Trang chủNewsKinh tếBao giờ hạn chế được xe cá nhân?

Bao giờ hạn chế được xe cá nhân?


Muốn siết xe cá nhân, phải tăng giao thông công cộng

Bên cạnh việc tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng, Chính phủ yêu cầu các đơn vị liên quan phải nâng cao năng lực quản lý, điều hành, phối hợp các lực lượng trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Cụ thể, Bộ GTVT cần nhanh chóng xây dựng chiến lược tổng thể phát triển các ngành dịch vụ; đẩy mạnh cơ cấu lại dịch vụ vận tải theo hướng giảm thị phần vận tải đường bộ, thúc đẩy tăng thị phần vận tải hàng không, đường sắt và đường thủy nội địa dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, công nghệ số; Phối hợp với các địa phương trong công tác quản lý, phát triển giao thông đô thị hướng tới văn minh, hiện đại, thân thiện môi trường, lấy giao thông công cộng (GTCC) làm nền tảng; xây dựng hoàn thiện các tuyến vận tải hành khách khối lượng lớn tại các đô thị loại 1. Đặc biệt, cần chú trọng đẩy nhanh hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị tại thủ đô Hà Nội và TP.HCM; tổ chức giao thông theo hướng khuyến khích nâng cao tỷ lệ vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) phù hợp với điều kiện của từng địa phương; có lộ trình tăng tỷ lệ sử dụng, tiến tới sử dụng chủ yếu các phương tiện thân thiện môi trường.

Bao giờ hạn chế được xe cá nhân? - Ảnh 1.

Đẩy nhanh hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng, giảm phương tiện cá nhân sẽ góp phần giảm ùn tắc, kẹt xe

“Các địa phương cần ưu tiên đầu tư VTHKCC, nhất là loại hình lưu lượng lớn. Người dân được khuyến khích chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông xanh gắn với lộ trình hạn chế dần phương tiện cá nhân tại đô thị lớn. Các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM cần đảm bảo tiến độ. Tuyến giao thông kết nối với đường sắt đô thị, buýt nhanh (BRT) cần được xây dựng. Mạng lưới xe buýt hoàn thiện, trong đó có xe nhỏ phù hợp với điểm trung chuyển, đầu mối giao thông, kết nối đường sắt đô thị…”, theo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư T.Ư Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới.

Theo đề án “Tăng cường VTHKCC kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP” đã được UBND TP phê duyệt, TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2025, GTCC sẽ đáp ứng được 15% nhu cầu đi lại người dân, đến năm 2030 là 25%. Từ nay đến năm 2025, TP dự kiến sẽ thí điểm khu vực hạn chế xe máy ở một số tuyến đường trung tâm trong giờ cao điểm. Đến năm 2030 ngưng hoạt động xe máy tại các khu vực thường xuyên ùn tắc.

Lãnh đạo Sở GTVT TP xác định trước khi tiến hành thực hiện các nhóm giải pháp siết xe cá nhân, đầu tiên phải nâng cao năng lực của hệ thống GTCC. Vì thế, trong năm 2022 đã tập trung ổn định tình hình hoạt động hệ thống xe buýt, tiếp tục đấu thầu khai thác tuyến với các tiêu chí hướng đến chất lượng dịch vụ tốt hơn; định kỳ tổ chức đánh giá chất lượng dịch vụ xe buýt; triển khai đa dạng các loại hình xe buýt mới như xe buýt điện, buýt sông, buýt phục vụ khách du lịch

Tại Hà Nội, hồi tháng 6 UBND TP cũng đã ban hành quyết định phê duyệt đề án “Phát triển kinh tế đô thị TP.Hà Nội” từ năm 2025, tầm nhìn 2030, trong đó giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan lập đề án “phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống VTHKCC, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”. Ngoài ra, đề án “thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn TP có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào” cũng được giao các đơn vị liên quan thực hiện trong giai đoạn 2025 – 2030, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch trước đây. Một phần nguyên nhân nhờ tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã được đưa vào khai thác, hỗ trợ năng lực vận chuyển hành khách của hệ thống GTCC.

