Tình cờ gặp họa mi núi rừng Tây Nguyên Siu Black trong chuyến công tác TP. Hồ Chí Minh vừa qua, tôi được nghe những chia sẻ về chương trình Tiếng hát Việt toàn cầu mà lần thứ hai chị nhận lời mời làm giám khảo, cũng như trăn trở và chuyện nghề của nghệ sĩ gạo cội…
Ca sĩ Siu Black trong buổi quay hình tại Đài truyền hình TP. Hồ Chí Minh với MC Nguyễn Khang. (Ảnh: NVCC) |
Tiếng hát Việt toàn cầu 2024 là sân chơi tìm kiếm những giọng hát hay dành cho người Việt trên toàn thế giới. Ngoài mục đích tìm kiếm những giọng hát hay có thể trở thành ca sĩ chuyên nghiệp, cuộc thi còn là sân chơi cho những người yêu ca hát giao lưu, học hỏi và được tỏa sáng trên sân khấu.
Với những người Việt đang sinh sống ở các nước, cuộc thi này sẽ là nơi để họ vừa thử sức với đam mê ca hát, thể hiện tài năng, vừa tôn vinh những giá trị mang đậm bản sắc văn hóa, giữ gìn và bảo tồn bản sắc người Việt, gắn kết yêu thương, hướng về nguồn cội.
Hứa hẹn một mùa thi chất lượng cao
Ca sĩ gạo cội Siu Black cho biết, mùa thi năm nay sẽ chặt chẽ, chất lượng và bài bản hơn. Người xem có thể đánh giá từ Ban Giám khảo đến thí sinh chứ không phải là Ban Giám khảo chỉ ngồi nghe các thí sinh hát. Chính vì điều này mà chị nhận lời tham gia.
“Nếu chỉ ngồi đó nghe các thí sinh hát thì vai trò Ban giám khảo đó không hợp với tôi. Đi thi hát thì thí sinh phải lựa bài hợp với giọng và phô được giọng hát của mình. Khi đó, Ban giám khảo phải giúp cho thí sinh chọn bài, hát đúng. Thậm chí, khi cần còn thị phạm – hát mẫu để thí sinh có thể vào bài đúng. Vai trò của Ban giám khảo ở đây là giúp thí sinh thể hiện được thực lực, thể hiện được chất giọng tốt nhất của mình chứ không phải chỉ ngồi nghe rồi cho điểm”, ca sĩ Siu Black chia sẻ.
Tôi nhớ lại, nhiều cuộc thi mà Siu Black đã tham gia làm Ban giám khảo, thấy quả thực việc chị được mệnh danh là người “cứu giọng hát yếu thế” quả không sai. Khi được hỏi về điều này, chị hồ hởi chia sẻ: “Tôi từng một mình chống lại Ban tổ chức khi ra điều kiện, nếu như không cho giọng hát này vô, tôi sẽ nghỉ việc, không làm luôn. Đó là cuộc thi giọng hát chứ không phải chấm thi người mẫu. Không phải thấy cô ấy dễ thương, cao ráo, có chút giọng hát thì cho vào vòng trong. Tôi ví dụ như giọng hát Uyên Linh cũng thế, giờ thì rất là nổi. Chương trình ngày đó là Việt Nam Idol, tôi nhất định chọn Uyên Linh vì thấy cô bé này giọng tốt và năm đó Uyên Linh thành quán quân. Sau này, con đường ca hát của Uyên Linh vượt cả sự mong đợi”.
Nhớ lại mùa thi năm 2010, khi ca sĩ Uyên Linh vào vòng năm cuộc thi, chị bảo: “Tôi nói với em ấy, đừng có thấy Ban giám khảo khen ngợi mà chủ quan. Vào vòng trong, khâu chọn bài hát rất quan trọng và phải lấy được điểm của khán giả, chứ không phải chỉ Ban giám khảo là đủ. Em phải làm sao lấy lòng được khán giả, đó mới là điểm cao nhất của em. Lúc cạnh tranh Uyên Linh chỉ chênh một điểm so với hai bạn khác và khả năng bị rớt là bình thường. Qua tuần sau, thí sinh Uyên Linh nổi hẳn lên, mình là người hạnh phúc đến rớt nước mắt. Lúc đó, đạo diễn Quang Dũng còn bảo tôi: Chị Siu hay, chị khích con bé như vậy, nó làm tốt hẳn”.
Những ca sĩ như Trung Quân hay Quốc Thiên…. đều là những giọng hát mà Siu Black phải “chiến đấu” với Ban tổ chức để giữ lại trong các cuộc thi mà chị làm giám khảo. Đến giờ, nhìn họ nổi tiếng, chị rất tự hào.
Chất giọng gạo cội Tây Nguyên
Là lớp nghệ sĩ đã thành danh và luôn tâm huyết với nghề, Siu Black chia sẻ: “Có một điều về lớp ca sĩ trẻ hiện nay mà tôi rất băn khoăn. Ngày xưa, lớp ca sĩ cũ kỹ chúng tôi hát những bài ca đi cùng năm tháng hay những bài của Trịnh Công Sơn có từ bao lâu nay, đến giờ vẫn đọng lại, vẫn hấp dẫn người nghe. Bởi vậy, giờ đây, nếu các ca sĩ trẻ chịu khó tìm tòi một chút để có những bài hợp giọng vẫn chọn được những bài hát rất hay. Những bài hát hát mà anh Nguyễn Cường chọn chẳng hạn, nó tồn tại đến mãi sau này… Việc chọn bài hát rất quan trọng, như ca sĩ Khánh Ly gắn liền với những sáng tác bất hủ của Trịnh Công Sơn hay Ngọc Anh thì gắn với bản tình ca của Phú Quang…”.
