Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcBáo động đỏ an toàn chạy tàu

Báo động đỏ an toàn chạy tàu

Thống kê của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho thấy, nạn ném đá đường tàu đang gia tăng, chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2024 trên các tuyến đã xảy ra 75 vụ ném đất, đá lên tàu, làm vỡ 79 kính đầu máy, toa xe.

Báo động đỏ an toàn chạy tàu - chuyện chưa hồi kết
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã thường xuyên tuyên truyền về tác hại của hành vi ném đá lên tàu hỏa. (Nguồn: TTXVN)

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, lúc 23h55’ ngày 10/7/2024, tàu hỏa H2705 đi trên tuyến Hà NộiLào Cai khi qua xã Mậu Đông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, bất ngờ phụ lái Nguyễn Văn Quân (53 tuổi) bị người dân ném đá trúng vào đầu, chảy nhiều máu.

Lái chính cố gắng đưa tàu về đến ga Mậu Đông lúc 10h04’ ngày 11/7 để đưa nạn nhân đi bệnh viện Mậu A cấp cứu. Tàu đỗ ga Mậu Đông gần 2 giờ để chờ phụ lái tàu khác đến thay thế. Nghi phạm sau đó đã bị công an bắt giữ.

Dư luận hẳn còn chưa thể quên sự hy sinh của ông Lê Minh Phú, lái tàu Đội 1 (Phân xưởng vận dụng, Xí nghiệp Đầu máy Đà Nẵng). Ông đã được Chủ tịch nước truy tặng Huân chương dũng cảm do thực hiện nhiệm vụ, cứu người, cứu tài sản của nhà nước và Nhân dân.

Theo phụ lái Hồ Ngọc Hải, tối ngày 10/3/2015, đoàn tàu đang chạy với tốc độ khoảng 75 km/giờ trong khu gian Quảng Trị – Diên Sanh. Khi đến gần đường ngang km 639 + 750 (có cảnh báo tự động), chiếc xe ben lớn chạy cùng chiều bất ngờ bật đèn xi nhan. Lái tàu liên tục kéo còi cảnh báo nhưng chiếc xe vẫn không dừng và đột ngột băng qua.

Lúc này, lái tàu Lê Minh Phú đã hô phụ lái tìm chỗ lánh nạn, còn mình kéo tay máy, hãm phanh khẩn cấp nhưng không tránh khỏi cú đâm trực diện với xe ben. Sau va chạm, 3 toa xe giáp đầu máy bị văng ra khỏi đường sắt, may mắn là toàn bộ 583 hành khách và 29 nhân viên trên tàu được an toàn. Riêng lái tàu Phú bị kẹt trên cabin đầu máy, tử nạn. Ngành đường sắt thiệt hại khoảng 23 tỷ đồng chi cho việc sửa chữa đầu máy, toa xe, hạ tầng và chuyển tải hành khách.

Thống kê của VNR cho thấy, nạn ném đá đường tàu đang gia tăng, chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2024 trên các tuyến đã xảy ra 75 vụ ném đất, đá lên tàu, làm vỡ 79 kính đầu máy, toa xe. Các địa phương hay xảy ra tình trạng này gồm Khánh Hòa (18 vụ); Đồng Nai (15 vụ) Bình Định (8 vụ); Quảng Nam (8 vụ); Bình ThuậnThừa Thiên Huế mỗi địa phương 5 vụ; Quảng Trị, Quảng NgãiNinh Thuận mỗi địa phương 4 vụ.

Thậm chí, lo lắng cho an toàn giao thông và tính mạng hành khách, nhân viên…, mới đây ngành đường sắt đã phải “cầu viện” tỉnh Quảng Ngãi trợ giúp ngăn chặn tình trạng ném đá làm vỡ kính toa xe. Bởi nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, các vụ ném đá hầu hết xảy ra vào ban đêm, địa điểm là vị trí vắng người sẽ xảy ra với tần suất dày hơn.

Năm 1881, tuyến đường sắt đầu tiên tại Việt Nam và Đông Dương khởi công xây dựng dài 71 km nối Sài Gòn với Mỹ Tho, sau đó mở rộng với tổng chiều dài 2.600 km xuyên suốt ba miền đất nước. Hiện mạng lưới đường sắt quốc gia có tổng chiều dài 3.143 km và có 277 ga, trong đó 2.703 km đường chính tuyến, 612 km đường ga và đường nhánh, bao gồm 7 tuyến chính.

Theo Điều 35 Chương IV Luật Đường sắt (Luật số: 06/2017/QH14 ngày 16 tháng 6 năm 2017), lái tàu và phụ lái tàu là các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, có độ tuổi từ đủ 23 tuổi đến 55 tuổi đối với nam, từ đủ 23 tuổi đến 50 tuổi đối với nữ; có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn sức khỏe.

