận và tìm hiểu về các giá trị văn hóa truyền thống.

Các lớp học về thủ công, ẩm thực và lễ hội cũng được tổ chức thường xuyên, nhằm giáo dục thế hệ trẻ về tầm quan trọng của di sản văn hóa, tạo ra sự kết nối giữa các thế hệ.

Thêm vào đó, chính phủ Hàn Quốc tăng cường đào tạo và nghiên cứu về du lịch văn hóa nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm du lịch văn hóa của đất nước, bên cạnh việc xây dựng các trung tâm nghiên cứu, trung tâm thực hành, các trường chuyên về du lịch văn hóa.

Xứ sở kim chi thực hiện tốt chính sách tài chính dành cho doanh nghiệp cũng như lĩnh vực bảo tồn và phát huy di sản.

Các doanh nghiệp du lịch văn hóa, nhà hàng, khách sạn được cấp các khoản vay vốn và hỗ trợ tài chính để nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển sản phẩm mới như trải nghiệm truyền thống, ẩm thực Hàn Quốc, du lịch đường sắt và du thuyền.

Việc bảo tồn di tích lịch sử không chỉ mang lại giá trị văn hóa mà còn tác động tích cực đến phát triển kinh tế. Khi các di tích được bảo tồn và phát huy, lượng du khách tham quan tăng lên, tạo nguồn thu cho địa phương.

Các sản phẩm du lịch kết hợp với di sản văn hóa như tour trải nghiệm, chương trình ẩm thực truyền thống không chỉ thu hút du khách mà còn tạo ra việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân. Điều này cho thấy rằng bảo tồn di sản văn hóa và phát triển kinh tế có thể song hành cùng nhau, mang lại lợi ích cho cả cộng đồng và kinh tế quốc gia.

Hàn Quốc đã áp dụng nhiều chiến dịch tôn tạo, như cải tạo khu vực xung quanh Cung điện Gyeongbokgung và phát triển các trung tâm thông tin du lịch tại các di tích. Những nỗ lực này không chỉ giúp duy trì giá trị di sản mà còn tạo ra môi trường thuận lợi cho du khách trải nghiệm văn hóa và lịch sử.

Các sự kiện văn hóa quảng bá văn hóa đặc trưng của đất nước, như: lễ hội ánh sáng Seoul, lễ hội hoa đào Jinhae, lễ hội nghệ thuật Busan, lễ hội trà Boseong và lễ hội nấm Pyeongchang… thường xuyên được tổ chức. Triển lãm nghệ thuật Busan và Festival kim chi Hàn Quốc không chỉ thu hút sự quan tâm của du khách mà còn góp phần nâng cao nhận thức về giá trị văn hóa của di sản.

Bảo tồn, phát huy di sản văn hoá gắn với phát triển du lịch: Bài học kinh nghiệm từ Hàn Quốc
Tháp Nam San – biểu tượng của tình yêu. (Nguồn: agoda.com)

Hiện nay, một số ngôi làng ở Hàn Quốc đã trở thành điểm đến hấp dẫn. Ở đó, những gia đình có nhiều thế hệ sinh sống đều có ý thức để bảo tồn giá trị văn hóa của địa phương nhằm thu hút khách du lịch.

Chính phủ Hàn quốc tổ chức định kỳ các sự kiện ở địa phương nhằm nâng cao nhận thức của xã hội, giúp toàn dân hiểu về giá trị những gì mình đang có, tôn vinh và nghiêm khắc trong ứng xử với di sản của quốc gia.

Bên cạnh đó, các chương trình giáo dục và quảng bá di sản văn hóa của chính phủ và các tổ chức phi lợi nhuận tích cực thu hút cộng đồng khôi phục các tập quán truyền thống và bảo đảm chúng được truyền qua nhiều thế hệ.

