Vượt khó bàn giao 100% mặt bằng sạch
Ghi nhận của PV Báo Giao thông dọc tuyến chính cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, công trường dự án thông thoáng, các điểm vướng mắc về nhà, vật dụng kiến trúc và cây cối hoa màu đã được tháo dọn.
Tại nút giao đầu tuyến với tỉnh lộ 623B qua địa bàn xã Nghĩa Kỳ, nơi được xem là điểm nóng về mặt bằng cao tốc qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, công trường thoáng đãng rộn tiếng máy móc thi công trụ cầu vượt. Phương tiện cơ giới, nhân lực được nhà thầu điều động đến tổ chức các mũi thi công rầm rộ.
Ít người biết, mới hồi cuối tháng 5, tại đây còn tới 80 ngôi nhà chưa được tháo dỡ.
Từ trên cao nhìn xuống, hình hài tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đã thông suốt. Dọc tuyến hình ảnh những xóm nhà đã không còn mà thay vào đó là công tác thi công liên tục, máy móc, nhân lực được bố trí khắp nơi biến nơi đây trở thành đại công trường.
Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh cho biết, sau lễ phát động 30 ngày hoàn thành GPMB cao tốc Bắc-Nam, địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần “vượt nắng thắng mưa”, hoàn thành 100% công tác mặt bằng bàn giao cho nhà thầu thi công để đảm bảo công trình hoàn thành đưa vào sử dụng như kế hoạch đề ra.
“Vị trí tỉnh lộ 623B và tuyến đường đi Truông Ổi thực sự là “điểm nóng” về mặt bằng vì phần lớn là nhà dân, trong đó có trường hợp làm nhà trên đất nông nghiệp, song người dân lại không có nơi ở nào khác. Đồng thời, có trường hợp sổ đất đăng ký 299, nhưng cơ chế bồi thường, tái định cư không có.
Chính điều này khiến những người làm công tác GPMB “mất ăn mất ngủ”, nhưng rồi với quyết tâm chính trị cao nhất, Tỉnh ủy cho chủ trương và đặc biệt là sự đồng thuận của người dân đã giúp công tác bồi thường, GPMB cao tốc qua địa phương hoàn thành vượt mốc thời gian tỉnh giao”, ông Vinh nói
Tương tự, dọc theo tuyến chính qua địa bàn các huyện Nghĩa Hành, Mộ Đức và TX Đức Phổ, những điểm vướng mặt bằng đã không còn, thay vào đó là các mũi thi công đồng loạt triển khai. Máy móc, thiết bị được bố trí dọc theo công trường, nhất là các vị trí mặt bằng vừa được bàn giao, các nhà thầu tăng cường đầu máy, thiết bị đến thi công 3 ca, 4 kíp để bù đắp tiến độ.
Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả Nguyễn Quang Huy cho biết, mặt bằng đầu tuyến được khơi thông có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với dự án.
“Sau khi tiếp nhận mặt bằng sạch từ địa phương, chúng tôi sẽ lập tức tăng mũi thi công để tập trung đẩy khối lượng, lấy lại tiến độ bị chậm do vướng mặt bằng trước đây”, ông Huy nói.
“Hiện tại công tác tổ chức thi công đang được triển khai khắp dự án với hơn 40 mũi thi công, trong đó các mũi tập trung vào các điểm găng vừa bàn giao mặt bằng cũng như hệ thống cầu, sống dọc tuyến và thi công các hầm xuyên núi. Chúng tôi đang nỗ lực để đảm bảo tiến độ xây lắp và giải ngân vốn như kế hoạch đề ra”, ông Huy chia sẻ.
Tập trung giải quyết rốt ráo phần mặt bằng bổ sung
Trao đổi với Báo Giao thông, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền cho biết, đến nay tỉnh đã hoàn thành 100% công tác GPMB tuyến chính dự án, vượt tiến độ khi bàn giao toàn bộ mặt bằng vào ngày 25/6, trước mốc thời gian Chính phủ chỉ đạo là ngày 30/6.
“Kết quả đạt được có sự đóng góp rất lớn từ nhân dân. Sự đồng thuận của người dân chính là “chìa khóa” quan trọng trong việc hoàn thành công tác GPMB tuyến chính dự án”, ông Hiền nói
Được biết, Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có chiều dài tuyến hơn 88km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi dài hơn 60km. Để thi công dự án, tỉnh Quảng Ngãi thu hồi 494ha đất các loại.
Tổng số tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng là 5.743 hộ, trong đó 723 hộ phải bố trí tái định cư; số mồ mả cần di dời là 5.000 ngôi mộ.
Về hạ tầng, di dời 8 tuyến đường dây cao thế 220kV và 110kV; 145 trụ đường dây trung thế 35kV và 22kV; 414 trụ đường dây hạ thế 0,4kV.
Đối với mỏ khoáng sản, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đến hết tháng 5, đã cấp đủ 14 mỏ khoáng sản theo đề xuất của nhà thầu, gồm 10 mỏ đất và 4 mỏ cát. Đối với mỏ đá, nhà thầu sử dụng đá tận dụng từ đào hầm và các mỏ thương mại.
Hiện tại, các vướng mắc về mặt bằng và mỏ vật liệu đã được giải quyết, chỉ còn một số vị trí tại gói thầu XL02 vướng hạ tầng kỹ thuật chưa di dời xong.
Dù đã hoàn thành công tác GPMB tuyến chính, song hiện nay công tác GPMB các tuyến nhánh, đường dẫn cũng như phần diện tích bổ sung tăng thêm sau khi khởi công dự án gần 11ha.
Đồng thời, Ban QLDA 2 đang điều chỉnh, bổ sung thiết kế đối với các vị trí đường gom, đường dân sinh, giải pháp chống ngập úng, bổ sung trạm dừng nghỉ, các công trình phụ trợ… từ đó tăng thêm phần diện tích mặt bằng cần bồi thường, giải tỏa.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền cho biết, để xử lý rốt ráo công tác mặt bằng toàn dự án, chủ đầu tư cần sớm chuẩn xác hồ sơ thiết kế, cắm cọc GPMB điều chỉnh bổ sung; hoàn thiện, phê duyệt và bàn giao thực địa cọc mốc GPMB cho địa phương.
Về phía tỉnh sẽ tích cực triển khai công tác GPMB sau khi được bàn giao và phấn đấu hoàn thành phần việc này trong thời gian sớm nhất để góp phần cùng Bộ GTVT hoàn thành dự án, đưa công trình vào khai thác.
Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn dài 88km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi dài 60km. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng, do Ban QLDA2 làm chủ đầu tư, khởi công vào ngày 1/1/2023 và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác vào năm 2026. Đây là 1 trong 12 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông được khởi công vào năm 2023 và là dự án có vốn đầu tư lớn nhất, trong đó điểm nhấn là 3 hầm xuyên núi. Riêng hầm số 3 nối hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định có chiều dài 3,2km, khi đưa vào sử dụng sẽ là hầm đường bộ dài thứ 3 cả nước sau hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/ban-giao-xong-mat-bang-tuyen-chinh-cao-toc-quang-ngai-hoai-nhon-192240703181834822.htm