Giao thông phức tạp, cơ sở hạ tầng cũ kỹ lạc hậu nên nghề lái tàu hỏa được xem là nghề nguy hiểm do tai nạn luôn rình rập. Đáng lo hơn, những năm gần đây, trường Cao đẳng Đường sắt tuyển sinh rất khó. 3 năm nay, hệ cao đẳng không mở được lớp vì chỉ dưới 10 hồ sơ dự tuyển. Đó là vì không như tài xế ô tô, học lái tàu chỉ lái được tàu, ra nghề thì phải trải qua nhiều lần thi, mất nhiều năm mới được lên lái chính. Trong khi, thu nhập hiện nay thấp mà áp lực, rủi ro cao.

Học viên được tuyển vào trường phải đạt hai điều kiện: đủ sức khỏe theo quy định đối với nghề lái tàu đường sắt về chiều cao, cân nặng, thị lực, thính lực… do Bộ Y tế quy định; tốt nghiệp THPT và được hội đồng tuyển sinh nhà trường xét tuyển vào học.

Học xong, học viên còn phải vượt qua các bài kiểm tra, đánh giá để được làm phụ lái 1, nếu suôn sẻ, phải đạt điều kiện ít nhất 24 tháng liên tục lái tàu an toàn với 30 nghìn km an toàn, đảm bảo định mức nhiên liệu trung bình theo quy định của xí nghiệp, không bị kỉ luật, không vi phạm quy định đến mức bị xử lý khiển trách bằng văn bản trở lên, mới được thi lên chức danh phụ lái 2.

Từ phụ lái 2 muốn lên chức danh lái tàu chính (tài xế) phải đạt ít nhất 36 tháng liên tục lái tàu an toàn nữa và các điều kiện khác tương tự. Nếu “thuận buồm xuôi gió” để có thể chính thức oai phong như những hiệp sĩ “cầm cương” chinh phục khối thép nặng trên 100 tấn đòi hỏi thêm 5-6 năm.

Dù bản lĩnh, dũng cảm và yêu nghề tới chừng nào, với bất kỳ nhân viên ngành đường sắt, mỗi lần xảy ra va chạm, tai nạn hay sự cố đường sắt (phương tiện khác đâm va tàu, thiên tai bão lũ gây nguy hiểm cho hệ thống cơ sở hạ tầng đường sắt, vật thể lạ đe dọa trực tiếp sự an toàn cho ban máy…) đều cần có khoảng thời gian dài để họ trở lại trạng thái bình thường. Nhẹ thì cũng mất thời gian bình phục, nặng thì trả giá bằng chính tính mạng của mình, tất cả vì mục tiêu đưa những chuyến tàu đi đến nơi về đến chốn.

Ném đá, đất, chất bẩn… là hành vi vi phạm pháp luật có thể bị xử phạt hành chính hoặc hình sự, tùy theo tính chất hành vi và mức độ thiệt hại. Cụ thể, theo Nghị định 144/2021/NĐ-CP về vi phạm quy định trật tự công cộng, hành vi ném đá vào tàu hỏa đang chạy bị xử phạt hành chính từ 3.000.000 – 5.000.000 đồng. Nếu làm người khác bị thương buộc chi trả toàn bộ chi phí khám bệnh, chữa bệnh.

Căn cứ Khoản 1, Điều 134, Bộ luật Hình sự 2015, được sửa đổi bởi Khoản 22, Điều 1, Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một số trường hợp cụ thể thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Từ thực tiễn tình hình, tới đây ngoài việc đôn đốc các đơn vị thực hiện đồng bộ giải pháp phòng chống ném đất đá lên tàu, VNR cần tiếp tục phối hợp với chính quyền, công an địa phương đến từng hộ dân hộ dân sống dọc 2 bên đường sắt để tuyên truyền, vận động ký cam kết không ném đất, đá lên tàu.

Công an các địa phương dọc theo tuyến phải theo dõi, xác minh, điều tra, xử lý, răn đe người có hành vi ném đá lên tàu, trong khi ngành đường sắt thông báo những vụ ném đá để học sinh hiểu hành động này là vô cùng nguy hiểm.

Bên cạnh bài toán cân đối đảm bảo điều kiện tái tạo sức lao động cũng như cải thiện thu nhập để giữ chân nguồn nhân lực lái, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức người dân bởi đường sắt là độc đạo, ưu tiên.

Chúng ta cần cùng hành động để mỗi phút giây lên ban máy là quãng thời gian vui vẻ, thoải mái và an toàn với chú lái tàu.





