(Tổ Quốc) – Bộ tiêu chí định hướng hành vi, thái độ, tác phong ứng xử văn minh, văn hóa trong hoạt động du lịch tại TP Đà Nẵng, giúp tổ chức tốt hơn hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố từ cả hai phía là các cơ quan, tổ chức, cá nhân tại điểm đến và khách du lịch đến TP Đà Nẵng.
UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định ban hành Bộ tiêu chí Văn hóa Du lịch Đà Nẵng – tên gọi truyền thông là Bộ tiêu chí Đà Nẵng SMILE (Bộ tiêu chí).
Theo đó, Sở Du lịch là cơ quan đầu mối triển khai rộng rãi Bộ tiêu chí đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân, khách du lịch trong nước và quốc tế trên địa bàn thành phố.
Mục đích Bộ tiêu chí là định hướng hành vi, thái độ, tác phong ứng xử văn minh, văn hóa trong hoạt động du lịch tại TP Đà Nẵng, giúp tổ chức tốt hơn hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố từ cả hai phía là các cơ quan, tổ chức, cá nhân tại điểm đến và khách du lịch đến TP Đà Nẵng;
Vận động, duy trì thực hiện thường xuyên hành vi, tác phong ứng xử văn minh, văn hóa, thái độ lịch sự, thân thiện của người dân thành phố, cộng đồng doanh nghiệp và cán bộ công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch và các ngành liên quan đến du lịch. Xây dựng và duy trì hình ảnh thành phố du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, mến khách, an toàn và phát triển bền vững với bản sắc riêng, tạo ra sức hấp dẫn khác biệt cho điểm đến từ những thói quen, hành vi tích cực trong hoạt động hằng ngày.
Tuyên truyền, định hướng cho khách du lịch những tiêu chí cơ bản về văn hóa ứng xử tại điểm đến và khuyến nghị những hành vi không phù hợp, hướng đến mục tiêu làm tốt đẹp hơn mối quan hệ giữa du khách và điểm đến Đà Nẵng.
Cụ thể, Bộ tiêu chí áp dụng đối với 2 nhóm đối tượng: Nhóm cơ quan, tổ chức, cá nhân tại điểm đến (gồm: tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; cơ quan quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn thành phố, các cơ sở đào tạo nghề du lịch, người dân thành phố), Nhóm khách du lịch trong nước và quốc tế đến TP Đà Nẵng.
5 tiêu chí văn hóa đối với nhóm các cơ quan, tổ chức, cá nhân tại điểm đến
Về tiêu chí văn hóa giao thông, hướng dẫn khách du lịch sử dụng các dịch vụ, các trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn, thoát hiểm trên phương tiện khi tham gia giao thông. Phổ biến, hướng dẫn khách du lịch tuân thủ pháp luật Việt Nam khi tham gia giao thông. Hướng dẫn, giúp đỡ người tham gia giao thông, đặc biệt là người tàn tật, người cao tuổi, trẻ em và phụ nữ. Ưu tiên nhường đường cho người đi bộ, người tàn tật băng qua đường…
Về tiêu chí văn hóa ứng xử: Phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, có ý thức bảo vệ an ninh chủ quyền quốc gia. Nâng cao tinh thần cảnh giác, phát hiện những hành vi có khả năng xâm hại an ninh chủ quyền quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Chào đón khách bằng nụ cười thân thiện, thường xuyên nói “Xin chào”, “Xin cảm ơn”, “Xin lỗi”. Ứng xử chân thành, đúng mực, tôn trọng khách. Không to tiếng, tranh cãi với khách. Tận tình giúp đỡ, hướng dẫn hỗ trợ khách. Không chèo kéo, đeo bám, phân biệt đối xử với khách. Giữ trật tự, không có những hành vi thiếu văn minh tại nơi công cộng. Xếp hàng theo thứ tự khi sử dụng các dịch vụ hoặc tham gia các hoạt động tại nơi công cộng. Không vứt rác, khạc nhổ, đi vệ sinh bừa bãi; không hút thuốc lá ở những nơi không được phép.
Về tiêu chí văn hóa kinh doanh, áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố: Đảm bảo đầy đủ các điều kiện pháp lý trong hoạt động kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ du lịch. Niêm yết công khai và bán đúng giá sản phẩm, dịch vụ. Công khai các chính sách kinh doanh rõ ràng, minh bạch cho khách hàng. Cạnh tranh lành mạnh. Tư vấn trung thực, đầy đủ về sản phẩm, dịch vụ. Cung cấp hàng hóa, dịch vụ đúng số lượng, chất lượng đã quảng cáo, cam kết thỏa thuận với khách hàng. Xây dựng uy tín, thương hiệu kinh doanh bền vững. Không cung cấp các sản phẩm, dịch vụ kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Không thu lợi bất hợp pháp từ khách du lịch. Không nâng giá, ép giá khách du lịch. Khuyến khích đổi mới, sáng tạo các sản phẩm du lịch. Không tổ chức khai thác du lịch ở nơi không đảm bảo an toàn.