Nén tiếng thở dài, chị nói, giới trẻ bây giờ chọn những bài hát rất nhất thời, nghe xong chưa lâu đã quên rồi. Nếu chỉ thích chọn những bài nhạc được một chút, dễ hát, nghe một chút là thuộc liền… thì hát xong được một mùa là quên luôn, không đọng được, không gắn kết”.
Chị nhớ lại, “khi tôi hát Ly cà phê Ban Mê, tôi hỏi anh Nguyễn Cường và được anh chia sẻ rằng, mỗi sáng anh ấy đều uống ly cà phê Buôn Mê và đi tìm hiểu xem người ta làm ra cà phê Ban Mê này thế nào. Từ khâu thu hoạch cà phê, rồi cà phê được rang như thế nào, rồi tình yêu họ gửi gắm vào ly cà phê Ban Mê thế nào và tình yêu của những người làm ra ly cà phê ấy nảy nở ra sao… Sau đó, anh ngồi nhâm nhi ly cà phê đen đậm vị, nhìn đời bằng con mắt rất thật và lột tả tình yêu, tình cảm đó qua những ca từ của Ly cà phê Ban Mê. Anh Nguyễn Cường rất chịu khó. Anh đi vô rừng ở cả tháng mà chỉ mang cái chiếu, cái màn, nồi niêu, xoong chảo… để sống và thẩm thấu vẻ đẹp của núi rừng bao la, sau đó đưa nó vào những sáng tác của mình. Vì vậy, khi hát bài hát của anh, tôi như cùng trong cảm giác, cảm nhận được từng từ, từng hình ảnh trong bài hát. Vậy thì bài hát mới sống lâu được”.
Tác giả đang phỏng vấn nghệ sĩ Siu Black. (Ảnh: Cát Phương) |
Một mình một kiểu
Cuộc chuyện trò tạm dừng khi người bạn chủ nhà mang cho chị Siu cốc nước đá. Thấy chúng tôi ngạc nhiên, chủ nhà nói: “Khoa học không giải thích được về trường hợp của chị Siu. Trước chị hay uống bia với đá lạnh. Cổ họng của chị có thể uống được nước rất lạnh mà không bị khản tiếng. Dù trời có lạnh mấy thì chị Siu cũng phải uống nước lạnh mới hát được”. Nghe vậy, ca sĩ của núi rừng khẳng định luôn, rằng cổ họng chị cần được “ướp đá” mới hát khỏe được.
Nhìn lại con đường ca hát của mình, chị nhớ nhất những ngày còn bé. Chị ham hát đến mức mà bà đánh cũng chịu chỉ để được hát. Bà nói: “Đi hát thì sẽ bị đánh, chọn đi hát hay chọn bị đánh?”. Vậy là Siu Black chọn cả hai, vừa đi hát vừa chịu đòn. Bà sợ cháu mình theo cái nghề “xướng ca vô loài”, không có tương lai gì. Bị bà phạt mãi, chị cũng sợ nên đến trường xin thôi không hát. Nhưng các thầy giáo ở trường cấp II lại đến tận nhà xin phép bà. Thi qua hết trường này đến trường khác, rồi được các thầy đưa đi hát tận Pleiku, cách nhà những 50 km. Cuối cùng thì bà và cả nhà chịu thua.
Chị chia sẻ: “Tôi mắc bệnh tiểu đường khoảng tám năm nay, huyết áp cũng bị ảnh hưởng.Hơn một năm nay, tôi được bác sĩ tư vấn phương pháp giảm cân khoa học, kết hợp tập luyện, ăn uống điều độ. Khi mới bắt đầu, tôi rất nản lòng. Sáng sáng, tôi tập hít thở, gập bụng, đi bộ. Việc vận động giúp tôi khỏe khoắn hơn. Tôi giảm cân không phải vì muốn đẹp lên mà chủ yếu vì sức khỏe. Chỉ có giảm cân mới tốt cho cơ thể và sức khỏe của tôi. Vì thế, tôi đã quyết tâm giảm cân và sử dụng cách thức, dưới sự hỗ trợ của một vài người bạn. Hiện sức khỏe của tôi đã ổn định, từ hơn 70kg giờ còn hơn 50kg”.
Mấy năm nay, Siu Black hay hát cho ca đoàn ở nhà thờ và thỉnh thoảng vẫn nhận lời những chương trình mà chị thấy có ý nghĩa. Còn lại, chị dành nhiều thời gian cho ca đoàn và gia đình hơn. Chị vẫn thế, chân thật với chất người Ba Na và cái cười rổn rảng như xưa. Chị nói, “tôi hát cho ca đoàn của nhà thờ ở địa phương nhưng không bao giờ mặc cả cát-xê, giáo đoàn đưa bao nhiêu, tôi nhận bấy nhiêu. Lần này, tôi vào TP. Hồ Chí Minh để gặp các thành viên Ban tổ chức cuộc thi, ngồi lại với nhau cho sự kiện sắp tới. Chứ giờ, ai hỏi tôi thích gì, tôi chỉ thích chăm cháu và sống cùng bà con dân tộc Ba Na trong ngôi làng của tôi thôi”.
Nguồn: https://baoquocte.vn/nghe-si-siu-black-ban-giam-khao-ma-chi-ngoi-khong-hop-voi-toi-278473.html