Nguồn: https://baoquocte.vn/bao-dong-do-an-toan-chay-tau-chuyen-chua-hoi-ket-278649.html

Cùng chủ đề

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đảm bảo “thẳng nhất có thể”

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kinh tế, kỹ thuật tương ứng tốc độ 350km/h, đảm bảo “thẳng nhất có thể”. Đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tốc độ 350km/h Ngày 13/11, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC). Liên quan đến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT), hiện vẫn còn một số...

Thông thương đường sắt với Trung Quốc, mở cửa đưa hàng Việt ra thế giới

(Dân trí) - Với thông điệp coi trọng thời gian, trí tuệ, Việt Nam kiến nghị thúc đẩy thông thương với Trung Quốc bằng đường sắt, mở ra hành lang thương mại mới để đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường châu Âu.   Thông điệp này nhiều lần được nhắc đến trong các hoạt động của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Trung Quốc nhân chuyến công tác dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở...

Mốc son quan trọng trong phát triển giao thông hiện đại của Thủ đô

Kinhtedothi - Sáng nay, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ vận hành thương mại, đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Đây là động lực để Hà Nội tiếp tục đầu tư xây dựng một mạng lưới giao thông công cộng hiện đại. Động lực phát triển đường sắt đô thị Sáng nay, ngày 9/11, tại Ga S8 - Ga Cầu Giấy, UBND TP Hà Nội tổ chức...

Tìm giải pháp bảo vệ an toàn thông tin trong chuyển đổi số

Ngày 8/11, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội thảo an toàn thông tin năm 2024 với chủ đề “Hạn chế lộ lọt thông tin và phòng, chống lừa đảo trực tuyến”. ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội đến Trùng Khánh

Ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc và đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới đây. Đây là một trong những hoạt động trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc. Cảng cạn Trùng Khánh có 7 chức năng lớn gồm vận chuyển, lưu trữ container...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Giá heo ổn định ở cả 3 miền; mục tiêu xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi đạt 1 – 1,5 tỷ USD

Theo khảo sát, thị trường heo hơi hôm nay giữ giá đi ngang trên cả nước. Trong đó, nhiều địa phương tại khu vực miền Bắc đang thu mua ở ngưỡng 64.000 đồng/kg.

USD có tiềm năng “phi” tới mốc 106

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/11 duy trì ở mức cao khi kết quả của cuộc bầu cử bắt đầu được công bố cùng với chiến thắng của ông Donald Trump.

Giá cà phê trong nước tăng cao ở đầu vụ, “đối mặt” xuất khẩu toàn cầu tăng mạnh, xu hướng giá sẽ thế nào?

Xuất khẩu cà phê toàn cầu trong tháng 9 tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái lên 10,76 triệu bao, lượng xuất khẩu tính theo vụ cũng tăng khoảng 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái đạt mức 137,27 triệu bao, theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Cà phê quốc tế (ICO).

Indonesia-Trung Quốc ký kết nhiều hợp đồng kinh tế “khủng” trong lĩnh vực khoáng sản, lên tới hơn 10 tỷ USD

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Bắc Kinh, tại cuộc gặp song phương với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường vào ngày 9/11, Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto cho biết, trong dịp này một số công ty Indonesia sẽ ký các hợp đồng trong lĩnh vực khoa học trị giá hơn 10 tỷ USD với các tập đoàn Trung Quốc.

Thị trường đi lên, nông dân tham gia sâu hơn vào công đoạn quyết định giá hồ tiêu

Giá tiêu hôm nay 11/11/2024 tại thị trường trong nước tăng ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 139.000 – 141.200 đồng/kg.

Bài đọc nhiều

TP.HCM: Thạc sĩ dạy bậc mầm non được hỗ trợ thêm 1,5 triệu đồng/tháng

Từ năm học 2021-2022 đến nay, TP.HCM hỗ trợ giáo viên mầm non do tính chất công việc và theo trình độ chuyên môn lên đến hơn 241 tỉ đồng.Thông tin trên được Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đưa ra tại hội thảo "Thực trạng và giải pháp thu hút đội ngũ giáo viên mầm non tại TP.HCM", ngày 11-10.Báo...

Lợi và hại khi trường siết học sinh dùng điện thoại

Gần đây, hàng loạt trường học tại các địa phương như Hà Nội, TPHCM, Nghệ An, Hà Tĩnh, Tuyên Quang… đã yêu cầu học sinh không dùng điện thoại trong suốt buổi học, thậm chí không mang theo...

Học ngoại ngữ, tăng lợi thế cạnh tranh

Thống kê từ Trường Đại học (ĐH) Kinh tế Quốc dân cho thấy trong năm 2024, 70% sinh viên đỗ vào trường có IELTS từ 5.5 trở lên trong khi chuẩn đầu ra theo quy định của nhà trường hiện nay là 5.5 đối với sinh viên học chương trình chính quy bằng tiếng Việt và 6.0 - 6.5 đối với chương trình tiên tiến, chất lượng cao, chương trình học bằng tiếng Anh và khoa Ngôn ngữ Anh. ...