Bắt đầu kiểm soát từ khí thải

Chị Bảo Ngọc (ngụ TP.Thủ Đức, TP.HCM) đang rất trông chờ tuyến tàu điện đầu tiên nhanh chóng đưa vào khai thác để hằng ngày có thể đi làm bằng tàu metro. Quãng đường từ nhà (khu chung cư Masteri, P.Thảo Điền) đến cơ quan ở Q.4 gần 7 km, hiện mỗi ngày chị đi xe máy mất khoảng 30 phút, nếu kẹt xe có khi mất tới 40 – 50 phút. Vì nhà nằm ngay trước ga metro Thảo Điền nên chị Ngọc tính toán sẽ đi metro tới ga Bến Thành mất khoảng hơn 10 phút, rồi từ đó đi bộ đến cơ quan ở Q.4. “Tôi rất thích đi bộ như một cách tập thể dục nên quãng đường gần 2 km từ ga Bến Thành tới cơ quan không vấn đề gì. Đi metro như vậy vừa đỡ kẹt xe, vừa văn minh, vừa phục vụ sở thích đi bộ. Chưa kể tiền vé metro theo thông tin TP đang dự kiến thì cũng chỉ bằng tiền gửi xe hằng ngày nên nếu có metro, chắc chắn tôi sẽ không đi làm bằng xe máy”, chị Bảo Ngọc nói.

Giống như chị Ngọc, nhiều nhân viên văn phòng tại TP.HCM cũng đã bắt đầu tải ứng dụng xe buýt của TP.HCM về để tính toán hướng đi, cách di chuyển kết hợp giữa xe buýt và metro. Theo tính toán của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), tuyến metro số 1 sau khi hoàn thành đồng bộ cùng mạng lưới xe buýt gom và các hạ tầng kết nối như cầu bộ hành thì mỗi ngày có thể chuyên chở 110.000 hành khách, phần nào giảm áp lực cho hạ tầng giao thông TP.HCM. Vì thế, mạng lưới metro được bổ sung thêm những tuyến mới với mật độ dày đặc hơn, đi sâu hơn tới nhiều khu vực đang được TP.HCM quyết liệt xin cơ chế đặc thù để sớm hoàn thiện.

Tuy nhiên, TP.HCM không chờ đến khi hệ thống GTCC hoàn thiện mới tính tới hạn chế xe cá nhân. Kiểm soát khí thải sẽ là bước đi đầu tiên trong lộ trình kiểm soát mô tô, xe gắn máy trên địa bàn TP. Theo kế hoạch, TP.HCM sẽ kiểm soát từ khu vực trung tâm rồi mới tiến tới toàn thành, áp dụng với xe từ 5 năm sử dụng trở lên (giai đoạn từ nay đến 2025) rồi tiến tới kiểm soát khí thải tất cả các phương tiện (sau 2025). Mục tiêu đến giai đoạn 2026 – 2030 là tiếp tục nâng mức giới hạn tiêu chuẩn khí thải, mở rộng phân vùng cần bảo vệ nghiêm ngặt về môi trường nhằm điều chỉnh lưu thông của xe máy, tiến tới ngưng hoàn toàn hoạt động của phương tiện cá nhân ở các quận trung tâm khi hệ thống VTHKCC và các điều kiện tiếp cận đã đáp ứng.

Đáng chú ý, TP.HCM dự kiến sẽ ban hành đề án hỗ trợ người dân đổi xe máy điện vào quý 4 năm nay và triển khai thực hiện vào quý 1/2024. Trong đó, sẽ có những chính sách ưu tiên hỗ trợ người dân đổi xe máy cũ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện mới là xe điện, phương tiện sử dụng nguyên liệu sạch. Chính sách được xây dựng theo từng mức độ: khuyến khích, hỗ trợ và ưu đãi.

