Giành được những thành công bước đầu ở miền Bắc, vì sao chị lại chuyển hẳn vao TP.HCM lập nghiệp?
– Sau 1 năm làm ở ngoài Bắc, công ty đã quyết định mở rộng thị trường ở miền Nam. Khi đó Nhung cùng 1 chị nữa là quản lý, cũng là người Nhung tuyển dụng đã “bốc thăm” xem ai đi vào miền Nam và Nhung đã bốc lá thăm chuyển đi như ý nguyện ban đầu.
Một cô gái mới 24 tuổi, được bố mẹ cưng chiều hết mực, bạn bè cũng ở Hà Nội hết đã quyết định xa nhà vào mở thị trường còn hoàn toàn mới tại TP.HCM và các tỉnh phía nam. Thực tế với vị trí là quản lý ngành hàng nhưng khi bắt tay vào công việc thì mọi thứ từ A đến Z Nhung đều phải làm hết. Từ xây dựng kế hoạch, thiết lập các đại lý, tuyển dụng nhân viên, đào tạo nhân viên… đến bê vác hàng đôi lúc cũng làm cùng các bạn. Nếu mình không làm trực tiếp thì nhân viên khó có thể làm theo tiêu chuẩn và tốc độ của mình đề ra.
Nhung còn nhớ, thời điểm bắt đầu vào TP.HCM, chỉ có 7 người làm về dược phẩm, mảng mỹ phẩm công ty mới có riêng mình Nhung. Từ TP.HCM, Nhung phải mở thị trường mỹ phẩm ra tới Đà Nẵng và ngược về Cà Mau. Nếu không có khát khao thành công thì chắc chắn Nhung lại không thể tiếp tục vượt qua ngưỡng thời gian vô cùng khó khăn và cô đơn này.
Bây giờ thì lĩnh vực kinh doanh với chị chắc cũng thuộc hạng siêu sao rồi?
– Nhung nghĩ cũng được thôi chứ không tới mức siêu, vì siêu bây giờ Nhung đã có tỷ USD rồi. Em của “Kim siêu vòng 3” chỉ sau 4 năm đã có 1,2 tỷ USD.
Chị cảm thấy đã hài lòng với bản thân và muốn dừng lại chưa?
– Nhung còn nhiều khát vọng nữa. Sắp tới Nhung sẽ cho ra mắt một thương hiệu mới. Đây sẽ là thương hiệu mỹ phẩm thân thiện môi trường, tiếp cận thị trường đại chúng (mass maket) nhưng đặc biệt hơn nữa là chất lượng tiêu chuẩn quốc tế. Nhung sẽ tập trung vào kênh phân phối online, xu hướng mới của toàn thế giới, đặc biệt là giới trẻ.
Cá nhân tôi rất dị ứng với mỹ phẩm trộn nhiều năm nay. Chị có bị cạnh tranh từ các sản phẩm mỹ phẩm “trộn” hiện nay?
– Nhung bị cạnh tranh từ mấy chục năm rồi. Giá thành, quảng cáo hiệu quả trắng sáng ngay lập tức không ngờ, khuyến mại cao… làm cho người tiêu dùng băn khoăn lựa chọn sản phẩm và nhiều người không biết đâu mà lựa chọn cho được sản phẩm đảm bảo chất lượng trong “ma trận” mỹ phẩm. Hơn nữa, đa phần nhiều người phụ nữ lại rất muốn dùng mỹ phẩm là phải có hiệu quả liền, phải trắng muốt liền. Điều này quả thật là một sai lầm nguy hại cho người dùng, khi họ có tâm lý như vậy.
Với kinh nghiệp 20 năm ở lĩnh vực này, Nhung khuyên người tiêu dung cần tìm hiểu trước khi quyết định mua sử dụng sản phẩm mỹ phẩm nếu có ba hoạt chất phổ biến có trong các loại kem pha, kem trộn như:
Corticoide: Có tác dụng kháng viêm, chống dị ứng và ức chế miễn dịch,tuy nhiên nếu lạm dụng bôi quá liều lượng cho phép sẽ làm teo da, rạn da, mụn mủ, mụn liti, da bị bào mòn, giãn mao mạch da, giãn lỗ chân lông, có cảm giác nóng rát, da dễ bị nhiễm trùng do mất sự đề kháng.
Hydroquinone là một hoạt chất đã được chứng minh là có khả năng làm nhạt màu da& sáng da nhanh nhất so với các chất làm trắng khác nhưng với tác dụng phụ Hydroquinone có thể gây ung thư, đặc biệt là ung thư máu. Ngoài ra, chất này cũng bị cho là gây ra các rối loạn tuyến giáp và gan.
Aspirin pH8: Thành phần được ví là “trị mụn – đẹp da”. Tuy nhiên hệ quả mà nó để lại là da sẽ mỏng và nhạy cảm hơn, bắt nắng nhanh và hấp thụ các tia UV dễ hơn dẫn đến việc da bị nám, lâu dần có thể gây ra ung thư da.
Hiện thị trường mỹ phẩm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, tem nhãn nguồn gốc, xuất sứ chính xác là một “ma trận”. Sau 20 năm kinh doanh dược mỹ phẩm, Nhung thiết nghĩ: mỹ phẩm sản xuất ở quốc gia nào cũng được, nhưng phải được sản xuất từ nhà máy đạt tiêu chuẩn CGMP (Cosmetics Good Manufacturing Practice).
Hơn 20 năm lăn lộn trong nghề kinh doanh mỹ phẩm, trước những “bát nháo” của ngành hàng này trên thị trường, có khi nào chị thấy nản và muốn buông xuôi?
– Không, buông xuôi sao được ? Chúng tôi vẫn luôn theo những tôn chỉ cốt lõi của tập đoàn. Dù cho thị trường có chạy theo lợi nhuận trước mắt, chúng tôi có cách tiếp cận tới người tiêu dùng theo cách riêng, với chất lượng quốc tế và những sản phẩm hữu ích mang ý nghĩa sức khỏe tiên quyết rồi mới tới làm đẹp.
Theo Nhung, để thị trường kinh doanh mỹ phẩm trở nên chuyên nghiệp hơn, cần có hai điều kiện chính: Thứ nhất là sáng suốt của người tiêu dùng vì liên quan tới sức khỏe và sắc đẹp trực tiếp của mình, tuy nhiên đa phần sự hiểu biết của người tiêu dùng về mỹ phẩm còn nhiều hạn chế.
Thứ 2 là sự quản lý của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, lĩnh vực này hiện đang là một thách thức rất lớn vì thêm kênh phân phối online chưa chính quy mở rộng.
Dùng sự nổi tiếng để kinh doanh mỹ phẩm là xu hướng toàn thế giới. Nhưng dùng sự nổi tiếng để bán mỹ “phẩm trộn” thì quan điểm của chị về vấn đề này như nào?
– Theo Nhung, muốn nổi tiếng ở Việt Nam giờ không quá khó, quan trọng là những giá trị bạn mang lại cho sự phát triển của xã hội là gì? Bên cạnh đó, Nhung nghĩ, mỗi người có một quan điểm sống và lý tưởng sống khác nhau, nên Nhung chỉ tập trung chính yếu sức lực và tâm huyết vào những công việc, khát vọng của mình. Làm hết khả năng trong giới hạn bản thân là mục tiêu Nhung quan tâm. Mỗi cá nhân, mỗi tổ chức, mỗi công ty là một sự khác biệt và phải tự chịu trách nhiệm với chọn lựa của mình.
– Xin cảm ơn chị về những tâm sự hôm nay. Chúc chị thành công trên con đường đã chọn.