Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcBạn trẻ cần trang bị "vaccine số" trong thế giới ngày càng...

Bạn trẻ cần trang bị “vaccine số” trong thế giới ngày càng phụ thuộc vào AI

Theo ThS. Đinh Văn Mãi, Giảng viên kỹ năng mềm, Trung tâm phát triển năng lực sinh viên, Trường Đại học Văn Lang, để đảm bảo Trí tuệ nhân tạo (AI) được sử dụng một cách công bằng và có trách nhiệm, vai trò của con người, nhất là người dạy rất quan trọng.

Chuyên gia
ThS. Đinh Văn Mãi cho rằng, nên cẩn trọng khi triển khai AI trong giáo dục. (Ảnh: NVCC)

AI định hình tương lai của giáo dục

Góc nhìn của ông về sự tác động của AI (trí tuệ nhân tạo) đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực cho tương lai?

Trí tuệ nhân tạo AI tác động đến hầu hết mọi lĩnh vực và giáo dục cũng không ngoại lệ. Trong thời đại 4.0, sự phát triển mạnh mẽ của AI đang định hình tương lai của giáo dục của tất cả các quốc gia trên toàn thế giới.

Theo báo cáo của UNESCO (AI and education: Guidance for policy-makers, 2021), quy mô thị trường cho trí tuệ nhân tạo trong giáo dục có giá trị 1,1 tỷ USD năm 2020, dự kiến sẽ tăng lên khoảng 6 tỷ USD vào năm 2024, tăng trưởng 445% chỉ trong 4 năm.

Trước sự bùng nổ của công nghệ, nhiều quốc gia trên thế giới đã xây dựng những hướng dẫn nhằm thúc đẩy việc tìm hiểu và sử dụng AI một cách an toàn và hiệu quả. Các công cụ trí tuệ nhân tạo phù hợp để áp dụng cho công tác đào tạo như Gemini, ChatGPT, Gamma, Magic School, Canva… đang tạo ra những sự khác biệt trong giáo dục.

AI giúp người dạy quản lý công việc giảng dạy và đào tạo một cách hiệu quả và sáng tạo, đồng thời nâng cao trải nghiệm và kết quả của người học bao gồm cả người khuyết tật.

Vì vậy, Liên hợp quốc cũng theo đuổi mục tiêu “AI cho tất cả” nhằm thực hiện mục tiêu số 4 (giáo dục có chất lượng) trong 17 mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) để tạo nên cơ hội học tập bình đẳng, giáo dục công bằng, hướng tới học tập suốt đời cho tất cả mọi người.

Theo ông, xu hướng phát triển của AI trong giáo dục trong tương lai gần sẽ ra sao?

Trí tuệ nhân tạo sẽ phát triển mạnh mẽ và cập nhật thường xuyên các tính năng để đáp ứng nhu cầu giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực. Với các thuật toán tiên tiến và thông tin chuyên sâu dựa trên dữ liệu, AI đã biến đổi và cách mạng hóa các phương pháp giảng dạy truyền thống, trao quyền cho người học và các nhà giáo dục.

Xu hướng AI thúc đẩy ngành giáo dục bằng cách cải thiện mức độ tương tác của người học thông qua các khóa học tùy chỉnh, bài giảng trực tuyến, lớp học kết hợp trò chơi để nâng cao kỹ năng, hay app hỗ trợ học tập.

Ứng dụng AI trong giáo dục để sản xuất nội dung thông minh đang giúp cho việc tìm kiếm, lưu trữ, tra cứu tài liệu học tập của người học trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Từ đó, nâng cao trải nghiệm học tập và cá nhân hóa nội dung học tập phù hợp với nhu cầu cũng như phát triển năng lực của người học, đáp ứng yêu cầu thị trường tuyển dụng. Các công cụ giúp đỡ người dạy bằng cách đảm nhận nhiệm vụ mất nhiều thời gian, chấm điểm, duy trì báo cáo, nâng cao khả năng nhận thức và tiếp thu trong trường học ảo và lớp học AI.