“Nghị quyết 98 cho phép TP.HCM xây dựng các cơ chế liên quan đến vấn đề kiểm soát khí thải, thực hiện chuyển đổi phương tiện cơ giới từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh. Quốc hội đã cho phép TP thí điểm, trình HĐND ban hành các cơ chế chính sách khuyến khích thu mua phương tiện cũ, kết hợp với việc nâng cao chuyển đổi sử dụng giao thông cá nhân sang GTCC. Đây là chương trình lớn, rất quan trọng. Các biện pháp kéo – đẩy sẽ được TP triển khai đồng bộ nhịp nhàng và hiệu quả để phục vụ cho việc đi lại của người dân TP được thuận lợi hơn, nhanh chóng hơn, hiện đại hơn”, lãnh đạo Sở GTVT TP khẳng định.

Cùng với tiến độ nước rút về đích của tuyến metro số 1 (tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên), TP cũng đang hoàn thiện đề án tái cấu trúc xe buýt, hình thành mạng lưới xe buýt với tổng cộng gần 50 tuyến đi sâu vào các khu dân cư, làng đại học, khu công nghiệp, khu công nghệ cao… để gom khách, kỳ vọng sẽ nâng lượng khách sử dụng tuyến metro số 1 thêm 60% trong giai đoạn đầu đi vào hoạt động.

Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM



Source link

Cùng chủ đề

Tàu điện Nhổn – ga Hà Nội tạm dừng đón khách sáng 9/11

Sáng 9/11, Hà Nội sẽ tạm dừng vận hành tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao trong khoảng thời gian dự kiến từ 5h30 đến 12h cùng ngày. Sau đó, tàu sẽ vận hành bình thường.Theo đại diện Hanoi Metro, việc tạm dừng là để phục vụ tổ chức lễ vận hành thương mại và gắn biển khánh thành công trình chào mừng 70 năm Giải phóng thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).Dự án...

Sắp xây dựng tuyến đường sắt đô thị kết nối Hà Nội với sân bay Nội Bài

Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội cho biết, theo quy hoạch, Hà Nội sẽ xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 nhằm kết nối sân bay Nội Bài với lộ trình: Khu đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo - Thượng Đình - Vành đai 2,5 - Bưởi - Nội Bài - Sóc Sơn.Theo kế hoạch, dự án dự kiến khởi động trong giai đoạn 2024-2025 và hoàn thành toàn bộ...

Thúc tiến độ Đề án phát triển metro TP. Hà Nội, TP. HCM trị giá 72,03 tỷ USD

UBND TP. Hà Nội và UBND TP. HCM được đề nghị tập trung nguồn lực để rà soát thủ tục, hoàn thiện hồ sơ Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị đến năm 2035 trước ngày 8/11/2024. Thúc tiến độ Đề án phát triển metro TP. Hà Nội, TP. HCM trị giá 72,03 tỷ USDUBND TP. Hà Nội và UBND TP. HCM được đề nghị tập trung nguồn lực để rà soát thủ tục, hoàn...

TPHCM sẽ chi 33 tỷ đồng để người dân đi metro miễn phí trong tháng đầu khai thác

Trong tháng đầu tiên tuyến đường sắt đô thị vận hành thương mại, để người dân đi lại miễn phí tàu metro số 1 và 17 tuyến xe buýt kết nối, TPHCM dự chi 33 tỷ đồng. Sở Giao thông vận tải vừa gửi Văn phòng UBND TPHCM dự thảo xây dựng Nghị quyết của HĐND TPHCM về chính sách hỗ trợ người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và tàu điện, cũng...