Các trường học ngày càng kết hợp lịch sử địa phương và nghệ thuật truyền thống vào chương trình giảng dạy của mình, nuôi dưỡng cảm giác tự hào và hiểu biết trong giới trẻ. Một số chương trình như: Công viên di sản văn hóa (Chương trình giáo dục dành cho học sinh tiểu học); Người mơ ước và biểu diễn di sản văn hóa (Chương trình giáo dục dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông)… hiện rất thu hút các thanh thiếu niên Hàn Quốc.

Ngoài ra, qua các phương tiện truyền thông, nhận thức và tình yêu của người dân đối với di sản được nâng cao. Một số cuộc thi về sáng tác, thi viết phóng sự các hoạt động liên quan đến công tác bảo tồn di sản… cũng được chính quyền quan tâm đầu tư.

Hàn Quốc cũng chú trọng đến sự trao truyền và tiếp nối. Quỹ Di sản văn hóa Hàn Quốc hỗ trợ các chương trình học cho thanh thiếu niên và cung cấp chương trình đào tạo chuyên nghiệp nhằm bồi dưỡng chuyên môn cho các giảng viên chuyên về thủ công truyền thống và di sản văn hóa để trao lại cho thế hệ tiếp theo.

Song song với đó, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong phát huy giá trị di sản gắn với du lịch được tận dụng để bảo tồn và phục hồi các di sản, chẳng hạn như: công nghệ như 3D scanning, thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR).

Bảo tàng ảo, lớp học trực tuyến và chiến dịch truyền thông xã hội cho phép phổ biến rộng rãi hơn kiến ​​thức truyền thống. Ví dụ: các lớp học nấu ăn Hàn Quốc được tổ chức trực tuyến trở nên vô cùng phổ biến, cho phép mọi người trên toàn thế giới khám phá sự phức tạp của ẩm thực Hàn Quốc. Điều này không chỉ giúp bảo tồn di sản một cách bền vững mà còn tạo ra trải nghiệm mới lạ và hấp dẫn cho người tham quan.





Nguồn: https://baoquocte.vn/bao-ton-phat-huy-di-san-van-hoa-gan-voi-phat-trien-du-lich-bai-hoc-kinh-nghiem-tu-han-quoc-292054.html

Cùng chủ đề

Dịch vụ du lịch xa xỉ ở Nam Cực

Du khách đến Nam Cực được ở trong các phòng hạng sang trên các con tàu lớn, dịch vụ ăn uống cao cấp, có cả spa và được cungc ấp quần áo chống lạnh đặc biệt.

Italy giới hạn lượng khách tham quan để bảo vệ di sản quý của La Mã

Chính quyền Rome quy định, mỗi ngày sẽ chỉ có 20.000 người được vào tham quan khu khảo cổ Pompeii, nơi lưu giữ những tàn tích tuyệt đẹp của thành phố cổ La Mã ở miền Nam Italy.

Kết nối di sản và thể thao Golf tại Ninh Bình

Giải Golf di sản lần thứ nhất - Ninh Bình năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 31/11-1/12.

Trào lưu du lịch thời kỳ thấp điểm của ‘nhóm tóc bạc’ ở Trung Quốc

Những người cao tuổi ở Trung Quốc thường lựa chọn mùa Đông và các ngày làm việc trong tuần, vốn được xem là thời gian “thấp điểm”, để đi du lịch.

Đến An Giang, thưởng thức món ‘vũ nữ chân dài’

Món khô nhái ở An Giang được gọi với cái tên mĩ miều là “vũ nữ chân dài” hút khách bởi độ giòn, thơm và ngọt thịt, có thể ăn hết cả xương.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Người đứng đầu ngành ngoại giao và an ninh EU đến Kiev bàn chuyện gì hậu bầu cử Mỹ?

Ngày 9/11, quan chức cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell đã tới thủ đô Kiev của Ukraine trong chuyến thăm cuối cùng trên cương vị người đứng đầu ngành ngoại giao của EU.