Người dạy sẽ phát huy tối đa năng lực chuyên môn và sáng tạo ra trải nghiệm học tập phong phú, thúc đẩy phương pháp đào tạo lấy người học làm trung tâm. AI được sử dụng trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, kết nối học thuật hay quản lý hành chính, thúc đẩy các sáng kiến sử dụng AI trong các hoạt động phụng sự cộng đồng, nhất là hỗ trợ phát triển giáo dục, cải thiện chất lượng sống cho các nhóm đối tượng yếu thế.

Trong tương lai, nhiều ứng dụng AI sẽ ra đời tạo nên sự đa dạng cho người dạy cũng như người học dẫn đến sự cạnh tranh giữa các ứng dụng. Triển khai AI trong giáo dục là cần thiết tuy nhiên nên thực hiện cẩn trọng và đúng cách để đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Các bạn trẻ nên trang bị 'vaccine số' trong thế giới ngày càng phụ thuộc vào AI
Để đảm bảo rằng AI được sử dụng một cách có trách nhiệm, vai trò của con người, nhất là người dạy rất quan trọng. (Ảnh minh họa: Internet)

Việc ứng dụng AI trong giáo dục đặt ra những vấn đề đạo đức nào?

Ứng dụng AI trong giáo dục đặt ra nhiều vấn đề đạo đức đáng lo ngại, gây nhiều tranh cãi liên quan vấn đề vi phạm bản quyền, rò rỉ thông tin cá nhân, đạo văn khi sử dụng AI, đe dọa đến công việc của người dạy, cũng như tốn kém chi phí của người dạy để cập nhật tính năng nâng cao của phiên bản mới, tạo nên sự lạm dụng và phụ thuộc vào công nghệ của người học lẫn người dạy.

Để đảm bảo rằng AI được sử dụng một cách có trách nhiệm, vai trò của con người, nhất là người dạy rất quan trọng. Trước hết, người dạy cần học cách sử dụng AI và ứng dụng hiệu quả vào giảng dạy để tạo hình ảnh tốt cho người học.

Thứ Hai, người dạy tự tin vào năng lực chuyên môn, tin tưởng vào khả năng tổ chức các hoạt động giảng dạy, ra quyết định của bản thân. Thứ Ba, người dạy cộng tác cùng AI trong các tính huống đồng giảng dạy bên cạnh đó thúc đẩy tương tác trực tiếp với người học với vai trò là người cố vấn, người đồng hành để hướng dẫn, kết nối với người học. Từ đó, người dạy truyền cảm hứng học tập, thấu cảm với người học, thúc đẩy sự sáng tạo và tư duy phản biện của người học. Đây là điều AI không thể sao chép được.

Thứ Tư, người dạy cần thiết lập quy tắc và ranh giới cụ thể cho lớp học, đặt ra một quy tắc nghiêm ngặt về việc cấm sử dụng Internet trong bất kỳ hoạt động trực tiếp nào trong lớp và cho phép người học tự do suy nghĩ và sáng tạo bằng cách sử dụng kiến thức thu được từ các bài học trước. Tóm lại, AI không thể thay thế vai trò của người dạy, nó là công cụ hỗ trợ người dạy, người học trong quá trình học tập mà thôi.

Việt Nam có thể học hỏi những bài học kinh nghiệm gì từ các quốc gia đi đầu trong việc ứng dụng AI vào giáo dục?

Tại Việt Nam, nhiều đơn vị đào tạo đã tiên phong tổ chức đa dạng các buổi sinh hoạt học thuật, tọa đàm chia sẻ về ứng dụng AI trong giáo dục. Nhiều chương trình tập huấn hay dự án hướng dẫn cho giáo viên, giảng viên sử dụng các ứng dụng này được tổ chức thường xuyên với nhiều hình thức kết hợp khác nhau. Những nghiên cứu về ứng dụng, tác động của Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục được tiến hành và trình bày tại các diễn đàn khoa học trong nước cũng như quốc tế.

