Một số cửa hàng ở thủ đô Tokyo đang mở rộng khu vực băng cassette chuyên dụng, báo hiệu sự hồi sinh của phương tiện ghi âm analog nhỏ gọn.
Một nam sinh viên đại học 21 tuổi đến từ quận Kanagawa đến thăm cửa hàng Tower Records Shibuya ở Tokyo mỗi tuần một lần để tìm băng cassette cho biết: “Băng cassette là dành cho những lúc tôi muốn nghe nhạc một cách sâu lắng”.
Anh Jo Takase và một phần bộ sưu tập cassette tại nhà anh ở Shima. |
Mặc dù anh cũng nghe nhạc qua dịch vụ phát trực tuyến, nhưng anh có khoảng 20 chiếc băng cassette mà anh ấy bắt đầu sưu tầm từ thời trung học và đánh giá cao âm thanh ấm áp, độc đáo của chúng.
Tại một số cửa hàng như Tower Records, mức độ phổ biến của băng cassette đang ngày càng tăng, đặc biệt là ở những người ở độ tuổi 20 và 30, những người chưa từng trải qua thời kỳ hoàng kim của băng cassette vào những năm 1980.
Theo các giám đốc điều hành trong ngành, doanh số bán cả băng cassette đã qua sử dụng và băng mới đều đang tăng lên.
Vào tháng 9-2023, cửa hàng Tower Records Shibuya đã mở rộng khu vực chuyên dụng, lưu trữ khoảng 3.000 băng cassette, gấp 6 lần so với trước đây, bao gồm cả băng mới và băng đã qua sử dụng.
Ko Takeda, người phụ trách bộ phận băng cassette, cho biết: “Độ tuổi người mua đa dạng từ thanh thiếu niên đến những người ở độ tuổi 50, trong đó khoảng 30 tuổi là nhóm lớn nhất”. Khu vực bán băng cassette cũng ghi nhận sự có mặt đáng chú ý của du khách nước ngoài.
Gần đây, đĩa vinyl cũng đang thu hút lượng người theo dõi ngày càng tăng. Tuy nhiên, anh Takeda nhấn mạnh đến khả năng cạnh tranh về giá của băng cassette, có thể bán được với giá khoảng 1.000 yen (6,7 USD)/mỗi chiếc. Theo Takeda, chúng có giá cả phải chăng hơn so với đĩa ghi, khiến chúng trở thành một lựa chọn phổ biến.
Taro Tsunoda, người điều hành “Waltz”, một cửa hàng chuyên bán băng cassette ở quận Nakameguro của Tokyo từ năm 2015, lưu ý rằng môi trường kinh doanh xung quanh băng cassette đã “thay đổi đáng kể so với trước đây khi chúng tôi mở cửa”.
Ban đầu, cửa hàng chủ yếu kinh doanh băng đã qua sử dụng, nhưng gần đây có nhiều nghệ sĩ phát hành bài hát mới trên băng cassette. Tsunoda cho biết: “Các nghệ sĩ lớn cũng đang chú ý đến xu hướng này và giá trị của băng cassette trên thị trường âm nhạc đang tăng lên”.
Theo khảo sát năm 2022 của Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Nhật Bản, tổ chức đại diện cho ngành ghi âm nhạc Nhật Bản YouTube chiếm 60% lượng nghe nhạc.
Giữa tiêu chuẩn nghe nhạc thông qua các phương tiện kỹ thuật số như dịch vụ phát trực tuyến, Tsunoda nói: “Băng cassette là thứ bạn có thể sở hữu và cảm thấy gắn bó. Đối với thế hệ trẻ, chúng là mới lạ và đối với những người đã sử dụng chúng trước đây, chúng gợi lên nỗi hoài niệm về những ngày đầu nghe nhạc của họ”.
Cùng với sự trở lại của băng cassette, các máy nghe băng cassette mới cũng được tung ra thị trường gần đây, một số sản phẩm bán rất chạy.
Toshiba Lifestyle, nhà sản xuất thiết bị điện có trụ sở tại Kawasaki, đã tung ra một sản phẩm mới vào tháng 7 năm ngoái, một mẫu máy nghe băng cassette di động “Walky” được thiết kế lại đẹp mắt vào những năm 1980.
Vì cho phép người dùng nghe nhạc bằng tai nghe không dây nên sản phẩm cũng đáp ứng được nhu cầu của giới trẻ đam mê công nghệ số.
Side-B Creations ở quận Shibuya của Tokyo sản xuất và bán băng cassette và máy nghe nhạc. Công ty cho biết họ đang bán được máy nghe băng cassette nhiều hơn 10 lần so với năm 2017.
Bên cạnh chất lượng âm thanh và kết cấu độc đáo, sức hấp dẫn cổ điển của băng cassette – hộp đầy màu sắc, cỡ lòng bàn tay chứa cuộn nhạc analog – đang hấp dẫn người mua trẻ tuổi.
Takamasa Endo, Chủ tịch của Side-B Creations, cho biết: “Đối với người tiêu dùng, băng cassette là vật dụng hữu hình để sở hữu và trân trọng”.
Một số thương hiệu quần áo đã bắt đầu sử dụng băng cassette làm lời mời tham gia các buổi trình diễn thời trang hoặc phân phát chúng làm vật kỷ niệm, cho thấy cách thức băng cassette đang được sử dụng và thích ứng để phù hợp với thời đại.
(theo TTXVN)