“Chúng tôi ủng hộ nhưng…”

Câu nói bỏ lửng thể hiện sự băn khoăn của anh Vũ Minh, phụ huynh học sinh Trường THCS Hồng Bàng (quận 5, TPHCM) cũng là tâm trạng của nhiều phụ huynh mà phóng viên Báo PNVN ghi...

Trường đầu tiên thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM công bố phương án tuyển sinh năm 2025

Tối 8-11, Trường đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) công bố phương án tuyển sinh đại học chính quy năm 2025 với 3 phương thức xét tuyển. Đây là trường đầu tiên thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM công...

Cùng chuyên mục

Trường đại học tư thục đầu tiên chuyển qua mô hình đại học

Ngày 10/11, tại Đà Nẵng, Đại học Duy Tân tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chuyển Trường Đại học Duy Tân thành Đại học Duy Tân. ...

Quy định mới về tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh giáo viên

Tiêu chuẩn về xếp loại chất lượng tại Thông tư 13 là phù hợp với yêu cầu về cơ cấu hạng chức danh nghề nghiệp theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ ...

Nhiều trường đại học cắt giảm tổ hợp xét tuyển năm 2025

Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) mới đây công bố phương án tuyển sinh đại học chính quy năm 2025. Điểm đáng chú ý là trường sử dụng 4 tổ hợp môn xét tuyển áp dụng cho tất cả các ngành/chuyên ngành, tất cả các phương thức xét tuyển, gồm: Toán - tiếng Anh - Ngữ văn; Toán - tiếng Anh - Vật lý; Toán - tiếng Anh - Tin học; Toán...

Đừng sáng tạo quá đà!

Việc ra đề thi môn ngữ văn với yêu cầu không lấy ngữ liệu trong sách giáo khoa khiến giáo viên lúng túng, dẫn đến nhiều đề thi gây tranh cãi ...

Tiết lộ thông tin về nam sinh Sư phạm Hà Nội “gây sốt” vì đẹp trai như diễn viên

Bị chụp trộm vài bức ảnh và được chia sẻ lên mạng xã hội, nam sinh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã khiến bao người phải "rung rinh" với ngoại hình điển trai. ...

Mới nhất

Mùa hoa dã quỳ như nắng sáng bừng núi rừng Ba Vì

Hà Nội - Tháng 11, dọc hai bên đường kéo dài tới đỉnh núi Ba Vì như bức tranh với sắc vàng chủ đạo được tô vẽ bởi những bụi hoa dã quỳ bung nở. Laodong.vn Nguồn:https://dulich.laodong.vn/media/mua-hoa-da-quy-nhu-nang-sang-bung-nui-rung-ba-vi-1419500.html

Một tháng phượt độc hành khắp miền Bắc của cô gái 20 tuổi

Với niềm yêu thích đặc biệt với việc xê dịch, Ngô Thị Vân (20 tuổi, Đà Nẵng) đã có chuyến phượt đáng nhớ khám phá khắp các tỉnh thành phố tại miền Bắc. Dù mới chỉ 20 tuổi, Ngô Thị Vân (Đà Nẵng) đã có hành trình đáng nể khi một mình phượt khắp các tỉnh của miền Bắc trong xuyên...
02:00:25

Ngắm hoàng hôn cuối thu rực rỡ trên 2 cây cầu nổi tiếng nhất Hà Nội

(Dân trí) - Hai cây cầu đại diện cho mỗi thời kỳ phát triển của Hà Nội - cầu Long Biên và Nhật Tân - cùng phô bày vẻ đẹp dưới ánh hoàng hôn của mùa thu rực rỡ. Hoàng hôn mùa thu rực rỡ làm nổi bật vẻ đẹp của 2 cầu nổi tiếng nhất Hà Nội (Video: Hữu...

Tuần lễ số quốc tế Việt Nam sẽ diễn ra tại Quảng Ninh

UBND tỉnh Quảng Ninh và Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp tổ chức Tuần lễ số quốc tế Việt Nam lần thứ 3 từ ngày 19 - 22/11 tại thành phố Hạ...

Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Chủ tịch Đảng Xã hội Chile

  Chủ tịch nước Lương Cường nhấn mạnh Việt Nam mong muốn hợp tác với các nước bạn bè truyền thống ở khu vực Mỹ Latinh, nhất là với Chile. TTXVN đưa tin, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Chile, chiều 10.11 theo giờ địa phương, tại Thủ đô Santiago de Chile, Chủ tịch nước Lương Cường đã tiếp Chủ...

Mới nhất