Không ít bài viết, video, group cộng đồng học hỏi kinh nghiệm của các nhà giáo dục, nhà sáng tạo nội dung trên các nền tảng số về áp dụng AI trong giáo dục được chia sẻ rất mạnh mẽ. Một số trường mạnh dạn đổi mới phương pháp giảng dạy với hình thức lồng ghép AI vào dạy học, thí điểm ứng dụng công nghệ trong thiết kế giảng dạy một số môn học. Điều đó cho thấy, mức độ quan tâm rất cao và nhạy bén ứng dụng hiệu quả AI vào giáo dục tại Việt Nam, bắt kịp với xu thế của toàn cầu.

Trước sự phát triển này, Việt Nam cần học hỏi các nước trên thế giới để đưa ra các hướng dẫn sử dụng AI trong giáo dục rõ ràng và cụ thể nhằm thúc đẩy một môi trường học tập an toàn và trung thực. Điển hình, cuối tháng 10/2022, Ủy ban Châu Âu EC đã công bố một bộ hướng dẫn đạo đức cho các giáo viên về việc sử dụng AI và dữ liệu trong giáo dục. Đây là hướng dẫn dành cho giáo viên tiểu học và trung học và có thể được sử dụng bởi các nhà giáo có ít hoặc không có kinh nghiệm về giáo dục kỹ thuật số.

Bộ Giáo dục Mỹ và Văn phòng Công nghệ Giáo dục cũng đã công bố hướng dẫn Trí tuệ nhân tạo và Tương lai của Dạy và Học, đưa ra các khuyến nghị cả từ thực tế và dựa trên chính sách. Theo đó, các cơ sở giáo dục không nên coi AI là sự thay thế cho giáo viên, giảng viên mà nên khai thác nó như một sự bổ sung và các công cụ có sẵn cho họ.

Tại Anh, Bộ Giáo dục Anh đã ra một tuyên bố về AI tạo sinh trong giáo dục. Thông điệp chính của nó là dù AI có thể giúp giảm bớt khối lượng công việc và cho phép nhà giáo tập trung phát triển chuyên môn, nhưng các cơ sở giáo dục cần thực hiện các bước để bảo vệ dữ liệu, người dạy và người học khỏi mặt trái của các công nghệ mới.

Nhật Bản đã trở thành quốc gia gần đây nhất công bố hướng dẫn mới về việc sử dụng AI trong trường phổ thông và trường đại học. Hướng dẫn này do Bộ Giáo dục ban hành theo đó, người học phải hiểu đầy đủ các đặc điểm của AI trước khi sử dụng. Và việc biến báo các báo cáo, bài luận hoặc các văn bản khác do AI tạo ra thành của mình được coi là hành vi không phù hợp. Ngoài ra, các quy định về liêm chính học thuật liên quan đến AI cũng cần được xem xét và cập nhật cho phù hợp với thực tiễn.

Không quá phụ thuộc vào AI

Ông có lời khuyên nào dành cho các nhà hoạch định chính sách, các nhà giáo dục để thúc đẩy ứng dụng AI trong giáo dục tại nước ta?

Với vai trò của một giảng viên, tôi kỳ vọng các nhà hoạch định chính sách sẽ triển khai đánh giá cụ thể và cân nhắc kỹ lưỡng, thảo luận với các bên liên quan để đảm bảo tính công bằng và hiệu quả của việc áp dụng AI trong giảng dạy và đánh giá học sinh, sinh viên.

Từ đó, thiết lập quy định rõ ràng và hợp lý, cung cấp hướng dẫn cụ thể về việc sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo một cách đúng đắn, áp dụng các biện pháp kiểm tra và giám sát phù hợp để phát hiện việc sử dụng không đúng cách. Mặt khác, cần nghiên cứu về quy trình giáo dục và nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên để có thể ứng dụng hiệu quả AI trong giáo dục.

