41% hợp đồng bán qua kênh ngân hàng hủy, mất hiệu lực sau năm thứ nhất
Theo Kết luận thanh tra được công bố mới đây của Bộ Tài chính, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam (Bảo hiểm Prudential) là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, được thành lập tại Việt Nam vào năm 2011. Lĩnh vực hoạt động của công ty này là kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, kinh doanh tái bảo hiểm, quản lý quỹ, đầu tư vốn theo quy định pháp luật.
Năm 2021, Bảo hiểm Prudential bắt đầu triển khai bán bảo hiểm thông qua 7 tổ chức tín dụng ngân hàng (bancass). Doanh thu phí bảo hiểm qua kênh bancass của bảo hiểm Prudential được ghi nhận trong báo cáo tài chính năm 2021 là hơn 6,1 nghìn tỷ đồng, tương ứng 21,48% tổng doanh thu phí. Doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới qua kênh bancass đạt hơn 3,7 nghìn tỷ đồng, tương ứng 54,89% tổng doanh thu phí khai thác mới. Công ty hạch toán chi phí chi trả cho các đại lý bảo hiểm là ngân hàng, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tổng số tiền là hơn 1,972 nghìn tỷ đồng.
Cũng trong năm 2021, bảo hiểm Prudential đã phát hành mới hơn 94 nghìn hợp đồng bảo hiểm thông qua kênh bancass. Đáng nói, tỷ lệ duy trì hợp đồng năm thứ nhất đối với các hợp đồng bảo hiểm khai thác qua kênh bancass (tính theo phí bảo hiểm) là 59%, tương ứng với tỷ lệ hủy, mất hiệu lực năm thứ nhất là 41%.
Về nội dung chăm sóc khách hàng, Bảo hiểm Prudential đã thực hơn hơn 76 nghìn cuộc gọi chào mừng (quy trình liên hệ với khách hàng trong 21 ngày cân nhắc), nhưng chỉ có 76,4% cuộc gọi kết nối được với khách hàng. Trong đó có gần 6,4 nghìn cuộc gọi có ý kiến phản ánh liên quan đến hợp đồng và nội dung tư vấn bảo hiểm. Qua các quy trình như “Mua hàng ẩn danh”, “Giải quyết khiếu nại”, Bảo hiểm Prudential cũng đã phát hiện vi phạm của 31 đại lý và 61 nhân viên ngân hàng trong hoạt động đại lý.
Mặc dù có các quy trình kiểm tra hoạt động của đại lý, nhưng qua thanh tra chọn mẫu, thanh tra vẫn phát hiện 39 trường hợp đại lý bảo hiểm, nhân viên ngân hàng chưa thực hiện đúng quy định trong quá trình triển khai bán bảo hiểm. Trong đó có các vấn đề chưa đúng quy định như triển khai trình tự, thủ tục thực hiện bán bảo hiểm; Quản lý thu phí bảo hiểm; Tư vấn sản phẩm bảo hiểm, thu thập thông tin của khách hàng…
Tính phí không chính xác hơn 112 nghìn hợp đồng bảo hiểm
Qua thanh tra, cơ quan chức năng xác định công ty áp dụng các yếu tố tính phí bảo hiểm không chính xác theo cơ sở kỹ thuật và biểu phí đã được Bộ Tài chính phê chuẩn. Từ đó dẫn đến tính toán không chính xác về số tiền phí bảo hiểm của hơn 112 nghìn hợp đồng bảo hiểm thuộc sản phẩm bảo hiểm nhân thọ tử kỳ với số tiền giảm dần (Bảo Tín Hưng Gia) trong năm 2021, vi phạm quy định tại khoản 6, Điều 39 Nghị định số 73/2016/NĐ-CP của Chính phủ.
Ngoài ra, công ty ban hành thông báo thực hiện khuyến mại số PD05042021 ngày 29/3/2021 gửi Sở Công Thương Đà Nẵng có nội dung khuyến mại bằng tiền cho khách hàng, chưa đúng quy định tại khoản 6, Điều 39 Nghị định số 73/2016/NĐ-CP của Chính phủ.
Bên cạnh đó, Bảo hiểm Prudential đã hạch toán các khoản chi phí liên quan đến hoạt động bancass là chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) năm 2021 chưa đúng quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định pháp luật về thuế với tổng số tiền là hơn 740 tỷ đồng. Các khoản hạch toán chưa đúng quy định gồm:
Công ty chi trả chi phí hỗ trợ ban đầu, phí hợp tác cho các đại lý tổ chức là ngân hàng tổng số tiền là hơn 4 nghìn tỷ đồng, trong đó hạch toán là chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN năm 2021 số tiền là hơn 44 tỷ đồng;
Chi phí hỗ trợ tiếp thị chi trả cho đại lý tổ chức là ngân hàng với tổng số tiền là hơn 342 tỷ đồng;
Chi thưởng trực tiếp cho nhân viên ngân hàng để thực hiện việc giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm cho Công ty, tổng số tiền là hơn 57 tỷ đồng;
Chi trả các khoản phụ cấp cố định, thưởng cho các đại lý bảo hiểm cá nhân chưa đúng quy định với tổng số tiền là hơn 296 tỷ đồng.
Trước những vấn đề được chỉ rõ trong Kết luận thanh tra, Bộ Tài chính đề nghị Bảo hiểm Prudential thực hiện kiến nghị xử lý tài chính đối với kỳ kế toán năm 2021, hạch toán giảm chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN năm 2021 số tiền là hơn 740,2 tỷ đồng.
Đối với các khoản chi có nội dung, tên gọi, cách thức chi trả, hồ sơ chứng từ và tài liệu có liên quan tương tự như các khoản chi nêu tại kết luận thanh tra thuộc các kỳ kế toán liên quan, đề nghị công ty điều chỉnh hạch toán kế toán, xác định, tính toán lại, kê khai bổ sung thuế TNDN tương ứng; không phân bổ các chi phí do doanh nghiệp bảo hiểm chi trả, hạch toán không đúng theo quy định pháp luật vào các quỹ chủ hợp đồng.
Lãnh đạo Bảo hiểm Prudential có trách nhiệm, rà soát các vấn đề được nhắc tới trong Kết luận Thanh tra, báo cáo bằng văn bản kết quả thực hiện về Bộ Tài Chính.
Ngoài ra, Bộ Tài chính giao Tổng cục Thuế chỉ đạo Cục thuế TP.HCM và các đơn vị có liên quan tiến hành đôn đốc, rà soát việc Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Prudential (Việt Nam) thực hiện kê khai, tuân thủ quy định pháp luật về thuế, hóa đơn đối với các khoản chi nêu tại kết luận thanh tra; qua đó tiến hành xử lý đối với các hành vi vi phạm hành chính thuế, hóa đơn (nếu có) và hướng dẫn, xử lý các trường hợp tương tự.
Giao Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm tiến hành rà soát các hành vi vi phạm hành chính của Công ty tại Kết luận thanh tra (nếu có) để tiến hành xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm.