Từ đất nước phải nhập khẩu lương thực, chúng ta đã trở thành cường quốc xuất khẩu gạo của thế giới. Sau gần 30 năm kể từ khi lệnh cấm vận được tháo bỏ, đến nay hàng hóa Việt Nam đã xuất khẩu đi hơn 200 quốc gia; Việt Nam cũng trở thành địa chỉ cập bến của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trên toàn cầu.
Từ nền kinh tế thuần nông bước ra từ chiến tranh, Việt Nam đã trở thành đối tác tin cậy của nhiều nền kinh tế lớn thông qua các hiệp định đa phương, song phương được ký kết. Hành trình Việt Nam được viết lên bởi khát vọng vươn ra biển lớn của rất nhiều doanh nghiệp, doanh nhân; được hun đúc bằng tinh thần khởi nghiệp của người trẻ trên mọi miền Tổ quốc.
Khát vọng đó, tinh thần đó càng trở nên mãnh liệt hơn khi kinh tế đất nước phải đối mặt với đại dịch thế kỷ Covid-19, với cuộc khủng hoảng đang diễn ra trên toàn cầu. Ở khắp nơi, cộng đồng doanh nghiệp đang nỗ lực viết tiếp hành trình Việt Nam với tâm thế mới, mục tiêu mới: Đó là định vị hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ của người Việt bằng chính thương hiệu Việt trên bản đồ thế giới.
Để lan tỏa tinh thần doanh nghiệp Việt, tạo niềm hứng khởi cho những ý tưởng mới, sáng tạo mới, góp phần phát triển kinh tế đất nước, từ ngày 4.6, Báo Thanh Niên sẽ ra mắt chuyên mục “Khát vọng Việt Nam”. Chuyên mục sẽ giới thiệu đến bạn đọc những câu chuyện xây dựng thương hiệu đầy gian truân và cảm xúc của các doanh nghiệp Việt; cuộc cạnh tranh khốc liệt để giữ thị phần trên sân nhà cũng như tạo chỗ đứng khi xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ ra nước ngoài. Đặc biệt là những hành trình chở hoài bão, khát vọng định vị Việt Nam trên bản đồ thế giới đầy cảm hứng của các doanh nhân Việt.
Chúng tôi – những người làm Báo Thanh Niên – muốn thông qua các câu chuyện này để góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh thuận lợi, cạnh tranh, bình đẳng và tiến tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế phát triển, dân giàu, nước mạnh.