Giáo viên sẽ cùng đồng hành học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm thực hành sử dụng các ứng dụng AI phù hợp cho từng đối tượng người học ở những cấp học khác nhau. Từ đó, gia tăng sự tự tin về kỹ năng số, mạnh dạn cải tiến từng tiết dạy, từng buổi học trong điều kiện phù hợp ở mỗi đơn vị.

Theo ông, học sinh, sinh viên cần trang bị các kỹ năng gì để có thể tự tin sống và làm việc trong một thế giới ngày càng phụ thuộc vào AI?

Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin và sự hội nhập nhanh giữa các quốc gia, học sinh – sinh viên cần có kỹ năng thích ứng trước nhiều sự thay đổi của thế giới. Các em cần tìm hiểu 16 kỹ năng mà người trẻ cần có trong thế kỷ 21 được nghiên cứu và đề xuất bởi Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) thông qua nghiên cứu New Vision for Education: Unlocking the Potential of Technology.

Với bộ kỹ năng trải đều từ học vấn nền tảng cho đến các năng lực và phẩm chất, các em có thể tự tin ứng dụng các kiến thức học thuật, vận dụng các kỹ năng mềm vào thực tế đời sống và công việc sau này, đồng thời mở rộng thế giới quan và có cái nhìn tích cực về cuộc sống, để từ đó thích ứng nhanh và thành công trong sự nghiệp và đời sống cá nhân.

Để không phụ thuộc vào công nghệ, các bạn trẻ nên nắm rõ các khái niệm cơ bản của AI, những hạn chế và tiềm năng của nó, cùng các quy định pháp lý liên quan để sử dụng AI an toàn, hiệu quả. Các em nên trang bị các kiến thức về công nghệ thông tin cơ bản; phát triển kỹ năng số để phục vụ học tập, làm việc; nâng cao “vaccine số” để giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra trong thế giới kỹ thuật số.

Xin cảm ơn ông!





Nguồn: https://baoquocte.vn/ban-tre-can-trang-bi-vaccine-so-trong-the-gioi-ngay-cang-phu-thuoc-vao-ai-281511.html

Cùng chủ đề

Thúc đẩy hạ tầng số phát triển kinh tế tại Bình Định

NDO - Chiều 13/12, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Cục Công nghiệp, Công nghệ, Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức hội thảo "AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế". Sự kiện đã thu hút sự quan tâm và tham gia của nhiều lãnh đạo, chuyên gia, nhà nghiên cứu và doanh nghiệp...

Chạy đua xác thực sinh trắc học

Từ năm 2025, tài khoản ngân hàng, chứng khoán chưa xác thực sinh trắc học sẽ không thể thực hiện giao dịch ...

Nvidia ra mắt công nghệ AI biến hóa âm thanh

Công nghệ AI này có thể tạo ra những hiệu ứng độc đáo như biến âm thanh của một cây trumpet thành tiếng chó sủa, lồng thêm tiếng hát vào giai điệu… dựa trên mô tả văn bản.

Dự án y tế AI giảm gánh nặng chữa bệnh cho cư dân bản địa Australia

Dự án Healthy Connections của các nhà khoa học tại Đại học Curtin (Australia) là một sáng kiến y tế cộng đồng mang tính đột phá, nhằm giải quyết những thách thức trong việc tiếp cận dịch vụ y tế cơ bản của cư dân vùng hẻo lánh ở phía Tây Australia.