Dịch vụ du lịch xa xỉ ở Nam Cực

Du khách đến Nam Cực được ở trong các phòng hạng sang trên các con tàu lớn, dịch vụ ăn uống cao cấp, có cả spa và được cungc ấp quần áo chống lạnh đặc biệt.

Liên hợp quốc kêu gọi Nhật Bản sửa đổi luật để phù hợp Công ước về đối xử với phụ nữ

Kết luận do Ủy ban Liên hợp quốc về xóa bỏ phân biệt đối xử với phụ nữ (CEDAW) công bố và kêu gọi Chính phủ và Quốc hội Nhật Bản nghiêm túc xem xét và giải quyết tình trạng này.

Quỹ Đào Minh Quang lần đầu trao học bổng trọn đời cho tài năng trẻ Việt

Với thành tích âm nhạc và kết quả học tập phổ thông tốt, ca sĩ nhí Cao Phú Quý, 12 tuổi đã được Quỹ Đào Minh Quang phá lệ, lần đầu trao học bổng trọn đời. Lễ trao học bổng được tổ chức vào tối 8/11 tại Nhà hát Âu Cơ, Hà Nội

Một nước ASEAN xác nhận có công dân tham chiến tại Ukraine

Chính quyền Malaysia xác nhận công dân nước này là Lee Bing Hang, 20 tuổi, đã đăng ký làm lính đánh thuê cho quân đội Ukraine hồi tháng 4 năm nay.

Bài đọc nhiều

Việt Nam giảm 5 bậc trong bảng xếp hạng hộ chiếu thế giới 2024

Trong bảng xếp hạng "Những cuốn hộ chiếu quyền lực nhất thế giới 2024", Việt Nam đứng thứ 87, tụt 5 bậc so với lần gần nhất. Theo bảng xếp hạng Những cuốn hộ chiếu quyền lực nhất 2024 - Henley Passport Index do công ty tư vấn cư trú và quốc tịch toàn cầu Henley & Partners công bố ngày 10/1, Việt Nam đứng vị trí thứ 87 trên tổng 104 bậc, giảm 5 bậc so với lần...

Chiếc chuyên cơ cùng tỷ phú Bill Gates chu du khắp thế giới

Gulfstream G650ER có sức chứa tối đa 17 người là chiếc chuyên cơ mà tỷ phú Bill Gates dùng để di chuyển khắp thế giới những năm gần đây. Theo nguồn tin của VnExpress, tỷ phú Bill Gates đến Đà Nẵng trong chuyến du lịch cá nhân cùng bạn gái sáng ngày 4/3 trên chiếc chuyên cơ Gulfstream G650ER. Đây là chiếc máy bay tư nhân do Công ty Gulfstream Aerospace Corporation của Mỹ sản xuất. Bill Gates trên chiếc...

Lần đầu tiên tổ chức diễn đàn “Ngày hàng hóa hàng không Việt Nam” | Doanh nhân | Tài Chính

Từ ngày 7 đến 8-11, tại Hà Nội đã diễn ra diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không Việt Nam 2024" (Air cargo day Viet Nam 2024) lần đầu tiên. Sự kiện này do Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) và Công ty Cổ phần...

Tập đoàn ITL trở thành thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 | Doanh nhân | Tài Chính

Công ty Cổ phần Tập đoàn ITL (Tập đoàn ITL) tự hào nhận giải thưởng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024. Công ty Cổ phần Tập đoàn ITL (Tập đoàn ITL) tự hào nhận giải thưởng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, tiếp tục thiết lập...

DHL Express hỗ trợ VietinBank giảm phát thải khí nhà kính | Doanh nhân | Tài Chính

DHL Express đánh dấu một cột mốc quan trọng cùng VietinBank trong mục tiêu giảm thiểu phát thải carbon cho các lô hàng chuyển phát nhanh quốc tế. Thông qua dịch vụ GoGreen Plus của DHL, VietinBank đã giảm thành công 26,66 tấn khí thải CO2 từ...