Về tiêu chí văn hóa phục vụ: Trang phục nhân viên lịch sự, gọn gàng, phù hợp, có bản sắc. Luôn giữ tác phong, phong cách phục vụ chuyên nghiệp. Cầu thị, lắng nghe góp ý, chân thành phục vụ khách. Tiếp nhận và nhanh chóng xử lý phản hồi của khách. Nắm vững và thường xuyên nâng cao tay nghề, quy trình, chuyên môn nghiệp vụ phục vụ khách.
Về tiêu chí văn hóa bảo vệ môi trường: Nghiêm túc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường, khai thác điểm đến du lịch. Giữ gìn vệ sinh chung và vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp tại các điểm tham quan, nơi công cộng, tại cơ sở phục vụ du lịch. Không xả thải bừa bãi và bảo vệ môi trường cảnh quan, môi trường sinh thái rừng, sông, hồ, biển đảo. Sử dụng các nguyên, vật liệu thân thiện với môi trường hoặc được sản xuất tại địa phương. Khuyến khích phát triển du lịch bền vững. Không khai thác, sử dụng và tiêu thụ các loài động thực vật hoang dã.
5 tiêu chí văn hóa đối với khách du lịch đến tham quan, lưu trú tại thành phố Đà Nẵng
Về tiêu chí văn hóa giao thông: Tự giác chấp hành pháp luật về giao thông. Không vi phạm và tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật, trật tự an toàn giao thông. Khi điều khiển phương tiện giao thông, phải có đầy đủ GPLX phù hợp với loại xe có giá trị sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam. Đi bộ qua đường đúng nơi quy định. Quan sát, tuân thủ các quy định, biển báo, hướng dẫn an toàn giao thông…
Về tiêu chí văn hóa ứng xử: Tôn trọng văn hóa và ứng xử lịch thiệp với cộng đồng địa phương. Ứng xử có văn hóa trên môi trường mạng. Sử dụng trang phục lịch sự, kín đáo khi tham quan các di tích văn hóa lịch sử, địa điểm tâm linh. Giữ trật tự, không có những hành vi thiếu văn minh tại nơi công cộng. Xếp hàng theo thứ tự khi sử dụng các dịch vụ hoặc tham gia các hoạt động tại nơi công cộng. Không vứt rác, khạc nhổ, đi vệ sinh bừa bãi; không hút thuốc lá ở những nơi không được phép. Lấy thức ăn, đồ uống vừa đủ dùng…
Về tiêu chí văn hóa tuân thủ pháp luật: Tuân thủ pháp luật, quy định tại điểm đến. Có ý thức bảo vệ an ninh chủ quyền quốc gia. Thực hiện đúng quy định tại các khu vui chơi giải trí; quy định về thời gian tắm biển. Tôn trọng sự riêng tư của người khác; không quay phim, chụp ảnh khi chưa được phép. Không tiếp tay cho các hành vi mua bán hàng giả, hàng nhái, các sản phẩm bị cấm, vi phạm quyền sử hữu trí tuệ. Không sử dụng và tiêu thụ các loài động thực vật hoang dã, quý hiếm.
Về tiêu chí văn hóa ủng hộ phát triển kinh tế địa phương: Ủng hộ các sản phẩm địa phương. Ủng hộ các doanh nghiệp có trách nhiệm với môi trường và xã hội. Khuyến khích tham quan các làng nghề truyền thống, các khu điểm du lịch cộng đồng, sinh thái, nông nghiệp nông thôn.
Về tiêu chí văn hóa bảo vệ môi trường: Du lịch có trách nhiệm. Giữ gìn vệ sinh chung tại nơi công cộng – tiết kiệm năng lượng – bảo vệ môi trường, hệ sinh thái – bảo vệ các công trình văn hóa, kiến trúc, cảnh quan. Bỏ rác đúng nơi quy định. Hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần. Không để thức ăn thừa nơi công cộng. Khuyến khích sử dụng các phương tiện công cộng, xe đạp, đi bộ. Góp phần nhắc nhở các hành vi không văn minh trong bảo vệ môi trường…/.
Nguồn: https://toquoc.vn/da-nang-ban-hanh-bo-tieu-chi-van-hoa-du-lich-20241205153747954.htm