Người thầy dạy học sinh bằng nhân cách của chính mình

Người thầy phải trở nên tự tin, tự chủ và tự cập nhật bản thân, để trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ là một trợ lý thông thái chứ không thể thay thế được vai trò, vị trí của mình.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tập đoàn năng lượng hàng đầu CH Czech công bố kế hoạch đầu tư chiến lược vào Việt Nam

Chiều 18/12, tại Hà Nội, Tập đoàn Sev.en Global Investments (CH Czech) đã công bố kế hoạch đầu tư chiến lược tại Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 75 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Czech.

Những nhóm người không nên ăn tổ yến sào

Người đang ốm, cảm, dị ứng protein... đều không thích hợp ăn yến sào.

Gọi Tây Balkan là ‘trái tim’, EU hứa hẹn con đường hội nhập, một quốc gia có bước tiến quan trọng hướng tới ‘nhà...

Ngày 18/12, Chủ tịch Hội đồng châu Âu António Costa đã chủ trì Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU)-Tây Balkan, đánh dấu cuộc họp đầu tiên trên cương vị mới của ông.

Thảm kịch giẫm đạp kinh hoàng tại hội chợ dành cho thiếu nhi, ít nhất 30 trẻ em thiệt mạng

Ngày 18/12, ít nhất 30 trẻ em đã thiệt mạng và hàng chục trẻ bị thương trong vụ giẫm đạp tại một hội chợ dành cho thiếu nhi được tổ chức tại Ibadan, thủ phủ bang Oyo, Tây Nam Nigeria.

Điều bất ngờ của Nga và châu Âu, có liên quan đến khí đốt; hướng đi mới có thể giúp EU hoàn toàn ‘cạch’...

Gần ba năm qua, châu Âu tăng tốc từ bỏ năng lượng Nga, thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, Moscow vẫn là một trong những nhà cung cấp năng lượng quan trọng nhất của châu lục này. Vì sao vậy?

Bài đọc nhiều

Phát động cuộc thi viết chữ đẹp miễn phí cho học sinh cả nước

Công ty cổ phần Tiền Phong phối hợp cùng Công ty TNHH Thanh Chương (Vpp Eras) và Câu lạc bộ Chữ đẹp Việt vừa chính thức phát động cuộc thi Chữ đẹp Việt lần 2. Đây là sân chơi dành cho học sinh tiểu học trên cả nước, nhằm khuyến khích các em rèn luyện viết chữ đẹp, góp phần giữ gìn và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.Cuộc thi năm nay...

Lan tỏa tri thức, phát triển văn hoá đọc tại nước bạn Lào

Ngày 23/11, chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ, phối hợp cùng Tập đoàn ITL, đã tổ chức lễ trao tặng sách, học bổng và mũ chống tia cực tím tại Trường Tiểu học Chansavang, huyện Sikhodtabong, thủ đô Vientaine, Lào. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình lan tỏa tri thức và xây dựng văn hóa đọc vượt biên giới của Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ.

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị, trường học, gia đình quan tâm. Có một ứng dụng công nghệ giúp ích rất nhiều cho trẻ em từ...

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Chiếm 0,2% dân số, tại sao người Do Thái ‘ẵm’ nhiều giải Nobel nhất thế giới?

Giải thưởng Nobel, do nhà bác học Alfred Nobel thiết lập, là giải thưởng cao quý nhất để tôn vinh các nhà khoa học có đóng góp đặc biệt cho nhân loại trong các lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Y học, Văn học, Hòa bình và Kinh tế. Xét về mặt sắc tộc, người Do Thái là một trong những dân tộc ghi nhiều dấu ấn nhất trong lịch sử giải Nobel. Chỉ chiếm 0,2% dân số thế...

Cùng chuyên mục

Bộ GD&ĐT thay đổi cấu trúc đề kiểm tra định kỳ của học sinh THPT

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, với các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số, các trường THPT xây dựng ma trận, bản đặc tả, đề kiểm tra và hướng dẫn chấm đề kiểm tra định kì bảo đảm các yêu cầu về chuyên môn, kĩ thuật.Ma trận mới đề kiểm tra định kỳ của các môn gồm 2 phần: Trắc nghiệm khách quan (7 điểm) và tự luận (3 điểm).Việc...

