Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa báo cáo Chính phủ về phương án đầu tư mở rộng đoạn TPHCM – Long Thành thuộc dự án đường bộ cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.
Theo phương án đề xuất, đoạn TPHCM – Long Thành được mở rộng trên tổng chiều dài gần 22km. Điểm đầu tại Km4+000 (nút giao Vành đai 2) thuộc TP Thủ Đức, TPHCM. Điểm cuối tại Km25+920 (nút giao đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu) thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Trong đó, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 (Km4+00 đến Km8+770) được đầu tư 8 làn xe theo quy hoạch. Đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đầu tư 10 làn xe theo quy hoạch.
Cầu Long Thành đầu tư xây dựng 1 đơn nguyên cầu mới quy mô tương tự cầu hiện tại, với quy mô 10 làn xe (mỗi bên 5 làn xe rộng 3,5m).
Với phương án trên, tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 14.955 tỷ đồng (bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng), gồm vốn chủ sở hữu hơn 5.555 tỷ đồng (37%), vốn vay thương mại là 9.400 tỷ đồng (63%).
Đối với hạng mục đầu tư công trình, ủy ban cũng đề xuất để doanh nghiệp nhà nước là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) huy động 100% vốn thực hiện, đồng thời tổ chức quản lý khai thác, thu phí hoàn vốn theo Luật Đầu tư.
Đối với hạng mục giải phóng mặt bằng (hơn 900 tỷ đồng), ủy ban đề xuất sử dụng ngân sách trung ương và ngân sách địa phương (TPHCM, Đồng Nai), kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tách thành dự án độc lập, giao cho địa phương thực hiện theo hình thức đầu tư công.
Ủy ban quản lý cũng cho biết, theo báo cáo tài chính năm 2023 đã được kiểm toán, hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu của VEC là 1,32 lần. Sắp tới, theo phương án tái cơ cấu, VEC sẽ được bổ sung vốn điều lệ, tài sản. Như vậy, VEC có đủ điều kiện huy động vốn từ các tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính để đầu tư mở rộng dự án. VEC và Vietcombank cũng vừa ký kết hợp đồng khung về việc thu xếp cấp tín dụng tài trợ dự án mở rộng đoạn TPHCM – Long Thành.
Riêng khoản nợ liên quan đến trái phiếu Bộ Tài chính đã ứng trả nợ, ủy ban quản lý kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép VEC khoanh và lùi trả nợ gốc. Nhờ vậy, dự kiến VEC có thể bố trí khoảng 5.555 tỷ đồng để đầu tư mở rộng dự án TPHCM – Long Thành.
Nếu được chấp thuận, dự án đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành sẽ được thực hiện đầu tư từ tháng 3-2025 đến tháng 12-2027.
MINH ANH
Nguồn: https://www.sggp.org.vn/bao-cao-chinh-phu-phuong-an-mo-rong-doan-tphcm-long-thanh-post753777.html