SGGPO
Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cơ bản thống nhất chủ trương theo báo cáo, đề xuất của Ban cán sự đảng UBND TPHCM về đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM vừa có kết luận về đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cơ bản thống nhất chủ trương theo báo cáo, đề xuất của Ban cán sự đảng UBND TPHCM về đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM giao Ban cán sự đảng UBND TPHCM lãnh đạo UBND TPHCM chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng, tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý của các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy và tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh đề án.
Qua đó nhằm đảm bảo chặt chẽ, đầy đủ, có cơ sở thực tiễn và khoa học, có tính thuyết phục cao, phù hợp quy hoạch, định hướng của Trung ương và TPHCM, góp phần phát huy hiệu quả kinh tế, phát triển bền vững. Song song với tập trung đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng dịch vụ sau cảng.
|
Cùng với đó, lưu ý bổ sung các căn cứ, yếu tố lịch sử, dự báo khả năng có thể xảy ra và chủ động phương án hạn chế tối đa các tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái, đời sống người dân… khi triển khai thực hiện đề án.
Trên cơ sở đó, UBND TPHCM sớm báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ để làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo đúng quy trình, quy định.
Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cũng yêu cầu cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương, nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh, các vấn đề vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo, xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM xem xét, chỉ đạo.
Liên quan đến đề xuất dự án, ngày 18-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã đi khảo sát thực địa, nhằm tìm hiểu tiềm năng, thế mạnh của huyện Cần Giờ và nghe báo cáo về đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
|
Làm việc với huyện Cần Giờ, Thủ tướng yêu cầu TPHCM phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các công việc tiếp theo và làm việc với các nhà đầu tư để thúc đẩy triển khai. Thủ tướng nhận xét, vị trí đề xuất thực hiện cảng biển có khả năng thu hút hàng hóa trung chuyển quốc tế, cạnh tranh với các cảng lớn trong khu vực như Singapore, Malaysia và các cảng quốc tế. Song, cảng này không cạnh tranh với cảng Cái Mép – Thị Vải mà bổ sung, phối hợp để phát huy tốt nhất các thế mạnh.
Theo đề án, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được đề xuất đặt tại khu vực cù lao Phú Lợi (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ). Cù lao này có hơn 93ha rừng phòng hộ, trong đó có hơn 82ha đất có rừng và được bao quanh bởi sông Thị Vải, sông Thêu. Khu vực này nằm trong vùng chuyển tiếp của khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ, do đó, dự án không ảnh hưởng đến vùng lõi rừng.
Theo đề xuất, cảng có tổng chiều dài mặt sông là 7,2km, tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay 24.000 Teus. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 5,4 tỷ USD. Dự án được phân kỳ thành 7 giai đoạn, dự kiến hoàn thành vào năm 2045 (giai đoạn 1 sẽ xong vào năm 2027).