Giám khảo từ Hiệp hội siêu đầu bếp thế giới chấm thi nấu ăn cho sinh viên Việt

Bếp trưởng Norbert Ehrbar, thành viên Hiệp hội siêu đầu bếp thế giới, cho biết mình vô cùng bất ngờ về chất lượng của các sinh viên Việt Nam trong cuộc thi. Ông Norbert Ehrbar cho biết sau dịch COVID-19, nhiều nhà hàng khách...

Trường ngoài công lập đong đếm bài toán thưởng Tết

Thời điểm này, nhiều trường học tại TPHCM đã dự trù mức thưởng Tết Nguyên đán 2025 cho cán bộ, công nhân viên. ...

Bộ GD-ĐT đổi cấu trúc đề kiểm tra định kỳ của học sinh THPT

Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi các Sở GD-ĐT hướng dẫn việc thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá đối với cấp THCS, THPT. Theo đó, đối với các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số, Bộ GD-ĐT đề nghị các Sở GD-ĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục ở cấp THPT xây dựng ma trận, bản đặc tả, đề kiểm tra và hướng dẫn chấm đề kiểm tra định...

Vị tướng nào có tài thiên văn, sánh ngang Khổng Minh của Trung Hoa?

Ông chính là Nguyễn Hữu Dật (1603-1681), quê ở huyện Tống Sơn, nay là huyện Hà Trung tỉnh Thanh Hóa. Ông là con Tham tướng Chưởng cơ Nguyễn Triều Văn, được sinh ra ở Thăng Long, sau đó cha ông đưa gia đình vào nam theo chúa Nguyễn Hoàng từ năm 1609.Theo sách Đại Nam chính biên liệt truyện: "Chưa đến tuổi lên mười mà Nguyễn Hữu Dật đã biết chơi trò bày trận cùng trẻ nhỏ trong...

Mới nhất

Cùng “đếm ngược” chờ ngày metro Bến Thành- Suối Tiên đón khách

NDO - Sau thời gian 12 năm thi công xây dựng kể từ năm 2012, tuyến metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên có chiều dài gần 20km sắp “chạm đích”, chính thức đưa đón phục vụ người dân Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 22/12 tới. NDO - Sau thời gian 12 năm thi...

Hải Phòng thu hút đầu tư phát triển kinh tế biển

Cảng biển, logistics đã tạo cho Hải Phòng vị thế địa chính trị, kinh tế đặc biệt. Thành phố có tiềm năng, lợi thế phát triển khác biệt so với các khu vực ven biển khác, trở thành “cửa ngõ” giao thương quốc tế hướng biển ở Bắc bộ. Cảng biển, logistics đã tạo cho Hải Phòng vị thế địa...

Mãn nhãn hình ảnh lễ khai mạc Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Tiêm kích Su-30MK2 bay nhào lộn thả đạn nhiễu, trực thăng kéo cờ, đặc công trình diễn võ thuật, quân khuyển nhảy vòng lửa... là những hình ảnh ấn tượng, mãn nhãn của lễ khai mạc Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt...

Giám khảo từ Hiệp hội siêu đầu bếp thế giới chấm thi nấu ăn cho sinh viên Việt

Bếp trưởng Norbert Ehrbar, thành viên Hiệp hội siêu đầu bếp thế giới, cho biết mình vô cùng bất ngờ về chất lượng của các sinh viên Việt Nam trong cuộc thi. ...

Đảng phải chọn được những Bộ trưởng tài năng, kĩ trị

Vấn đề quan trọng, cốt yếu nhất là Đảng phải chọn được những Bộ trưởng có tài năng, kĩ trị thực sự. Tinh giảm bộ máy, giảm bớt đầu mối quản lý thì khả năng lựa chọn được người kĩ trị sẽ tốt hơn so với trước. ...

Mới nhất