Cùng chuyên mục

Ứng dụng nhắn tin Rakuten Viber với tính năng bảo mật vượt trội | Số hóa | Tài Chính

Rakuten Viber là một ứng dụng đặt sự bảo mật và quyền riêng tư của người Việt Nam lên hàng đầu, liên tục cam kết cải tiến các tính năng bảo mật cho người dùng. Rakuten Viber ghi nhận hơn 54% người dùng đánh giá cao các tính...

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan về triển vọng kinh tế, vượt trội về chi tiêu ở nước ngoài | Tài chính |...

Theo nghiên cứu của UOB, tâm lý tích cực của người tiêu dùng Việt Nam với hơn 70% người được khảo sát, tin tưởng vào triển vọng kinh tế của đất nước. Người tiêu dùng Việt Nam cho thấy mức độ lạc quan cao nhất về triển vọng...

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

09/11/2024 07:15 Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi) (PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Hiện nay, hơn 250ha hoa tam giác mạch đã được triển khai với ba đợt gieo trồng...

Về Long An khám phá “Khát vọng sông Vàm”, trải nghiệm “cánh đồng bất tận”

08/11/2024 17:38 Khu du lịch sinh thái Làng nổi Tân Lập. Ảnh: longan.gov.vn (PLVN) - Từ ngày 28/11 đến ngày 4/12, UBND tỉnh Long An tổ chức Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Long An lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Long An – Khát vọng sông Vàm”. Đây là hoạt động thông tin đối ngoại, quảng bá Văn hóa - Thể thao - Du lịch của tỉnh Long An,...

Hướng đến đô thị loại 3, bước chuyển mình mang tính chiến lược của Bình Chánh | Dự án | Tài Chính

Những năm gần đây, Bình Chánh đã và đang chuyển mình mạnh mẽ, hướng tới mục tiêu trở thành đô thị loại 3 vào năm 2030. Với hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được triển khai, Bình Chánh hứa hẹn mang đến giá...

Mới nhất

Nơi mây núi chạm đến tâm hồn

Giăng Màn là dãy núi nằm giữa vùng đệm Vườn Quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) và Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình). Dãy núi hùng vĩ này thuộc sơn hệ Trường Sơn, kéo dài sang tận Lào với những ngọn núi cao quanh năm mây phủ, trong đó có đỉnh Phi co pi (2.071m)...

Người đứng đầu ngành ngoại giao và an ninh EU đến Kiev bàn chuyện gì hậu bầu cử Mỹ?

Ngày 9/11, quan chức cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell đã tới thủ đô Kiev của Ukraine trong chuyến thăm cuối cùng trên cương vị người đứng đầu ngành ngoại giao của EU.

Cầu hơn 500 tỷ ở cửa ngõ phía nam TPHCM bao giờ thông xe?

TPO - Công trình xây dựng cầu Rạch Đỉa mới nối huyện Nhà Bè với quận 7 đang được hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để thông xe phục vụ người dân vào cuối năm nay. Khi nào “xóa” cầu sắt cũ trên trục đường Lê Văn Lương? Ngoài cầu Rạch Đỉa và Long Kiểng, trên...

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình: Rà soát, lựa chọn các dự án đầu tư có trọng tâm thúc đấy...

Sáng 9/11, tại Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai, Ủy ban Dân tộc phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai...

Viettel Post đầu tư công viên logistics; Vinhomes thêm 2 công ty khu công nghiệp; Hoa Sen lập tổng kho ở Hà Nam

Viettel Post đầu tư Công viên logistics tại cửa ngõ với Trung Quốc; Hoa Sen lập tổng kho ở Hà Nam; Vinhomes lập thêm 2 công ty khu công nghiệp; Sau bắt tay với Kingfoodmart, HAGL số hóa nông nghiệp; Gỗ Trường Thành mở rộng thị trường sang Dubai. Viettel Post đầu tư công viên logistics; Vinhomes thêm 2 công...

Mới nhất