VinFast bắt tay đối tác Mexico, thúc đẩy chuyển đổi xanh giao thông công cộng

Ngày 4/11 VinFast và Công đoàn Tài xế và Người lao động Durango tại Mexico đã ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược về chuyển đổi xanh giao thông công cộng, bao gồm khả năng mua 3.000 xe điện VF 5 và 300 xe buýt điện để vận hành tại Mexico. Theo Thỏa thuận, hai bên sẽ đàm phán về giao dịch bán xe điện VF 5 và xe buýt điện cho Công đoàn tài xế Durango, thành viên của...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trường ĐH Kinh tế-Luật công bố 4 tổ hợp xét tuyển ĐH năm 2025

Tổ hợp xét tuyển là điểm mới quan trọng trong phương án tuyển sinh ĐH chính quy năm 2025 của Trường ĐH Kinh tế-Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM). ...

Mùa đông thêm ấm áp và thời thượng với áo khoác phao

Áo khoác phao có thể nói là một "vũ khí bí mật" giúp chúng ta vượt qua mùa...

Thương hiệu Quốc gia 2024 xướng tên nhãn hàng Vương Bảo

Ngày 4.11.2024, nhãn hàng Vương Bảo của Công ty Dược phẩm Thái Minh vinh dự đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia ngay ở lần tham gia đầu tiên. Đây không chỉ là một danh hiệu, mà còn là minh chứng cho những bước đi đúng đắn, xứng tầm của một thương hiệu lớn.   Để có được danh hiệu này, Dược phẩm Thái Minh đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe của chương trình Thương hiệu Quốc gia, bao...

Bài đọc nhiều

Chính thức ban hành Chiến lược Blockchain Quốc gia

(ĐCSVN)- Ngày 22/10, Chính phủ ban hành quyết định số 1236/QĐ- TTg công bố Chiến lược quốc gia về ứng dụng và phát triển công nghệ Blockchain đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong Chiến lược quốc gia về Ứng dụng và phát triển công nghệ chuỗi khối (blockchain) đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Chiến lược Blockchain Quốc gia) vừa được Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký ban hành, blockchain được định...

BMS: Hệ thống quản lý pin cho trung tâm dữ liệu, giải pháp tối ưu giúp quản lý năng lượng

Đối với các trung tâm dữ liệu, sự ổn định của hệ thống điện đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì hoạt động liên tục và bảo vệ dữ liệu. Các sự cố về nguồn điện hoặc lỗi hệ thống pin dự phòng (UPS) có thể gây ra những gián đoạn nghiêm trọng, dẫn đến thiệt hại về thời gian và tài chính. Đó là lý do tại sao Hệ thống Quản lý Pin (Battery Management System...

Chính sách kinh tế của Trump và Harris tác động đến thị trường vàng như thế nào?

Các chuyên gia đang đánh giá tác động các chính sách kinh tế của cựu Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Kamala Harris đối với thị trường vàng. Sau nhiều tháng diễn thuyết, thăm dò, tranh luận và suy đoán, ngày bầu cử cuối cùng đã đến. Hôm nay, người dân Mỹ sẽ tới các điểm bỏ phiếu để lựa chọn giữa cựu Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống hiện tại Kamala...

TP. Hồ Chí Minh tăng cường bảo đảm bình ổn hàng hóa dịp Tết Ất Tỵ 2025

Từ nay đến cuối năm, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tập trung bình ổn giá hàng hóa, kiểm soát lạm phát dịp Tết Ất Tỵ 2025. Chuẩn bị Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025, khi nhu cầu mua sắm của người dân dự kiến sẽ tăng mạnh, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cùng các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực bán lẻ và thực phẩm đã khẩn trương triển...

Cùng chuyên mục

Bàn giải pháp giúp phụ nữ vùng đồng bằng sông Hồng kết nối, phát triển kinh tế

Chiều ngày 8/11, Hội LHPN TP Hà Nội tổ chức Hội thảo “Phát huy vai trò của phụ nữ Hà Nội và các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng trong hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp...

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực và cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp

Hải Phòng nâng cao nhận thức, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp khai thác, tận dụng tối đa lợi ích từ Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực đối với xuất khẩu. Ngày 8/11, Sở Công Thương Hải Phòng, Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức hội thảo “Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và cơ hội xuất khẩu cho doanh...

Cần Thơ phân cấp tiếp nhận bàn giao quản lý đối với các khu đô thị, dự án nhà ở

Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Dương Tấn Hiển vừa ký ban hành Quyết định số 26/2024/QĐ-UBND phân cấp việc tiếp nhận bàn giao quản lý đối với các khu đô thị, dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn Thành phố. Cần Thơ phân cấp tiếp nhận bàn giao quản lý đối với các khu đô thị, dự án nhà ởPhó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Dương Tấn Hiển vừa ký ban hành Quyết...

Đòi hỏi tư duy thúc đẩy phát triển

Con số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường 10 tháng tiếp tục cao. Hàng loạt khó khăn của doanh nghiệp vẫn đang đợi được giải quyết. Yêu cầu gỡ điểm nghẽn cho doanh nghiệp không chỉ bức bách về thời gian, mà cả về cách tư duy. Gỡ điểm nghẽn cho doanh nghiệp: Đòi hỏi tư duy thúc đẩy phát triểnCon số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường 10 tháng tiếp tục cao. Hàng loạt khó khăn của...

Bước đi nào cho nhà đầu tư trong biến động giá vàng?

(ĐCSVN) - Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đầy biến động và triển vọng suy thoái kinh tế Mỹ năm 2024, vàng lại nổi lên như một kênh đầu tư trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, những đợt tăng giá mạnh và giảm sâu đột ngột gần đây đã khiến nhà đầu tư trong nước trở nên dè dặt hơn với kim loại quý này. Sự linh hoạt của cơ quan quản lý và chiến lược đầu...

Mới nhất

Đòi hỏi tư duy thúc đẩy phát triển

Con số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường 10 tháng tiếp tục cao. Hàng loạt khó khăn của doanh nghiệp vẫn đang đợi được giải quyết. Yêu cầu gỡ điểm nghẽn cho doanh nghiệp không chỉ bức bách về thời gian, mà cả về cách tư duy. Gỡ điểm nghẽn cho doanh nghiệp: Đòi hỏi tư duy thúc đẩy...

VN-Index giảm hơn 7 điểm trong phiên 8/11, áp lực lớn từ cổ phiếu Vinhomes

Cổ phiếu Vinhomes giảm 3,9% và là “tội đồ” góp nhiều điểm giảm nhất cho chỉ số chung. Hàng loạt cổ phiếu lớn khác như VIC, VCB, CTG, VHM… giảm giá và tạo áp lực mạnh lên thị trường chung. VN-Index giảm hơn 7 điểm trong phiên 8/11, áp lực lớn từ cổ phiếu Vinhomes Cổ phiếu Vinhomes giảm 3,9%...

Tự ý điều trị ngứa, nam thanh niên bị nấm mọc toàn thân

Bị ngứa, xuất hiện nhiều mảng đỏ toàn thân suốt thời gian dài, nam thanh niên 17 tuổi từng đi khám nhiều lần ở bệnh viện tuyến huyện, điều trị thuốc bôi, uống, tổn thương có đỡ nhưng tái phát từng đợt.Khoảng 1 năm nay, bệnh nhân không đi khám mà tự điều trị bằng các loại thuốc...

Cuộc thi Lan tỏa năng lượng tích cực 2024: Chữa lành tâm hồn

Tắm rừng là một thuật ngữ xuất phát từ người Nhật, đây là phương pháp trị liệu khuyến khích con người sống hòa hợp với thiên nhiên, mang lại sức khỏe thể chất và tinh thần, đã du nhập vào Việt Nam vài năm gần đây. ...

Trường đầu tiên thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM công bố phương án tuyển sinh năm 2025

Tối 8-11, Trường đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) công bố phương án tuyển sinh đại học chính quy năm 2025 với 3 phương thức xét tuyển. ...

Mới nhất